Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách

Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách ảnh 1

LCĐT - Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định văn hóa các dân tộc là một trong những tài nguyên để phát triển du lịch bền vững.

Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách ảnh 2

Đến Sun World Fansipan Legend, du khách dễ dàng nhận ra không gian bài trí đều được lấy cảm hứng từ văn hóa bản địa và sắc màu Tây Bắc. Đó là việc sử dụng khèn Mông, họa tiết thổ cẩm hay những tiểu cảnh check - in được xếp từ bắp ngô, bó lúa… Ngoài ra, các sự kiện, lễ hội được tổ chức thường xuyên ở khu du lịch này đều mang những màu sắc đặc trưng của các dân tộc địa phương như lễ hội khèn hoa, vó ngựa trên mây… Tại khu vực tái hiện chợ quê trên sân ga đi cáp treo, du khách như được sống trong không gian văn hóa của đồng bào vùng cao, với gian hàng thủ công mỹ nghệ, sản vật của chính người dân đem bán. Vào dịp lễ hội, các nghệ nhân quy tụ, tự hào giới thiệu với du khách về phong tục truyền thống của dân tộc mình.

Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách ảnh 3
Sun World Fansipan Legend khai thác tài nguyên văn hóa thành sản phẩm du lịch. 

Bắc Hà cũng là điểm du lịch được nhiều du khách lựa chọn. Khai thác văn hóa, tri thức bản địa là điểm nhấn để thúc đẩy phát triển du lịch tại “Cao nguyên trắng”. Các homestay, cơ sở lưu trú tại Bắc Hà thường tận dụng những ngôi nhà sàn truyền thống để phục vụ khách lưu trú. Du khách không khó để nhìn thấy những họa tiết thổ cẩm, nguyên - vật liệu trang trí mang đậm màu sắc tự nhiên như cỏ tranh, đá cuội, gỗ thông, vải chàm... Các homes tay đã sử dụng những nét độc đáo, đặc trưng của văn hóa dân tộc để tạo điểm nhấn, mang màu sắc riêng cho hình ảnh du lịch địa phương. Anh Lý Vần Sồ, chủ cơ sở So Hmong homestay cho hay: Hàng rào, lan can, cổng nhà, tôi đều làm bằng gỗ để du khách có cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Ngoài ra, chăn, đệm, rèm che, gia đình cũng trang trí bằng các họa tiết thổ cẩm, tạo nét riêng cho homestay.

Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách ảnh 4
Nhiều homestay ở Lào Cai sử dụng chất liệu văn hóa dân tộc để trang trí không gian nghỉ dưỡng và đón khách.
Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách ảnh 5

Ngoài di tích lịch sử văn hóa, Bảo tàng tỉnh Lào Cai đang lưu giữ hơn 14 nghìn cổ vật, hiện vật quý; nhiều bản làng vùng cao còn giữ được những nét văn hóa đặc trưng như Tả Phìn, Tả Van (thị xã Sa Pa), thôn Na Lo, xã Tà Chải và xã Bản Phố (Bắc Hà), thôn Choản Thèn, xã Y Tý (Bát Xát)… Đây là yếu tố quan trọng để tạo nên các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn du khách đến Lào Cai, đặc biệt là du khách quốc tế. Việc lồng ghép giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số vào sản phẩm du lịch rất quan trọng vì không chỉ tạo sự khác biệt và làm tăng giá trị trải nghiệm của khách về điểm đến, mà còn phát huy hiệu quả văn hóa địa phương.

Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách ảnh 6

Việc bảo tồn và gìn giữ tài nguyên văn hóa thời gian qua được ngành du lịch và các địa phương chú trọng. Trong khuôn khổ Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà vừa qua, Lễ Nhảy lửa của người Dao đỏ là một trong những lễ hội đặc sắc và hấp dẫn nhất dịp đầu xuân, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Anh Ngọc Ân, du khách tới từ Hải Phòng nói: Tôi rất hào hứng khi được xem Lễ hội Nhảy lửa. Là người yêu thích nhiếp ảnh, tôi không chỉ ấn tượng với cảnh sắc của Lào Cai, mà còn đặc biệt bị thu hút bởi các lễ hội truyền thống của dân tộc thiểu số. Tôi đã ghi lại nhiều hình ảnh đẹp, mong rằng lễ hội độc đáo như vậy sẽ được lưu giữ và tổ chức hằng năm.

Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách ảnh 7
Văn hóa của dân tộc Mông là chất liệu để xây dựng vở diễn thực cảnh "Sa Pa - Lặng lẽ yêu". 

Thời gian qua, Bắc Hà rất chú trọng bảo tồn, xây dựng các câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật dân tộc, góp phần phục vụ du lịch như câu lạc bộ múa xòe, câu lạc bộ khèn Mông, câu lạc bộ đàn tính…

Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng cần phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa gắn với di sản văn hóa các dân tộc, lễ hội, tham quan và tìm hiểu văn hóa, lối sống cộng đồng địa phương. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về truyền thống văn hóa của dân tộc, để từ đó mỗi cá nhân có ý thức bảo vệ di sản truyền thống được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách ảnh 8
Gìn giữ văn hóa để tạo thành sản phẩm du lịch thu hút du khách (ảnh Sun World Fansipan Legend )

Ngoài ra, chú trọng phát huy vai trò của phụ nữ và người dân tộc thiểu số như một cách tiếp cận bền vững đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong phát triển du lịch; khuyến khích sự tham gia của cộng đồng, đẩy mạnh việc phát huy các giá trị di sản văn hóa thông qua tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động trải nghiệm về di sản văn hóa cho học sinh trong cộng đồng hoặc tại các bảo tàng, hoặc lồng ghép các giáo trình giảng dạy trong nhà trường. Có chính sách, chế độ cho các nghệ nhân, cá nhân có công gìn giữ bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách ảnh 9

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Việc đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống vào phục vụ du lịch đang mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp không khói. Những show diễn văn hóa không chỉ góp phần quảng bá bản sắc dân tộc mà còn gia tăng trải nghiệm cho du khách, nhất là tại các điểm đến du lịch biển - nơi kinh tế đêm đang từng bước được khai thác hiệu quả.

INFORGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

INFORGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

Trekking là hoạt động trải nghiệm hấp dẫn để du khách khám phá thiên nhiên và giúp nâng cao sức khoẻ. Tuy nhiên, các chuyến trekking sâu trong rừng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Trang bị kĩ năng, kiến thức trước mỗi chuyến đi sẽ giúp du khách có chuyến trekking an toàn.

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Trang tin Sky News (Australia) mới đây đăng bài viết cho biết khi du khách Australia muốn tìm kiếm “những cuộc phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”, Việt Nam đã được họ đưa vào đầu danh sách bởi du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này có chất lượng tốt và giá rẻ hơn so với bất kỳ điểm đến phổ biến nào khác.

Không gian xanh giữa lòng phố

Không gian xanh giữa lòng phố

Một ngày mới bắt đầu bằng nụ cười, bằng sự vận động và tinh thần tích cực, chan hòa cùng thiên nhiên, đó chính là điều mà công viên Đồng Tâm, phường Yên Bái mang lại mỗi buổi sớm.

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, ngành du lịch đang đứng trước những cơ hội để khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế, vươn lên là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Trong nửa cuối năm 2025, toàn ngành xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai hiệu quả để đạt được các mục tiêu đã đề ra theo kế hoạch.

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Dưới nếp nhà sàn mộc mạc bên dòng suối mát, từ những cánh đồng tốt tươi chuyển mình theo mùa cho đến bữa cơm ấm áp trong điệu then ngọt ngào, văn hóa Tày ở thung lũng Lâm Thượng (Lào Cai) đang được giữ gìn và lan tỏa bởi chính những người con quê hương.

'Sống chậm' ở bản Sưng

'Sống chậm' ở bản Sưng

Có một nơi mà thời gian như ngưng đọng. Bước chân vội vã nơi phố thị dường như chẳng thể len lỏi tới được. Ở đó, người ta sống với núi rừng, với gió và nụ cười mộc mạc thuần hậu. Nơi ấy là xóm Sưng, nằm nép mình dưới chân núi Biều, xã Cao Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Vùng đất Mù Cang Chải sở hữu bức tranh thiên nhiên cuốn hút với cảnh ruộng bậc thang hùng vỹ, núi đồi trập trùng và nét văn hóa bản địa độc đáo của đồng bào dân tộc Mông. Giữa bức tranh hùng vỹ ấy, có chàng trai người Mông đã ấp ủ và hiện thực hóa giấc mơ lớn lao. Đó là Thào A Su, sinh năm 1994, ở bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn, tỉnh Yên Bái (cũ), nay thuộc xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai.

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Làn sóng dịch chuyển từ du lịch tiêu dùng sang du lịch trải nghiệm đang ngày càng rõ rệt. Đây không chỉ là bước ngoặt cho ngành du lịch cộng đồng, mà còn là cơ hội lớn để những bản làng giữ gìn hồn quê, phát triển, xây dựng bền vững các homestay.

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Lào Cai tăng trưởng ấn tượng, thu hút hơn 8,7 triệu lượt du khách, doanh thu đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng. Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập, tỉnh Lào Cai mới được kỳ vọng tiếp tục trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc, hướng tới mục tiêu đón 16,5 triệu lượt du khách vào năm 2030.

Xây dựng hình ảnh du lịch từ tài nguyên văn hóa

Xây dựng hình ảnh du lịch từ tài nguyên văn hóa

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều du khách chọn Lào Cai để tham quan, nghỉ dưỡng, bởi cái họ tìm đến không chỉ là không khí trong lành, cảnh quan núi rừng hùng vĩ, mà còn là trải nghiệm văn hóa, điều mà không resort nào ở nơi khác có thể sao chép được.

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng thêm nhiều dư địa để đột phá

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng thêm nhiều dư địa để đột phá

Việc hợp nhất tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái không chỉ là sự thay đổi về địa giới hành chính, mà còn mở ra một không gian phát triển mới cho cộng đồng doanh nghiệp. Với những tiềm năng, lợi thế được cộng hưởng, sự liên kết sẽ được hình thành, doanh nghiệp kỳ vọng có thêm động lực và cơ hội để vươn tầm.

fb yt zl tw