Tưng bừng khai hội đền Đồng Ân

LCĐT - Sáng 13/2, Nhân dân các dân tộc xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng tưng bừng tổ chức khai hội đền Đồng Ân năm 2023.

Tại lễ hội đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc địa phương.

Tưng bừng khai hội đền Đồng Ân ảnh 1
Đặc sắc tiết mục văn nghệ khai hội đền Đồng Ân.
Tưng bừng khai hội đền Đồng Ân ảnh 2
Đại biểu dự lễ khai mạc.

Đền Đồng Ân (tên gọi khác là đền Mi) thuộc thôn Quyết Tâm, xã Thái Niên (Bảo Thắng) là di tích có lịch sử lâu đời. Tên gọi Đồng Ân có từ xa xưa với ý nghĩa là Nhân dân trong vùng biết ơn Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, người đã có công trong cuộc chiến đánh đuổi giặc ngoại xâm Nguyên - Mông. Với vị trí chiến lược ven sông Hồng, đền Đồng Ân còn là nơi hoạt động cách mạng bí mật của quân và dân Bảo Thắng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Sau nhiều biến cố lịch sử, đến nay, đền Đồng Ân vẫn còn giữ lại được nền móng ngôi đền cổ, nhiều hiện vật được xác định có niên đại trên 100 năm.

Năm 2016, đền Đồng Ân được UBND tỉnh xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và lấy ngày 23/1 (âm lịch) hằng năm làm ngày tổ chức lễ hội đền, còn gọi là khai ấn năm mới; lấy ngày 20/8 (âm lịch) hằng năm làm ngày tiệc chính (ngày giỗ) để du khách thập phương đến dâng hương tưởng nhớ Đức thánh Trần và các vị thần được thờ phụng nơi đây.

Năm 2021, đền Đồng Ân đã được tỉnh chấp thuận đầu tư xây dựng lại, hiện đang được xây dựng và dần hoàn thiện. Cùng với hệ thống các di tích tọa lạc dọc sông Hồng như Đền Thượng, đền Mẫu, đền Cấm, đền Quan, đền Đôi Cô, đền Bảo Hà, thì đền Đồng Ân cũng đang là điểm đến trong địa chỉ du lịch của tỉnh Lào Cai.

Tưng bừng khai hội đền Đồng Ân ảnh 3
Đông đảo Nhân dân và du khách dự Lễ hội đền Đồng Ân.
Tưng bừng khai hội đền Đồng Ân ảnh 4
Nhân dân xã Thái Niên tham gia trò chơi kéo co.
Tưng bừng khai hội đền Đồng Ân ảnh 5
Trò chơi chọi gà thu hút đông đảo người xem.
Tưng bừng khai hội đền Đồng Ân ảnh 6
Các thanh niên thi leo cột lấy cờ hội.
Tưng bừng khai hội đền Đồng Ân ảnh 7
Thi đi thăng bằng trên cầu tre.
Tưng bừng khai hội đền Đồng Ân ảnh 8
Sôi nổi trò chơi bịt mắt bắt vịt.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau "hiện tượng mạng" Thích Minh Tuệ

Đằng sau "hiện tượng mạng" Thích Minh Tuệ

Từ một người vô danh tự nhận đang "tập học” theo lời Phật dạy và đầu trần, chân đất đi bộ từ Nam ra Bắc, từ Bắc vào Nam, Thích Minh Tuệ được các youtuber, tiktoker, facebooker… thổi lên thành “hiện tượng mạng”. Đằng sau câu chuyện này là gì?

Những “gia đình nhỏ, hạnh phúc to”

Những “gia đình nhỏ, hạnh phúc to”

Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình hạnh phúc, bình an là những "viên gạch" xây nên xã hội, quốc gia phát triển, hùng cường. Ở vùng cao Lào Cai, dẫu cuộc sống còn nhiều gian khó, nhưng trong mỗi nếp nhà, trên ngọn núi, lưng đồi luôn ngập tràn những tiếng cười hạnh phúc.

Ngọt ngào hương cau

Ngọt ngào hương cau

Hoa cau thường nở vào cuối Xuân đầu Hạ hằng năm. Hoa cau trắng ngà mang vẻ đẹp độc đáo, quyến rũ và hương thơm dịu ngọt, ngan ngát theo làn gió thổi, len lỏi vào từng con ngõ, đường quê, mảnh vườn... 

Ngày hội "Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng"

Ngày hội "Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng"

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng” sẽ diễn ra từ ngày 25 - 29/6 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (thành phố Hải Phòng) với sự tham gia của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

fb yt zl tw