Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
“Bốn nhanh” giải quyết thủ tục hành chính ở Tân Hợp

“Bốn nhanh” giải quyết thủ tục hành chính ở Tân Hợp

Ngay sau khi vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Tân Hợp đã phát động phong trào thi đua "Sáng tạo trong công vụ, tận tụy phục vụ Nhân dân" với phương châm "Bốn nhanh", qua đó thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý và điều hành, xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân.

0:00 / 0:00
0:00

Ngay từ sáng sớm, không khí làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Hợp đã rất sôi động. Người dân đến làm giấy tờ, thủ tục được cán bộ tiếp nhận tận tình, không còn phải qua nhiều khâu trung gian như trước. Các cán bộ, công chức làm việc liên tục với tinh thần cởi mở, tận tình, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc.

white-and-sea-blue-minimalist-family-vacation-photo-book.jpg
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Hợp.

Chị Đặng Thị Mùi ở thôn Làng Mới, xã Tân Hợp cho biết: Tôi đến làm khai sinh cho con và được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, các thủ tục rất nhanh gọn, thuận tiện. Tôi thấy chính quyền mới có nhiều thay đổi tích cực, người dân được phục vụ tận tình, cán bộ, công chức niềm nở, dễ gần hơn.

Để đạt được điều đó, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã quán triệt và thực hiện tốt phương châm "Bốn nhanh”, gồm: "Tiếp nhận nhanh, xử lý nhanh, trả kết quả nhanh và giải đáp nhanh". Đây không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành kim chỉ nam cho mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, và người lao động trên địa bàn xã Tân Hợp, thể hiện rõ nét tinh thần đổi mới thái độ phục vụ Nhân dân.

Cụ thể, việc "tiếp nhận nhanh" được thể hiện qua việc tối ưu hóa quy trình tiếp nhận hồ sơ, ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu thời gian chờ đợi của người dân. Các quầy tiếp nhận hồ sơ được bố trí khoa học, cán bộ chuyên trách luôn túc trực để hướng dẫn, kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của giấy tờ ngay từ bước đầu.

Sau khi tiếp nhận, quá trình "xử lý nhanh" được ưu tiên hàng đầu. Điều này đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Nhiều quy trình nội bộ được sắp xếp lại, áp dụng các phần mềm chuyên dụng để tự động hóa các bước, giúp tăng tốc độ xử lý mà vẫn đảm bảo tính chính xác.

Không chỉ dừng lại ở việc xử lý nhanh, việc "trả kết quả nhanh" cũng là một điểm sáng trong phong trào này. Với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và giải quyết công việc, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó, "giải đáp nhanh" cũng được xã Tân Hợp coi là một yếu tố then chốt xây dựng niềm tin và sự hài lòng của người dân với các kênh thông tin như: đường dây nóng, hộp thư góp ý và đặc biệt là thái độ sẵn sàng lắng nghe, giải đáp của cán bộ trực tiếp làm việc, đã giúp mọi thắc mắc, băn khoăn của người dân được giải quyết kịp thời.

Chị Bàn Thị Như Quỳnh, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Hợp cho biết: Khi Trung tâm đi vào hoạt động, dù ban đầu còn một số khó khăn về phần mềm liên thông nhưng chúng tôi vẫn linh hoạt tiếp nhận hồ sơ giấy để đảm bảo công việc không bị gián đoạn.

"Mục tiêu cuối cùng là trả kết quả và giải đáp mọi thắc mắc của người dân một cách nhanh chóng nhất, không để người dân phải đi lại vất vả” - chị Quỳnh chia sẻ.

Ngay từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã xác định rõ mục tiêu phải tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về vai trò, trách nhiệm trong thực thi công vụ. Đặc biệt, phải tìm kiếm, áp dụng các sáng kiến, giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả công việc, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Địa phương đã thành lập tổ công tác hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã đảm bảo nhanh gọn, đúng trình tự và đúng thời hạn, hạn chế đến mức thấp nhất việc Nhân dân phải đi lại nhiều lần.

Chỉ trong 2 tuần đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Hợp đã tiếp nhận và giải quyết hơn 105 lượt công dân đến làm thủ tục hành chính, chủ yếu về các lĩnh vực: chứng thực, hộ tịch, đăng ký đo đạc để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bảo trợ xã hội, bảo hiểm y tế...

Đồng chí Hà Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Tân Hợp khẳng định: Phong trào thi đua "Sáng tạo trong công vụ, tận tụy phục vụ Nhân dân" và đặc biệt là việc thực hiện hiệu quả phương châm "Bốn nhanh" đã và đang tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo , đề cao văn hóa công vụ và tinh thần phục vụ. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả công việc mà còn góp phần xây dựng niềm tin vững chắc giữa chính quyền và người dân. Sự hài lòng của người dân chính là thước đo cao nhất cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ lãnh, công chức, viên chức của địa phương.

Có thể thấy, sự ra đời và những bước đi đầu tiên đầy năng động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Tân Hợp không chỉ góp phần hiện thực hóa chủ trương xây dựng chính quyền địa phương tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả mà còn mang luồng sinh khí mới vào công tác cải cách hành chính. Từ đó thay đổi tư duy và hành động của hệ thống chính trị với mục tiêu xuyên suốt là vì Nhân dân phục vụ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chính quyền hai cấp ở Lào Cai: Gần dân, sát việc

Chính quyền hai cấp ở Lào Cai: Gần dân, sát việc

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và đưa vào vận hành mô hình chính quyền hai cấp, đến nay, bộ máy hành chính của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chính quyền cơ sở tại nhiều địa phương không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn gần dân, sát cơ sở, giải quyết công việc nhanh gọn, minh bạch, tăng sự hài lòng của người dân.

Không để thủ tục hành chính gián đoạn trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp

Không để thủ tục hành chính gián đoạn trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp

Hôm nay (1/7), chính quyền 2 cấp chính thức đi vào vận hành, bên cạnh việc triển khai các công việc của chính quyền mới, tỉnh Lào Cai ưu tiên, bố trí cán bộ chuyên môn đủ năng lực để phục vụ người dân và doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính, không để gián đoạn trong ngày đầu vận hành.

Công an tỉnh thông báo tạm dừng tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp căn cước và định danh điện tử

Công an tỉnh thông báo tạm dừng tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp căn cước và định danh điện tử

Thực hiện chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về việc triển khai sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức mô hình chính quyền địa phương hai cấp, nhằm đảm bảo việc cập nhật thông tin đồng bộ, chính xác trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và phục vụ công tác cấp căn cước, định danh điện tử theo địa giới hành chính mới, Công an tỉnh Lào Cai thông báo tạm dừng tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp căn cước và định danh điện tử từ ngày 27 - 30/6/2025.

Thông báo địa chỉ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai (mới)

Thông báo địa chỉ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai (mới)

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, để đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi tỉnh Lào Cai mới đi vào hoạt động (ngày 1/7), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai (mới) sẽ có 2 cơ sở tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính như sau:

Sự hài lòng của nhân dân là thước đo

Sự hài lòng của nhân dân là thước đo

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo, tăng cường ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực hành chính công, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến cơ quan hành chính công giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan.

[Infographic] 7 xã mới của huyện Bát Xát sau khi sáp nhập

[Infographic] 7 xã mới của huyện Bát Xát sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 20 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bát Xát (gồm 19 xã và 1 thị trấn) để thành lập 7 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: Bát Xát, Mường Hum, Dền Sáng, Y Tý, A Mú Sung, Trịnh Tường, Bản Xèo.

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bảo Yên sau khi sáp nhập

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bảo Yên sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 19 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bảo Yên (gồm 18 xã và 1 thị trấn) để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: Bảo Yên, Nghĩa Đô, Thượng Hà, Xuân Hòa, Phúc Khánh, Bảo Hà.

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bắc Hà sau khi sáp nhập

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bắc Hà sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 19 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bắc Hà (gồm 18 xã và 1 thị trấn) để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm Bắc Hà, Cốc Lầu, Bảo Nhai, Bản Liền, Tả Củ Tỷ, Lùng Phình.

[Infographic] Các xã, phường mới của thị xã Sa Pa sau khi sáp nhập

[Infographic] Các xã, phường mới của thị xã Sa Pa sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 16 đơn vị hành chính cấp xã của thị xã Sa Pa (gồm 10 xã và 6 phường) để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: xã Mường Bo, Tả Van, Bản Hồ, Tả Phìn, Ngũ Chỉ Sơn và phường Sa Pa.

fb yt zl tw