Xã Quy Mông: Người dân kiến nghị sớm hoàn thành Dự án cầu Tân Việt

Gần một năm nay, người dân xã Quy Mông gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại do cầu treo trên tuyến đường vào các khu dân cư: Khe Rộng, Kiên Thành, Tân An, Tân Việt bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, dự án xây cầu bê tông mới thay thế lại đang chậm tiến độ và dừng thi công nhiều tháng. Người dân mong muốn chủ đầu tư và nhà thầu sớm có giải pháp để cây cầu được tiếp tục thi công và hoàn thành, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân…

0:00 / 0:00
0:00

Người dân địa phương phản ánh rằng, Dự án xây dựng cầu Tân Việt, do UBND huyện Trấn Yên làm chủ đầu tư trước đây, được triển khai nhằm thay thế cây cầu treo đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo quyết định phê duyệt, dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào ngày 31/12/2024. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhà thầu đã dừng thi công, khiến tiến độ chậm gần 9 tháng. Người dân ở các khu dân cư vùng cao thuộc các thôn Khe Rộng, Kiên Thành và Tân Việt đang rất mong mỏi công trình sớm được hoàn thành để thuận tiện cho việc đi lại và phát triển sản xuất.

tv11.jpg
Dự án xây dựng cầu Tân Việt đã chậm tiến độ gần 9 tháng và hiện đang dừng thi công.

Khi có mặt tại khu vực Dự án cầu Tân Việt, phóng viên ghi nhận cảnh tượng cây cầu treo cũ vẫn đang “gồng mình” chịu tải, phục vụ việc đi lại của người dân. Mỗi khi ô tô di chuyển qua, cây cầu lại rung lắc dữ dội, phát ra tiếng kẽo kẹt như báo hiệu nguy cơ mất an toàn bất cứ lúc nào. Ngay bên cạnh, dự án xây dựng cầu mới vẫn trong tình trạng “án binh bất động”; hai mố cầu thi công dang dở với phần cốt thép lộ thiên đã phủ đầy rỉ sét, trong khi nhiều dầm thép vẫn được tập kết tạm bợ dưới nền đất. Tại khu vực lán chỉ huy công trường, cảnh tượng hoang vắng hiện rõ: cửa đóng im lìm, cỏ dại mọc um tùm, che khuất cả bảng thông tin dự án.

z6976393863458-f03d8d02176e6413745975040a900f34.jpg
Mấu cầu ban đầu được thiết kế để kê đỡ dầm chủ bằng thép liên hợp.

Trò chuyện với phóng viên, chị Đỗ Thị Yến, thôn Tân Việt chia sẻ: Nhà tôi ở gần dự án thi công cầu, khi Nhà nước giải phóng mặt bằng, gia đình tôi và các hộ dân ở hai bên đầu cầu đều đồng thuận hiến đất để làm đường dẫn lên cầu. Chúng tôi mong cây cầu bê tông kiên cố sớm được hoàn thành để phục vụ người dân đi lại thuận lợi; tuy nhiên, dù đã quá thời hạn hoàn công gần 9 tháng nhưng nhà thầu mới thi công xong 2 mố cầu rồi dừng lại. Bên cạnh đó, đoạn đường dẫn ở hai đầu cầu dù đã mở song còn bừa bộn gây ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân.

Còn ông Hà Thế Anh, ở thôn Tân Thịnh, tỏ ra lo lắng bởi cây cầu treo cũ giờ đã hư hỏng nhiều hạng mục, nguy cơ sập bất cứ lúc nào, nhất là trong mùa mưa lũ. Dù chính quyền đã cắm biển cấm xe qua lại, nhưng do không còn đường nào khác, nên mỗi ngày người dân các thôn: Khe Rộng, Kiên Thành, Tân Việt… đành phải "đánh cược" sự an toàn của bản thân để đi qua; riêng các xe ô tô tải trọng lớn chở vật liệu và nông sản thì buộc lòng băng qua suối, dù biết là rất nguy hiểm nhưng không còn cách nào khác.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Hoàn - Chủ tịch UBND xã Quy Mông cho biết: Dự án xây dựng cầu Tân Việt chậm tiến độ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và việc đi lại của người dân địa phương. Trước thực trạng đó, UBND xã đã có 4 lần làm việc với chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực Trấn Yên, yêu cầu có giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, đến nay, mọi việc vẫn chưa có chuyển biến tích cực.

Ông Hoàn thông tin thêm: Thời điểm hoàn thành công trình từng được chủ đầu tư công bố rộng rãi với người dân và được ghi rõ trên biển giới thiệu tại lán chỉ huy công trường là: "Thời gian thi công 180 ngày, hoàn thành trong tháng 12/2024". Tuy nhiên, hiện nay tiến độ đã chậm tới 9 tháng, trong khi nhà thầu đã dừng thi công, và chưa rõ khi nào dự án mới được tiếp tục.

Cũng theo ông Hoàn, cây cầu treo cũ hiện vẫn phải gánh toàn bộ lưu lượng giao thông, trong điều kiện xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt sau các đợt thiên tai, sạt lở và cả quá trình thi công móng cầu mới.

Một số hạng mục của mấu cầu thi công dở dang.

Nhằm làm rõ nguyên nhân khiến Dự án xây dựng cầu Tân Việt chậm tiến độ, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực Trấn Yên, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin được cung cấp, Dự án cầu Tân Việt (xã Quy Mông) do UBND huyện Trấn Yên làm chủ đầu tư trước đây, với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng do Công ty Cổ phần xây dựng cầu Yên Bái thi công. Công trình được thiết kế theo dạng bán vĩnh cửu, tải trọng cho phép tối đa 13 tấn. Cầu sử dụng kết cấu dầm chủ bằng thép liên hợp, mặt cầu bằng bê tông cốt thép; phần nền và mặt đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp A nông thôn, với bề rộng nền đường 6 mét. Sau khi hoàn thành, cây cầu mới dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại và thúc đẩy phát triển kinh tế cho các thôn vùng cao như Khe Rộng, Kiên Thành và Tân Việt.

Về lý do chậm tiến độ, đại diện Ban Quản lý Dự án cho biết: Theo thiết kế ban đầu, dầm chủ của cầu Tân Việt là dầm thép cũ, được tháo dỡ từ cầu Tô Mậu (huyện Lục Yên) và tái sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình tháo dỡ và vận chuyển, dầm chính đã bị cong vênh, không còn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, khiến nhà thầu không thể triển khai lắp đặt như kế hoạch. Trước tình hình đó, chủ đầu tư đang tiến hành lập phương án điều chỉnh thiết kế, trình UBND tỉnh phê duyệt, trong đó đề xuất thay thế dầm thép I1300 bằng dầm bê tông dự ứng lực. Theo ước tính, việc điều chỉnh này sẽ làm tăng tổng mức đầu tư thêm 3,3 tỷ đồng.

z6976396693023-29ddf900352e3e05800e86cbaa7d0d7e.jpg
Đường dẫn vào cầu đang được thi công dang dở.

Khi được phóng viên đặt câu hỏi về tiến độ lập phương án điều chỉnh thiết kế và thay thế dầm chủ cầu Tân Việt, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực Trấn Yên cho biết, đơn vị đã gửi văn bản, hồ sơ đến các cơ quan chức năng của tỉnh nhưng hiện chưa nhận được phản hồi.

Để công trình sớm được triển khai trở lại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Ban Quản lý Dự án cần khẩn trương, chủ động phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để tìm giải pháp, lựa chọn phương án phù hợp. Đặc biệt, khi các hạng mục móng trụ cầu đã hoàn thành, việc thay thế dầm chủ sẽ tác động trực tiếp đến kết cấu và khả năng chịu tải của công trình.

z6976393863458-f03d8d02176e6413745975040a900f34-3340.jpg
Trong khi cây cầu treo bên cạnh đang xuống cấp nghiêm trọng, còn cầu bê tông kiên cố chưa được xây dựng xong đang khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Đối với nhà thầu – Công ty Cổ phần Xây dựng cầu Yên Bái cần khẩn trương triển khai các biện pháp bảo vệ công trình, chấm dứt tình trạng để kết cấu thép tại hai trụ cầu không được bảo quản đúng quy cách, dẫn đến rỉ sét, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình. Đồng thời, các dầm cầu bằng thép đã được vận chuyển về cần được bảo quản an toàn, đúng kỹ thuật để có thể sử dụng cho các hạng mục hoặc công trình khác, tránh gây lãng phí tài sản.

Đối với chính quyền xã Quy Mông, cần sớm tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của cầu treo Tân Việt cũ để có biện pháp bảo đảm an toàn, như: kiểm soát, không cho ô tô lưu thông qua cầu; tuyên truyền, nhắc nhở người dân không đi theo đoàn đông người (đám cưới, đám tang) khi qua cầu. Trong thời gian chờ cầu Tân Việt mới hoàn thành, địa phương cũng cần có phương án sửa chữa, bảo trì cầu treo cũ nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tạm thời của Nhân dân.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Ở Tà Xi Láng, nơi mà hành trình đến trường mỗi ngày của các em học sinh khó hơn nhiều lần so với vùng xuôi, thế nhưng, giữa muôn vàn gian khó, bà con vẫn tạo điều kiện tốt nhất để con em được đến lớp, bởi họ luôn tin rằng, tri thức sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho con em mình. 

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Với vị trí điểm đầu - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Lào Cai đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch lưu vực sông Hồng.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Người Tày Làng Chiềng trong nhịp sống mới

Người Tày Làng Chiềng trong nhịp sống mới

Giữa nhịp sống hiện đại, làng Chiềng vẫn giữ trong mình vẻ bình yên riêng có. Nơi đây, người Tày gắn bó, đoàn kết, bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống bằng tất cả tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Bài cuối: Khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường Bài cuối: Khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn

Bộ máy chính quyền cấp xã trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định, tuy nhiên, tại nhiều xã, phường vẫn thiếu cán bộ, công chức ở một số vị trí. Thực tế đặt ra nhiều khó khăn, đòi hỏi cần có giải pháp tháo gỡ để chính quyền cơ sở thực hiện hiệu quả nhiệm vụ.

Bài 2: Những khó khăn đang đặt ra

Sắp xếp đội ngũ cán bộ xã, phường: Bài 2: Những khó khăn đang đặt ra

Sau khi tỉnh Lào Cai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bộ máy chính quyền 99 xã, phường đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định. Tuy vậy, trong thực tế hoạt động, bộ máy ở một số địa phương vẫn bộc lộ hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả phục vụ người dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

Giữ mạch thông tin thông suốt

Giữ mạch thông tin thông suốt

Trong thời đại bùng nổ thông tin, việc đảm bảo các nội dung chính thống, đúng định hướng đến với người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số có ý nghĩa quan trọng. Nhiệm vụ này đã được đội ngũ cán bộ, viên chức thông tin, truyền thông ở cơ sở thầm lặng thực hiện thông qua việc duy trì hoạt động cụm loa truyền thanh trên địa bàn các xã.

Lào Cai: Dồn lực thực hiện chiến dịch làm sạch dữ liệu đất đai

Lào Cai: Dồn lực thực hiện chiến dịch làm sạch dữ liệu đất đai

Thực hiện Chiến dịch 90 ngày “làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai”, các địa phương của tỉnh Lào Cai đang dồn toàn lực để rà soát, chuẩn hóa, đồng bộ thông tin đất đai. Với hơn 5 triệu thửa đất cần xử lý, đây được coi là cuộc “tổng kiểm kê” quy mô lớn nhất từ trước tới nay, hướng tới mục tiêu quản lý đất đai minh bạch, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số.

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Điểm trường tiểu học, mầm non Séo Mý Tỷ ở độ cao 1.700 m, nơi lưng chừng trời, quanh năm mây phủ, điều kiện dạy học còn nhiều khó khăn. Ở mảnh đất gian khó nhưng đầy thơ mộng này, thầy Sần Quang Minh đã gắn bó 28 năm, kiên trì bám trụ bằng lòng yêu nghề, dìu dắt nhiều thế hệ học sinh.

Đoàn 125 chở bộ đội tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu

Đường Hồ Chí Minh trên biển – bản hùng ca về ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam

“Đường Hồ Chí Minh trên biển” là tuyến vận tải quân sự chiến lược do Hải quân Nhân dân Việt Nam bí mật mở trên Biển Đông, nhằm vận chuyển vũ khí, cán bộ từ miền Bắc chi viện cho miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Tuyến vận tải huyền thoại ấy - con đường của ý chí và sáng tạo Việt Nam - đã trở thành biểu tượng cho trí tuệ, lòng dũng cảm và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Không để tạo khoảng trống ở các chi bộ thôn bản

Không để tạo khoảng trống ở các chi bộ thôn bản

Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các chi bộ cơ quan xã cũng được thành lập. Nhiều đảng viên trước đây sinh hoạt ở thôn được rút về đã ảnh hưởng nhất định đến chất lượng sinh hoạt của các chi bộ thôn, bản.

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên từ khi thi công đến ngày khánh thành

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên từ khi thi công đến ngày khánh thành

Ngày 17/10/2025, tại xã Xuân Quang, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đoạn thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai có chiều dài khoảng 140 km, đi qua 13 xã. Cùng với sự quyết tâm của chủ đầu tư và nhà thầu, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã góp phần đưa dự án hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch.

fb yt zl tw