Vì sao Hội An quyết thu phí tất cả du khách vào phố cổ?

Chỉ hơn 40% du khách vào phố cổ Hội An mua vé, gây thất thoát, trong khi chi phí cho trùng tu, con người lớn nên thành phố làm chặt việc bán vé.

Trước phương án từ ngày 15/5, tất cả du khách phải mua vé vào tham phố cổ, Chủ tịch TP Hội An, Nguyễn Văn Sơn, cho biết sau dịch Covid-19, khách rất đông, đặc biệt là người nước ngoài. Mỗi ngày có khoảng 15.000 người khiến phố cổ quá tải. Hầu hết khách nước ngoài mua vé, nhưng nhiều khách nội địa thì không. Người nước ngoài nói rằng đường phố quá đông, không thể chiêm ngưỡng được cảnh quan khu phố.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch TP Hội An. Ảnh: Đắc Thành

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch TP Hội An.

Theo thống kê từ UBND TP Hội An, năm 2019 thành phố thu 295 tỷ đồng. Ba năm tiếp theo từ 2020 đến 2022 do ảnh hưởng của Covid-19, nguồn thu giảm, chỉ còn lần lượt 44,3 tỷ đồng, 1,45 tỷ đồng và 32,1 tỷ đồng. 90% nguồn thu từ bán vé là của du khách nước ngoài. Tỷ lệ khách mua vé chỉ chiếm khoảng 40% tổng lượng khách vào phố cổ.

Nguồn thu được thành phố sử dụng cho công tác trùng tu, bảo tồn và phát huy giá trị khu phố, đầu tư các sản phẩm văn hóa nghệ thuật và đảm bảo an ninh trật tự, chỉnh trang mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhiều năm qua, tình trạng thất thoát vé khiến doanh thu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thiếu kinh phí. Việc áp dụng mua vé bắt buộc sẽ phần nào giải quyết được vấn đề này.

"Năm 2022, doanh thu dành hết cho trùng tu phố cổ, nạo vét sông Hoài, phòng cháy chữa cháy và chi cho lực lượng đảm bảo trật, hướng dẫn tham quan. Thành phố không lấy tiền từ bán vé chi cho việc khác", ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, mức giá 80.000 đồng khách trong nước và 120.000 khách nước ngoài là mức thu khiêm tốn so với vịnh Hạ Long (200.000 đến 250.000 đồng), lăng tẩm và Đại nội Huế (150.000 đến 200.000 đồng), Thánh địa Mỹ Sơn (100.000 - khách trong nước và 150.000 đồng - khách nước ngoài.

Hội An là di sản sống nên việc quản lý vất vả hơn các di sản khác. "Vịnh Hạ Long trời cho như vậy rồi, không tốn một công sức đầu tư nhiều. Hay như Thánh địa Mỹ Sơn, các di tích ở Huế chỉ việc đóng cửa là bán vé, trong khi đó Hội An để bán một cái vé thì rất nhiều lực lượng quản lý nên cần tiền để chi", ông Sơn nói.

Du khách đến Hội An chỉ có 40% mua vé, còn lại tham quan miễn phí. Ảnh: Đắc Thành

Hội An trong lễ hội khinh khí cầu năm 2022.

Một lý do khác là một số công ty du lịch không đưa việc mua vé tham quan vào chương trình, cắt giảm quyền lợi của du khách, chất lượng chương trình tham quan không đảm bảo, khách không được nghe giới thiệu, tìm hiểu giá trị lịch sử văn hóa. Điều này cũng tạo sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp lữ hành. Hiện đơn vị lữ hành nào làm đúng quy định sẽ thiệt thòi so với những đơn vị chuyên dẫn khách "chui".

Ông Sơn cho hay thời gian qua, Hội An đang bị một số website và báo chí nước ngoài coi là "điểm đến rẻ tiền". Điều này "rất nguy hiểm" bởi khi đó, hình ảnh Hội An trở nên xuống cấp. "Mục đích của Hội An là để các đơn vị lữ hành không biến phố cổ thành điểm đến miễn phí, chứ không phải là chuyện tăng cường kiểm soát", ông nói và cho hay nếu để xô bồ như hiện nay thì một lúc nào đó, Hội An sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Để giữ hình ảnh, Hội An sẽ đầu tư rất nhiều, tập trung cải tạo hạ tầng, tất cả công trình vệ sinh, nạo vét sông Hoài bị bồi lấp, làm cầu gỗ từ Lê Lợi qua An Hội vì cầu An Hội quá tải. Thành phố cũng sẽ tiến hành sắp xếp cảnh quan, trật tự tránh cảnh cò mồi ép giá, tăng giá.

"Chúng tôi làm để giữ hình ảnh Hội An không phải là một di sản thả xô bồ như hiện nay, ai vào cũng được, ai thích mua vé thì mua, không thích thì thôi", ông Sơn nói.

Trung tâm phố cổ Hội An ken kín người lúc chấp tối đến 21 giờ. Ảnh: Đắc Thành

Trung tâm phố cổ Hội An luôn trong tình trạng ken kín người lúc chập tối đến 21h.

Nói về phương án, ông Sơn cho hay sẽ bán vé theo luồng. Đây là việc tổ chức lại cho hợp lý để tránh du khách và người vào giao dịch buôn bán đi cùng một lối dẫn tới xô bồ. Từ nay đến ngày 15/5, thành phố sẽ làm từng bước, họp với các đơn vị lữ hành, lắng nghe ý kiến của họ. Sau đó, Hội An sẽ tiếp xúc người dân để lấy ý kiến, nghe họ hiến kế, tư vấn thêm. Người dân hoặc người vào khu phố cổ buôn bán, quan hệ làm ăn, thăm thân thì linh động.

Lãnh đạo TP Hội An cho hay quá trình thực hiện nếu phát sinh vấn đề sẽ điều chỉnh dần, chứ không "thả". Ông cũng cho biết sẽ áp dụng chuyển đối số để nhận diện người có nhu cầu tham quan và không. "Cách làm của Hội An ban đầu sẽ nhẹ nhàng, không có chuyện dựng barie, đưa công an ra giữ. Hiện dư luận đang hiểu một cách nặng nề là không đúng", ông Sơn nói thêm.

VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Thời gian qua, xã Mù Cang Chải đã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về kế hoạch hành động, sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đi vào cuộc sống. Đặc biệt, Nghị quyết số 20 về phát triển du lịch xã Mù Cang Chải giai đoạn 2025 - 2030 được triển khai nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống người dân.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch ở Trịnh Tường

“Đánh thức” tiềm năng du lịch ở Trịnh Tường

Trịnh Tường là xã vùng cao, biên giới của tỉnh, cũng là trung tâm cụm xã phía thượng nguồn sông Hồng. Cùng với vị trí là trung tâm kết nối với các xã biên giới, Trịnh Tường còn có các di tích lịch sử, các bản làng người dân tộc Mông, Dao, Giáy, Hà Nhì giàu bản sắc văn hóa và thiên nhiên tươi đẹp. Đó là những tiềm năng, thế mạnh để xã phát triển các loại hình du lịch trong tương lai.

Khám phá Văn Chấn

Khám phá Văn Chấn

Khám phá một vòng xã Văn Chấn vào chớm đông khi tiết trời se se lạnh mang lại cảm giác dễ chịu, khoan khoái đến lạ! Đó là sự thư thái từ dòng khoáng nóng ấm áp, là hương vị tinh khiết của chén trà Shan tuyết cổ thụ bên tiếng sáo Mông dịu dàng, là sự nhiệt tình, hiếu khách của người dân bản địa, khiến bất cứ ai, đã đến là chẳng muốn rời.

Báu vật nơi lưng trời

Báu vật nơi lưng trời

Đất trời ban cho Suối Giàng (xã Văn Chấn) loại đặc sản hiếm có là cây chè Shan tuyết cổ thụ. Không chỉ mang hương vị núi rừng mà cây chè Shan tuyết còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa bản địa, được người dân nơi đây nâng niu, gìn giữ tự bao đời.

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Với vị trí điểm đầu - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Lào Cai đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch lưu vực sông Hồng.

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Hình ảnh khu rừng rêu ma mị và “sống lưng khủng long” uốn lượn giữa biển mây thực sự là lời mời gọi khó cưỡng, thôi thúc tôi đặt tour trekking chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn. Nhưng ở đây, tôi không thể kể về vẻ hùng vĩ của ngọn núi trong một ngày mưa gió, sương mù dày đặc và bước chân ngập bùn đất. Vậy nên, nếu bạn muốn lắng nghe những câu chuyện giản đơn thì hãy cùng tôi bắt đầu chuyến đi này.

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Từ tháng 11/2025, các đường bay thẳng kết nối sân bay quốc tế Cam Ranh với Singapore, Cheongju (Hàn Quốc) tạo thuận tiện hơn cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục đón thêm chuyến bay thẳng từ các sân bay ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

Người cao tuổi làm du lịch

Người cao tuổi làm du lịch

Sự phát triển của du lịch Sa Pa mở ra cơ hội để nhiều người cao tuổi tại các bản làng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Qua việc trình diễn nghề truyền thống, biểu diễn nhạc cụ, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm thủ công, họ không chỉ lan tỏa nét đẹp văn hóa địa phương mà còn tìm thấy niềm vui, thu nhập trong tuổi xế chiều.

fb yt zl tw