Xuất khẩu rau quả tháng 1 nhiều điểm sáng

Kim ngạch rau quả tháng đầu tiên năm 2024 ước đạt gần nửa tỷ USD, tăng hơn 89% so với cùng kỳ 2023, mở đầu cho một năm nhiều triển vọng tăng trưởng xuất khẩu.

Sầu riêng là một trong những mặt hàng tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam.

Hiện Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do với nhiều nước, điều này đã hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu mặt hàng rau quả nói riêng và nông sản nói chung.

Năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt giá trị 5,6 tỷ USD (tăng 167% so với năm 2022). Trong đó, 10 thị trường xuất khẩu quan trọng của rau quả Việt Nam đều có sự tăng trưởng khá, trừ thị trường Thái Lan, Đài Loan, Nga giảm nhẹ. Thị trường Trung Quốc đạt 3,6 tỷ USD, tăng 238% so với năm 2022); Mỹ đạt 257,8 triệu USD, tăng 4% so với năm 2022; Hàn Quốc đạt 225,8 triệu USD, tăng 24,9%; Nhật Bản đạt 176,2 triệu USD, tăng 6,7%.

Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu trái cây tại nhiều thị trường như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Trung Quốc, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T cho biết, hiện nay, đơn hàng xuất khẩu trái cây tăng liên tục theo từng tháng, từng năm.

“Bằng giờ năm ngoái là nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng năm nay là năm nhuận nên hiện doanh nghiệp đang tập trung để xuất khẩu phục vụ Tết cho người châu Á ở các nước, sản lượng tăng. Nhu cầu nông sản của các nước rất lớn.

Cuối năm 2022 chúng ta đã xuất khẩu chính ngạch sầu riêng và cuối năm 2023 đã ghi nhận con số ấn tượng. Nếu 2024, Việt Nam đàm phán thành công xuất khẩu trái dừa tươi sang Trung Quốc, hay chanh dây vào Mỹ..., cộng với việc doanh nghiệp đảm bảo được chất lượng, thương hiệu thì kim ngạch xuất khẩu tăng lên rất nhiều”, ông Tùng nói và cho biết thêm, hiện doanh nghiệp ông đang tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng vùng trồng và đặc biệt tập trung vào những khách hàng hiện có.

Ông Trần Văn Đức, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty dừa Bến Tre (Beinco), nhìn nhận, hiện nhu cầu về dừa tươi trong nước cũng như thị trường Mỹ cơ bản tăng. Không chỉ xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Mỹ thì phía Trung Quốc cũng đang xem xét để ký hiệp định xuất khẩu chính ngạch cho dừa tươi Việt Nam. “Đây là tin tốt lành cho bà con nông dân trồng dừa Bến Tre nói riêng và ĐBSCL nói chung để tăng cường sản lượng xuất khẩu chính ngạch trái dừa tươi cũng như xuất khẩu các sản phẩm chế biến sâu từ dừa”, ông Đức nói.

Ông Nguyễn Quốc Thịnh, Chủ tịch Hiệp Hội thanh long Long An cho biết, đối với mặt hàng thanh long, đang vào mùa Tết nên nhu cầu nhập hàng xuất đi Trung Quốc của các thương lái tăng hơn so với đầu tháng. Dự báo trong quý 1/2024 sẽ tăng mạnh.

Theo số liệu thống kê đến ngày 18/1 của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu rau quả ước đạt gần 459 triệu USD, tăng 12,3% so với tháng liền kề trước đó (tháng 12/2023) và tăng 89,2% so với cùng kỳ năm 2023 (tháng 1/2023 chỉ đạt 242 triệu USD).

Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam đánh giá, tháng đầu tiên của năm 2024, xuất khẩu rau quả đã có những khởi đầu thuận lợi. “Đầu có xuôi thì đuôi mới lọt, năm 2024 kim ngạch rau quả sẽ tăng và chắc chắn sẽ tăng ấn tượng. Hiện Bộ NN-PTNT đang đàm phán mở cửa mặt hàng sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, hai mặt hàng này có thể mang về thêm 1 tỷ USD. Với những sự lạc quan đó, khả năng cả năm kim ngạch rau quả có thể đạt tới 6,5 tỷ USD”, ông Nguyên nhận định và cho biết thêm, sản lượng sầu riêng năm nay sẽ tăng do trồng gối vụ, những vườn năm ngoái chưa ra trái thì năm nay sẽ cho ra trái ít nhất 10-15%.

Theo ông Nguyên, hiện tại nguồn cung chuối nội địa của Trung Quốc hạn chế do ảnh hưởng của thời tiết lạnh. Vì vậy, đây là thời cơ để Việt Nam xuất khẩu chuối sang thị trường 1,4 tỷ dân đầy tiềm năng này. Ngoài ra, thanh long cũng là một trong những mặt hàng đang được ưa thích của người Trung Quốc để phục vụ Tết Nguyên đán.

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Phó Tổng Hiệp hội Dừa Việt Nam cũng cho rằng, năm 2024 sẽ mở ra cơ hội triển vọng cho nông sản Việt Nam nói chung và trái dừa nói riêng.

“Ngay từ nửa quý 4/2023 đến nay đã xuất hiện một “hiện tượng”. Các doanh nghiệp chế biến sâu ngành dừa thay đổi cách bán hàng, không “co mình trong kén” như trước đây. Hiện có hơn 10 doanh nghiệp top đầu chế biến sâu về ngành dừa Việt Nam đã chuyển sang hình thức kinh doanh theo chủ trương của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan là tìm kiếm, ký kết các đơn hàng trọn năm với những tập đoàn lớn của Nhật, Trung Quốc, cũng như các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Từ đó, lên kế hoạch sản xuất cho năm 2024 và yên tâm sản xuất, chủ động nguồn nguyên liệu, giữ giá trọn năm”, ông Khoa nói và cho biết thêm, tin vui là nửa đầu tháng 1 một số doanh nghiệp đã đàm phán xong nhiều đơn hàng “khủng” cho năm 2024.

Để đạt mục tiêu xuất khẩu rau quả như kỳ vọng, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp cần tăng cường chất lượng, giữ vững hoặc tăng sản lượng những mặt hàng thế mạnh đang xuất khẩu tốt. Đồng thời, tìm cách tăng sản lượng xuất khẩu bằng cách tăng mã số vùng trồng, tăng mã số cơ sở đóng gói, đa dạng mặt hàng xuất khẩu…

Theo Nông nghiệp Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tiêu thụ điện toàn quốc phá đỉnh lịch sử, khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

Tiêu thụ điện toàn quốc phá đỉnh lịch sử, khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

Theo số liệu cập nhật của Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO), công suất tiêu thụ điện toàn quốc đã đạt tới đỉnh điểm 57.180,7MW vào lúc 13h30. Đây là đỉnh lịch sử mới của tiêu thụ điện trên toàn quốc được ghi nhận. Công suất tiêu thụ điện toàn quốc sau 2 tháng đã tăng thêm 5.508,7 MW, gần bằng tổng công suất 3 thuỷ điện lớn nhất miền Bắc là Sơn La, Lai Châu và Hoà Bình cộng lại.

Doanh nghiệp Việt cần thay đổi mô hình xuất khẩu khi Mỹ áp thuế đối ứng 20%

Doanh nghiệp Việt cần thay đổi mô hình xuất khẩu khi Mỹ áp thuế đối ứng 20%

Giới chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, từ mức thuế đối ứng Mỹ đặt ra buộc Việt Nam phải nhanh chóng thay đổi mô hình xuất khẩu, từ bỏ lợi thế cạnh tranh dựa trên giá rẻ, tiến tới xây dựng nền kinh tế định hướng chất lượng, minh bạch và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe trên toàn cầu.

Tập trung phát triển kinh tế mũi nhọn

Tập trung phát triển kinh tế mũi nhọn

Thương mại - dịch vụ (TMDV) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân và thúc đẩy, hỗ trợ các ngành kinh tế khác. Đối với phường Yên Bái - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, TMDV đang phát triển nhanh, đa dạng, từng bước khẳng định là ngành mũi nhọn, thế mạnh của kinh tế đô thị.

AI giúp ngành sản xuất Việt Nam tối ưu quy trình và phát triển bền vững

AI giúp ngành sản xuất Việt Nam tối ưu quy trình và phát triển bền vững

Trong bối cảnh nền công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là xu hướng công nghệ mà còn trở thành yếu tố thay đổi căn bản trong ngành sản xuất của Việt Nam, đồng thời giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất, hướng đến nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Lãi suất tiết kiệm tháng 8 xuất hiện xu hướng tăng nhẹ

Lãi suất tiết kiệm tháng 8 xuất hiện xu hướng tăng nhẹ

Biểu lãi suất ngân hàng mới nhất tháng 8/2025 cho thấy mặt bằng lãi suất huy động VND tại các ngân hàng vẫn ở mức thấp, song đã xuất hiện một số ngân hàng điều chỉnh tăng nhẹ lãi suất. Dù vậy, giới chuyên gia đánh giá lãi suất tiết kiệm vẫn chưa chạm đáy và có thể giảm thêm.

Thúc đẩy logistics xanh

Thúc đẩy logistics xanh

Với tốc độ tăng trưởng từ 14 - 16%/năm và quy mô thị trường đạt khoảng 40 - 42 tỷ USD, ngành logistics đang đóng vai trò trụ cột trong nền kinh tế Việt Nam.

Đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh

Đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh

Vốn vay là đòn bẩy tài chính giúp người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Thời gian qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường huy động vốn để đầu tư cho nền kinh tế, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực phát triển, các dự án trọng điểm của các tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn.

fb yt zl tw