“Kỳ tích” phát triển đảng viên nữ dân tộc thiểu số ở Nậm Chảy

Bài cuối: Nữ đảng viên tham gia nhiều việc khó

Bài cuối: Nữ đảng viên tham gia nhiều việc khó ảnh 1

LCĐT - Thông thường, mọi người vẫn quan niệm nam giới tham gia công tác xã hội sẽ có nhiều thế mạnh hơn so với phụ nữ, nhưng tại xã Nậm Chảy (Mường Khương), nơi đảng bộ có gần 50% đảng viên là nữ, có nhiều người tham gia hiệu quả không ít việc khó.

Bài cuối: Nữ đảng viên tham gia nhiều việc khó ảnh 2

Chúng tôi đến thôn Cốc Ngù đúng ngày 23 tháng 6 âm lịch, cũng là dịp đồng bào Pa Dí tưng bừng tổ chức Tết tháng 6 - tết truyền thống lớn nhất trong năm. Bên mâm cơm ngày tết, ông Ly Sảo Sáng, Bí thư Chi bộ thôn Cốc Ngù hào hứng cho biết: Vừa qua, chi bộ kết nạp thêm 3 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên nữ là Ly Thị Thương và Tẩn Páo Sửu. Đến nay, chi bộ có 16 đảng viên, trong đó có 8 đảng viên nữ. Từng làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam của xã, sau khi nghỉ hưu, nhiều năm làm bí thư chi bộ, tôi thấy đây là năm đầu tiên Chi bộ thôn Cốc Ngù có nhiều đảng viên nữ như vậy.

Bài cuối: Nữ đảng viên tham gia nhiều việc khó ảnh 3
Đa số đảng viên của các trường học trên địa bàn xã Nậm Chảy là đảng viên nữ.

Theo Bí thư Chi bộ Ly Sảo Sáng, nữ đảng viên đầu tiên của Chi bộ thôn Cốc Ngù là chị Vàng Tờ Liên, sinh năm 1979, kết nạp Đảng năm 2007. Sau 15 năm, số lượng đảng viên nữ tăng nhiều và Cốc Ngù trở thành chi bộ nhiều đảng viên nữ nhất xã. Chi bộ có nhiều đảng viên nữ như được nhân thêm sức mạnh và tinh thần đoàn kết, gắn bó. Việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên cũng rất thuận lợi vì có nhiều công việc quan trọng, công việc khó của chi bộ, của thôn mà đảng viên nữ thực hiện sẽ hiệu quả hơn so với nam giới.
“Nhà báo thấy đấy, thôn Cốc Ngù có hơn 60 hộ gồm nhiều dân tộc như Nùng, Pa Dí, Bố Y, Thu Lao… nhưng nhiều năm qua giữ được nếp sống bình yên, không có trường hợp tảo hôn, sinh con thứ 3, không có người mắc tệ nạn xã hội. Bà con luôn đoàn kết, gắn bó tình làng nghĩa xóm. Ngày Tết tháng 6, các gia đình sang nhà nhau chúc tết, ăn cơm vui vẻ. Đó cũng là nhờ có nhiều đảng viên nữ tích cực góp sức tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng gia đình hạnh phúc, giữ mối đoàn kết trong thôn. Trong xây dựng nông thôn mới, đảng viên nữ cũng có thế mạnh tuyên truyền tốt nhiều nội dung khó như xóa bỏ hủ tục, vệ sinh môi trường…” - Bí thư Chi bộ Ly Sảo Sáng nói.

Bài cuối: Nữ đảng viên tham gia nhiều việc khó ảnh 4
Chi bộ Cốc Ngù thuận lợi trong triển khai nhiệm vụ vì có nhiều đảng viên nữ.

Đến thôn Sảng Lùng Phìn, Bí thư Chi bộ Phàn Khái Quang cho hay: Chi bộ Sảng Lùng Phìn có 13 đảng viên, trong đó 4 đảng viên nữ. Người là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, người là cán bộ văn hóa, cán bộ tư pháp xã, người đảm nhiệm chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn… mỗi người một cương vị nhưng đều rất nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ chi bộ giao. Nhờ đó, Chi bộ Sảng Lùng Phìn nhiều năm được đánh giá hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thôn nhiều năm liền đạt thôn văn hóa.

Bài cuối: Nữ đảng viên tham gia nhiều việc khó ảnh 5

Vượt qua mọi rào cản, định kiến, tiếng nói, thành tựu của phụ nữ dân tộc thiểu số ngày càng được cộng đồng ghi nhận.

Nhờ sự nhẹ nhàng, khéo léo, các nữ đảng viên thường làm tốt việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tảo hôn, sinh con thứ 3; phòng, chống bạo lực gia đình, buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới; thực hiện phong trào bình đẳng giới, xây dựng gia đình hạnh phúc, văn minh, tiến bộ… Đảng viên nữ còn làm nòng cốt trong việc vận động người thân, dân bản giữ gìn nhà ở sạch sẽ, chăm sóc trẻ em, chăm lo cho con cháu học hành chuyên cần, tiến bộ.

Bài cuối: Nữ đảng viên tham gia nhiều việc khó ảnh 6

Trong chuyến công tác đến xã Nậm Chảy lần này, tìm hiểu nội dung phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số, chúng tôi được gặp gỡ, trò chuyện với nhiều nữ đảng viên tiêu biểu của xã.
Luôn nhanh nhẹn, hoạt bát, tích cực với hoạt động tình nguyện, xung kích vì cộng đồng, “thủ lĩnh” Đoàn Thanh niên xã Nậm Chảy là Ly Vần Hương tâm sự: Là Bí thư Đoàn Thanh niên của xã biên giới Nậm Chảy, tôi thường xuyên tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền xã tổ chức các hoạt động của tuổi trẻ hướng về cơ sở như hoàn thành công trình “Thắp sáng làng quê” với tuyến đường điện dài 1,5 km, trị giá 60 triệu đồng; tham gia bảo dưỡng đường giao thông nông thôn, làm nhà tiêu hợp vệ sinh; tổ chức các chương trình “Xuân biên cương”, “Tháng Ba biên giới”, tình nguyện mùa đông… góp phần xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2021 đến nay, tổ chức đoàn đã giới thiệu cho Đảng bộ xã 18 quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng, trong đó có 11 quần chúng đã được kết nạp Đảng.

Câu chuyện về cô gái Vàng Tả Mẩy trở thành nữ đảng viên đầu tiên của thôn Sảng Lùng Phình đã truyền cảm hứng cho rất nhiều chị em phụ nữ dân tộc thiểu số. Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ (sinh năm 1987) nhưng với sự nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc, Mẩy đã được người dân tin yêu bầu giữ nhiều chức vụ quan trọng trong thôn như: Bí thư chi đoàn, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, Trưởng Ban Công tác mặt trận. Mẩy bảo: Tôi may mắn được chồng và gia đình ủng hộ tham gia các hoạt động xã hội. Tôi sẽ giúp đỡ chị em phụ nữ trong thôn vượt qua mặc cảm, tự ti, phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Bài cuối: Nữ đảng viên tham gia nhiều việc khó ảnh 8
Vàng Tả Mẩy, thôn Sảng Lùng Phình tham gia truyên truyền, vận động hội viên Hội Phụ nữ vượt qua mặc cảm, tự ti, phấn đấu để đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đảng viên Vàng Seo Dua, dân tộc Mông, sinh năm 1991 là nữ bí thư chi bộ đầu tiên, cũng là bí thư chi bộ trẻ nhất xã Nậm Chảy cho biết: Những năm trước, thế mạnh của thôn là cây chuối mô và cây sa nhân tím, nhưng giờ đây, 2 loại cây này không còn phù hợp. Năm 2021, chi bộ đã vận động bà con xóa bỏ 60% diện tích cây chuối bị sâu, bệnh, mạnh dạn chuyển đổi sang trồng mới 7 ha chè và hơn 3 ha quýt. Thôn Gia Khâu A hiện nay còn 50% hộ nghèo. Trong tương lai, những loại cây này sẽ giúp thôn giảm nghèo bền vững, đem lại cuộc sống ấm no hơn cho người dân.
Được biết, không chỉ gánh vác vai trò bí thư chi bộ, đảng viên trẻ Vàng Seo Dua còn kiêm chi hội trưởng phụ nữ, Bí thư Chi đoàn thôn Gia Khâu A. Dù có 2 con nhỏ, công việc lúc nào cũng bận, lại gánh vác nhiều trọng trách, nhưng chị vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, “giỏi việc nước, đảm việc nhà, làm tốt việc xã hội”, được bà con tin tưởng, yêu quý…

Bài cuối: Nữ đảng viên tham gia nhiều việc khó ảnh 9

Ông Ma Chiến Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Chảy khẳng định: Nhiều đảng viên nữ đã trở thành “điểm tựa” góp phần quan trọng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Từ đó, đã đem đến nguồn sinh lực mới cho Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng từ cơ sở, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền.

Những nữ đảng viên người dân tộc thiểu số ở vùng cao biên giới Nậm Chảy vừa là “hạt giống đỏ”, vừa là “đầu tàu” gương mẫu, sáng tạo, đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao hiệu quả giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội

Nâng cao hiệu quả giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội

Sáng 3/5, Thành ủy Lào Cai tổ chức Hội thảo nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai. Dự hội thảo có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện đảng ủy, ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường.

Bài 3: Chuyện chưa kể trên đèo Khau Co

Từ Lào Cai đến hầm Đờ - cát Bài 3: Chuyện chưa kể trên đèo Khau Co

Trên hành trình đi theo “dấu chân” những đoàn dân công hỏa tuyến và chiến sĩ Điện Biên năm xưa, từ huyện Văn Bàn, chúng tôi theo Quốc lộ 279 để tới đỉnh đèo Khau Co, điểm di tích lịch sử với những chi tiết rất đỗi hào hùng. Thật xúc động khi được nghe câu chuyện về bước chân gánh gạo của những dân công hỏa tuyến, sự chiến đấu, hi sinh của các chiến sĩ đánh Pháp năm xưa cũng như chuyện giữ rừng, phát triển kinh tế của Nhân dân nơi “cửa gió” hôm nay.

Bài 2: "Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh"

Từ Lào Cai đến hầm Đờ - Cát Bài 2: "Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh"

Có một dân tộc mà khi Tổ quốc cần là phụ nữ “chân yếu tay mềm” cũng xung phong ra tiền tuyến, họ không trực tiếp chiến đấu thì cũng cố gắng trực tiếp phục vụ đánh giặc. Tỉnh Lào Cai có hàng nghìn người đã tình nguyện tham gia dân công hỏa tuyến, trong đó tỷ lệ phụ nữ rất đông, từng mở đường, làm cầu, phà, tháo ngòi nổ bom cháy chậm của địch, gánh quân lương, vận chuyển vũ khí phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước; quy định mới về xét tặng danh hiệu "Nhà giáo nhân dân", "Nhà giáo ưu tú"; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân từ 15/5... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Bài 1: Cả làng lên đường hỗ trợ đánh giặc

Từ Lào Cai đến hầm Đờ - cát: Bài 1: Cả làng lên đường hỗ trợ đánh giặc

Năm 2024, cả nước hướng về kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024). Nhóm phóng viên Báo Lào Cai theo dấu chân những dân công hỏa tuyến, những chiến sĩ Điện Biên năm xưa trên hành trình từ tỉnh biên giới Lào Cai đến chiến trường Điện Biên Phủ để hiểu hơn một thời hoa lửa, vượt qua bao gian khó, hiểm nguy của các thế hệ cha anh lên đường đánh giặc, giải phóng dân tộc.

Vẹn nguyên ký ức

Vẹn nguyên ký ức


Đã gần 50 năm trôi qua, mặc dù tuổi cao và không còn minh mẫn nhưng ký ức về cuộc chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất hai miền đất nước, ký ức ngày độc lập vẫn hằn sâu trong tâm trí của các cựu chiến binh khi được sống trong thời khắc lịch sử.

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiến dịch Hồ Chí Minh với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam có phần đóng góp đáng kể của quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đó là đóng góp to lớn về sức người, sức của với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" để cùng dân tộc làm nên những trang sử mang tầm thời đại.

fb yt zl tw