Hiệu quả giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội ở Sa Pa

LCĐT - Từ đầu năm 2020 đến nay, cứ đầu mỗi quý, ông Giàng A Lử, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Tả Van Mông lại về trụ sở Đảng ủy xã Tả Van để họp về công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội xã. Trước khi về họp, ông Lử đều chuẩn bị báo cáo chi tiết những việc đã làm được và vấn đề còn vướng mắc cần giải quyết trong thôn, đồng thời đưa ra đề xuất, kiến nghị với cấp trên.

Chia sẻ với phóng viên, ông Giàng A Lử hào hứng: Chưa khi nào nhận thức về hoạt động giám sát, phản biện của các thành viên Ban công tác mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong thôn lại được nâng cao như vậy. Mọi chương trình, dự án, phần việc của các cấp triển khai trên địa bàn thôn đều được phổ biến đến từng hộ. Đặc biệt hơn, người dân được khuyến khích giám sát và có ý kiến đóng góp, phản biện.

Minh chứng rõ nhất là vào năm 2020 - 2021, UBND thị xã Sa Pa triển khai Dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường từ trung tâm xã Tả Van vào các thôn vùng cao như Tả Van Mông, Séo Mý Tỷ, Dền Thàng… với chiều dài 21 km, nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân, bởi đây là  đường “độc đạo” lên nhiều thôn vùng cao của xã, nếu hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, trật tự, phòng, chống cháy rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Xác định là công trình trọng điểm trên địa bàn xã, được người dân quan tâm nên Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tả Van đã xây dựng kế hoạch giám sát và phân công cho các tổ giám sát cộng đồng tại từng thôn thực hiện. Qua giám sát của ban công tác mặt trận và tổ chức đoàn thể, 4 thôn đã phát hiện đơn vị thi công không thực hiện đúng thiết kế, kỹ thuật thi công, chất lượng vật liệu không bảo đảm… Đặc biệt, đơn vị thi công không làm nhiều điểm tránh xe ô tô theo thiết kế. Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng của thị xã Sa Pa đã vào cuộc kiểm tra, làm rõ và yêu cầu đơn vị thi công khắc phục.

Theo ông Hầu A Sử, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tả Van, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã đã triển khai việc giám sát và phản biện nhiều chương trình, dự án, như chương trình xây dựng nông thôn mới, dự án hỗ trợ bò cho 70 hộ nghèo, dự án cấp giống nấm linh chi… Qua giám sát đã kiến nghị UBND xã và cơ quan chức năng thị xã thực hiện đúng mục tiêu dự án đề ra, đồng thời đề xuất giải pháp triển khai phù hợp với tập quán canh tác, khí hậu và tiềm lực kinh tế của các hộ.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Sa Pa làm việc tại xã Ngũ Chỉ Sơn.
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Sa Pa làm việc tại xã Ngũ Chỉ Sơn.

Được biết, trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, ngoài những việc được phát hiện ở xã Tả Van, còn một số vụ việc ở các xã Trung Chải, Ngũ Chỉ Sơn, Liên Minh, phường Ô Quý Hồ được phát hiện qua hoạt động giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã, phường. Ví như năm 2021, xã Ngũ Chỉ Sơn tổ chức 2 cuộc giám sát làm đường giao thông nông thôn tại thôn Cán Hồ A (1 km) và thôn Xín Chải (1,7 km) phát hiện nhiều sai sót của chủ đầu tư và đơn vị thi công. Tại thôn Cán Hồ A, tổ giám sát phát hiện đơn vị thi công không mở cua theo thiết kế, nhiều đoạn không có cống và rãnh thoát nước, chất lượng bê tông không đảm bảo, kỹ thuật chưa đúng; tại thôn Xín Chải, chủ đầu tư và nhà thầu thực hiện thiếu 400 m đường so với thiết kế… Còn tại xã Trung Chải, qua giám sát của tổ giám sát cộng đồng đã phát hiện những khuất tất trong việc thực hiện hỗ trợ học sinh vùng khó khăn năm học 2020 - 2021, qua đó đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Sa Pa cho biết: Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Sa Pa đã xây dựng kế hoạch chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội triển khai gần 20 cuộc giám sát, phản biện. Cùng với đó, chỉ đạo và hướng dẫn ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở các xã, phường, thôn thực hiện 72 cuộc giám sát, nội dung liên quan đến việc thực hiện các chính sách, pháp luật về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới; tổ chức triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân; thực hiện các dự án giảm nghèo, phát triển sản xuất ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; việc thu hồi đất, giải tỏa, đền bù, tái định cư, trong đó tập trung giám sát đối với các dự án, công trình đầu tư xây dựng cơ bản...

Qua hoạt động giám sát đã phát hiện những hạn chế, bất cập trong triển khai thực hiện các chương trình, dự án cũng như trong hoạt động điều hành của các cấp chính quyền, đồng thời tạo niềm tin của Nhân dân đối với các tổ chức chính trị - xã hội, với chính quyền các cấp.

Đồng chí Thào A Sinh, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Sa Pa khẳng định: Trong thời gian tới, Thị ủy Sa Pa tiếp tục chỉ đạo MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đổi mới công tác giám sát, phản biện xã hội, tập trung thực hiện đối với một số dự thảo nghị quyết của HĐND thị xã; dự thảo đề án chính sách hỗ trợ, đề án phát triển kinh tế - xã hội… Từ đó chỉ rõ những hạn chế, bất cập nhằm kiến nghị, đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp để kịp thời điều chỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo an toàn, phòng chống cháy, nổ trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5/2024

Đảm bảo an toàn, phòng chống cháy, nổ trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5/2024

Trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5/2024, thời gian nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, dự báo tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh có nắng nóng cực điểm nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao. Cũng trong dịp nghỉ lễ, lượng người đi xa trở về nhà và lượng khách du lịch đến Lào Cai tăng, vì thế, công tác phòng, chống cháy nổ được chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng chú trọng.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm, tặng quà dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại huyện Mường Khương

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm, tặng quà dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại huyện Mường Khương

Sáng 26/4, đồng chí Phạm Hùng Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Mường Khương đã tới thăm, tặng quà 6 cựu dân công hỏa tuyến từng phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện đang sinh sống tại huyện Mường Khương.

Thành lập 13 chốt bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng tạm thời tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát

Thành lập 13 chốt bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng tạm thời tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát

Để nâng cao hiệu quả bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng trong mùa hanh khô năm 2024, đặc biệt là trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5/2024, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát đã lập 13 chốt bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng tạm thời tại 5 xã vùng cao trên địa bàn huyện.

Đảm bảo an toàn về người trong hoạt động giao thông thủy mùa mưa bão

Đảm bảo an toàn về người trong hoạt động giao thông thủy mùa mưa bão

Ngày 25/4, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành văn bản số 154/VPTT gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn về người trong hoạt động giao thông thủy mùa mưa bão.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Giàng Seo Vần thăm, tặng quà cựu chiến binh tại huyện Bảo Thắng

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Giàng Seo Vần thăm, tặng quà cựu chiến binh tại huyện Bảo Thắng

Chiều 25/4, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, tặng quà các cựu chiến binh từng tham gia thực hiện nhiệm vụ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện đang sống tại huyện Bảo Thắng.

Công bố thành lập thành phố Bến Cát trực thuộc tỉnh Bình Dương

Công bố thành lập thành phố Bến Cát trực thuộc tỉnh Bình Dương

Sáng 25/4, Thị ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Bến Cát tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương; đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

fb yt zl tw