Ứng dụng công nghệ số để theo dõi điện năng tiêu thụ

Chỉ cần cài đặt ứng dụng (app) của ngành điện trên thiết bị di động thông minh, khách hàng có thể trực tiếp theo dõi được số điện tiêu thụ hằng ngày.

z4625896068531_35abf5883c6eced70a535ac3442adc24.jpg

Cách đây khoảng 5 năm, để biết hằng tháng sử dụng bao nhiêu số điện, chị Nông Thị Kim (thôn Lùng Vai, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương) phải đến địa điểm thu tiền điện tại trung tâm xã để nhận hóa đơn rồi thanh toán tiền mặt cho nhân viên thu tiền điện. Vì tính chất công việc xa nhà thường xuyên, chị Kim thường nhờ người nhận hóa đơn, thanh toán hộ. Có những tháng, do bận nhiều việc nên chị quên lịch thanh toán, trong khi thời gian thu tiền điện chỉ theo giờ cố định nên việc nộp tiền điện với chị rất bất tiện. Gần đây được giới thiệu sử dụng ứng dụng EVNNPC.CSKH của Điện lực miền Bắc, chị Kim dễ dàng theo dõi điện năng tiêu thụ hằng ngày, nhận hóa đơn điện tử, thanh toán tiền điện trực tuyến một cách thuận lợi.

Chị Kim cho biết: Những ngày hè, 2 con được nghỉ học nên điều hòa, ti vi sử dụng thường xuyên hơn, do đó lượng điện tiêu thụ hằng ngày cao hơn. Trước đây, mỗi dịp hè, hóa đơn tiền điện tăng vọt, tôi và nhiều người không tránh khỏi tâm lý hoài nghi việc ghi chỉ số công tơ. Khi cài ứng dụng này, tôi dễ dàng theo dõi mỗi ngày gia đình tiêu thụ bao nhiêu điện năng để chủ động sử dụng tiết kiệm. Hơn nữa, qua ứng dụng này tôi có thể thanh toán tiền điện trực tuyến bất cứ lúc nào, ngay cả nửa đêm. Với người bận rộn và hay quên như tôi thì ứng dụng này rất hữu ích.

Chia sẻ của chị Kim cũng là cảm nhận chung của nhiều khách hàng tại Lào Cai nói riêng và 27 tỉnh thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc nói chung.

z4625896037828_179b191d3b421f61e0e67208d9709727.jpg

Để sử dụng ứng dụng, khách hàng chỉ cần tìm kiếm từ khóa “EVNNPC” trên kho dữ liệu App Store hoặc Google Play và tải về thiết bị di động. Sau khi đăng nhập thành công bằng mã khách hàng, người dùng có thể theo dõi chi tiết tình hình sử dụng điện của gia đình theo ngày và theo tháng, đồng thời được cung cấp biểu đồ so sánh mức tiêu thụ điện của gia đình, từ đó giúp khách hàng có kế hoạch sử dụng điện hợp lý.

Ngoài ra, ngành điện cũng đã phát triển trang EVNNPC trên ứng dụng Zalo, cho phép người dùng tra cứu các thông tin về lịch cắt điện, hóa đơn tiền điện, điện năng tiêu thụ, lịch ghi chỉ số; thanh toán tiền điện và thay đổi hợp đồng. Sau khi chọn “Quan tâm” và “Đăng ký thông tin” trên trang “EVNNPC”, hằng tháng, khách hàng sẽ được nhận tin nhắn thông báo tiền điện tự động từ ngành điện…

z4626374604232_057369352b0c37cebe5ba55ceb77c2fd.jpg

Theo ông Lưu Minh Tuân, Phó trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Lào Cai, công ty đang cung cấp điện cho khoảng 210 nghìn khách hàng. Từ năm 2022, Điện lực Lào Cai đã hoàn thiện lắp đặt công tơ điện tử cho 100% khách hàng sử dụng điện. Việc lắp đặt công tơ điện tử kết hợp với sử dụng ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện giúp việc theo dõi điện năng tiêu thụ dễ dàng, thuận tiện, chính xác hơn, đảm bảo tính công khai, minh bạch của ngành điện trong kinh doanh.

Ông Tuân cho biết: Ứng dụng EVNNPC của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc là một trong những ứng dụng về công nghệ góp phần thực hiện chuyển đổi số trong ngành điện.

z4630334327699_2b9d0b261676ab4899befda095f2decf.jpg

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành điện đã sớm bắt nhịp, ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ trong kinh doanh để khách hàng “dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát triển công nghệ vì cộng đồng

Phát triển công nghệ vì cộng đồng

Công nghệ hiện nay đang đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Vậy phải làm sao để phát triển công nghệ nhằm mục tiêu không chỉ thúc đẩy kinh tế, mà còn phải tạo ra những giá trị bền vững cho cộng đồng.

Người dùng cần kết nối tốc độ cao để trải nghiệm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Người dùng cần kết nối tốc độ cao để trải nghiệm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Theo báo cáo mới nhất của ConsumerLab từ Ericsson, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang trở thành một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng smartphone 5G toàn cầu để có kết nối vượt trội, ổn định, tốc độ cao khi trải nghiệm.

Xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06

Xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06

Chiều 14/11, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 quý III/2024, đề ra phương hướng, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2024.

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Chương trình “Thúc đẩy phát triển kinh tế số - Đồng hành cùng trách nhiệm xã hội” với mục tiêu chính nhằm nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam vừa được khởi động với sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội số hóa mới cho người trẻ để có thể nắm bắt và phát triển hiệu quả.

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Trong làn sóng phát triển của công nghệ, xã hội đang chứng kiến sự thay đổi chưa từng có về cách thức kết nối, học hỏi và làm việc. Tuy nhiên, trong hành trình dài, có người đã tiến rất nhanh, vẫn có người đang ở bước khởi đầu. Vì lẽ đó, câu hỏi đặt ra: Ai đang bị bỏ lại phía sau khi thế giới tiến vào kỷ nguyên số?

fbytzltw