Việt Nam là mắt xích cung ứng mới nổi của Thương mại Điện tử toàn cầu

Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon cho hay nhiều doanh nghiệp Việt đã góp mặt trong cộng đồng nhà bán hàng ngày càng lớn mạnh và Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của Thương mại Điện tử toàn cầu.

Theo Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã góp mặt trong cộng đồng nhà bán hàng ngày càng lớn mạnh này.

Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã đạt được những kết quả vững chắc, trong đó 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu.

Đây là thông tin được đại diện Amazon Global Selling Việt Nam đưa ra tại Hội nghị Thương mại Điện tử Xuyên biên giới cấp cao 2023, diễn ra sáng 17/10, tại Hà Nội.

Thúc đẩy các cơ hội tăng trưởng

Theo đại diện Amazon, trong 1 năm qua, giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Hàng nghìn doanh nghiệp nắm bắt cơ hội kinh doanh toàn cầu với Amazon, thể hiện qua số lượng đối tác bán hàng Việt Nam tăng 40%.

Kết quả này cho thấy sự hợp tác hiệu quả giữa Amazon và các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đồng thời khẳng định sự linh hoạt và bền bỉ của các doanh nghiệp trong nước trong môi trường kinh tế nhiều thách thức.

Nhấn mạnh thêm, theo ông Trịnh Khắc Toàn, đại diện Amazon Global Selling, tính đến tháng 8/2023, mặc dù chưa vào mùa tiêu dùng cao điểm, song đã chứng kiến việc bán hàng rất sôi động của các doanh nghiệp Việt trên nền tảng của hãng.

Về tốp 5 các ngành hàng bán chạy trên nền tảng này, ông Trịnh Khắc Toàn thông tin, bao gồm: Ngành hàng nhà cửa; nhà bếp; chăm sóc sức khỏe cá nhân; may mặc và cuối cùng là sản phẩm làm đẹp.

“Về tính bền vững, trong 3 năm liền giữ vị trí đầu trên Amazon là ngành hàng nhà bếp và nhà cửa (gồm: nội thất, sản phẩm bàn ghế ngoài trời), đây là những ngành hàng thế mạnh của Việt Nam cũng như nhờ bề dày về kinh nghiệm sản xuất,” ông Toàn nói.

Bên cạnh đó, về sự chuyển dịch năm nay, ông Toàn cho hay đó là ngành hàng chăm sóc sức khỏe cá nhân (các sản phẩm thực phẩm chức năng), tiếp đến là ngành hàng làm đẹp khi rất nhiều doanh nghiệp Việt thành công với các sản phẩm trong lĩnh vực này.

Để đóng góp vào sự thành công trên, theo ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling, Thương mại Điện tử là một trong các xu hướng lớn tiếp theo dành cho các doanh nghiệp muốn phát triển toàn cầu. Tuy vậy, câu hỏi đặt ra là liệu các doanh nghiệp địa phương có thể tận dụng xu hướng này một cách nhanh chóng, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng toàn cầu và xây dựng kế hoạch tăng trưởng dài hạn.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling nói về hỗ trợ doanh nghiệp qua Thương mại Điện tử.

Chính vì vậy, về kế hoạch thời gian tới, đại diện Amazon khẳng định tiếp tục các nỗ lực để giúp các nhà bán hàng Việt Nam đổi mới, cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng mọi nơi, xây dựng thương hiệu toàn cầu và tăng cường hiện trên trường quốc tế.

“Với việc công bố chiến lược năm 2024 và giới thiệu các công cụ, chương trình mới, chúng tôi muốn tiếp sức cho các nhà sản xuất, thương hiệu và doanh nhân Việt Nam trong mọi giai đoạn của hành trình xuất khẩu và thúc đẩy hơn nữa các cơ hội tăng trưởng,” ông Gijang Seong nói.

Tập trung 3 trọng tâm về thương mại điện tử

Hiện nay, Việt Nam là một nền kinh tế năng động dựa vào xuất khẩu. Kết hợp lợi thế trong việc sáng tạo sản phẩm, năng lực sản xuất và Chuyển đổi Số mạnh mẽ, Việt Nam có khả năng thúc đẩy xuất khẩu bán lẻ qua Thương mại Điện tử một cách hiệu quả.

Ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon-Khối đối tác Bán hàng Quốc tế cho hay hiện có khoảng 2 triệu đối tác bán hàng của Amazon trên khắp thế giới. Sản phẩm do các đối tác bán hàng bên thứ ba chiếm 60% tổng sản lượng sản phẩm bán ra trên Amazon. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã góp mặt trong cộng đồng nhà bán hàng ngày càng lớn mạnh này.

“Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của Thương mại Điện tử toàn cầu. Chúng tôi đề cao năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ Chuyển đổi Số nhanh chóng của Việt Nam, tiếp tục đồng hành thúc đẩy doanh nghiệp Việt thành công cùng Amazon,” ông Eric Brousard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon nhấn mạnh.

Về phía Bộ Công Thương, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số thông tin thêm, Thương mại Điện tử đã tác động làm thay đổi cách tương tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với khách hàng, góp phần khắc phục các rào cản trong hoạt động thương mại quốc tế, giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc mở rộng thị trường kinh doanh, qua đó tạo động lực cho sự phát triển của hoạt động xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung.

“Việc ứng dụng Thương mại Điện tử nhận được sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ và tạo nhiều điều kiện để phát triển. Những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, quy định để hỗ trợ các doanh nghiệp Chuyển đổi Số cũng như đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình ứng dụng thương mại điện tử và vươn ra thị trường quốc tế,” bà Lại Việt Anh cho hay.

Trong vòng 1 năm qua, đã có 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt kênh thương mại điện tử để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đại diện Amazon Global Selling đã công bố 3 trọng tâm chiến lực trong năm 2024.

Theo đó, Amazon này sẽ tăng cường sự sẵn sàng cho Thương mại Điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam bằng cách đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan Chính phủ, các đối tác chiến lược để trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước; thúc đẩy sự phát triển các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành và nhân rộng các hoạt động chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong cộng đồng nhà bán hàng.

Bên cạnh đó, Amazon Global Selling Việt Nam sẽ thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong nhiều ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam; Khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng cơ hội xuất khẩu trực tuyến.

Tiếp đến, hãng cũng giúp nâng cao chất lượng và thành công của nhà bán hàng Việt thông qua tăng cường đầu tư và đào tạo nhà bán hàng; hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu; tăng cường mở rộng các hỗ trợ xuyên suốt các giai đoạn xuất khẩu trực tuyến (online) của nhà bán hàng, gồm đăng ký và quản lý tài khoản, tối ưu chi phí, logistics và xây dựng thương hiệu...

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ký cam kết bảo vệ rừng với gần 3.000 hộ dân

Ký cam kết bảo vệ rừng với gần 3.000 hộ dân

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sinh sống gần rừng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ tài nguyên rừng.

Khẩn trương hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến đường sắt

Khẩn trương hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến đường sắt

Chiều 23/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ cho ý kiến về các vấn đề liên quan hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, công nghệ, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trục bắc - nam và các dự án tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Trung Quốc.

Bàn giao gần 6 ha mặt bằng để san nền Trường phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương

Bàn giao gần 6 ha mặt bằng để san nền Trường phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương

UBND xã Mường Khương cho biết, đến ngày 23/12, địa phương đã giải phóng mặt bằng và bàn giao 59.657 m2 trên tổng 8,2 ha cho chủ đầu tư để giao cho đơn vị thi công thực hiện san gạt mặt bằng xây dựng Trường phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương.

Lào Cai gỡ "nút thắt" tâm lý cho hộ kinh doanh

Lào Cai gỡ "nút thắt" tâm lý cho hộ kinh doanh

Tâm lý ngại thay đổi, sợ phức tạp trong sổ sách kế toán là rào cản lớn nhất khiến nhiều hộ kinh doanh tại Lào Cai ngần ngại từ bỏ thuế khoán. Nhận diện rõ điểm nghẽn này, Thuế tỉnh Lào Cai đã thay đổi cách tiếp cận từ mệnh lệnh hành chính sang mô hình hỗ trợ dịch vụ công chuyên sâu. 

Dự án SPRINT trao các gói hỗ trợ tăng trưởng sạch cho 7 hợp tác xã

Dự án SPRINT trao các gói hỗ trợ tăng trưởng sạch cho 7 hợp tác xã

Sáng 23/12, Liên minh Hợp tác xã tỉnh phối hợp với Dự án “Thúc đẩy khả năng chống chịu, bao trùm và chuyển đổi sáng tạo của các doanh nghiệp vừa và nhỏ” (SPRINT), do Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada tài trợ, tổ chức Lễ công bố và ký thỏa thuận trao các gói hỗ trợ tăng trưởng sạch cho 7 hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Phường Lào Cai quan tâm nâng cấp các tuyến đường nội thị

Phường Lào Cai quan tâm nâng cấp các tuyến đường nội thị

Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, phường Lào Cai đã và đang tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông nội thị, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm từng bước hoàn thiện diện mạo đô thị theo hướng hiện đại, văn minh.

Làng miến ngày cuối năm

Khi những đợt gió se lạnh bắt đầu tràn về, người dân 2 làng miến nổi tiếng bên bờ sông Hồng là Ngòi Đong (phường Âu Lâu) và Quy Mông (xã Quy Mông) lại bước vào mùa sản xuất cao điểm nhất trong năm.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai phát hiện xử lý 75 vụ vi phạm hành chính

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai phát hiện xử lý 75 vụ vi phạm hành chính

Bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, các đội, đơn vị triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn.

fb yt zl tw