Việt Nam từ góc nhìn của bạn bè quốc tế

Để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn mà vẫn bảo tồn được những giá trị văn hóa truyền thống thì việc quan tâm đến ý kiến góp ý của du khách nước ngoài là rất cần thiết

Trong thời đại công nghệ số, bùng nổ thông tin thì sức mạnh của truyền thông, mạng xã hội là rất lớn. Những du khách chuẩn bị cho hành trình thường tìm kiếm lời khuyên từ những người đi trước.

Những khuyến cáo chân thực

Điểm qua hơn chục trang web và các bài viết về những lời khuyên khi đi du lịch Việt Nam của các blogger du lịch, có thể thấy có một số ý kiến khá tương đồng. Qua những trải nghiệm thực tế của mình, hầu hết người viết đều ca ngợi Việt Nam là điểm đến có thiên nhiên đẹp, con người thân thiện, văn hóa đa dạng, ẩm thực phong phú, kinh tế - xã hội ổn định và phát triển. Họ cũng cho người đọc thấy những vấn đề nổi trội cần chú ý và đưa ra những khuyến cáo rất chân thực.

Cũng giống như ở một số quốc gia khác, họ khuyên khi đi du lịch Việt Nam, phải cẩn thận với nạn trộm cướp ở những thành phố lớn; nạn chèo kéo, lừa đảo, gian lận về taxi, bán tour, khách sạn không chất lượng, có một số trang web không chính thống...

Khác ở Thái Lan, đa số người bán hàng hoặc nhân viên du lịch ở các làng quê Việt Nam không biết tiếng Anh, có thể gây khó khăn khi giao tiếp. Du khách cũng gặp một số khó khăn với hệ thống ATM khi rút tiền từ thẻ tín dụng quốc tế. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và không được uống trực tiếp nước máy cũng được nêu ra. Các blogger cảnh báo nhà vệ sinh công cộng không có giấy vệ sinh và xà phòng rửa tay, thực tế này cũng giống tại Thái Lan.

Đối với việc đi sang đường ở Việt Nam, họ mô tả như "những trò may rủi". Một số còn nhận xét người dân Việt Nam không tuân thủ đèn tín hiệu và luật giao thông. Một số blogger khó tính hơn bày tỏ sự khó chịu khi vỉa hè ở các thành phố lớn tại Việt Nam thường bị chiếm dụng để đỗ xe máy, bán hàng rong nên người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Văn hóa xếp hàng ở Việt Nam không phải lúc nào cũng được tuân thủ.

Blogger "Life of Brit" đến từ Anh đã khuyến cáo mọi người có ý định tới Việt Nam hãy mang theo chai nước của mình và ống hút kim loại để giảm thiểu rác thải nhựa gây ô nhiễm cho môi trường, vốn đã bị ảnh hưởng từ nguyên nhân văn hóa ẩm thực đường phố và xe máy. Các điểm du lịch của Việt Nam thường quá tải trong những dịp lễ, Tết cũng là một vấn đề mà các khách du lịch phải lường trước.

Thác Bản Giốc (Cao Bằng).

Giữ môi trường xanh, sạch

Bên cạnh những khuyến cáo nêu trên, các tác giả đều thú nhận là Việt Nam rất đáng yêu với những miền quê thanh bình, vùng núi non hoang dã, những bản làng chưa được khám phá, những vùng biển xanh cát trắng, những người đàn bà quang gánh ngay trong lòng phố thị... Riêng đối với tín đồ cà phê thì Việt Nam là một trải nghiệm tuyệt vời. Việt Nam còn có các dịch vụ cắt tóc, làm móng, massage, may quần áo "rẻ đến phát điên".

Có một điểm chung mà các blogger cùng khuyên khách du lịch là hãy lịch sự và giữ thể diện cho người dân địa phương vì theo họ, người Việt Nam rất coi trọng thể diện. Phải chăng đó là một trong những lý do mà du khách nước ngoài luôn nói với chúng ta những lời nhận xét "có cánh" khi đang du lịch tại Việt Nam? Anh P.M.D, một hướng dẫn viên du lịch quốc tế chuyên dẫn khách tiếng Anh tại TP HCM và các tỉnh lân cận, cho biết khách du lịch nói Việt Nam sạch hơn nhiều quốc gia đang phát triển khác và họ rất thông cảm vì cái gì cũng cần có lộ trình. Họ nói vậy nhưng chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật khách quan, vào số lượng khách du lịch quay trở lại để biết mình cần phải làm gì.

Sự tinh tế của du khách nước ngoài thực ra không khó hiểu. Họ là những người đến từ những nền văn hóa khác, vốn có những chuẩn mực xã hội rõ ràng, như tính cách lịch sự; ưa thích sự sạch sẽ; không xả rác nơi công cộng; xếp hàng và giữ trật tự nơi công cộng; giúp đỡ người già neo đơn và bảo vệ trẻ em; ghét sự gian lận và lừa đảo. Họ đặc biệt yêu thiên nhiên, đề cao việc bảo vệ môi trường, thiên nhiên và động vật hoang dã...

Tất cả những gì các blogger du lịch quốc tế viết ra là hình ảnh Việt Nam từ góc nhìn của họ. Nếu hình ảnh chưa đẹp mà không được chúng ta cải thiện trên thực tế thì thật sự rất uổng phí cho du lịch Việt Nam.

***

(Bài viết sử dụng nguồn: Smartraveller.gov.au, Life of Brit, Holidifi, Culture of trip, Thebohochica.com, Hoponworld.com, Wandering Whetleys, Thereshegoesagain.org, Tripadvisor, WanderOn, Vickyflipfloptravels.com và báo cáo của Trung tâm Thông tin Du lịch - Cục Du lịch quốc gia Việt Nam)

Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng trong tốp đầu thế giới, xếp thứ 7 từ tháng 3 đến tháng 6-2023, tăng 3-4 lần so với cùng kỳ năm 2022; là điểm đến duy nhất trong Đông Nam Á - nằm ở nhóm này từ đầu năm 2023 (theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google).

Theo Báo Người Lao động

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần phối hợp đồng bộ để phát triển du lịch xanh tại Việt Nam

Cần phối hợp đồng bộ để phát triển du lịch xanh tại Việt Nam

Du lịch xanh và du lịch trị liệu đang trở thành hướng đi bền vững cho ngành du lịch Việt Nam, nhất là trong bối cảnh hậu đại dịch và nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng này, ngành du lịch cần một chiến lược phát triển đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục và cộng đồng địa phương.

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Việc đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống vào phục vụ du lịch đang mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp không khói. Những show diễn văn hóa không chỉ góp phần quảng bá bản sắc dân tộc mà còn gia tăng trải nghiệm cho du khách, nhất là tại các điểm đến du lịch biển - nơi kinh tế đêm đang từng bước được khai thác hiệu quả.

INFOGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

INFOGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

Trekking là hoạt động trải nghiệm hấp dẫn để du khách khám phá thiên nhiên và giúp nâng cao sức khoẻ. Tuy nhiên, các chuyến trekking sâu trong rừng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Trang bị kĩ năng, kiến thức trước mỗi chuyến đi sẽ giúp du khách có chuyến trekking an toàn.

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Trang tin Sky News (Australia) mới đây đăng bài viết cho biết khi du khách Australia muốn tìm kiếm “những cuộc phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”, Việt Nam đã được họ đưa vào đầu danh sách bởi du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này có chất lượng tốt và giá rẻ hơn so với bất kỳ điểm đến phổ biến nào khác.

Không gian xanh giữa lòng phố

Không gian xanh giữa lòng phố

Một ngày mới bắt đầu bằng nụ cười, bằng sự vận động và tinh thần tích cực, chan hòa cùng thiên nhiên, đó chính là điều mà công viên Đồng Tâm, phường Yên Bái mang lại mỗi buổi sớm.

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, ngành du lịch đang đứng trước những cơ hội để khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế, vươn lên là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Trong nửa cuối năm 2025, toàn ngành xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai hiệu quả để đạt được các mục tiêu đã đề ra theo kế hoạch.

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Dưới nếp nhà sàn mộc mạc bên dòng suối mát, từ những cánh đồng tốt tươi chuyển mình theo mùa cho đến bữa cơm ấm áp trong điệu then ngọt ngào, văn hóa Tày ở thung lũng Lâm Thượng (Lào Cai) đang được giữ gìn và lan tỏa bởi chính những người con quê hương.

'Sống chậm' ở bản Sưng

'Sống chậm' ở bản Sưng

Có một nơi mà thời gian như ngưng đọng. Bước chân vội vã nơi phố thị dường như chẳng thể len lỏi tới được. Ở đó, người ta sống với núi rừng, với gió và nụ cười mộc mạc thuần hậu. Nơi ấy là xóm Sưng, nằm nép mình dưới chân núi Biều, xã Cao Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Vùng đất Mù Cang Chải sở hữu bức tranh thiên nhiên cuốn hút với cảnh ruộng bậc thang hùng vỹ, núi đồi trập trùng và nét văn hóa bản địa độc đáo của đồng bào dân tộc Mông. Giữa bức tranh hùng vỹ ấy, có chàng trai người Mông đã ấp ủ và hiện thực hóa giấc mơ lớn lao. Đó là Thào A Su, sinh năm 1994, ở bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn, tỉnh Yên Bái (cũ), nay thuộc xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai.

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Làn sóng dịch chuyển từ du lịch tiêu dùng sang du lịch trải nghiệm đang ngày càng rõ rệt. Đây không chỉ là bước ngoặt cho ngành du lịch cộng đồng, mà còn là cơ hội lớn để những bản làng giữ gìn hồn quê, phát triển, xây dựng bền vững các homestay.

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Lào Cai tăng trưởng ấn tượng, thu hút hơn 8,7 triệu lượt du khách, doanh thu đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng. Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập, tỉnh Lào Cai mới được kỳ vọng tiếp tục trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc, hướng tới mục tiêu đón 16,5 triệu lượt du khách vào năm 2030.

fb yt zl tw