Nạn "xe tải chân rụt"...

Nạn chở quá tải vật liệu xây dựng, phế thải, hàng hóa từ lâu nhức nhối tại địa bàn Hà Nội. Điều đáng nói, các đơn vị chức năng dù đã "xử lý nghiêm túc", nhưng những "hung thần" vẫn ngang nhiên hoạt động.
Một chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy trên đường Hoàng Tăng Bí, quận Bắc Từ Liêm.
Một chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy trên đường Hoàng Tăng Bí, quận Bắc Từ Liêm.

Oằn mình dưới bánh xe

Đoạn đê tả sông Hồng, lối ra đền Thiên Vương Thịnh, thuộc xã Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) luôn run lên mỗi khi xe chở quá trọng tải đi qua. Những chiếc xe lặc lè chuyển bánh, người dân bên đường ớn sợ bởi nền đất rung chuyển. Qua tìm hiểu, đây là địa bàn có nhiều kho hàng, bãi tập kết vật liệu xây dựng, được gắn logo của các nhà xe như: PTH, PTT, Minh Tâm, xe bồn chở bê-tông Việt Úc... Nhiều chiếc đã được chủ xe cơi nới thêm thùng xe nhằm tăng khối lượng chuyên chở, khiến mỗi xe hàng đều "có ngọn" và tạo áp lực lên mặt đê và đường phố. Tại khu vực Bãi Lời (xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm) có nhiều xe tải chở cát, xe bồn bê-tông chạy rầm rầm ngày đêm. Theo quy chế, Đội Cảnh sát giao thông số 5 (Công an TP Hà Nội) có nhiệm vụ phối hợp xử lý, nhưng khi phóng viên liên hệ, Đội Cảnh sát giao thông số 5 cho biết, chỉ xử lý xe dừng, đỗ sai quy định.

Có mặt tại khu vực ra bến phà Khuyến Lương, đê hữu sông Hồng thuộc quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì, chúng tôi cũng chứng kiến mỗi ngày hàng trăm lượt xe siêu trường, siêu tải, quá tải "hành" mặt đê, mặt đường. Đặc biệt, đoạn đường gần hai cây số dẫn ra cảng Khuyến Lương, thuộc phường Trần Phú (quận Hoàng Mai) đã bị cày nát từ hơn một năm qua, lúc nào bụi cũng cuốn mù mịt, hàng nghìn người dân ven đường bị ảnh hưởng. Ông Vũ Thành Công, người dân sống trong khu vực thốt lên: "Kinh khủng lắm. Trong khu vực phà Khuyến Lương còn có mấy trạm trộn bê-tông, nên xe bồn, xe tải di chuyển nhiều. Người dân ở đây lúc nào cũng phải đóng kín cửa, nhưng không ngăn nổi bụi".

Chung cảnh ngộ, các tuyến đê thuộc địa bàn huyện Đan Phượng, Phúc Thọ, đường 70 thuộc địa bàn phường Đại Mỗ và Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm), quốc lộ 21B, đoạn qua huyện Ứng Hòa, khung giờ từ 15 giờ 30 phút đến 18 giờ thường xuyên có xe tải cơi nới thùng xe chạy qua, gây tiếng ồn, bụi bẩn, mất an toàn giao thông. Theo Cục Đê điều (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội), đối với tuyến đê qua quận Long Biên và huyện Gia Lâm, tổng trọng tải cho phép là 18 tấn, với mặt đê đổ bê-tông trọng tải cho phép là 12 tấn. Tuy nhiên, trên thực tế, xe tải ben mang nhãn hiệu Howo bốn chân thì tổng trọng tải toàn bộ là khoảng 30 tấn, thùng xe nguyên bản khoảng hơn 12 khối vật liệu; một khối cát tương đương 1,6 tấn. Như vậy, một chiếc xe tải bốn chân có tổng trọng tải sẽ lên tới 60-70 tấn, gấp nhiều lần so với quy định.

Vẫn còn nhiều kẽ hở

Làm việc với Nhân Dân cuối tuần, Trung tá Hoàng Ngọc Sơn, Đội phó Cảnh sát giao thông trật tự (Công an quận Long Biên) cho biết, việc xử lý xe quá tải, cơi nới thùng liên quan đến Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và lực lượng Cảnh sát giao thông trật tự. Các đối tượng chuyên chở chủ yếu hoạt động ban đêm. Bởi thế, công an quận đã có nhiều biện pháp tuyên truyền cho các nhà xe, yêu cầu không cơi nới thùng xe, cùng các lực lượng liên ngành xử lý liên tục. "Từ tháng 5/2021 đến nay, chúng tôi đã xử lý 64 trường hợp, phạt số tiền 92 triệu đồng".

Trung tá Sơn cũng cho biết, để xử lý được cần có sự phối hợp liên ngành. Trước câu hỏi, khi phát hiện xe nghi vấn vượt quá trọng tải, cơi nới thùng xe, lực lượng Cảnh sát giao thông trật tự có được dừng xe? Trung tá Sơn cho biết: "Chúng tôi không có thẩm quyền dừng, nhưng lực lượng Cảnh sát giao thông thì có". Như vậy, đây là một kẽ hở và là "điều kiện" để nhiều xe vi phạm "lọt lưới" bởi không phải lúc nào cũng có đủ các lực lượng theo dõi, xử lý đối tượng.

Một khó khăn khác chính là lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, trang thiết bị cân trọng tải còn thiếu. Đại diện Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) cho biết thêm, trong một số thời điểm, lực lượng thanh tra phải triển khai nhiều nhiệm vụ, lợi dụng những lúc vắng bóng lực lượng thì tình trạng xe quá tải tiếp tục diễn ra tại một số tuyến đường. Theo tìm hiểu, không ít chủ xe, lái xe tìm cách đối phó trong các chiến dịch kiểm tra. Như sử dụng xe đầu kéo, kéo theo sơ-mi rơ-moóc nhưng lắp ben thủy lực (kiểu xe ben tự đổ) giả làm xe container để chở quá tải. Thậm chí nhà xe dùng xe tải rụt chân để đối phó. Một lái xe cho hay: "Xe tải chân rụt có thể ngụy trang, lúc không có thanh tra, họ nâng lên, lúc qua bàn cân lại hạ xuống, tại vì tải trọng tính theo trục xe. Khi hạ bốn hoặc năm trục xuống, khi cân trọng lượng chia đều theo cân của trục xe, sẽ không bị quá tải và họ qua mặt được cơ quan chức năng".

Một khó khăn khác, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông nhiễm Covid-19, gây ảnh hưởng đến công tác kiểm tra, xử lý. Như khi phóng viên liên hệ Đội Cảnh sát giao thông số 9, quản lý đoạn quốc lộ 32, địa bàn huyện Đan Phượng, Hoài Đức, thì việc cung cấp thông tin cho báo chí cũng chậm do thiếu cán bộ xử lý.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 32/CT-TTg, ngày 25/11/2016, về tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông. Sau hơn 5 năm thực hiện, tình trạng nhức nhối này vẫn chưa "hạ nhiệt". Trong năm 2021, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội xử phạt 15.439 trường hợp, phạt hơn 40 tỷ đồng, tạm giữ 151 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1.018 trường hợp... Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng, diễn ra trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Để kiểm hạn chế xe quá tải, vi phạm an toàn giao thông, lực lượng chức năng phải phối hợp tốt hơn nữa, xử lý nghiêm túc, không bao che; kiểm tra các bãi tập kết vật liệu, các cơ sở bốc xếp hàng hóa, qua đó yêu cầu các chủ bến, bãi ký cam kết bốc xếp đúng trọng tải của xe. Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội Lê Xuân Tiến, kiến nghị các cơ quan chức năng tăng chế tài xử phạt; trong đó ngoài xử phạt lái xe như quy định hiện hành nên xử phạt cả chủ xe để đủ sức răn đe. 

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Người Tày Làng Chiềng trong nhịp sống mới

Người Tày Làng Chiềng trong nhịp sống mới

Giữa nhịp sống hiện đại, làng Chiềng vẫn giữ trong mình vẻ bình yên riêng có. Nơi đây, người Tày gắn bó, đoàn kết, bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống bằng tất cả tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Bài cuối: Khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường Bài cuối: Khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn

Bộ máy chính quyền cấp xã trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định, tuy nhiên, tại nhiều xã, phường vẫn thiếu cán bộ, công chức ở một số vị trí. Thực tế đặt ra nhiều khó khăn, đòi hỏi cần có giải pháp tháo gỡ để chính quyền cơ sở thực hiện hiệu quả nhiệm vụ.

Bài 2: Những khó khăn đang đặt ra

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường: Bài 2: Những khó khăn đang đặt ra

Sau khi tỉnh Lào Cai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bộ máy chính quyền 99 xã, phường đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định. Tuy vậy, trong thực tế hoạt động, bộ máy ở một số địa phương vẫn bộc lộ hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả phục vụ người dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

Giữ mạch thông tin thông suốt

Giữ mạch thông tin thông suốt

Trong thời đại bùng nổ thông tin, việc đảm bảo các nội dung chính thống, đúng định hướng đến với người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số có ý nghĩa quan trọng. Nhiệm vụ này đã được đội ngũ cán bộ, viên chức thông tin, truyền thông ở cơ sở thầm lặng thực hiện thông qua việc duy trì hoạt động cụm loa truyền thanh trên địa bàn các xã.

Lào Cai: Dồn lực thực hiện chiến dịch làm sạch dữ liệu đất đai

Lào Cai: Dồn lực thực hiện chiến dịch làm sạch dữ liệu đất đai

Thực hiện Chiến dịch 90 ngày “làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai”, các địa phương của tỉnh Lào Cai đang dồn toàn lực để rà soát, chuẩn hóa, đồng bộ thông tin đất đai. Với hơn 5 triệu thửa đất cần xử lý, đây được coi là cuộc “tổng kiểm kê” quy mô lớn nhất từ trước tới nay, hướng tới mục tiêu quản lý đất đai minh bạch, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số.

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Điểm trường tiểu học, mầm non Séo Mý Tỷ ở độ cao 1.700 m, nơi lưng chừng trời, quanh năm mây phủ, điều kiện dạy học còn nhiều khó khăn. Ở mảnh đất gian khó nhưng đầy thơ mộng này, thầy Sần Quang Minh đã gắn bó 28 năm, kiên trì bám trụ bằng lòng yêu nghề, dìu dắt nhiều thế hệ học sinh.

Đoàn 125 chở bộ đội tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu

Đường Hồ Chí Minh trên biển – bản hùng ca về ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam

“Đường Hồ Chí Minh trên biển” là tuyến vận tải quân sự chiến lược do Hải quân Nhân dân Việt Nam bí mật mở trên Biển Đông, nhằm vận chuyển vũ khí, cán bộ từ miền Bắc chi viện cho miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Tuyến vận tải huyền thoại ấy - con đường của ý chí và sáng tạo Việt Nam - đã trở thành biểu tượng cho trí tuệ, lòng dũng cảm và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Không để tạo khoảng trống ở các chi bộ thôn bản

Không để tạo khoảng trống ở các chi bộ thôn bản

Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các chi bộ cơ quan xã cũng được thành lập. Nhiều đảng viên trước đây sinh hoạt ở thôn được rút về đã ảnh hưởng nhất định đến chất lượng sinh hoạt của các chi bộ thôn, bản.

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên từ khi thi công đến ngày khánh thành

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên từ khi thi công đến ngày khánh thành

Ngày 17/10/2025, tại xã Xuân Quang, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đoạn thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai có chiều dài khoảng 140 km, đi qua 13 xã. Cùng với sự quyết tâm của chủ đầu tư và nhà thầu, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã góp phần đưa dự án hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch.

Điểm tựa vững chắc của Nhân dân

Điểm tựa vững chắc của Nhân dân

Theo dự báo, hoàn lưu cơn bão số 11 (Matmo) sẽ gây mưa rất to trên diện rộng. Để bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, chính quyền xã Mậu A đã và đang khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó với tinh thần "bốn tại chỗ".

Nỗi lo bên bờ sông sạt lở

Nỗi lo bên bờ sông sạt lở

Liên tiếp các vụ sạt lở bờ sông khiến nơi ở của các hộ dân thôn 2A Phố Ràng, xã Bảo Yên bị đe dọa, trong khi chờ phương án khắc phục đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân, chính quyền địa phương đã vận động người dân di chuyển người, tài sản đến nơi ở an toàn khi có mưa bão.

Xã Cao Sơn: Người dân bất an vì nỗi lo sạt lở, đá lăn

Xã Cao Sơn: Người dân bất an vì nỗi lo sạt lở, đá lăn

Vết nứt lớn có nguy cơ sạt lở cùng với những tảng đá nặng hàng tấn lơ lửng trên sườn núi chỉ chực chờ lăn xuống bất cứ lúc nào, đe dọa cuộc sống của 37 hộ dân với gần 200 nhân khẩu tại các thôn Sảng Lùng Chéng và Sả Lùng Chéng (xã Cao Sơn) khiến bà con mất ăn, mất ngủ. Người dân mong muốn sớm được di chuyển đến nơi an toàn để yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.

Không để lỡ hẹn với người dân

Không để lỡ hẹn với người dân

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang mang lại những bước chuyển mình trong cải cách hành chính tại các địa phương. Với hơn 400 thủ tục hành chính được giao cho cấp xã thực hiện, mỗi cán bộ, công chức tại đây đang phải “chạy đua với thời gian” để đảm bảo hoàn thành công việc đúng tiến độ, không để lỡ hẹn với người dân.

fb yt zl tw