Nạn "xe tải chân rụt"...

Nạn chở quá tải vật liệu xây dựng, phế thải, hàng hóa từ lâu nhức nhối tại địa bàn Hà Nội. Điều đáng nói, các đơn vị chức năng dù đã "xử lý nghiêm túc", nhưng những "hung thần" vẫn ngang nhiên hoạt động.
Một chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy trên đường Hoàng Tăng Bí, quận Bắc Từ Liêm.
Một chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy trên đường Hoàng Tăng Bí, quận Bắc Từ Liêm.

Oằn mình dưới bánh xe

Đoạn đê tả sông Hồng, lối ra đền Thiên Vương Thịnh, thuộc xã Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) luôn run lên mỗi khi xe chở quá trọng tải đi qua. Những chiếc xe lặc lè chuyển bánh, người dân bên đường ớn sợ bởi nền đất rung chuyển. Qua tìm hiểu, đây là địa bàn có nhiều kho hàng, bãi tập kết vật liệu xây dựng, được gắn logo của các nhà xe như: PTH, PTT, Minh Tâm, xe bồn chở bê-tông Việt Úc... Nhiều chiếc đã được chủ xe cơi nới thêm thùng xe nhằm tăng khối lượng chuyên chở, khiến mỗi xe hàng đều "có ngọn" và tạo áp lực lên mặt đê và đường phố. Tại khu vực Bãi Lời (xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm) có nhiều xe tải chở cát, xe bồn bê-tông chạy rầm rầm ngày đêm. Theo quy chế, Đội Cảnh sát giao thông số 5 (Công an TP Hà Nội) có nhiệm vụ phối hợp xử lý, nhưng khi phóng viên liên hệ, Đội Cảnh sát giao thông số 5 cho biết, chỉ xử lý xe dừng, đỗ sai quy định.

Có mặt tại khu vực ra bến phà Khuyến Lương, đê hữu sông Hồng thuộc quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì, chúng tôi cũng chứng kiến mỗi ngày hàng trăm lượt xe siêu trường, siêu tải, quá tải "hành" mặt đê, mặt đường. Đặc biệt, đoạn đường gần hai cây số dẫn ra cảng Khuyến Lương, thuộc phường Trần Phú (quận Hoàng Mai) đã bị cày nát từ hơn một năm qua, lúc nào bụi cũng cuốn mù mịt, hàng nghìn người dân ven đường bị ảnh hưởng. Ông Vũ Thành Công, người dân sống trong khu vực thốt lên: "Kinh khủng lắm. Trong khu vực phà Khuyến Lương còn có mấy trạm trộn bê-tông, nên xe bồn, xe tải di chuyển nhiều. Người dân ở đây lúc nào cũng phải đóng kín cửa, nhưng không ngăn nổi bụi".

Chung cảnh ngộ, các tuyến đê thuộc địa bàn huyện Đan Phượng, Phúc Thọ, đường 70 thuộc địa bàn phường Đại Mỗ và Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm), quốc lộ 21B, đoạn qua huyện Ứng Hòa, khung giờ từ 15 giờ 30 phút đến 18 giờ thường xuyên có xe tải cơi nới thùng xe chạy qua, gây tiếng ồn, bụi bẩn, mất an toàn giao thông. Theo Cục Đê điều (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội), đối với tuyến đê qua quận Long Biên và huyện Gia Lâm, tổng trọng tải cho phép là 18 tấn, với mặt đê đổ bê-tông trọng tải cho phép là 12 tấn. Tuy nhiên, trên thực tế, xe tải ben mang nhãn hiệu Howo bốn chân thì tổng trọng tải toàn bộ là khoảng 30 tấn, thùng xe nguyên bản khoảng hơn 12 khối vật liệu; một khối cát tương đương 1,6 tấn. Như vậy, một chiếc xe tải bốn chân có tổng trọng tải sẽ lên tới 60-70 tấn, gấp nhiều lần so với quy định.

Vẫn còn nhiều kẽ hở

Làm việc với Nhân Dân cuối tuần, Trung tá Hoàng Ngọc Sơn, Đội phó Cảnh sát giao thông trật tự (Công an quận Long Biên) cho biết, việc xử lý xe quá tải, cơi nới thùng liên quan đến Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và lực lượng Cảnh sát giao thông trật tự. Các đối tượng chuyên chở chủ yếu hoạt động ban đêm. Bởi thế, công an quận đã có nhiều biện pháp tuyên truyền cho các nhà xe, yêu cầu không cơi nới thùng xe, cùng các lực lượng liên ngành xử lý liên tục. "Từ tháng 5/2021 đến nay, chúng tôi đã xử lý 64 trường hợp, phạt số tiền 92 triệu đồng".

Trung tá Sơn cũng cho biết, để xử lý được cần có sự phối hợp liên ngành. Trước câu hỏi, khi phát hiện xe nghi vấn vượt quá trọng tải, cơi nới thùng xe, lực lượng Cảnh sát giao thông trật tự có được dừng xe? Trung tá Sơn cho biết: "Chúng tôi không có thẩm quyền dừng, nhưng lực lượng Cảnh sát giao thông thì có". Như vậy, đây là một kẽ hở và là "điều kiện" để nhiều xe vi phạm "lọt lưới" bởi không phải lúc nào cũng có đủ các lực lượng theo dõi, xử lý đối tượng.

Một khó khăn khác chính là lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, trang thiết bị cân trọng tải còn thiếu. Đại diện Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) cho biết thêm, trong một số thời điểm, lực lượng thanh tra phải triển khai nhiều nhiệm vụ, lợi dụng những lúc vắng bóng lực lượng thì tình trạng xe quá tải tiếp tục diễn ra tại một số tuyến đường. Theo tìm hiểu, không ít chủ xe, lái xe tìm cách đối phó trong các chiến dịch kiểm tra. Như sử dụng xe đầu kéo, kéo theo sơ-mi rơ-moóc nhưng lắp ben thủy lực (kiểu xe ben tự đổ) giả làm xe container để chở quá tải. Thậm chí nhà xe dùng xe tải rụt chân để đối phó. Một lái xe cho hay: "Xe tải chân rụt có thể ngụy trang, lúc không có thanh tra, họ nâng lên, lúc qua bàn cân lại hạ xuống, tại vì tải trọng tính theo trục xe. Khi hạ bốn hoặc năm trục xuống, khi cân trọng lượng chia đều theo cân của trục xe, sẽ không bị quá tải và họ qua mặt được cơ quan chức năng".

Một khó khăn khác, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông nhiễm Covid-19, gây ảnh hưởng đến công tác kiểm tra, xử lý. Như khi phóng viên liên hệ Đội Cảnh sát giao thông số 9, quản lý đoạn quốc lộ 32, địa bàn huyện Đan Phượng, Hoài Đức, thì việc cung cấp thông tin cho báo chí cũng chậm do thiếu cán bộ xử lý.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 32/CT-TTg, ngày 25/11/2016, về tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông. Sau hơn 5 năm thực hiện, tình trạng nhức nhối này vẫn chưa "hạ nhiệt". Trong năm 2021, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội xử phạt 15.439 trường hợp, phạt hơn 40 tỷ đồng, tạm giữ 151 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1.018 trường hợp... Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng, diễn ra trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Để kiểm hạn chế xe quá tải, vi phạm an toàn giao thông, lực lượng chức năng phải phối hợp tốt hơn nữa, xử lý nghiêm túc, không bao che; kiểm tra các bãi tập kết vật liệu, các cơ sở bốc xếp hàng hóa, qua đó yêu cầu các chủ bến, bãi ký cam kết bốc xếp đúng trọng tải của xe. Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội Lê Xuân Tiến, kiến nghị các cơ quan chức năng tăng chế tài xử phạt; trong đó ngoài xử phạt lái xe như quy định hiện hành nên xử phạt cả chủ xe để đủ sức răn đe. 

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã Cao Sơn: Người dân bất an vì nỗi lo sạt lở, đá lăn

Xã Cao Sơn: Người dân bất an vì nỗi lo sạt lở, đá lăn

Vết nứt lớn có nguy cơ sạt lở cùng với những tảng đá nặng hàng tấn lơ lửng trên sườn núi chỉ chực chờ lăn xuống bất cứ lúc nào, đe dọa cuộc sống của 37 hộ dân với gần 200 nhân khẩu tại các thôn Sảng Lùng Chéng và Sả Lùng Chéng (xã Cao Sơn) khiến bà con mất ăn, mất ngủ. Người dân mong muốn sớm được di chuyển đến nơi an toàn để yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.

Không để lỡ hẹn với người dân

Không để lỡ hẹn với người dân

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang mang lại những bước chuyển mình trong cải cách hành chính tại các địa phương. Với hơn 400 thủ tục hành chính được giao cho cấp xã thực hiện, mỗi cán bộ, công chức tại đây đang phải “chạy đua với thời gian” để đảm bảo hoàn thành công việc đúng tiến độ, không để lỡ hẹn với người dân.

Đi tìm khu rừng hạnh phúc

Đi tìm khu rừng hạnh phúc

Có một câu chuyện truyền khẩu rằng, trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu vào ban đêm, nếu ai bắt gặp dương xỉ nở hoa thì sẽ có được hạnh phúc và giàu có cả đời. Mang theo sự tò mò, chúng tôi đến đèo Khe Ngang, thôn Khe Phẩy, xã Tân Hợp, người dân nơi đây đều nói rằng chưa ai từng thấy dương xỉ nở hoa... Câu chuyện được kể lại trở thành cái cớ đẹp đẽ để đồng bào gắn bó, yêu thương và cùng nhau bảo vệ rừng.

Xã Quy Mông: Người dân kiến nghị sớm hoàn thành Dự án cầu Tân Việt

Xã Quy Mông: Người dân kiến nghị sớm hoàn thành Dự án cầu Tân Việt

Gần một năm nay, người dân xã Quy Mông gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại do cầu treo trên tuyến đường vào các khu dân cư: Khe Rộng, Kiên Thành, Tân An, Tân Việt bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, dự án xây cầu bê tông mới thay thế lại đang chậm tiến độ và dừng thi công nhiều tháng. Người dân mong muốn chủ đầu tư và nhà thầu sớm có giải pháp để cây cầu được tiếp tục thi công và hoàn thành, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân…

Cuộc sống mới ở khu tái định cư Làng Nủ, Nậm Tông, Kho Vàng

Cuộc sống mới ở khu tái định cư Làng Nủ, Nậm Tông, Kho Vàng

Với sự quan tâm sát sao của Đảng và Nhà nước, sự hỗ trợ kịp thời từ các tổ chức, cá nhân trên khắp cả nước, một năm sau trận lũ lịch sử, Khu tái định cư Làng Nủ, Nậm Tông, Kho Vàng được xây dựng vững chắc hơn, an toàn hơn. Những căn nhà mới khang trang, trường học, nhà văn hóa được dựng lên, mang lại niềm tin vào tương lai tốt đẹp hơn cho người dân.

Nơi lưu giữ hồn quê

Nơi lưu giữ hồn quê

Thôn Già Hạ, xã Việt Tiến cũ (nay là xã Phúc Khánh) không chỉ là điểm đến bình yên mà còn là cái nôi của nghề làm cốm - nghề thủ công truyền thống có từ lâu đời, thấm đẫm ý nghĩa văn hóa và tâm linh.

Cần giải pháp đồng bộ để khắc phục ngập úng ở phường Yên Bái

Cần giải pháp đồng bộ để khắc phục ngập úng ở phường Yên Bái

Những dự án cải tạo hệ thống thoát nước mới được triển khai, cùng với sự quyết liệt trong quản lý đất đai của chính quyền và sự góp sức của người dân, hy vọng tình trạng ngập úng ở phường Yên Bái sẽ sớm được khắc phục, mang lại diện mạo đô thị xanh – sạch – đẹp, xứng tầm của một đô thị trung tâm tỉnh lỵ mới.

Dựng nhà bằng cả trái tim

Dựng nhà bằng cả trái tim

Sau hơn 3 tháng thi công, những căn nhà đầu tiên tại khu tái định cư dành cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở vùng cao xã Sàng Ma Sáo cũ (nay là Dền Sáng) đã hiện hữu. Không chỉ là những căn nhà bằng gạch đá, bê tông mà còn là biểu tượng của tình người, của nỗ lực đồng hành giữa chính quyền, lực lượng bộ đội, kỹ sư, công nhân và bà con vùng cao trong hành trình vượt qua khó khăn.

Nhiều bất cập trong thi công gói thầu XL-01, nâng cấp Quốc lộ 279

Nhiều bất cập trong thi công gói thầu XL-01, nâng cấp Quốc lộ 279

Gần 3 năm qua, người dân xã Văn Bàn (gồm thị trấn Khánh Yên, xã Khánh Yên Thượng, Sơn Thủy, Tân Thượng, thuộc huyện Văn Bàn cũ) gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, bởi đoạn Quốc lộ 279 qua địa bàn thi công dang dở. Người dân mong muốn chủ đầu tư và nhà thầu cần có giải pháp khắc phục những bất cập trong thi công và đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án để đảm bảo an toàn giao thông, ổn định đời sống Nhân dân.

Đào taluy gây mất an toàn cho công trình truyền tải điện

Đào taluy gây mất an toàn cho công trình truyền tải điện

Mùa mưa bão đang khiến việc vận hành hệ thống truyền tải điện tại Lào Cai gặp nhiều thách thức. Đặc biệt, tình trạng tự ý san gạt đất tại một số địa phương đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vị trí cột điện cao thế 110kV, 35kV, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lưới điện và đe dọa tính mạng người dân. Thực trạng này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả ngành điện và chính quyền địa phương nhằm bảo đảm an toàn hệ thống truyền tải.

Khát vọng ở vùng đất mù sương

Khát vọng ở vùng đất mù sương

Y Tý là xã xa nhất huyện Bát Xát. Sau khi hợp nhất tỉnh Lào Cai và Yên Bái, đây cũng là một trong những địa bàn xa xôi nhất của tỉnh Lào Cai mới. Vậy nhưng, với cuộc sống đang đổi thay mạnh mẽ, từ nơi biên cương ấy, những khát vọng phát triển vẫn được nối dài.

Được tiếp sức từ các chính sách hỗ trợ, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi, trồng rừng để vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo vững.

Hành trình “đổi đời” từ mục tiêu đến thực tiễn giảm nghèo - Kỳ 1: Khi người nghèo không còn “trông chờ” mà chủ động “xin thoát nghèo”

Trên các bản làng của Yên Bái, từng có một thời, cái nghèo in hằn trên mỗi nếp nhà, hằn sâu trong ánh mắt những người dân miền sơn cước. Tư tưởng trông chờ, ỷ lại như một cây cổ thụ đã cắm sâu bộ rễ qua nhiều thế hệ, khiến không ít người chấp nhận cảnh nghèo để hưởng các chính sách hỗ trợ. Thế nhưng, giờ đây, một hình ảnh đầy ý nghĩa, lay động lòng người đó là hàng ngàn lá đơn “xin thoát nghèo”. Người dân không còn khoanh tay đợi chờ, họ đang tự tay viết nên câu chuyện đổi đời của chính mình, bằng lòng tự trọng và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, được tiếp sức bởi những chính sách “đòn bẩy” được “may đo” vừa vặn. Đây được coi là sự chuyển mình, một cuộc cách mạng từ trong nếp nghĩ, cách làm của người dân.
Lực Lượng QLTT kiểm tra sản phẩm sữa lưu hành trên thị trường.

Gian nan trận tuyến chống hàng giả

Giữa những thách thức của thị trường mở, tỉnh Yên Bái đang kiên quyết ra tay dẹp bỏ các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Với tinh thần chủ động, các lực lượng chức năng đã triển khai những chiến dịch kiểm tra quy mô, đưa lại niềm tin cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Người dân xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu thu hoạch khoai sọ

Cuộc cách mạng nông nghiệp ở Trạm Tấu

Nằm trong số 74 huyện nghèo của cả nước, Trạm Tấu từ lâu đã quen với những định danh như "vùng cao đặc biệt khó khăn". Thế nhưng, một cuộc cách mạng thầm lặng đang diễn ra trên những sườn núi, không phải bằng những dự án hoành tráng, mà bắt nguồn từ chính mảnh đất, từ việc đánh thức giá trị của những cây trồng bản địa. Thay vì trông chờ, ỷ lại, người dân và chính quyền nơi đây đang cùng nhau viết nên một câu chuyện thoát nghèo bền vững, nơi những "cây trồng hạnh phúc" không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn gieo cả niềm tin và hy vọng.
Đảng bộ xã Quang Minh, huyện Văn Yên tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

“Mạch nguồn” tư tưởng Hồ Chí Minh trong nhịp sống mới

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành “mạch nguồn” xuyên suốt, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Không chỉ dừng lại ở những lời kêu gọi mang tính lý luận, việc học Bác đã được cụ thể hóa bằng những mô hình sáng tạo, những con người hành động và những kết quả rõ nét, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Còn một ngày làm việc vẫn tận tâm, cống hiến vì dân

Còn một ngày làm việc vẫn tận tâm, cống hiến vì dân

Chỉ còn ít ngày nữa mô hình chính quyền cấp xã cũ sẽ kết thúc hoạt động để tổ chức theo mô hình mới. Nhiều tâm trạng, nhiều nỗi băn khoăn nhưng tất cả đều đã sẵn sàng tâm thế bước vào cuộc cách mạng mới của dân tộc. Những ngày này, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở vẫn tận tâm, cống hiến cho công việc chung với tinh thần còn một ngày làm việc vẫn hết lòng phụng sự Nhân dân.

Còn một ngày làm việc vẫn tận tâm, cống hiến vì dân

Còn một ngày làm việc vẫn tận tâm, cống hiến vì dân

Chỉ còn ít ngày nữa mô hình chính quyền cấp xã cũ sẽ kết thúc hoạt động để tổ chức vận hành theo mô hình mới. Nhiều tâm trạng, nhiều nỗi băn khoăn nhưng tất cả đều đã sẵn sàng tâm thế bước vào cuộc cách mạng mới của dân tộc. Những ngày này, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở vẫn tận tâm, cống hiến cho công việc chung với tinh thần còn một ngày làm việc vẫn hết lòng phụng sự Nhân dân.

fb yt zl tw