Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai hôm nay (7/2) đã ra quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Du lịch và Vận tải Lào Cai 7 triệu đồng vì sử dụng người không có thẻ hướng dẫn viên để hướng dẫn cho khách du lịch.
Trong những ngày cuối tháng 1, đầu tháng 2/2013, một số trang mạng phản ánh việc anh Phạm Việt Anh (Hà Nội) ngày 19/1/2013 cùng 3 người bạn mua tour Lào Cai - Hà Khẩu của chi nhánh Công ty Cổ phần Du lịch và Vận tải Lào Cai tại Sa Pa với mức giá “trọn gói” 120.000đ/người. Thế nhưng, 11h30 ngày hôm sau, khi tới nơi làm thủ tục xuất nhập cảnh, HDV của Công ty lại yêu cầu đoàn đóng phí 120 nhân dân tệ/4 người (khoảng 380.000 đồng). Tại Hà Khẩu, HDV dẫn đoàn vào một nhà hàng rồi bỏ khách ở đó. Lúc thanh toán, chủ nhà hàng yêu cầu thanh toán 1.005 nhân dân tệ (3.575.000 đồng). Do cả đoàn không mang đủ tiền nên bị chủ quán “giam lỏng” hơn 4 tiếng. Rất may, thấy có một người gọi điện thoại nói tiếng Việt đi ngang qua nên cả nhóm vay tiền thanh toán, xong mới được rời nhà hàng…
Vụ việc nhanh chóng lan rộng, gây xôn xao, thậm chí bức xúc trong cư dân mạng. Ngay sau đó, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai đã vào cuộc và hôm nay (7/2) ra quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Du lịch và Vận tải Lào Cai 7 triệu đồng vì sử dụng người không có thẻ hướng dẫn viên để hướng dẫn cho khách du lịch.
Ông An Đông Phong, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai cho biết: Thanh tra Sở đang tiếp tục củng cố, hoàn thiện hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan đến vụ việc.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai đã kiện toàn Tổ Giám sát chất lượng dịch vụ khách du lịch xuất – nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, gồm Thanh tra và cán bộ Phòng Nghiệp vụ Du lịch của Sở, thường trực tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai.
Được biết, năm 2012, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai đã xử lý 4 vụ việc vi phạm trong lĩnh vực du lịch, trong đó có việc xử phạt Công ty Cổ phần XNK Lào Cai 30 triệu đồng vì thực hiện không đúng chế độ lập, lưu trữ hồ sơ, tài liệu theo quy định của pháp luật; thay đổi chương trình du lịch, tiêu chuẩn, dịch vụ đã ký kết mà không được sự đồng ý của khách du lịch; không quản lý khách du lịch theo hợp đồng, chương trình du lịch đã ký kết./.