Tín hiệu vui từ môn cờ vua

LCĐT - Thường hơn 17 giờ, sau buổi học chính khóa ở trường, các thành viên của lớp năng khiếu cờ vua thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh bắt đầu tập luyện. Khác với những môn thể thao khác, buổi tập của lớp năng khiếu cờ vua không có những âm thanh ồn ào, náo nhiệt mà diễn ra trong không khí im lặng, nghiêm túc.

Khi chúng tôi đến, từng nhóm 2 em đang nghiên cứu từng nước cờ, trong khi đó, huấn luyện viên Khổng Thị Hoa hướng dẫn em Cao Thanh Hân (6 tuổi) những nước đi cơ bản. Sau mỗi nước đi có phần vội vàng của học trò, huấn luyện viên lại chỉ ra những thiếu sót và cách triển khai thế trận hiệu quả. Đặc biệt, chị Hoa cũng rèn tâm lý cho vận động viên bình tĩnh, làm chủ thế trận và tỉnh táo trước mỗi nước cờ.

Buổi tập luyện của các vận động viên lớp năng khiếu cờ vua (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021).
Buổi tập luyện của các vận động viên lớp năng khiếu cờ vua (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021).

Là môn thể thao trí tuệ được nhiều người yêu thích, thời gian qua, phong trào cờ vua phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh, nhất là trong các trường học. Nhiều trường tổ chức dạy và duy trì môn cờ vua như Trường Tiểu học Lê Văn Tám (thành phố Lào Cai), Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh… Trong hệ thống giải thể thao của tỉnh hằng năm đều có giải cờ vua thanh, thiếu niên và nhi đồng. Tháng 4 vừa qua, giải thu hút gần 300 vận động viên đến từ 32 đoàn, thuộc các trường học, câu lạc bộ ở các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh.

Phát triển phong trào cờ vua đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút nhiều người tham gia. Với nhóm đối tượng là học sinh, đây là môn thể thao bổ ích, vừa giúp các em giải tỏa căng thẳng sau những buổi học, vừa giúp nâng cao trí tuệ. Để phát triển hơn nữa môn thể thao cờ vua theo hướng thành tích cao, tháng 7/2020, lớp năng khiếu cờ vua của tỉnh được thành lập với 10 vận động viên thường xuyên tập luyện.

Huấn luyện viên Khổng Thị Hoa cho biết: Nhờ làm tốt phong trào cờ vua và chắt lọc, tuyển chọn nhân tố qua các giải đấu, lớp năng khiếu đã có được nhiều vận động viên triển vọng, tập trung ở nhóm 5 tuổi, từ 7 - 9 tuổi. Sở dĩ, trung tâm tập trung đào tạo nhóm tuổi này bởi các em sẽ được dạy những nước đi cơ bản, hình thành tư duy logic trong phán đoán, triển khai thế cờ. Đây là điều mà những người chơi theo phong trào ít học được.

Mặc dù mới được thành lập nhưng các vận động viên của lớp năng khiếu đã khẳng định được khả năng khi giành 5 huy chương (1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) tại Giải Vô địch cờ vua trẻ các nhóm tuổi. Tiếp đó, kỳ thủ nhí Đặng Thái Phong giành thêm 1 Huy chương Bạc ở nội dung cờ chớp tại Giải Vô địch cờ vua trẻ xuất sắc toàn quốc năm 2020. Những tín hiệu này góp phần củng cố niềm tin vào công tác đào tạo thời gian qua, đồng thời mở ra hy vọng trong việc chinh phục những giải đấu lớn trong thời gian tới.

Bên cạnh việc đào tạo ở lớp năng khiếu, thời gian qua, việc hướng dẫn, gieo đam mê và tình yêu đối với môn cờ vua cũng được quan tâm, nổi bật là hoạt động của Câu lạc bộ Cờ vua Fansipan. Theo anh Nguyễn Quang Hưng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Câu lạc bộ Cờ vua Fansipan, phong trào cờ vua được duy trì và phát triển tốt, điều này thể hiện ở số lượng người chơi, số lượng giải đoạt được và chất lượng ngày càng cao. Để tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ em, hằng năm, câu lạc bộ phối hợp với các ngành, đơn vị, nhà trường tổ chức nhiều giải cờ vua ở các cấp lứa tuổi. Những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác xã hội hóa nên nhiều giải đấu được tổ chức với quy mô lớn hơn, thu hút đông vận động viên tham gia tranh tài.

Chị Trần Thị Liên (thành phố Lào Cai) có con gái đang theo lớp năng khiếu cờ vua cho biết: Gia đình tôi ủng hộ con tham gia tập luyện và thi đấu. Hằng ngày, sau giờ làm việc, tôi lại đưa đến Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh tập luyện.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn trong phát triển phong trào và đào tạo tài năng, nhưng với những thành tích ban đầu mà các vận động viên đạt được thời gian qua cũng như những tín hiệu tích cực từ phong trào cờ vua trên địa bàn là cơ sở để môn thể thao này tiếp tục phát triển và gặt hái thêm nhiều thành tích ở các giải đấu lớn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Pickleball - môn thể thao mới lạ, hấp dẫn

Pickleball - môn thể thao mới lạ, hấp dẫn

Thời gian gần đây, nhiều người dân Lào Cai hào hứng với môn thể thao mới - pickleball. Đây là môn thể thao có sự kết hợp giữa nhiều môn khác nhau, luật chơi gần giống quần vợt và cầu lông, vợt thi đấu lại gần giống bóng bàn. Đây là môn thể thao mới xuất hiện tại Việt Nam cũng như Lào Cai nhưng đang dần khiến nhiều người đam mê chỉ trong thời gian ngắn tập luyện.

Trước sức ép lượt về, tuyển Việt Nam có "làm nên chuyện"?

Trước sức ép lượt về, tuyển Việt Nam có "làm nên chuyện"?

Chuẩn bị cho trận lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Indonesia trên sân Mỹ Đình trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á tối nay 26/3, huấn luyện viên Philippe Troussier đã có những tính toán của mình khi khẳng định: “Chúng tôi có một số phân tích, phỏng đoán về cách tiếp cận của Indonesia.

Khép lại Giải vô địch thế giới mô-tô nước UIM-ABP Aquabike

Khép lại Giải vô địch thế giới mô-tô nước UIM-ABP Aquabike

Trong 3 ngày của sự kiện đầy kịch tính, Giải vô địch thế giới mô-tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship được tổ chức tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã khép lại với những kết quả ấn tượng, đồng thời lưu lại dấu ấn khó quên trong lòng các khán giả hâm mộ thể thao dưới nước.

Giải bóng đá thanh niên huyện Mường Khương lần thứ III - năm 2024

Giải bóng đá thanh niên huyện Mường Khương lần thứ III - năm 2024

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029, chiều 24/3, tại sân vận động huyện, Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Mường Khương đã phối hợp tổ chức bế mạc Giải bóng đá thanh niên huyện Mường Khương lần thứ III - năm 2024.

fb yt zl tw