YBĐT -Từ năm học 2015 - 2016 đến nay, Trường THCS Hạnh Sơn dạy theo mô hình trường học mới (VNEN) đối với các khối lớp 6,7,8.
Là ngôi trường thuộc xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn, đời sống của nhân dân trên địa bàn chưa có nhiều khởi sắc, một số phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em mình, học sinh chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, trong thời gian qua, vượt lên những thách thức trên, Trường THCS Hạnh Sơn đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.
Cô giáo Đoàn Thị Thúy - Hiệu trưởng Trường THCS Hạnh Sơn cho biết: "Năm học 2017 - 2018, nhà trường có 10 lớp, với 353 học sinh. Cơ sở vật chất còn thiếu, nhất là các phòng học bộ môn, các phòng chức năng. Nhưng với quyết tâm thực hiện Phong trào thi đua việc "Dạy tốt, học tốt” và phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đã đề ra, chúng tôi đã không ngừng đổi mới hình thức tổ chức các phong trào thi đua, triển khai và thực hiện có hiệu quả các kế hoạch xuyên suốt trong toàn năm học. Quan tâm xây dựng được đội ngũ giáo viên giỏi toàn diện gắn với việc khuyến khích, động viên giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp để nâng chất lượng dạy học”.
Cùng với đó, Trường THCS Hạnh Sơn chú trọng việc phân công giáo viên có trình độ năng lực về chuyên môn, có tâm huyết với nghề đảm nhiệm giảng dạy các lớp đầu cấp và lớp cuối cấp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng của học sinh qua việc theo dõi việc cho điểm thường xuyên của giáo viên, kịp thời có những điều chỉnh khi phát hiện lớp có nhiều điểm yếu kém.
Trong công tác giảng dạy, nhà trường yêu cầu đội ngũ giáo viên phải luôn luôn đổi mới, sáng tạo phù hợp với đối tượng học sinh; chủ động nghiên cứu thực hiện dạy theo mô hình trường học mới tạo cho học sinh tâm thế, tinh thần học tập, tự làm đồ dùng dạy học với các tiết dạy cần có đồ dùng.
Cô giáo Vũ Minh Thùy cho biết: "Nhằm giúp cho học sinh nắm bắt được các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, trước hết giáo viên phải tự chủ động trong việc tự học, tự bồi dưỡng kiến thức. Trước khi lên lớp phải chuẩn bị nội dung bài giảng thật chu đáo để giúp học sinh từng bước nắm được kiến thức và có hứng thú học tập. Ngoài ra, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên bộ môn với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh để hướng dẫn, uốn nắn các em trong quá trình học tập”.
Cùng đó là vấn đề nâng cao chất lượng học sinh. Hàng năm dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn thì học sinh phải chủ động học tập, tìm tòi kiến thức, mạnh dạn trong việc bày tỏ quan điểm cá nhân, hoạt động nhóm, chia sẻ kiến thức thống nhất nội dung kiến thức bài học; tham gia đầy đủ các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hội thi do ngành, nhà trường tổ chức để bổ sung kiến thức và kỹ năng sống.
Em Lò Quốc Khánh, học sinh lớp 8A cho biết: "Em rất vui khi được nhà trường tổ chức cho chúng em giúp đỡ lẫn nhau trong học tập như: học nhóm, phân công bạn khá, giỏi giúp đỡ bạn yếu kém; tạo điều kiện cho học sinh mạnh dạn thể hiện bản thân, tạo không khí học tập vui vẻ, thân thiện”.
Từ năm học 2015 - 2016 đến nay, Trường THCS Hạnh Sơn dạy theo mô hình trường học mới (VNEN) đối với các khối lớp 6,7,8, cùng với các giải pháp cụ thể trong dạy và học nên chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên. Tỷ lệ lên lớp thẳng hàng năm đều đạt trên 99,7%; tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi và học sinh giỏi các cấp năm sau cao hơn năm trước. Đó là những chuyển biến tích cực, kết quả đáng ghi nhận để thầy và trò Trường THCS Hạnh Sơn vững bước trong sự nghiệp trồng người.
Văn Tuấn