Gỡ các vướng mắc trong đầu tư PPP

Hôm nay 11-1, Quốc hội sẽ xem xét thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức Đối tác công - tư (PPP), Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự (gọi tắt là 1 luật sửa 8 luật). 

Luật PPP hiện hành quy định: “Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài...”. Dự thảo “1 luật sửa 8 luật” liên quan đến Luật PPP sẽ được điều chỉnh theo hướng: Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án có tổng mức đầu tư tương đương dự án nhóm A; phân quyền quyết định chủ trương đầu tư cho bộ trưởng, người đứng đầu cơ quan trung ương, cơ quan khác; HĐND cấp tỉnh được phân quyền đối với các dự án sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài có tổng mức đầu tư tương đương dự án nhóm B và C theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Việc đẩy mạnh phân cấp như trên sẽ góp phần thúc đẩy tiến độ chuẩn bị dự án và triển khai, giải ngân các dự án PPP sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, góp phần thực hiện “mục tiêu kép”. Khi dự án đi vào triển khai, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP cũng sẽ nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn nhà nước hỗ trợ. Nếu quy định mới được Quốc hội thông qua thì sẽ giúp tăng cường vai trò và trách nhiệm của bộ trưởng, người đứng đầu cơ quan trung ương, cơ quan khác, HĐND cấp tỉnh. Với người dân, nhờ dự án sớm được đưa vào vận hành, khai thác sẽ được thụ hưởng các sản phẩm, dịch vụ công; với doanh nghiệp, sẽ có cơ hội vận hành, kinh doanh sớm hơn…

Tuy nhiên, với nội dung sửa đổi như vậy, dường như nút thắt đối với các dự án PPP vẫn chưa được gỡ bỏ hoàn toàn. Đơn cử, một khi thay đổi thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP, thì Khoản 2 Điều 62 Luật Đất đai (quy định về Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trong trường hợp thực hiện các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ODA) cũng cần được sửa đổi đồng bộ về thẩm quyền thu hồi đất. 

Bên cạnh đó, quá trình thảo luận của Quốc hội về dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông cũng đã làm bật lên một thực tế khác. Đó là nhà đầu tư tư nhân không mặn mà với các dự án PPP thành phần, khiến số vốn khổng lồ cho “đại dự án” này vẫn phải lấy từ nguồn đầu tư công trong bối cảnh ngân sách đang phải gánh vác nhiều nhiệm vụ chi. 

Ghi nhận từ đoàn thư ký kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khóa XV sau phiên họp tổ về dự án luật này cho thấy, vẫn còn nhiều băn khoăn từ các đại biểu Quốc hội: Những tồn tại, hạn chế của các dự án giao thông BOT thời gian qua là gì? Nếu sửa, các dự án có thể trở nên hấp dẫn hơn không? Nếu câu trả lời là có, liệu có đủ cơ sở pháp lý để huy động nguồn vốn đầu tư tư nhân thông qua phương thức PPP, giảm bớt gánh nặng ngân sách nhà nước cho giai đoạn tiếp theo hay không? Vì sao các dự án kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP lại ít được hưởng ứng, phải chăng do cách tổ chức thực hiện, bảo vệ nhà đầu tư chưa tốt, hay việc khảo sát đặt trạm BOT không hợp lý?... Ở khía cạnh khác, tính pháp lý của việc chuyển giao quyền thu phí cao tốc Bắc - Nam cho tư nhân khai thác (trong khi đầu tư dự án bằng vốn ngân sách nhà nước) cũng là vấn đề cần cân nhắc, quy định cho kín kẽ.

Để hấp dẫn đầu tư tư nhân và mô hình PPP được triển khai có hiệu quả, vẫn còn nhiều việc phải làm. Nhưng rõ ràng, việc khẩn trương sửa đổi, bổ sung những nội dung mang tính cấp bách tại Luật PPP sẽ kịp thời tháo gỡ những nút thắt, vướng mắc trong thực tiễn thi hành luật; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Báo SGGP

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

44 tàu khách ngừng chạy, 21.000 vé đã hoàn trả do mưa lũ ở Trung Bộ

44 tàu khách ngừng chạy, 21.000 vé đã hoàn trả do mưa lũ ở Trung Bộ

Đến 11 giờ ngày 23/11/2025, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Khánh Hòa, ngành đường sắt đã phải ngừng chạy 44 đoàn tàu khách, hơn 21.000 vé được hoàn trả. Nhiều tàu khách, tàu hàng đang phải đỗ dọc đường. Riêng tàu khách hiện chỉ có 5 đoàn phải ngừng tại Diêu Trì (SE1 với 145 hành khách) và Tháp Chàm (SE8 với 19 hành khách từ ngày 19/11).

Người gìn giữ giá trị xanh bền vững

Người gìn giữ giá trị xanh bền vững

Ba mươi năm gắn bó với Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai, ông Ngô Văn Trường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị đã lan tỏa tinh thần vì một môi trường xanh, sạch, đẹp, gìn giữ giá trị xanh bền vững.

Chung sức, đồng lòng xây dựng Lào Cai phát triển bền vững

Chung sức, đồng lòng xây dựng Lào Cai phát triển bền vững

Về các xã, phường trên địa bàn tỉnh, dễ dàng nhận thấy diện mạo nông thôn ngày càng đổi thay với những tuyến đường hoa, tuyến đường tự quản, mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” hay những ngôi nhà “Mái ấm tình thương”… Đó là minh chứng sinh động cho vai trò, trách nhiệm của hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong việc hưởng ứng và thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Vietnam Airlines tiếp tục vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ đồng bào vùng lũ miền Trung

Vietnam Airlines tiếp tục vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ đồng bào vùng lũ miền Trung

Nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ tại các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk, Vietnam Airlines tiếp tục triển khai chương trình tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng lũ lụt trên các chuyến bay của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO).

Những bát cơm tình nghĩa nơi vùng lũ

Những bát cơm tình nghĩa nơi vùng lũ

Những ngày mưa lớn xối xả, kéo dài thử thách dải đất duyên hải miền Trung. Thủy điện xả lũ, nước từ thượng nguồn cuồn cuộn đổ về khiến nhiều địa phương ven biển từ Gia Lai đến Khánh Hòa chìm trong biển nước, vượt qua cả những đỉnh lũ từng được xem là lịch sử. Dẫu trời đã tạnh, dòng nước đang rút, vẫn còn những mái nhà, con đường ở Hòa Thịnh, Tuy Hòa, Đông Hòa (Đắk Lắk), Diên Khánh, Tây Nha Trang (Khánh Hòa)… vật vã giữa lớp bùn non.

fb yt zl tw