Trên 2.000 vận động viên đến từ 47 quốc gia và vùng lãnh thổ chinh phục đường chạy VMM mùa thứ 12 tại Sa Pa

Sáng 19/9, Giải chạy Marathon vượt núi - VMM Sa Pa lần thứ 12 đã khởi động bằng chương trình chào mừng các vận động viên tham gia và Hội chợ làng đua.

0:00 / 0:00
0:00
Toàn cảnh Hội chợ đường đua cũng là nơi diễn ra l bế mạc của giải VMM năm 2025.
Toàn cảnh Hội chợ đường đua cũng là nơi diễn ra l bế mạc của giải VMM năm 2025.

Giải chạy Marathon vượt núi - VMM Sa Pa lần thứ 12 năm 2025 được tổ chức từ ngày 19 - 21/9, với sự tham gia của trên 2.000 vận động viên, trong đó, khoảng 30% là các vận động viên nước ngoài đến từ 47 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhiều vận động viên ưu tú quốc tế đến tranh tài cùng các tài năng của chủ nhà Việt Nam như: Fuzhao Xiang, Peiquan You, Binbin Xiong và Jianjian Yang. Các vận động viên sẽ tranh tài ở 5 cự ly: 10km, 21km, 50km, 70km và 100km.

Khác với các năm trước, Giải VMM 2025 mang ý nghĩa đặc biệt khi lần đầu tiên được tổ chức trong bối cảnh Sa Pa thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Sự thay đổi này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan quản lý và bốn địa phương có cung đường chạy đi qua nhằm bảo đảm giải đấu diễn ra an toàn, thành công.

baolaocai-br_19-9-chay10.jpg
baolaocai-br_19-9-chay11.jpg
Đoàn vận động viên đến từ Trung Quốc chụp ảnh lưu niệm tại hội chợ.

Năm nay, giải Marathon Vượt Núi Việt Nam chính thức gia nhập World Trail Majors, trở thành giải chạy trail đầu tiên của Việt Nam trong hệ thống danh giá này. Sự kiện đánh dấu bước tiến lớn, khẳng định vị thế quốc tế của giải và góp phần quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa Sa Pa ra thế giới. Đặc biệt, đây cũng là năm Giải chạy đường mòn lâu đời nhất tại Việt Nam, Vietnam Mountain Marathon đồng hành bởi Kailas FUGA (Vietnam Mountain Marathon presented by Kailas FUGA) hứa hẹn sẽ tiếp tục mang đến những trải nghiệm đầy thú vị.

baolaocai-br_19-9-chay7.jpg
Tập huấn sơ cứu chuẩn bị cho Giải VMM 2025.

Theo thông báo từ Ban tổ chức, nội dung 100 km sẽ xuất phát vào lúc 20h tối nay (19/9) ; nội dung 70 km sẽ xuất phát vào lúc 3h sáng (20/9); các nội dung còn lại là 21km, 50 km, sẽ xuất phát từ từ 5h30 - 6h30 và cự ly cuối cùng là 10km sẽ xuất phát lúc 7h30 sáng thứ bảy (20/9). Tất cả các cự ly đều cùng có chung đích đến ở Topas Ecolodge.

Theo cung đường VMM, các vận động viên sẽ chạy qua các thôn, bản người Mông, Dao,Tày, Giáy… của 4 địa phương khu vực Sa Pa là phường Sa Pa, xã Tả Van, xã Tả Phìn và xã Bản Hồ với rất nhiều cảnh đẹp cùng những ruộng bậc thang đang mùa lúa chín.

Về cơ cấu giải thưởng, Ban tổ chức VMM sẽ trao cúp từ top 3 nam và nữ ở mỗi nhóm tuổi trở lên. Cụ thể, các nhóm tuổi dưới 30 (U30), 30 - 39, 40 - 49, 50 - 59, 60 - 69, và 70 trở lên (70+).

Lễ bế mạc và trao giải cho các vận động viên tham gia Giải chạy Marathon vượt núi - VMM Sa Pa lần thứ 12 năm 2025 sẽ được tổ chức vào sáng chủ nhật (21/9) tại khu vực Sân Quần, phường Sa Pa.

VMM 2025 tiếp tục là một hoạt động ý nghĩa, hướng đến mục đích từ thiện. Được biết, tính từ năm 2013 tới nay, chuỗi giải chạy do Topas Ecolodge tổ chức đã quyên góp được hơn 3,5 tỷ đồng/520,000 USD cho các hoạt động từ thiện. Con số này chưa bao gồm những khoản quyên góp rất lớn khác do các vận động viên gây quỹ độc lập thông qua những suất tham dự được đơn vị tổ chức gửi tặng các tổ chức từ thiện.

Ban tổ chức cam kết trích 50% kinh phí đóng góp của các vận động viên tham gia ở cự ly 21km trở lên cho công tác từ thiện tại Sa Pa và các địa phương có đường chạy đi qua. 50% còn lại sẽ hợp tác với tổ chức Newborns Việt Nam, để tài trợ tiền mua trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc trẻ em sơ sinh Việt Nam; hợp tác với tổ chức Rồng Xanh Blue Dragon hỗ trợ trẻ em lang thang và gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức Phẫu Thuật Nụ Cười Việt Nam…

baolaocai-br_19-9-chay12.jpg
Các vận động viên chuẩn bị xuất phát năm 2024.
Các vận động viên về đích năm 2024.
Các vận động viên về đích năm 2024.

Hấp dẫn Hội chợ (Expo) làng đua VMM 2025

Diễn ra tại khu vực Sân Quần, trung tâm phường Sa Pa và đồng thời với Giải Marathon vượt núi VMM, Hội chợ làng đua VMM 2025 mang đến cho các vận động viên cơ hội mua sắm, lựa chọn những sản phẩm phục vụ chạy bộ cũng như các mặt hàng thể thao yêu thích từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Hội chợ năm nay có 22 gian hàng, trong đó có 3 gian hàng từ thiện, với hàng nghìn sản phẩm cần thiết phục vụ nhu cầu của vận động viên tham gia giải chạy như: Giày chạy bộ, trang phục chạy bộ, bình nước, mũ, khăn và nhiều dụng cụ, thiết bị hỗ trợ khác…

Các gian hàng tại hội chợ làng đua gồm: KAILAS FUGA,COROS VIETNAM, Hammer Nutrition Vietnam, Bệnh viện Hồng Ngọc, ACC Chiropractic Clinic, Nitecore Headlamp, Le Fruit,Thorn Brewing, IMSports, Activ Store, Antien Sport, Therabody, SUB 2, Columbia,Aonijie, OperationSmile, Newborns, BlueDragon Children's Foundation, VMM Official Shop)...

baolaocai-br_19-9-chay1.jpg
baolaocai-br_19-9-chay2.jpg
baolaocai-br_19-9-chay3.jpg
baolaocai-br_19-9-chay4.jpg
baolaocai-br_19-9-chay5.jpg
baolaocai-br_19-9-chay6.jpg
baolaocai-br_19-9-chay9.jpg
Đông đảo du khách xếp hàng nhận BIB 3.

Ngay trong sáng nay (19/9), cùng với việc Ban tổ chức phát Bib cho các vận động viên, các gian hàng cũng đã mở cửa, thu hút rất đông vận động viên tới tham quan, mua sắm và trải nghiệm, thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc do các nghệ nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số đến từ các thôn, bản của khu vực Sa Pa biểu diễn.

Được biết, chương trình văn nghệ sẽ được tổ chức xuyên suốt từ 9h sáng cho đến 15h 30 chiều các ngày diễn ra giải chạy. Sau đó là phần giao lưu với các vận động viên tiêu biểu, như: vận động viên Nhơn Trọng của Việt Nam; Fuzhao Yang đến từ Trung Quốc, một trong những vận động viên chạy địa hình hàng đầu thế giới và đã giành giải Á quân tại Western States Endurance Race - giải chạy địa hình lâu đời nhất thế giới.

Giải chạy Marathon vượt núi - VMM Sa Pa lần thứ 12 được tổ chức nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2025 và cũng là hoạt động Chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp hứa hẹn mang đến cho du khách, Nhân dân và các vận động viên những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn; đồng thời lan tỏa thông điệp về sự kiên trì, tình yêu thiên nhiên và lòng nhân ái.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

fb yt zl tw