Xứng danh đơn vị anh hùng

LCĐT - Mùa đông ở vùng cao thường đến sớm. Gió đem theo cái rét cứa vào da thịt từ sông Hồng tràn vào. Sương như khói từ trên núi Nhạc Sơn cũng được thể ùa xuống phố. Ngoài đường, gió rét và sương mù thì nhiều, còn người và xe cộ thì ít. Trời lạnh, người ta ngại ra ngoài, nếu không có việc cần thiết. Một buổi sáng mùa đông như thế, tôi hẹn với Đại tá Trần Văn Cao, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh. Tôi bỏ lại gió rét, sương mù và cả chút ngại ngùng ở ngoài cửa khi bước vào căn phòng làm việc của anh - “thủ lĩnh” của lực lượng phòng, chống ma túy nơi miền biên giới ngã ba sông.

Xứng danh đơn vị anh hùng ảnh 1

Công an tỉnh Lào Cai phá Chuyên án 115N.

Khi biết ý định của tôi, anh nở nụ cười thân mật: Chú đừng viết về anh nữa, có gì đáng nói đâu. Nếu muốn viết, hãy viết về tập thể, về những đồng đội của anh không quản ngại khó khăn, vất vả, đang ngày đêm lăn lộn trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy!

Sự khiêm nhường ấy của Đại tá Trần Văn Cao khiến tôi quý trọng, mặc dầu tiếp xúc với anh chưa nhiều. Trong lúc anh pha cốc trà chanh mời tôi, tôi tranh thủ quan sát căn phòng làm việc của “thủ lĩnh” lực lượng phòng, chống ma túy. Căn phòng đơn sơ quá, chỉ có một bộ bàn ghế uống nước kê ở góc phòng, một bàn họp ở giữa phòng (có lẽ là nơi họp án và cũng là chỗ anh làm việc), trên bàn đặt một bộ máy tính. Vật dụng trang trí duy nhất là chiếc đồng hồ đang đếm từng nhịp thời gian chậm rãi treo trên tường. Chủ nhân của căn phòng cũng giản dị không kém, anh mặc bộ quần áo thường phục, mái tóc xoăn bồng bềnh, làn da cháy nắng và nụ cười hiền lành thường trực trên môi. Tôi cứ hình dung “khắc tinh” của tội phạm ma túy phải “hổ báo” hơn nhiều. Trong căn phòng làm việc của anh, tôi lắng nghe những câu chuyện về tập thể, về những người đồng đội, chậm rãi thôi, từng chút một, như ngụm trà chanh nóng hổi trong buổi sáng bình yên thế này.

Đầu năm 1998, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh được thành lập với chức năng tham mưu và là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh. Cán bộ và chiến sỹ của đơn vị hiểu rằng, đấu tranh với tội phạm ma túy ở một tỉnh biên giới có địa hình núi non hiểm trở, có đường biên giới giáp Trung Quốc và nhiều khu công nghiệp, thương mại, du lịch, khai thác khoáng sản… sẽ có rất nhiều thách thức. Rồi trình độ dân trí không đồng đều, một bộ phận người dân vùng cao vẫn tồn tại những tập tục lạc hậu, không ít người phạm tội. Đồng bào vùng biên giới còn có mối quan hệ họ hàng, thân tộc nhiều đời với đối tượng ở tỉnh khác và bên kia biên giới.

Những yếu tố trên đã tạo điều kiện cho nhiều đối tượng trong nước cấu kết với các đối tượng ngoài nước hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia, hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Thậm chí, chúng không từ thủ đoạn mua chuộc, đe dọa, trả thù, chống trả quyết liệt để trốn tránh pháp luật; một số đối tượng còn mua bán ma túy theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của tổ chức phản động...

Đại tá Trần Văn Cao trầm ngâm: Trước đây, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy được xác định là các huyện biên giới như Mường Khương, Si Ma Cai thì hiện nay, địa phương nào trong tỉnh cũng được coi là “điểm nóng”, đòi hỏi đơn vị phòng, chống ma túy tăng cường lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình địa bàn, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để chủ động đấu tranh, ngăn chặn.

Trong những lần “đánh án”, hiểm nguy luôn rình rập các anh, chỉ cần sơ sẩy một chút là có thể phải trả giá rất đắt, thậm chí là cả tính mạng. Việc theo dõi, bám sát đối tượng phải được lên kế hoạch thật chi tiết, tỉ mỉ và sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ công khai, bí mật. Các trinh sát viên, điều tra viên phải vừa chủ động, kịp thời chớp đúng thời cơ, lại phải vừa kiên trì, bền bỉ chờ đợi, không nản chí bởi các đối tượng có thể bất ngờ thay đổi về thời gian, phương tiện, địa điểm và phương thức hoạt động.

Đại tá Trần Văn Cao nhấp một ngụm trà rồi nhìn ra ngoài cửa sổ, giọng chắc nịch: Làm nghề này là phải có sức khỏe và đam mê, vì vất vả, lại nguy hiểm, công việc thường lấy đêm làm ngày, thức trắng mấy ngày đêm là chuyện thường...

Tôi nhìn kỹ gương mặt anh, đôi mắt có quầng thâm và làn da sạm màu sương gió. Tôi biết, đơn vị anh vừa phá chuyên án mới, bắt quả tang đối tượng Vàng Liền Hòa, sinh năm 1998, trú tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ là 250.000 viên ma túy tổng hợp cùng phương tiện, đồ vật, tài sản liên quan. Đây là vụ bắt giữ ma túy tổng hợp có số lượng lớn nhất trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay.

Điểm nhanh trong 5 năm gần đây, lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy của Công an tỉnh đã phá nhiều chuyên án, vụ án lớn, điển hình như chuyên án 123L, 115N, 615V, 715P, 127K, 316S… Với những thành tích, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh liên tục nhiều năm là lá cờ đầu trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, vừa qua được phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới. Đây là phần thưởng cao quý, xứng đáng với những công lao có thể phải đánh đổi bằng máu và nước mắt.

Trước khi chia tay tôi, Đại tá Trần Văn Cao trăn trở rằng, cùng với đấu tranh cần đẩy mạnh công tác phòng ngừa bằng việc làm tốt và nhân rộng mô hình phòng, chống ma túy học đường và thực hiện mô hình phòng, chống ma túy trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số mà đơn vị đang tham mưu; phối hợp đấu tranh để tội phạm ma túy không còn “đất sống”, hạn chế gieo rắc “cái chết trắng” trong cộng đồng. Tạm biệt Đại tá Trần Văn Cao, tôi hình dung anh cùng đồng đội của mình như những người luôn cần mẫn, miệt mài nhổ hoa anh túc trên vùng núi cao biên giới Lào Cai, dù có bão tố, mưa dông, để Nhân dân được hưởng cuộc sống bình yên, giống như khi tôi ngồi trò chuyện với anh, bên cốc trà ấm trong buổi sáng gió lạnh đầy trời…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chảo Mẩy và đam mê viết

Chảo Mẩy và đam mê viết

"Tôi sinh ra ở vùng cao - nơi còn thiếu thốn và gặp nhiều khó khăn. Nhưng tôi đã có một tuổi thơ đầy ắp tình yêu thương. Ở nơi không có trò chơi điện tử, không sóng điện thoại, tôi chơi các trò chơi truyền thống, trải nghiệm các nét văn hóa độc đáo… tới giờ vẫn đầy ắp kỷ niệm trong tâm trí tôi…”, đó là những điều mà Chảo Mẩy chia sẻ qua từng trang viết.

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Trong mùa phim Tết năm nay, có thể dự đoán về sức hút của bộ phim “Mai” (đạo diễn Trấn Thành) khi đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng, liên tục làm nên các kỷ lục trong lịch sử điện ảnh Việt. Nhưng cơn “sốt vé” phim “Đào, phở và piano” (đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phim do Nhà nước đặt hàng, là hiện tượng bất ngờ, chưa từng thấy. Cùng với nhiều bộ phim khác đang dần được chú ý, giới làm nghề đầy hứng khởi, tin tưởng một giai đoạn bứt phá của điện ảnh Việt.

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Nghệ nhân thư pháp Võ Dương, người Việt đầu tiên xác lập kỷ lục thế giới về thư pháp, gửi tặng bạn đọc Thanh Niên những tác phẩm thư pháp lấy cảm hứng mùa xuân trong năm Giáp Thìn, năm "cầm tinh" con rồng.

Nhớ mùa tết xưa!

Nhớ mùa tết xưa!

... đã sống gần hết cuộc đời, đôi chân đã đi khắp đất nước, mà cứ mỗi độ giữa đông trở đi, lòng lại náo nức, rưng rưng nhớ về những mùa tết đẫm đặc tuổi thơ tôi...

fb yt zl tw