Vượt qua nỗi đau

LCĐT - Chất độc hóa học dioxin quân đội Mỹ rải xuống Việt Nam trong chiến tranh đã gieo rắc nỗi đau cho biết bao gia đình. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, nhưng vẫn còn hàng nghìn người là nạn nhân của chất độc này, hàng trăm gia đình vẫn đang xót xa với những đứa con, đứa cháu sinh ra trong hòa bình nhưng phải mang trong mình di chứng chất độc da cam/dioxin.

Vượt qua nỗi đau ảnh 1
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tặng xe lăn cho cựu chiến binh Trịnh Biên Soạn, thị trấn Phố Ràng, Bảo Yên.

Người đàn ông gần 40 tuổi nhưng hành vi, ánh mắt ngô nghê như một đứa trẻ, không kiểm soát được hành động, không tự chăm sóc được bản thân, đó là hình ảnh mà chúng tôi chứng kiến khi đến gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Hiển, ở bản Thâm Luông, xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên. Gần 40 năm nay, ông Hiển phải chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ cho người con trai bị di chứng chất độc da cam. Ông đã phải nuốt nước mắt khi tự tay đóng chiếc cũi làm nơi ở riêng cho đứa con không được vẹn toàn như bao người. Gia đình ông đã đưa con chạy chữa khắp nơi nhưng không khỏi. Sợ ảnh hưởng đến mọi người xung quanh cũng như sức khỏe của con nên ông phải để con nằm trong cũi.

Năm 1968, ông Nguyễn Văn Hiển nhập ngũ, tham gia chiến đấu ở chiến trường B5 Quảng Trị. Sau khi đất nước giải phóng, trở về quê nhà, người lính năm xưa một lần nữa phải chiến đấu với số phận. Vợ chồng ông sinh được 3 con thì con trai cả mất sớm, con thứ 2 là Nguyễn Văn Hồng, sinh năm 1980 không được lành lặn, anh đã từng chạy ra khỏi nhà đòi đánh người, đốt nhà. Động lực để người cựu chiến binh vượt lên hoàn cảnh chính là sự yêu thương, chia sẻ của gia đình, hàng xóm và cộng đồng. Năm 2020, được sự giúp đỡ, kêu gọi ủng hộ của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, gia đình ông có được căn nhà mới với chi phí 120 triệu đồng. Đây cũng là nguồn động viên để ông cố gắng chăm sóc con và an ủi lúc tuổi già.

Ông Lương Xuân An, ở thôn Chiềng 2, xã Lương Sơn (Bảo Yên) nhập ngũ năm 1968, tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Đông, rồi đến miền Tây. Hòa bình lập lại, ông trở về địa phương, lập gia đình và có 7 người con, trong đó 2 con không được minh mẫn. Ông An buồn rầu: 2 đứa này, một đứa 40 tuổi, đứa còn lại hơn 30 tuổi, nhưng bảo gì thì làm đó, chứ không hoạt bát, năng động như những người cùng trang lứa.

Ông Hiển, ông An và hàng trăm nạn nhân chất độc da cam ở Lào Cai đang phải trải qua chuỗi ngày bị dày vò về thể xác và tinh thần vì sự trớ trêu của số phận. Thế nhưng, họ vẫn đang nỗ lực vượt lên nghịch cảnh. Toàn tỉnh hiện có gần 1.300 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và có gần 400 trường hợp con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học bị ảnh hưởng. Cùng với việc thực hiện chế độ, chính sách dành cho các nạn nhân chất độc da cam, những năm qua, các cấp hội nạn nhân chất độc da cam luôn tích cực vận động nguồn lực xây dựng quỹ, tạo điều kiện chăm lo và giúp đỡ hội viên. Hằng năm, hội đều thăm và tặng quà các nạn nhân; vận động, hỗ trợ xây nhà ở đối với những trường hợp đặc biệt. Trong năm, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã tiếp nhận và cấp 8 xe lăn cho những nạn nhân không thể đi lại được. Đây là hoạt động nhằm giúp các cựu chiến binh là nạn nhân chất độc da cam có phương tiện đi lại, thuận lợi hơn trong sinh hoạt, làm việc, cải thiện cuộc sống.

Ông Bùi Sỹ Thu, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho biết: Chăm sóc nạn nhân chất độc da cam là trọng trách của các cấp hội. Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên động viên các hội viên về vật chất và tinh thần, đặc biệt là những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và địa phương đến tặng quà, hỗ trợ một phần về vật chất để họ vơi đi nỗi đau, để xã hội hiểu rõ hơn về thảm họa và nỗi đau da cam.

Đã gần 60 năm trôi qua kể từ ngày đầu tiên Mỹ rải chất độc hóa học xuống Việt Nam, nhưng nỗi đau, di chứng da cam trên thân thể các nạn nhân và con cháu họ khó nói hết bằng lời. Không chấp nhận số phận nghiệt ngã, những người bà, người mẹ, người vợ, người cha đã dành hết sức lực, tình thương suốt nhiều thập niên qua để chăm sóc chồng, con. Những mảnh đời ấy vẫn luôn cần sự hỗ trợ, quan tâm và chia sẻ từ cộng đồng để tiếp thêm cho họ động lực, niềm tin vào cuộc sống. Cùng với cả nước, cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân Lào Cai đang từng ngày, từng giờ chung tay góp sức hướng về các nạn nhân chất độc da cam nhằm chia sẻ, giúp những nạn nhân da cam có thêm nghị lực để vượt qua nỗi đau.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, sáng 25/4, tại Khu di tích Soi Lần, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 với hành trình về với Điện Biên Phủ. Tại chương trình diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa.

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24/4, học sinh cả nước bắt đầu thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi, đây là một bước quan trọng chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để kỳ thi an toàn, hiệu quả, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều lưu ý trong quá trình triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Sau nhiều ngày nắng nóng, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn có mưa dông trên diện rộng. Vào khoảng 18 giờ 40 phút, tại thị trấn Khánh Yên, mưa lớn xuất hiện kèm theo mưa đá.

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

fb yt zl tw