Sắp xếp bộ máy chính quyền cấp xã: Chật, rộng “chiếc áo” cơ chế!

Bài 1: Nơi làm không hết việc

LCĐT - Số lượng cán bộ, công chức cấp xã được Chính phủ quy định rất chặt chẽ và cụ thể đối với từng loại xã trên toàn quốc. Cũng chính vì phân bổ cứng số lượng nên khi áp dụng vào thực tế tỉnh Lào Cai đã và đang nảy sinh nhiều bất cập, ví như việc mang chiếc áo rộng mặc vào một cơ thể gầy gò hoặc mang chiếc áo chật mặc vào một cơ thể to lớn. Do vậy, vấn đề đặt ra cấp thiết là cần phải có sự điều chỉnh, tiến tới hạn chế dần tình trạng đổ đồng về số lượng khi bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức cấp xã như hiện nay.

Cán bộ địa chính xã Võ Lao (Văn Bàn) phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn mỗi ngày.
Cán bộ địa chính xã Võ Lao (Văn Bàn) phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn mỗi ngày.

Khi đưa ra quy định về số lượng cán bộ, công chức cấp xã, Chính phủ đã căn cứ trên số dân và diện tích đất tự nhiên bằng việc xây dựng ba-rem của xã loại 1, loại 2 và loại 3 tương ứng với việc bố trí số lượng biên chế cán bộ, công chức trong bộ máy. Tuy nhiên, khi thực hiện ở Lào Cai, do những đặc thù nên đã xuất hiện tình trạng có xã dân số đông, số lượng giao dịch lớn, đội ngũ cán bộ công chức làm không hết việc.

“Cần thay đổi về số lượng cán bộ, công chức cấp xã quy định tại Nghị định 34/2019/NĐ-CP, ngày 24/4/2019 của Chính phủ cho phù hợp với thực tế. Theo tôi, thực hiện theo Nghị định 92/2009/NĐ-CP, ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ quy định cán bộ, công chức cấp xã trên 23 người và không quá 25 người sẽ phù hợp hơn với điều kiện của xã Võ Lao”, đồng chí Trần Anh Tân, Chủ tịch UBND xã Võ Lao.

Cuối năm 2020, huyện Văn Bàn sáp nhập xã Văn Sơn vào xã Võ Lao, làm cho dân số tăng lên 3.328 hộ với 14.079 nhân khẩu. Xã gồm 29 thôn và 1 thị tứ, tốc độ đô thị hóa tại đây diễn ra mạnh mẽ, bộ máy chính quyền nông thôn đang phải quản lý cả khu vực đô thị. Hiện tại, xã Võ Lao có 29 cán bộ, công chức, do vừa sáp nhập nên xảy ra tình trạng một số vị trí cần nhưng không có, có vị trí lại thừa. Thực trạng này sẽ được giải quyết, vì theo kế hoạch đến năm 2025 sẽ giảm dần số lượng cán bộ, công chức xuống còn không quá 23 người đối với xã loại 1 theo quy định tại Nghị định 34 ngày 24/4/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố (Nghị định 34).

Đồng chí Trần Anh Tân, Chủ tịch UBND xã Võ Lao cho biết: Với quy mô dân số và tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay, xã cần ít nhất 3 công chức địa chính, nhưng hiện tại mới có 1 công chức địa chính kiêm nông - lâm nghiệp, còn 1 công chức địa chính được biệt phái lên làm nhiệm vụ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường, 1 tuần chỉ tham gia giải quyết công việc ở xã 3 ngày.

“Nhiều khi đang tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa của xã, có việc phát sinh ở thôn như: Xây dựng nhà, san gạt làm thay đổi hiện trạng đất, tôi phải xuống giải quyết khẩn cấp, thành thử phải dừng công việc ở bộ phận một cửa. 1 tháng có 21 ngày làm việc hành chính thì tôi phải cần ít nhất 26 ngày”.

Bài 1: Nơi làm không hết việc ảnh 2

Công chức Đỗ Như Ngọc (trái ảnh), xã Võ Lao, huyện Văn Bàn.

Cụ thể, công chức địa chính Đỗ Như Ngọc đang được phân công làm nhiệm vụ địa chính môi trường nhưng thường xuyên được giao giải quyết công việc thuộc lĩnh vực địa chính xây dựng bởi nhu cầu xây dựng, chuyển nhượng, giải quyết tranh chấp đất ở xã Võ Lao ngày càng tăng. “Nhiều khi đang tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa, có vụ, việc phát sinh ở thôn liên quan đến đất đai, tôi phải xuống giải quyết khẩn cấp nên phải dừng công việc ở văn phòng. Vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ, tôi phải tranh thủ làm thêm trong ngày nghỉ mới hết khối lượng công việc”, công chức Đỗ Như Ngọc trải lòng.

"Theo tôi, để phù hợp với điều kiện của xã Võ Lao như hiện nay, cần thay đổi số lượng cán bộ, công chức cấp xã cho phù hợp với thực tế, có thể thực hiện theo Nghị định 92/2009 ngày 22/10/2009 của Chính phủ quy định cán bộ, công chức cấp xã trên 23 người và không quá 25 người”, đồng chí Trần Anh Tân, Chủ tịch UBND xã Võ Lao kiến nghị.

Tương tự, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên có 24 bản (thôn), dân số hơn 12.000 người nhưng bộ máy chính quyền ở xã này chỉ được bố trí 21 cán bộ, công chức. Vì thế, các cán bộ, công chức ở đây đang phải hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, nhiều khi quá tải đối với một số bộ phận.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hưng, Chủ tịch UBND xã Bảo Hà cho biết: Xã có 7 bản thuộc khu vực trung tâm, nơi tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh vì đang trong lộ trình xây dựng đô thị loại 5. Hiện nay, chính quyền địa phương phải quản lý khoảng 19 dự án lớn về quy hoạch đô thị, với hàng nghìn hộ trong diện phải di chuyển để giải phóng mặt bằng. Mức độ biến động dân cư, xây dựng, hộ tịch, hộ khẩu lớn, lại là địa bàn trọng điểm về an ninh, trật tự… đang đặt ra những khó khăn, thách thức không nhỏ cho bộ máy chính quyền.

Bình quân 3 năm trở lại đây, xã Bảo Hà giải quyết khoảng 12.000 thủ tục hành chính/năm, tính ra mỗi ngày, UBND xã phải tiếp nhận, giải quyết 47 hồ sơ các loại. Vất vả, áp lực nhất là công chức tư pháp, hiện chỉ có 1 người đảm nhận cả lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, tuyên truyền pháp luật và hòa giải. Xã đã đề nghị huyện bố trí thêm 1 công chức địa chính và 1 công chức kế toán để thực hiện nhiệm vụ nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Khối lượng công việc lớn, mỗi ngày bộ phận một cửa của xã Bảo Hà (Bảo Yên) sử dụng tối đa thời gian 8 giờ hành chính.
Khối lượng công việc lớn, mỗi ngày bộ phận một cửa của xã Bảo Hà (Bảo Yên) sử dụng tối đa thời gian 8 giờ hành chính.
Bài 1: Nơi làm không hết việc ảnh 4

Công chức tư pháp xã Bảo Hà, Đậu Thị Thùy Dung bộc bạch: Có thời điểm tôi vừa phải tiếp công dân, vừa xây dựng các loại báo cáo, kế hoạch và xử lý văn bản nên hết giờ hành chính vẫn chưa giải quyết xong giao dịch với công dân. Ngày nào cũng vậy, 8 giờ hành chính đều sử dụng và xử lý công việc với tần suất cao mà vẫn không hết việc, tôi phải mang về nhà làm.

Một ví dụ khác là xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà - địa phương đang nằm trong lộ trình xây dựng đô thị loại 5 vào năm 2025. Hiện nay, xã có 22/23 cán bộ, công chức (không tính 1 công chức là Trưởng Công an xã do bố trí lực lượng công an chính quy) quản lý 1.788 hộ với 7.883 nhân khẩu. Theo thống kê của xã, năm 2020, bộ phận một cửa tiếp nhận và giải quyết gần 5.000 hồ sơ thủ tục hành chính, bình quân 1 ngày tiếp nhận và giải quyết hơn 20 hồ sơ.

Anh Hảng Seo Lử, công chức tư pháp - hộ tịch vừa chuyển công tác từ xã Cốc Lầu về xã Bảo Nhai tháng 4/2020 cho biết, công việc ở đây nhiều hơn so với khi anh làm việc ở xã Cốc Lầu. “Trước làm việc ở xã Cốc Lầu, 1 năm tôi chỉ thực hiện từ 30 đến 50 thủ tục khai sinh, ở xã Bảo Nhai, con số đó gấp khoảng 6 lần”, anh Lử ví dụ.

Còn theo anh Vàng Seo Sái, công chức tư pháp - hộ tịch xã Bảo Nhai, một số công dân của các xã Nậm Mòn, Nậm Đét, Bản Cái, Nậm Lúc, Cốc Lầu, Cốc Ly cũng đến Bảo Nhai để chứng thực (do Bảo Nhai nằm ở vị trí thuận lợi về giao thông) dẫn đến khối lượng công việc ở đây rất lớn.

“Trước làm việc ở xã Cốc Lầu, 1 năm tôi chỉ thực hiện từ 30 đến 50 thủ tục khai sinh, thì ở xã Bảo Nhai con số đó phải gấp khoảng 6 lần”, công chức tư pháp - hộ tịch xã Bảo Nhai Hảng Seo Lử.

Theo đồng chí Lương Văn Năm, Chủ tịch UBND xã Bảo Nhai, hiện với 3 công chức địa chính đã cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chỉ có công chức địa chính xây dựng - đất đai là công việc nặng nề hơn vì ngoài yếu tố đông dân, địa phương còn đang trong tiến trình đô thị hóa mạnh để tạo đà đạt đô thị loại 5 vào năm 2025. Tại Bảo Nhai, tháng cao điểm nhất, công chức địa chính xây dựng - đất đai tiếp nhận gần 90 hồ sơ, tháng thấp nhất cũng tiếp nhận khoảng 40 hồ sơ hộ dân xin cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bài 2: Nơi ít việc để làm

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xúc động hình ảnh các lực lượng dũng cảm cứu rừng Hoàng Liên

Xúc động hình ảnh các lực lượng dũng cảm cứu rừng Hoàng Liên

Vụ cháy rừng xảy ra tại xã Tả Van (thị xã Sa Pa), thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã được kiểm soát, khống chế nhanh, hạn chế thiệt hại, không để lan vào khu vực rừng già. Đằng sau thành quả ấy là hình ảnh dũng cảm của các lực lượng không quản hiểm nguy, xông pha vào biển lửa, cứu rừng.

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

Chiều 22/2, trên điểm cao, những cột khói đã dần tắt lịm, những cán bộ kiểm lâm, công an, quân đội, dân quân và người dân xuống núi với khuôn mặt phờ phạc bởi đã thấm mệt nhưng ai cũng như vừa trút được một gánh nặng. Suốt 3 ngày qua, họ đã căng mình từ sáng sớm đến đêm muộn giành giật với giặc lửa để giữ lại màu xanh cho những cánh rừng.

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Sáng 20/2, phóng viên Báo Lào Cai đã cùng các lực lượng đến các điểm cháy để ghi lại công tác chữa cháy rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Trên điểm cao 1.900 m, gió thổi ào ào, ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt, khói mù mịt. Suốt từ đêm qua đến nay, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân sự, công an, kiểm lâm và người dân địa phương vẫn căng mình dập đám cháy rừng tại thôn Séo Mý Tỷ, Dền Thàng, xã Tả Van, thị xã Sa Pa.

“Ngọc bích” lưng chừng trời

“Ngọc bích” lưng chừng trời

Chúng tôi ngược “cổng trời” trên vòng cung lớn Tả Van lên Séo Mý Tỷ, vùng đất “gần nhà xa ngõ”, chỉ cách thị xã Sa Pa tráng lệ chưa đầy 20 km mà như một thế giới khác, với bao câu chuyện về đất và người nơi đây đậm màu cổ tích, như chàng hoàng tử miền sơn cước đang bước ra hội nhập cùng bè bạn muôn phương.

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Trên đỉnh núi Nặm Pạu nơi thâm sơn cùng cốc nằm ở khu vực giáp ranh huyện Bảo Yên (Lào Cai) và Quang Bình (Hà Giang) ẩn giấu câu chuyện kỳ bí về kho vàng chôn giấu trong lòng núi chưa có lời giải đáp.

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Sông Hồng chảy qua nhiều tỉnh, thành phố nước ta trước khi hòa mình vào biển Đông mênh mông, khi chảy vào Việt Nam tại Lào Cai sông chảy thành một đường thẳng thông suốt, mạnh mẽ, phách khí giữa những dáng núi, dáng đồi điệp trùng. Sông Hồng không chỉ là nét chấm phá, tạo nên sự hài hòa của thắng cảnh mà đang là mạch nguồn của những ý tưởng, đồ án, quy hoạch lớn.

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Khuôn mặt khả ái, xinh xắn như nụ đào chớm xuân cùng câu chuyện đầy nghị lực, khao khát vươn lên như mầm xanh nảy trên đất khó, cô học trò nhỏ Giàng Thị Xinh ở xã vùng cao Lùng Phình (huyện Bắc Hà) đã có những trải nghiệm ấn tượng.

Giữ lửa nghề rèn

Giữ lửa nghề rèn

Cuộc sống đổi thay, nghề rèn đúc ở Bắc Hà cũng dần mai một, nhưng với nhiều người thì khát vọng, quyết tâm giữ lửa nghề vẫn thôi thúc từng ngày.

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Cách trung tâm xã Sín Chéng (huyện Si Ma Cai) khoảng 3 km, thôn Ngải Phóng Chồ ẩn mình trong sương mù dày đặc. Đất đai cằn cỗi, những tảng đá xám xịt vương vãi trên khắp nương đồi như thử thách ý chí của con người nơi đây. Cảm phục trước sự chăm chỉ lao động của người dân Ngải Phóng Chồ, “mẹ thiên nhiên” đã dành tặng vùng đất này món quà ý nghĩa, đó là “khó chua Khe Ma” - một hang động kỳ vĩ và bí ẩn.

“Làng nghề” hối hả đón tết

“Làng nghề” hối hả đón tết

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng trước đó, "làng nghề” ở các địa phương trong tỉnh đã hối hả sản xuất, kịp thời cung cấp cho thị trường sản phẩm đặc hữu, mang đậm hương vị tết.

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Thời “hoàng kim” của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, trong số các nhà ga nằm trên đất Lào Cai thì ga Phố Lu chỉ xếp sau ga Phố Mới về lượng hàng hóa và hành khách, khu vực xung quanh nhà ga lúc nào cũng nườm nượp, người tứ xứ đổ về đây tìm việc làm.

Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Thi công nâng cấp Quốc lộ 279, đoạn qua xã Dương Quỳ: Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Dù công tác giải phóng mặt bằng chưa xong, nhiều nhà dân chưa di chuyển khỏi khu vực công trường nhưng chủ đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 (đoạn qua xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn) vẫn để nhà thầu thi công đào đắp, san gạt, đổ đất thải vây quanh khu dân cư, khiến người dân sống trong nguy hiểm, nhà cửa bị hỏng, ảnh hưởng đến tài sản và an toàn tính mạng.

Để chè xuân ngát hương

Để chè xuân ngát hương

Từ trung tuần tháng 12 trở đi, sáng sớm đến chiều muộn, “vựa” chè ở Mường Khương rộn vang tiếng máy cắt, tỉa cành chè. Các thôn vắng bóng người lớn, muốn gặp được phải leo đồi.

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường trước cửa Ga Đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai (gọi tắt là Sân Quảng trường Ga Lào Cai) tại phường Lào Cai (thành phố Lào Cai) được Nhà nước đầu tư xây dựng với mặt bằng rộng hàng nghìn mét vuông nhằm phục vụ các phương tiện dừng, đỗ, đón trả khách đi tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai và ngược lại. Tuy nhiên, do công tác quản lý có nhiều bất cập, tại đây đang xảy ra cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường… làm xấu hình ảnh một nhà ga đường sắt liên vận quốc tế.

Bảo Yên: Đang xác định nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên sông Chảy

Bảo Yên: Đang xác định nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên sông Chảy

Sáng 27/12, trên sông Chảy, đoạn qua địa phận xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên xảy ra hiện tượng cá ngoài tự nhiên và cá trong các lồng nuôi trên sông lờ đờ, nổi đầu lên mặt nước sau đó bị chết. Hiện tượng này hiện chưa xác định được nguyên nhân, nên có nhiều luồng dư luận trái chiều.

Nậm Mả - xã có 2 thôn

Nậm Mả - xã có 2 thôn

Với 2 thôn, Nậm Mả là xã có ít thôn nhất không chỉ của huyện Văn Bàn mà cả của tỉnh. Địa bàn rộng, dân cư thưa, lợi thế phát triển kinh tế hầu như không có gì nổi bật là những thách thức mà cấp ủy đảng, chính quyền và người dân nơi đây phải đối mặt trên chặng đường thu hẹp khoảng cách phát triển với các xã trên địa bàn huyện.

Bài cuối: Khơi mở tiềm năng, nâng tầm giá trị

Bài cuối: Khơi mở tiềm năng, nâng tầm giá trị

Ngành nông nghiệp và nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã vào cuộc cùng địa phương triển khai các hoạt động để bảo tồn, cũng như xây dựng phương án dự án để thực hiện, gợi mở những giải pháp cho vùng chè cổ thụ, làm các dòng trà cao cấp (giá trị cao) trồng mới, làm du lịch… Đặc biệt, gần đây, có những cá nhân, tổ chức đã dành nhiều tâm huyết để nâng tầm sản phẩm trà Việt, trong đó có nguyên liệu từ các vùng chè cổ thụ ở Lào Cai.

fb yt zl tw