Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Lào Cai tăng trưởng ấn tượng, thu hút hơn 8,7 triệu lượt du khách, doanh thu đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng. Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập, tỉnh Lào Cai mới được kỳ vọng tiếp tục trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc, hướng tới mục tiêu đón 16,5 triệu lượt du khách vào năm 2030.

Phong phú sản phẩm du lịch

Đến với xã Mù Cang Chải, miền đất phía tây tỉnh Lào Cai, bắt gặp những thửa ruộng bậc thang trải dài bất tận, du khách không khỏi ngỡ ngàng khi thấy “Nấc thang trời” giữa mầu xanh của đại ngàn. Khi tới điểm du lịch cộng đồng Nature Homestay do anh Thào A Chua làm chủ, chúng tôi bất ngờ với cách làm du lịch độc đáo tại đây.

11-6-du-lihch2.jpg
Ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa lúa chín thu hút du khách thập phương.

Thào A Chua chia sẻ: “Khách nước ngoài rất hào hứng khi chọn nơi này làm điểm lưu trú dài ngày, trải nghiệm các hoạt động trong mùa nước đổ. Đến đây, khách du lịch cùng dân bản cày bừa, cấy lúa trên các thửa ruộng bậc thang, tham gia bắt cá, bắt gà đen, cùng chế biến bữa ăn với các món theo phong cách người H’Mông của bản mình”.

Được biết, A Chua đã tốt nghiệp ngành nông lâm Trường đại học Thái Nguyên. Anh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng, dựng nhà sàn, trồng hoa, liên kết với các tour du lịch cùng nhiều hộ đồng bào H’Mông trong bản Púng Luông làm du lịch cộng đồng. Nhờ chăm chỉ và luôn lắng nghe khách du lịch góp ý, điểm du lịch cộng đồng của A Chua ngày một hoàn thiện, hằng năm cho thu nhập hơn 150 triệu đồng.

Hồ Thác Bà (xã Yên Bình), nơi có hơn 1.300 đảo nhỏ là điểm du lịch hấp dẫn. Mùa này, du khách tìm đến các đồi nho đẹp như mơ được trồng trên các đảo.

11-6-du-lihch3.jpg
Hồ Thác Bà với hơn 130 đảo lớn, nhỏ - điểm khai thác tiềm năng về du lịch, thủy sản, cây lâm nghiệp.

Anh Tạ Hữu Tình, chủ một đảo nho tại thôn Khe Gầy, xã Yên Bình cho hay, ba năm trước, sau khi học tập kinh nghiệm tại các trang trại trồng nho ở ngoại thành Hà Nội, anh bắt tay vào xây dựng nông trại du lịch, chuyên trồng nho hạt nhỏ và nho mẫu đơn.

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình chăm sóc như làm nhà lưới, tự động tưới tiêu, xử lý khi ra hoa thụ phấn... vụ này anh Tình thu hoạch khoảng một tấn quả. Với giá bán 150.000 đồng/kg cùng với nguồn thu từ khách đến trải nghiệm, tham gia thu hoạch nho, gia đình anh Tạ Tình có cuộc sống khá giả.

Kế bên, đảo nho của gia đình anh Đinh Đại Thành với 6.000 gốc nho sữa cũng thu hút khá đông khách du lịch. Du lịch ở hồ Thác Bà, du khách ngoài trải nghiệm trong các nông trại trồng nho, còn được thưởng thức các món ăn đặc sắc như: Cá lăng nướng giềng, cá tép dầu chiên vàng, cá chày mắt đỏ sấy khô... là nguồn lợi thủy sản khai thác từ chính hồ Thác Bà.

Nằm ở vùng núi phía bắc Việt Nam, Sa Pa từ lâu là một điểm đến du lịch độc đáo với dãy núi hùng vĩ, văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số, bên cạnh một số công trình kiến trúc theo phong cách châu Âu. Nơi đây được một số du khách ví von là “Thụy Sĩ của Việt Nam”.

Cảnh quan độc đáo của Sa Pa đã thu hút sự chú ý của du khách nước ngoài. Theo Công ty du lịch Hàn Quốc Hana Tour, tổng số lượng khách hàng đặt các sản phẩm gói dịch vụ cho khu vực Sa Pa (tỉnh Lào Cai, Việt Nam) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng 333% so với cùng kỳ năm 2024.

Inter Bus Lines là một trong những thương hiệu vận tải hành khách uy tín, chất lượng cao chuyên tuyến Hà Nội-Sa Pa và các điểm du lịch nổi tiếng phía bắc. Hưởng ứng cao điểm du lịch hè năm nay, doanh nghiệp này triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho các gia đình mong muốn đưa các bạn nhỏ khám phá - vùng đất mù sương đầy sắc màu văn hóa và thiên nhiên kỳ vĩ.

Tập đoàn Sun Group cũng có nhiều chương trình khuyến mại, lễ hội đặc sắc để thu hút khách, như chương trình ưu đãi mùa hè hấp dẫn dành riêng cho khách du lịch Việt Nam. Du khách khi mua và sử dụng vé cáp treo Fansipan sau 13 giờ, sẽ được tặng ngay bữa buffet tối tại một trong hai nhà hàng sang trọng bậc nhất khu du lịch là Vân Sam hoặc Hoa Hồng. Chương trình ưu đãi còn kéo dài hành trình khám phá đỉnh Fansipan từ chiều tà đến lúc hoàng hôn buông xuống, khi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ khoác lên mình vẻ đẹp mơ màng nhất…

Phát triển nhanh nhưng phải bền vững

Tây Bắc là một vùng đất có cảnh quan hùng vĩ, cùng những thửa ruộng bậc thang độc đáo, bản làng mờ sương và những cộng đồng dân tộc mang đậm sắc màu văn hóa. Trong bức tranh ấy, Lào Cai và Yên Bái hai tỉnh láng giềng trước đây tựa lưng vào dãy Hoàng Liên Sơn nay đã về chung một nhà, đang từng bước chung tay nhau, cùng xây dựng một “vành đai du lịch liên kết” giàu tiềm năng.

Đồng chí Nông Việt Yên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai cho rằng: Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng trung du và miền núi phía bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ, song cũng đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.

Lào Cai giờ đây sở hữu nhiều điểm đến hấp dẫn, từ đỉnh Fansipan đến lòng hồ Thác Bà - một chuỗi điểm đến nổi bật như Sa Pa, Bắc Hà, Mù Cang Chải, Suối Giàng, Mường Lò… với cảnh quan kỳ vĩ, bản sắc văn hóa đặc sắc và lợi thế khí hậu. Cùng với đó, việc triển khai Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Quyết định 509/QĐ-TTg và các mục tiêu được xác định trong giai đoạn 2025-2030, sẽ tạo hành lang pháp lý và định hướng rõ ràng.

11-6-du-lihch4.jpg
Cánh đồng Mường Lò.

Trên cơ sở đó, ngành cũng đề xuất các giải pháp đột phá trọng tâm nhiệm kỳ 2025-2030, trong đó sẽ phát triển du lịch Lào Cai trở thành “Trung tâm du lịch động lực của miền núi phía bắc” gắn với chiến lược “Trục thịnh vượng sông Hồng” và xây dựng cụm du lịch chất lượng cao “Sa Pa-Bắc Hà-Nghĩa Lộ-Mù Cang Chải-Suối Giàng”.

Tỉnh mới sau sáp nhập có lợi thế rất lớn trong việc thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng du lịch đồng bộ. Với quy mô kinh tế-xã hội tăng lên, dân số và ngân sách dồi dào hơn, từ đó nâng cao năng lực huy động nguồn lực đầu tư.

Đặc biệt, hệ thống giao thông tiếp tục được kết nối mạnh mẽ: Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, tuyến đường cao tốc nối Nghĩa Lộ-Trạm Tấu-Sa Pa trong tương lai gần, cảng hàng không Sa Pa, đường thủy hồ Thác Bà… sẽ giúp ngành du lịch tiếp cận được với thị trường khách rộng lớn hơn. Đây là điều kiện lý tưởng để phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với du lịch quốc tế.

Tỉnh Lào Cai có điều kiện thuận lợi để trở thành một trung tâm du lịch của vùng trung du miền núi Bắc Bộ, tham gia sâu hơn vào chuỗi du lịch quốc tế qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, phát triển các sản phẩm gắn với thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN.

11-6-du-lihch.jpg
Đỉnh Fansipang

Với sự cộng hưởng sức mạnh, dự kiến đến năm 2030, Lào Cai sẽ đón khoảng 16,5 triệu lượt du khách, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng vào tăng trưởng GRDP của tỉnh.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Lào Cai Nông Việt Yên, cùng với cơ hội, ngành du lịch của tỉnh sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất là làm sao để cân bằng giữa phát triển nhanh với phát triển bền vững. Nếu không có quy hoạch tổng thể và cơ chế quản lý hiệu quả, ngành du lịch có thể đối mặt với nguy cơ quá tải, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường sinh thái và văn hóa bản địa, những giá trị cốt lõi mà tỉnh đang nỗ lực gìn giữ.

Đáng chú ý, do hai địa phương cũ có thế mạnh khác biệt, nếu Lào Cai (trước đây) nổi bật với du lịch quốc tế, nghỉ dưỡng cao cấp và đô thị du lịch Sa Pa; thì Yên Bái (trước đây) phát triển mạnh du lịch sinh thái, cộng đồng gắn với văn hóa bản địa, nên việc thống nhất định hướng, phân vùng chức năng và bảo đảm phát triển hài hòa là yêu cầu cấp thiết, đòi hỏi cách tiếp cận đồng bộ, khoa học và có lộ trình rõ ràng.

Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và năng lực quản lý ngành cũng là một bài toán cần sớm có lời giải. Khi địa bàn, quy mô mở rộng, lượng khách tăng nhanh, thì áp lực về đào tạo nhân lực, chuyển đổi số và tổ chức bộ máy xúc tiến, quảng bá ngày càng lớn. Nếu ngành du lịch Lào Cai, các địa phương và doanh nghiệp làm du lịch trong và ngoài tỉnh không có kế sách bài bản trong đào tạo, tuyển chọn và sử dụng nguồn lực quan trọng này thì sự tăng trưởng sẽ thiếu tính bền vững…

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch golf Việt Nam 'hút khách' Hàn Quốc, Đài Loan

Du lịch golf Việt Nam 'hút khách' Hàn Quốc, Đài Loan

Trung bình mỗi năm, lượng khách Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) đến Việt Nam để trải nghiệm du lịch golf ghi nhận mức tăng trưởng từ 10-15%. Con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng nếu chính sách visa thuận lợi được tiếp tục duy trì và mở rộng.

Lào Cai sẵn sàng đón khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Lào Cai sẵn sàng đón khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, dự kiến lượng du khách đến Lào Cai tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước. Các địa phương trọng điểm du lịch như Sa Pa, Mường Lò, Trạm Tấu, Mù Cang Chải đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động văn hoá hấp dẫn, chuẩn bị các điều kiện cần thiết sẵn sàng phục vụ khách tham quan, nghỉ dưỡng.

Quảng bá du lịch Việt Nam tại Liên bang Nga

Quảng bá du lịch Việt Nam tại Liên bang Nga

Trong những năm qua, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga phát triển rất tích cực. Trong lĩnh vực du lịch, Việt Nam là một trong 7 điểm đến hàng đầu của khách du lịch Nga, ngược lại Nga được xác định là một trong những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam tại khu vực Đông Âu.

Tân Sơn Nhất tăng chuyến, phục vụ 125.000 khách/ngày dịp Quốc khánh

Tân Sơn Nhất tăng chuyến, phục vụ 125.000 khách/ngày dịp Quốc khánh

Dịp cao điểm Quốc khánh 2/9, dự kiến lượng khách đi và đến tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất - TPHCM đạt trung bình khoảng 125.000 lượt/ngày. Hai ngày cao điểm nhất là 30/8 và 2/9, lượng khách dự kiến chạm mốc 130.000 lượt/ngày, có 750 chuyến bay/ngày đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Quảng Ninh chú trọng phát triển du lịch MICE

Quảng Ninh chú trọng phát triển du lịch MICE

Ngày 21/8, tại Cảng tàu quốc tế Hạ Long (phường Bãi Cháy), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ đón đoàn 600 khách du lịch đa quốc gia theo loại hình du lịch kết hợp hoạt động hội nghị, hội thảo (MICE).

Kết nối di sản, mở lối trải nghiệm xanh

Kết nối di sản, mở lối trải nghiệm xanh

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tận dụng lợi thế hạ tầng và hướng tới phát triển bền vững, Hà Nội đã mắt hai sản phẩm du lịch đường sắt mới: The Hanoi Train “Hà Nội 5 cửa ô” và Hành trình xanh cùng Hà Nội Metro.

Du lịch rừng và lời cảnh tỉnh cho những ai ưa thích mạo hiểm

Du lịch rừng và lời cảnh tỉnh cho những ai ưa thích mạo hiểm

Vừa qua, vụ việc một du khách nam tử vong tại Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) đã trở thành một lời cảnh tỉnh đối với những ai còn có tâm lý chủ quan khi du lịch rừng. Nhìn lại cả những vụ việc đã từng xảy ra trước đó, có thể nói rừng không chỉ là thiên đường khám phá mà còn là nơi rập rình nhiều hiểm...

45 học viên được nâng cao kỹ năng marketing số và an toàn thông tin

Lào Cai: 45 học viên được nâng cao kỹ năng marketing số và an toàn thông tin

Ngày 19/8, tại phường Sa Pa, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam thuộc Ban Chấp hành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức khóa đào tạo “Nâng cao kỹ năng marketing số và an toàn thông tin cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ”.

fb yt zl tw