Vì sao Hội An quyết thu phí tất cả du khách vào phố cổ?

Chỉ hơn 40% du khách vào phố cổ Hội An mua vé, gây thất thoát, trong khi chi phí cho trùng tu, con người lớn nên thành phố làm chặt việc bán vé.

Trước phương án từ ngày 15/5, tất cả du khách phải mua vé vào tham phố cổ, Chủ tịch TP Hội An, Nguyễn Văn Sơn, cho biết sau dịch Covid-19, khách rất đông, đặc biệt là người nước ngoài. Mỗi ngày có khoảng 15.000 người khiến phố cổ quá tải. Hầu hết khách nước ngoài mua vé, nhưng nhiều khách nội địa thì không. Người nước ngoài nói rằng đường phố quá đông, không thể chiêm ngưỡng được cảnh quan khu phố.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch TP Hội An. Ảnh: Đắc Thành

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch TP Hội An.

Theo thống kê từ UBND TP Hội An, năm 2019 thành phố thu 295 tỷ đồng. Ba năm tiếp theo từ 2020 đến 2022 do ảnh hưởng của Covid-19, nguồn thu giảm, chỉ còn lần lượt 44,3 tỷ đồng, 1,45 tỷ đồng và 32,1 tỷ đồng. 90% nguồn thu từ bán vé là của du khách nước ngoài. Tỷ lệ khách mua vé chỉ chiếm khoảng 40% tổng lượng khách vào phố cổ.

Nguồn thu được thành phố sử dụng cho công tác trùng tu, bảo tồn và phát huy giá trị khu phố, đầu tư các sản phẩm văn hóa nghệ thuật và đảm bảo an ninh trật tự, chỉnh trang mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhiều năm qua, tình trạng thất thoát vé khiến doanh thu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thiếu kinh phí. Việc áp dụng mua vé bắt buộc sẽ phần nào giải quyết được vấn đề này.

"Năm 2022, doanh thu dành hết cho trùng tu phố cổ, nạo vét sông Hoài, phòng cháy chữa cháy và chi cho lực lượng đảm bảo trật, hướng dẫn tham quan. Thành phố không lấy tiền từ bán vé chi cho việc khác", ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, mức giá 80.000 đồng khách trong nước và 120.000 khách nước ngoài là mức thu khiêm tốn so với vịnh Hạ Long (200.000 đến 250.000 đồng), lăng tẩm và Đại nội Huế (150.000 đến 200.000 đồng), Thánh địa Mỹ Sơn (100.000 - khách trong nước và 150.000 đồng - khách nước ngoài.

Hội An là di sản sống nên việc quản lý vất vả hơn các di sản khác. "Vịnh Hạ Long trời cho như vậy rồi, không tốn một công sức đầu tư nhiều. Hay như Thánh địa Mỹ Sơn, các di tích ở Huế chỉ việc đóng cửa là bán vé, trong khi đó Hội An để bán một cái vé thì rất nhiều lực lượng quản lý nên cần tiền để chi", ông Sơn nói.

Du khách đến Hội An chỉ có 40% mua vé, còn lại tham quan miễn phí. Ảnh: Đắc Thành

Hội An trong lễ hội khinh khí cầu năm 2022.

Một lý do khác là một số công ty du lịch không đưa việc mua vé tham quan vào chương trình, cắt giảm quyền lợi của du khách, chất lượng chương trình tham quan không đảm bảo, khách không được nghe giới thiệu, tìm hiểu giá trị lịch sử văn hóa. Điều này cũng tạo sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp lữ hành. Hiện đơn vị lữ hành nào làm đúng quy định sẽ thiệt thòi so với những đơn vị chuyên dẫn khách "chui".

Ông Sơn cho hay thời gian qua, Hội An đang bị một số website và báo chí nước ngoài coi là "điểm đến rẻ tiền". Điều này "rất nguy hiểm" bởi khi đó, hình ảnh Hội An trở nên xuống cấp. "Mục đích của Hội An là để các đơn vị lữ hành không biến phố cổ thành điểm đến miễn phí, chứ không phải là chuyện tăng cường kiểm soát", ông nói và cho hay nếu để xô bồ như hiện nay thì một lúc nào đó, Hội An sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Để giữ hình ảnh, Hội An sẽ đầu tư rất nhiều, tập trung cải tạo hạ tầng, tất cả công trình vệ sinh, nạo vét sông Hoài bị bồi lấp, làm cầu gỗ từ Lê Lợi qua An Hội vì cầu An Hội quá tải. Thành phố cũng sẽ tiến hành sắp xếp cảnh quan, trật tự tránh cảnh cò mồi ép giá, tăng giá.

"Chúng tôi làm để giữ hình ảnh Hội An không phải là một di sản thả xô bồ như hiện nay, ai vào cũng được, ai thích mua vé thì mua, không thích thì thôi", ông Sơn nói.

Trung tâm phố cổ Hội An ken kín người lúc chấp tối đến 21 giờ. Ảnh: Đắc Thành

Trung tâm phố cổ Hội An luôn trong tình trạng ken kín người lúc chập tối đến 21h.

Nói về phương án, ông Sơn cho hay sẽ bán vé theo luồng. Đây là việc tổ chức lại cho hợp lý để tránh du khách và người vào giao dịch buôn bán đi cùng một lối dẫn tới xô bồ. Từ nay đến ngày 15/5, thành phố sẽ làm từng bước, họp với các đơn vị lữ hành, lắng nghe ý kiến của họ. Sau đó, Hội An sẽ tiếp xúc người dân để lấy ý kiến, nghe họ hiến kế, tư vấn thêm. Người dân hoặc người vào khu phố cổ buôn bán, quan hệ làm ăn, thăm thân thì linh động.

Lãnh đạo TP Hội An cho hay quá trình thực hiện nếu phát sinh vấn đề sẽ điều chỉnh dần, chứ không "thả". Ông cũng cho biết sẽ áp dụng chuyển đối số để nhận diện người có nhu cầu tham quan và không. "Cách làm của Hội An ban đầu sẽ nhẹ nhàng, không có chuyện dựng barie, đưa công an ra giữ. Hiện dư luận đang hiểu một cách nặng nề là không đúng", ông Sơn nói thêm.

VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

fb yt zl tw