Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách

Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách ảnh 1

LCĐT - Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định văn hóa các dân tộc là một trong những tài nguyên để phát triển du lịch bền vững.

Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách ảnh 2

Đến Sun World Fansipan Legend, du khách dễ dàng nhận ra không gian bài trí đều được lấy cảm hứng từ văn hóa bản địa và sắc màu Tây Bắc. Đó là việc sử dụng khèn Mông, họa tiết thổ cẩm hay những tiểu cảnh check - in được xếp từ bắp ngô, bó lúa… Ngoài ra, các sự kiện, lễ hội được tổ chức thường xuyên ở khu du lịch này đều mang những màu sắc đặc trưng của các dân tộc địa phương như lễ hội khèn hoa, vó ngựa trên mây… Tại khu vực tái hiện chợ quê trên sân ga đi cáp treo, du khách như được sống trong không gian văn hóa của đồng bào vùng cao, với gian hàng thủ công mỹ nghệ, sản vật của chính người dân đem bán. Vào dịp lễ hội, các nghệ nhân quy tụ, tự hào giới thiệu với du khách về phong tục truyền thống của dân tộc mình.

Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách ảnh 3
Sun World Fansipan Legend khai thác tài nguyên văn hóa thành sản phẩm du lịch. 

Bắc Hà cũng là điểm du lịch được nhiều du khách lựa chọn. Khai thác văn hóa, tri thức bản địa là điểm nhấn để thúc đẩy phát triển du lịch tại “Cao nguyên trắng”. Các homestay, cơ sở lưu trú tại Bắc Hà thường tận dụng những ngôi nhà sàn truyền thống để phục vụ khách lưu trú. Du khách không khó để nhìn thấy những họa tiết thổ cẩm, nguyên - vật liệu trang trí mang đậm màu sắc tự nhiên như cỏ tranh, đá cuội, gỗ thông, vải chàm... Các homes tay đã sử dụng những nét độc đáo, đặc trưng của văn hóa dân tộc để tạo điểm nhấn, mang màu sắc riêng cho hình ảnh du lịch địa phương. Anh Lý Vần Sồ, chủ cơ sở So Hmong homestay cho hay: Hàng rào, lan can, cổng nhà, tôi đều làm bằng gỗ để du khách có cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Ngoài ra, chăn, đệm, rèm che, gia đình cũng trang trí bằng các họa tiết thổ cẩm, tạo nét riêng cho homestay.

Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách ảnh 4
Nhiều homestay ở Lào Cai sử dụng chất liệu văn hóa dân tộc để trang trí không gian nghỉ dưỡng và đón khách.
Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách ảnh 5

Ngoài di tích lịch sử văn hóa, Bảo tàng tỉnh Lào Cai đang lưu giữ hơn 14 nghìn cổ vật, hiện vật quý; nhiều bản làng vùng cao còn giữ được những nét văn hóa đặc trưng như Tả Phìn, Tả Van (thị xã Sa Pa), thôn Na Lo, xã Tà Chải và xã Bản Phố (Bắc Hà), thôn Choản Thèn, xã Y Tý (Bát Xát)… Đây là yếu tố quan trọng để tạo nên các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn du khách đến Lào Cai, đặc biệt là du khách quốc tế. Việc lồng ghép giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số vào sản phẩm du lịch rất quan trọng vì không chỉ tạo sự khác biệt và làm tăng giá trị trải nghiệm của khách về điểm đến, mà còn phát huy hiệu quả văn hóa địa phương.

Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách ảnh 6

Việc bảo tồn và gìn giữ tài nguyên văn hóa thời gian qua được ngành du lịch và các địa phương chú trọng. Trong khuôn khổ Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà vừa qua, Lễ Nhảy lửa của người Dao đỏ là một trong những lễ hội đặc sắc và hấp dẫn nhất dịp đầu xuân, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Anh Ngọc Ân, du khách tới từ Hải Phòng nói: Tôi rất hào hứng khi được xem Lễ hội Nhảy lửa. Là người yêu thích nhiếp ảnh, tôi không chỉ ấn tượng với cảnh sắc của Lào Cai, mà còn đặc biệt bị thu hút bởi các lễ hội truyền thống của dân tộc thiểu số. Tôi đã ghi lại nhiều hình ảnh đẹp, mong rằng lễ hội độc đáo như vậy sẽ được lưu giữ và tổ chức hằng năm.

Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách ảnh 7
Văn hóa của dân tộc Mông là chất liệu để xây dựng vở diễn thực cảnh "Sa Pa - Lặng lẽ yêu". 

Thời gian qua, Bắc Hà rất chú trọng bảo tồn, xây dựng các câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật dân tộc, góp phần phục vụ du lịch như câu lạc bộ múa xòe, câu lạc bộ khèn Mông, câu lạc bộ đàn tính…

Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng cần phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa gắn với di sản văn hóa các dân tộc, lễ hội, tham quan và tìm hiểu văn hóa, lối sống cộng đồng địa phương. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về truyền thống văn hóa của dân tộc, để từ đó mỗi cá nhân có ý thức bảo vệ di sản truyền thống được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách ảnh 8
Gìn giữ văn hóa để tạo thành sản phẩm du lịch thu hút du khách (ảnh Sun World Fansipan Legend )

Ngoài ra, chú trọng phát huy vai trò của phụ nữ và người dân tộc thiểu số như một cách tiếp cận bền vững đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong phát triển du lịch; khuyến khích sự tham gia của cộng đồng, đẩy mạnh việc phát huy các giá trị di sản văn hóa thông qua tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động trải nghiệm về di sản văn hóa cho học sinh trong cộng đồng hoặc tại các bảo tàng, hoặc lồng ghép các giáo trình giảng dạy trong nhà trường. Có chính sách, chế độ cho các nghệ nhân, cá nhân có công gìn giữ bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách ảnh 9

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

fb yt zl tw