Vụ tàu hỏa trật bánh 2 lần: Hạ tốc độ tàu chạy vào ga Yên Viên

Liên quan đến vụ việc tàu hỏa trật bánh xảy ra tại Ga Yên viên vào sáng nay (7/8), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa chính thức có thông tin nhanh về sự cố, trong đó khẩn trương thành lập tổ công tác để rà soát, kiểm tra toàn bộ các yếu tố liên quan nhằm xác định nguyên nhân gây trật bánh, trước mắt cho phép các đoàn tàu chạy qua cụm ghi N112-120 với tốc độ 5km/giờ.

Theo báo cáo của VNR, vào lúc 4 giờ 38 phút ngày 7/8, tàu SP2 do đầu máy 622 kéo 17 xe đang vào ga Yên Viên với tốc độ 15km/giờ, khi qua cụm ghi N1121-120 (thuộc địa bàn thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) thì 2 toa xe thứ 13, 14 trong đoàn tàu bị trật bánh.

Rất may, sự cố không gây thiệt hại về người khi không có thiệt hại, hành khách đi trên đoàn tàu SP2 an toàn mà chỉ làm hư hỏng nhẹ 3 giá chuyển toa xe khách đồng thời làm chậm 4 đoàn tàu khách; giao thông đường sắt không bị ách tắc.

Công nhân ngành đường sắt đang tiến hành sửa chữa ghi cụm ghi tàu hỏa bị trật bánh.
Công nhân ngành đường sắt đang tiến hành sửa chữa ghi cụm ghi tàu hỏa bị trật bánh.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo các đơn vị trong khu vực điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu hộ để giải quyết khắc phục sự cố; hành khách đi trên 2 xe toa xe được chuyển sang các toa xe còn lại của tàu SP2 về ga Hà Nội an toàn. Đồng thời, tập trung lực lượng sửa chữa đường, đảm bảo thông suốt an toàn.

Hiện, Tổng công ty đã khẩn trương thành lập tổ công tác để rà soát, kiểm tra toàn bộ các yếu tố liên quan nhằm xác định nguyên nhân gây trật bánh, trước mắt cho phép các đoàn tàu chạy qua cụm ghi N112-120 với tốc độ 5km/giờ.

Về vấn đề này, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đánh giá sơ bộ ban đầu nguyên nhân dẫn đến 2 sự cố liên tiếp trong 2 ngày 6 và 7/8 tại ga Yên Viên nghiêng về yếu tố kỹ thuật nhiều hơn.

“Đây là sự cố hy hữu trong ngành đường sắt, dường như chưa ghi nhận sự cố nào tương tự, mặc dù sự cố tàu trật bánh bị lật toa đã từng xảy ra,” ông Hoạch khẳng định.

Để tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra sự cố hy hữu này, theo lãnh đạo VNR phải đánh giá toàn bộ từ tốc độ chạy tàu có đúng tốc độ cho phép chạy trong ga (15km/giờ), toa xe có vi phạm gì về tiêu chuẩn chuyên môn không, bánh xe, phụ kiện có tồn tại vấn đề gì không….? đánh giá toàn bộ hạ tầng khu vực từ ghi 110-112 có vi phạm tiêu chuẩn về cự ly, độ lún ray, độ vuốt đường cong có đảm bảo không? hệ thống điều khiển ghi tàu có vào đúng đường đón không…?

“Đoạn ghi từ 110-112 khá cong, nên có thể nhìn nhận đây là một loại địa hình không thuận lợi cho tàu chạy,” vị Phó Tổng giám đốc VNR nhìn nhận.

Dự kiến, trong tuần này, ngành đường sắt sẽ tìm ra nguyên nhân của sự cố hy hữu này. Về lâu dài, VNR giao Ban Quản lý hạ tầng kiểm tra tổng thể đường cong và bình diện cụm ghi để đối chiếu kỹ thuật, để xuất giải pháp. Tàu chạy Hà Nội- Lào Cai hiện có 6 chuyến/ngày như tàu SP2, SP4, LC1…

Trước đó, vào lúc 4 giờ 25 phút ngày 6/8, khi tàu SP2 vào ga Yên Viên khi qua cụm ghi này cũng gặp sự cố tương tự, làm trật bánh 1 toa tàu. Đặc biệt, vị trí tàu bị trật bánh sáng 7/8 trùng khớp với vị trí xảy ra sự cố sáng 6-8, cũng với tàu SP2, cùng thời gian. Cả hai lần trật bánh do tàu đang vào ga, chạy với tốc độ chậm nên không gây thiệt hại về người.

vietnamplus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 giáo viên và học sinh huyện Bảo Yên được hướng dẫn tham gia giao thông đường sắt an toàn

Hơn 600 giáo viên và học sinh huyện Bảo Yên được hướng dẫn tham gia giao thông đường sắt an toàn

Sáng 12/11, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và huyện Bảo Yên tổ chức tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông đường sắt và hướng dẫn quy tắc tham gia giao thông đường sắt cho hơn 600 học sinh và cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học số 1 xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên.

[Ảnh] Ngổn ngang đường Bản Vược - Sàng Ma Sáo sau mưa lũ

[Ảnh] Ngổn ngang đường Bản Vược - Sàng Ma Sáo sau mưa lũ

Tuyến tỉnh lộ 156B, đoạn từ xã Bản Vược đi xã Sàng Ma Sáo được huyện Bát Xát đầu tư hơn 100 tỷ đồng để nâng cấp mở rộng và đưa vào sử dụng được hơn 1 năm nay. Tuy nhiên, đợt mưa lũ do hoàn lưu bão số 3 gây ra đã làm tuyến đường này bị tàn phá nặng nề, nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng khiến giao thông thường xuyên bị chia cắt, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Bát Xát: Trên 1.200 học sinh, phụ huynh được tuyên tuyền về xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Bát Xát: Trên 1.200 học sinh, phụ huynh được tuyên tuyền về xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Thực hiện Kế hoạch cao điểm đảm bảo trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn, ngày 28/10/2024, Đội Cảnh sát Giao thông trật tự (Công an huyện Bát Xát) phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Bát Xát tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ với chủ đề "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn" cho hơn 1.200 cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông những tháng cuối năm

Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông những tháng cuối năm

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ quý IV/năm 2024 tổ chức sáng nay (22/10).

fbytzltw