Nạn "xe tải chân rụt"...

Nạn chở quá tải vật liệu xây dựng, phế thải, hàng hóa từ lâu nhức nhối tại địa bàn Hà Nội. Điều đáng nói, các đơn vị chức năng dù đã "xử lý nghiêm túc", nhưng những "hung thần" vẫn ngang nhiên hoạt động.
Một chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy trên đường Hoàng Tăng Bí, quận Bắc Từ Liêm.
Một chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy trên đường Hoàng Tăng Bí, quận Bắc Từ Liêm.

Oằn mình dưới bánh xe

Đoạn đê tả sông Hồng, lối ra đền Thiên Vương Thịnh, thuộc xã Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) luôn run lên mỗi khi xe chở quá trọng tải đi qua. Những chiếc xe lặc lè chuyển bánh, người dân bên đường ớn sợ bởi nền đất rung chuyển. Qua tìm hiểu, đây là địa bàn có nhiều kho hàng, bãi tập kết vật liệu xây dựng, được gắn logo của các nhà xe như: PTH, PTT, Minh Tâm, xe bồn chở bê-tông Việt Úc... Nhiều chiếc đã được chủ xe cơi nới thêm thùng xe nhằm tăng khối lượng chuyên chở, khiến mỗi xe hàng đều "có ngọn" và tạo áp lực lên mặt đê và đường phố. Tại khu vực Bãi Lời (xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm) có nhiều xe tải chở cát, xe bồn bê-tông chạy rầm rầm ngày đêm. Theo quy chế, Đội Cảnh sát giao thông số 5 (Công an TP Hà Nội) có nhiệm vụ phối hợp xử lý, nhưng khi phóng viên liên hệ, Đội Cảnh sát giao thông số 5 cho biết, chỉ xử lý xe dừng, đỗ sai quy định.

Có mặt tại khu vực ra bến phà Khuyến Lương, đê hữu sông Hồng thuộc quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì, chúng tôi cũng chứng kiến mỗi ngày hàng trăm lượt xe siêu trường, siêu tải, quá tải "hành" mặt đê, mặt đường. Đặc biệt, đoạn đường gần hai cây số dẫn ra cảng Khuyến Lương, thuộc phường Trần Phú (quận Hoàng Mai) đã bị cày nát từ hơn một năm qua, lúc nào bụi cũng cuốn mù mịt, hàng nghìn người dân ven đường bị ảnh hưởng. Ông Vũ Thành Công, người dân sống trong khu vực thốt lên: "Kinh khủng lắm. Trong khu vực phà Khuyến Lương còn có mấy trạm trộn bê-tông, nên xe bồn, xe tải di chuyển nhiều. Người dân ở đây lúc nào cũng phải đóng kín cửa, nhưng không ngăn nổi bụi".

Chung cảnh ngộ, các tuyến đê thuộc địa bàn huyện Đan Phượng, Phúc Thọ, đường 70 thuộc địa bàn phường Đại Mỗ và Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm), quốc lộ 21B, đoạn qua huyện Ứng Hòa, khung giờ từ 15 giờ 30 phút đến 18 giờ thường xuyên có xe tải cơi nới thùng xe chạy qua, gây tiếng ồn, bụi bẩn, mất an toàn giao thông. Theo Cục Đê điều (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội), đối với tuyến đê qua quận Long Biên và huyện Gia Lâm, tổng trọng tải cho phép là 18 tấn, với mặt đê đổ bê-tông trọng tải cho phép là 12 tấn. Tuy nhiên, trên thực tế, xe tải ben mang nhãn hiệu Howo bốn chân thì tổng trọng tải toàn bộ là khoảng 30 tấn, thùng xe nguyên bản khoảng hơn 12 khối vật liệu; một khối cát tương đương 1,6 tấn. Như vậy, một chiếc xe tải bốn chân có tổng trọng tải sẽ lên tới 60-70 tấn, gấp nhiều lần so với quy định.

Vẫn còn nhiều kẽ hở

Làm việc với Nhân Dân cuối tuần, Trung tá Hoàng Ngọc Sơn, Đội phó Cảnh sát giao thông trật tự (Công an quận Long Biên) cho biết, việc xử lý xe quá tải, cơi nới thùng liên quan đến Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và lực lượng Cảnh sát giao thông trật tự. Các đối tượng chuyên chở chủ yếu hoạt động ban đêm. Bởi thế, công an quận đã có nhiều biện pháp tuyên truyền cho các nhà xe, yêu cầu không cơi nới thùng xe, cùng các lực lượng liên ngành xử lý liên tục. "Từ tháng 5/2021 đến nay, chúng tôi đã xử lý 64 trường hợp, phạt số tiền 92 triệu đồng".

Trung tá Sơn cũng cho biết, để xử lý được cần có sự phối hợp liên ngành. Trước câu hỏi, khi phát hiện xe nghi vấn vượt quá trọng tải, cơi nới thùng xe, lực lượng Cảnh sát giao thông trật tự có được dừng xe? Trung tá Sơn cho biết: "Chúng tôi không có thẩm quyền dừng, nhưng lực lượng Cảnh sát giao thông thì có". Như vậy, đây là một kẽ hở và là "điều kiện" để nhiều xe vi phạm "lọt lưới" bởi không phải lúc nào cũng có đủ các lực lượng theo dõi, xử lý đối tượng.

Một khó khăn khác chính là lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, trang thiết bị cân trọng tải còn thiếu. Đại diện Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) cho biết thêm, trong một số thời điểm, lực lượng thanh tra phải triển khai nhiều nhiệm vụ, lợi dụng những lúc vắng bóng lực lượng thì tình trạng xe quá tải tiếp tục diễn ra tại một số tuyến đường. Theo tìm hiểu, không ít chủ xe, lái xe tìm cách đối phó trong các chiến dịch kiểm tra. Như sử dụng xe đầu kéo, kéo theo sơ-mi rơ-moóc nhưng lắp ben thủy lực (kiểu xe ben tự đổ) giả làm xe container để chở quá tải. Thậm chí nhà xe dùng xe tải rụt chân để đối phó. Một lái xe cho hay: "Xe tải chân rụt có thể ngụy trang, lúc không có thanh tra, họ nâng lên, lúc qua bàn cân lại hạ xuống, tại vì tải trọng tính theo trục xe. Khi hạ bốn hoặc năm trục xuống, khi cân trọng lượng chia đều theo cân của trục xe, sẽ không bị quá tải và họ qua mặt được cơ quan chức năng".

Một khó khăn khác, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông nhiễm Covid-19, gây ảnh hưởng đến công tác kiểm tra, xử lý. Như khi phóng viên liên hệ Đội Cảnh sát giao thông số 9, quản lý đoạn quốc lộ 32, địa bàn huyện Đan Phượng, Hoài Đức, thì việc cung cấp thông tin cho báo chí cũng chậm do thiếu cán bộ xử lý.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 32/CT-TTg, ngày 25/11/2016, về tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông. Sau hơn 5 năm thực hiện, tình trạng nhức nhối này vẫn chưa "hạ nhiệt". Trong năm 2021, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội xử phạt 15.439 trường hợp, phạt hơn 40 tỷ đồng, tạm giữ 151 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1.018 trường hợp... Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng, diễn ra trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Để kiểm hạn chế xe quá tải, vi phạm an toàn giao thông, lực lượng chức năng phải phối hợp tốt hơn nữa, xử lý nghiêm túc, không bao che; kiểm tra các bãi tập kết vật liệu, các cơ sở bốc xếp hàng hóa, qua đó yêu cầu các chủ bến, bãi ký cam kết bốc xếp đúng trọng tải của xe. Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội Lê Xuân Tiến, kiến nghị các cơ quan chức năng tăng chế tài xử phạt; trong đó ngoài xử phạt lái xe như quy định hiện hành nên xử phạt cả chủ xe để đủ sức răn đe. 

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Còn một ngày làm việc vẫn tận tâm, cống hiến vì dân

Còn một ngày làm việc vẫn tận tâm, cống hiến vì dân

Chỉ còn ít ngày nữa mô hình chính quyền cấp xã cũ sẽ kết thúc hoạt động để chính thức tổ chức theo mô hình mới. Nhiều tâm trạng, nhiều nỗi băn khoăn nhưng tất cả đều đã sẵn sàng tâm thế bước vào cuộc cách mạng mới của dân tộc. Những ngày này, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở vẫn tận tâm, cống hiến cho công việc chung với tinh thần còn một ngày làm việc vẫn hết lòng phụng sự Nhân dân.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Sau hơn một thập niên đưa vào vận hành, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn còn những “khoảng trống” về hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường gom dân sinh. Vì thiếu đường gom dân sinh nên nhiều hộ dân sống ven tuyến đường đoạn qua tỉnh Lào Cai hằng ngày đang phải bất đắc dĩ vượt qua các lối mở tạm, đi chung với xe tải, xe container chạy tốc độ cao. Những kiến nghị kéo dài nhiều năm của người dân và chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được hồi đáp thỏa đáng từ phía chủ đầu tư. 

Viên chức BHXH khu vực XVII phối hợp với cán bộ bưu điện tuyên truyền chính sách BHXH tự đóng, BHYT tại hộ gia đình.

Nhân rộng "điểm tựa" an sinh

Giữa trùng điệp núi non hùng vĩ của Yên Bái và Lào Cai, nơi cuộc sống của phần lớn người dân còn gắn liền với nương rẫy, những phiên chợ sớm bình dị hay công việc tự do bấp bênh, chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đã và đang len lỏi như một dòng chảy ấm áp mang theo chủ trương nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước đến người dân. Đó là cánh cửa mở ra cơ hội vàng cho những người lao động khu vực phi chính thức, có được một "của để dành" tin cậy, một điểm tựa vững chắc cho tuổi già với lương hưu và sự chăm sóc y tế chu đáo. Hành trình đưa chính sách ý nghĩa này thấm sâu vào đời sống bà con là câu chuyện của những nỗ lực không ngừng nghỉ để từng bước hiện thực hóa mục tiêu an sinh toàn dân.
Công tác kiểm tra, giám sát thị trường được lực lượng chức năng tăng cường triển khai thực hiện.

Vấn nạn hàng giả: Tái lập thị trường, khôi phục niềm tin

Không ai muốn sống trong một xã hội mà thật – giả lẫn lộn. Thế nhưng hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nhái, buôn lậu và gian lận thương mại đã len lỏi khắp các chợ truyền thống, sàn thương mại điện tử, thậm chí cả trong những kệ hàng sang trọng đang dần làm méo mó thị trường, hủy hoại đạo đức kinh doanh, mà còn từng ngày gặm nhấm niềm tin của người dân vào pháp luật và sự công bằng.
Cán bộ, viên chức BHXH khu vực XVII tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người lao động

Vượt "gió ngược" gieo mầm an sinh

Giữa bộn bề cuộc sống ở các bản làng miền núi, tấm thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) từ lâu vẫn là "phao cứu sinh" cho hàng triệu người dân. Thế nhưng, đằng sau những con số bao phủ ấn tượng là một "nốt trầm" trăn trở khi hàng chục ngàn người dân đứng trước nguy cơ mất đi "tấm lá chắn" quý giá. Vượt lên "cơn gió ngược" của chính sách và gánh nặng mưu sinh, những cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực XVII (Yên Bái – Lào Cai) vẫn miệt mài gieo mầm hy vọng, giữ vững niềm tin vào một nền an sinh bền vững cho người dân.
Người dân Phú Hùng: Thấp thỏm sống dưới cung sạt lở

Người dân Phú Hùng: Thấp thỏm sống dưới cung sạt lở

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (tháng 9/2024), 9 hộ dân thôn Phú Hùng, xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai) trong khu vực sạt lở sau gần 1 năm sơ tán khẩn cấp, giờ phải trở lại trong những căn nhà cũ do chưa có đất tái định cư. Hiện nay, mùa mưa lũ đang cận kề, nguy cơ sạt lở có thể ập xuống, gây nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, người dân thôn Phú Hùng rất mong chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm bố trí đất tái định cư để di chuyển đến nơi an toàn.

Sản xuất hạt nhựa phụ gia tại Công ty cổ phần An Tiến Industries, Khu Công nghiệp phía Nam.

Yên Bái tối ưu hóa cơ hội để phát triển công nghiệp xanh, bền vững

Những năm qua, công nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái có sự phát triển khá vững chắc, phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp của cả nước và triết lý phát triển của tỉnh: "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) cùng sự quan tâm đầu tư về hạ tầng; cơ chế chính sách ngày càng đổi mới hấp dẫn… đã góp phần đưa bức tranh công nghiệp của tỉnh có nhiều gam màu sáng, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội.
Theo chân đồng bào Dao đỏ lên rừng tìm lá thuốc

Theo chân đồng bào Dao đỏ lên rừng tìm lá thuốc

Trong kho tàng tri thức bản địa của dân tộc Dao đỏ xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, từ lâu, bà con đã biết sử dụng nhiều loại cây rừng để làm ra những bài thuốc quý chữa bệnh. Một lần theo chân bà con lên rừng tìm cây thuốc, chúng tôi hiểu hơn về nghề thuốc nam của người dân nơi đây.

Bản "biệt thự" người Pa Dí

Bản "biệt thự" người Pa Dí

Giữa điệp trùng đá núi ở huyện vùng cao Mường Khương có một thôn người Pa Dí gồm 63 hộ quần cư đoàn kết. Đó chính là thôn Sa Pả (thị trấn Mường Khương) được sáp nhập từ các thôn Sa Pả 9, 10, 11. Từ thôn nghèo heo hút đến nay hàng loạt nhà xây khang trang như biệt thự mọc lên san sát. Điều đặc biệt, thu nhập của các hộ dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Những vấn đề đặt ra trong sửa chữa, vận hành các hồ thủy lợi

Những vấn đề đặt ra trong sửa chữa, vận hành các hồ thủy lợi

Sau mùa mưa lũ năm 2024, hệ thống thủy lợi trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng rất lớn. Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền các địa phương cùng ngành nông nghiệp và môi trường trong công tác sửa chữa, đến nay, hầu hết hồ thủy lợi đã vận hành trở lại. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hồ thủy lợi bị hỏng nặng hoặc bồi lắng phải dừng hoạt động để sửa chữa lớn. Cùng với đó, việc kiểm định để xác định mức độ an toàn hồ, đập đang gặp khó khăn do thiếu kinh phí, đặt ra những lo ngại khi mùa mưa lũ cận kề.

Được sự hỗ trợ 60 triệu đồng của Nhà nước và các ngày công của nhân dân trong thôn, anh Hảng A Vảng ở thôn Kháo Chu, xã Bản Công đã xóa được nhà tạm làm được căn nhà mới khá khang trang, sạch đẹp.

Hạnh phúc trong những ngôi nhà mới ở Trạm Tấu

"Xây dựng chỉ số hạnh phúc cho người dân” là nhiệm vụ trọng tâm, giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020 - 2025. Xuất phát từ thực tiễn, năm 2025 thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã tiếp tục rà soát và xây dựng Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh với mục tiêu hoàn thành hỗ trợ làm mới, sửa chữa 2.208 căn nhà (tổng kinh phí dự kiến trên 120 tỷ đồng). Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện vùng cao Trạm Tấu là điểm sáng trong thực hiện Đề án - địa phương “về đích” sớm chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát do Thủ tướng Chính phủ phát động và kế hoạch của tỉnh Yên Bái.
Lính thợ trên công trường tái định cư Sàng Ma Sáo

Lính thợ trên công trường tái định cư Sàng Ma Sáo

Những ngày qua, trên công trường xây dựng khu tái định cư tại thôn Mà Mù Sử 1, xã Sàng Ma Sáo (Bát Xát) vẫn rộn vang tiếng máy. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, những người lính thợ thuộc Tổng Công ty 789 (Bộ Quốc phòng) cùng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174, Sư đoàn 316, Quân khu 2 ngày đêm miệt mài, khẩn trương hoàn thiện dự án để đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai sớm có nơi ở mới.

Người dân xã Suối Bu, huyện Văn Chấn được hỗ trợ máy nông cụ thực hiện chuyển đổi nghề theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Vượt sương mù, bừng sáng vùng cao

Không còn những bản làng chìm trong sương giăng bảng lảng, những nếp nhà co ro nép mình bên sườn đồi, từ đỉnh núi cao quanh năm mây phủ, vươn tới những bản, những xã từng đặc biệt khó khăn, một cuộc hồi sinh mạnh mẽ đang trỗi dậy. Đó không phải cổ tích mà là câu chuyện có thật về sự vươn mình của Yên Bái.
Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Yên Bình kiểm tra và tháo dỡ các vó đèn tận diệt từ lợi dụng nuôi cá lồng tại thị trấn Yên Bình.

Cuộc chiến với “hung thần” tận diệt trên hồ Thác

Hồ Thác Bà - “viên ngọc xanh” được mệnh danh "Hạ Long trên núi" đang oằn mình trước sự xâm lấn của những phương thức khai thác thủy sản tận diệt. Ánh đèn cao áp ma quái giăng mắc trong đêm, tiếng máy nổ xé tan sự tĩnh lặng, tiếng kêu cứu thầm lặng của hệ sinh thái đang bị bức tử từng ngày. Một cuộc chiến thầm lặng nhưng quyết liệt đang diễn ra, nhằm xóa sổ vó đèn và kích điện - những “hung thần” đang tàn phá nguồn lợi thủy sản quý giá của hồ.
Người dân lo lắng kho hàng chứa hóa chất sát khu dân cư

Người dân lo lắng kho hàng chứa hóa chất sát khu dân cư

Thời gian vừa qua, người dân ở tổ dân phố số 4, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai phản ánh việc một kho hàng ở Khu Công nghiệp Đông Phố Mới đang được cải tạo, sửa chữa để chứa hóa chất. Điều người dân băn khoăn là nhà kho này chỉ cách khu dân cư một con đường.

Ngày càng có nhiều ngôi nhà được khởi công, hoàn thành, bàn giao cho người dân đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của chính quyền địa phương trong việc cải thiện điều kiện sống cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách.

Yên Bái: Lo chốn “an cư” để người nghèo có cuộc sống tốt đẹp hơn

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, với phương châm “Không chờ đến khi kinh tế đạt tới trình độ phát triển cao rồi mới thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội”; mặc dù là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế còn khó khăn, song Yên Bái luôn đặc biệt quan tâm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân.
Cán bộ chiến sỹ cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Yên Bái giải cứu nạn nhân bị ảnh hưởng do hoàn lưu cơ bão số 3 năm 2024.

Bản hùng ca "Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống"

Hoàn lưu cơn bão số 3 năm 2024 đã qua đi vài tháng. Với hậu quả kinh hoàng, nó vẫn khiến nhiều người Yên Bái ám ảnh. Trong thời điểm tưởng chừng đất trời như vỡ vụn ấy có những câu chuyện của người lính phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an tỉnh Yên Bái giờ mới được tiết lộ làm lay động lòng người, minh chứng sống động cho tinh thần vì bình yên cuộc sống, nguyện suốt đời tận tụy phục vụ nhân dân.
Trồng sâm trên đỉnh mây ngàn

Trồng sâm trên đỉnh mây ngàn

Pa Cheo (Bát Xát) là một trong những xã khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh. Thời gian gần đây, với khát vọng thoát nghèo, vươn lên làm giàu, một số hộ người Mông ở Pa Cheo đã mạnh dạn thử nghiệm trồng dược liệu quý như sâm Lai Châu, sâm Ngọc Linh, tam thất hoang, thất diệp nhất chi hoa để nâng cao thu nhập. Xã Pa Cheo đã thoát khỏi "3 không", đang bước vào ngày mới đầy hy vọng.

Trồng lê tai nung theo chuỗi giá trị được kỳ vọng sẽ hỗ trợ đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Hành trình vươn mình của huyện nghèo

Đã gần 5 năm trôi qua, huyện Mù Cang Chải đang tiến gần hơn với mục tiêu đến năm 2025 cơ bản không còn là huyện nghèo, đến năm 2030 không còn là huyện nghèo. Đất và người Mù Cang Chải hôm nay đã vươn mình mạnh mẽ, được bạn bè quốc tế và trong nước biết đến bằng sự tươi đẹp, đổi mới và ngày càng tiến bộ, thay vì sự nghèo nàn, lạc hậu của quá khứ.
fb yt zl tw