Trao quyền chọn sách giáo khoa về trường

Từ ngày 12/2/2024, Thông tư về lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong các trường phổ thông của Bộ GDĐT sẽ chính thức có hiệu lực. Mỗi trường sẽ thành lập riêng Hội đồng lựa chọn SGK thay vì chỉ được góp ý kiến như 3 năm qua.

Ở năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường cũng thành lập Hội đồng lựa chọn SGK song sau đó, Hội đồng này được chuyển thành do UBND tỉnh thành lập, mỗi môn ở một cấp học là một hội đồng. Tuy nhiên, sau đó nhiều ý kiến cho rằng giáo viên là người trực tiếp giảng dạy nên giữ vai trò quyết định chọn sách nào để phù hợp với nhận thức, năng lực của học sinh của mình. Mặc dù SGK được đưa ra để chọn đều nằm trong danh mục Bộ GDĐT đã phê duyệt, được thẩm định bởi Hội đồng quốc gia thẩm định SGK song vẫn có sự khác nhau nhất định về tiến trình bài học, nội dung, hình ảnh minh họa mỗi bài… Vì vậy, giáo viên khi giảng dạy sẽ căn cứ vào trình độ của học sinh của mình để chọn SGK phù hợp nhất với các em, đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình. Quyền lựa chọn SGK được giao về cho nhà trường.

Đến thời điểm này, học sinh các khối lớp 1, 2, 3, 4 và 6, ,7, 8, 10, 11 đã học chương trình và SGK mới. Với các khối lớp còn lại 5, 9 và 12, Bộ GDĐT đã phê duyệt danh mục SGK được sử dụng từ năm 2024 - 2025. Tuy nhiên, vẫn còn một số sách của các khối lớp này chưa được phê duyệt bao gồm sách Tin học 12, Vật lý 12, Hóa học 12 và Giáo dục quốc phòng và an ninh 12; sách Khoa học tự nhiên 9; sách Tiếng Việt 5 và Khoa học 5.

Bên cạnh đó, Bộ GDĐT cũng thông báo nhận hồ sơ đề nghị thẩm định SGK mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp THCS và THPT. Cụ thể, các tổ chức, cá nhân đề nghị thẩm định SGK cần đăng ký số lượng và tên bản mẫu SGK với Vụ Giáo dục trung học trước ngày 20/3 tới. Về hồ sơ đề nghị thẩm định SGK cần thể hiện các nội dung như số lượng bản mẫu SGK; quá trình và kết quả thực nghiệm; ý kiến nhận xét của các nhà khoa học, nhà giáo dục, giáo viên về sách. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ là ngày 28/6.

Ngoài các bộ sách do các cá nhân và đơn vị biên soạn, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành chỉ thị yêu cầu Bộ GDĐT đề xuất phương án, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội việc tổ chức biên soạn một bộ SGK theo quy định tại Nghị quyết số 88/2014 của Quốc hội trong năm 2025. Mặc dù xung quanh đề xuất Bộ GDĐT biên soạn một bộ SGK còn nhiều ý kiến trái chiều nhưng nhìn từ phía người dạy và người học, nếu như việc này được thực hiện, sẽ có thêm một đầu sách để lựa chọn, tham khảo. Trong bối cảnh SGK là một công cụ dạy và học quan trọng, việc có nhiều bộ SGK và quyền lựa chọn dạy sách nào phụ thuộc vào chính giáo viên đứng lớp sẽ giúp cho việc dạy học phân hóa, dạy học theo định hướng phát triển năng lực như mục tiêu đặt ra của chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai thuận lợi.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, GS.TS Phạm Tất Dong - nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng vai trò của SGK trong dạy và học là để chuẩn hóa kiến thức, nhằm cụ thể hóa chương trình giáo dục, không phải là để "cầm tay chỉ việc" cho giáo viên. Mỗi giáo viên có phương pháp truyền đạt của riêng mình miễn là đạt mục tiêu của chương trình. Ở một số quốc gia thậm chí không có SGK vì mỗi giáo viên tự làm một SGK của riêng mình miễn sao bám sát đề cương giáo dục.

“Vấn đề theo tôi không phải là nội dung của SGK mà là dạy như thế nào? Bởi SGK dù nhiều lựa chọn nhưng nội dung là cố định. Giáo viên cần linh hoạt bố trí giảng dạy nội dung kiến thức phù hợp với từng đối tượng học sinh, phân bổ tiết dạy hợp lý để đạt hiệu quả tốt nhất” - TS Lê Viết Khuyến nhấn mạnh.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hỗ trợ tủ sách cộng đồng, lan tỏa văn hóa đọc

Hỗ trợ tủ sách cộng đồng, lan tỏa văn hóa đọc

Từ ngày 15/7 đến 15/8, Alpha Books phối hợp các thương hiệu sách là Omega Plus, Gamma, Einstein Books, Medinsights và Sống ra mắt và triển khai dự án xã hội "Hỗ trợ xây dựng 100 tủ sách trên khắp cả nước", một sáng kiến nhằm góp phần thúc đẩy thói quen đọc sách và kết nối cộng đồng qua các không gian văn hóa đọc.

Sẽ tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 tại Hà Nội

Sẽ tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 tại Hà Nội

Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 dự kiến kéo dài 5 ngày từ ngày 14 đến 18-11, tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long, cùng nhiều hoạt động bên lề từ tháng 9 đến tháng 11 trên toàn địa bàn thành phố. Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì.

Chưa thể chỉnh sửa ngay sách giáo khoa

Chưa thể chỉnh sửa ngay sách giáo khoa

Trong năm học 2025 - 2026, giáo viên và nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, sách giáo khoa (SGK) hiện hành; đồng thời chủ động điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy sao cho phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình tổ chức chính quyền hai cấp.

"Bông hoa" Tày ở Thượng Bằng La

"Bông hoa" Tày ở Thượng Bằng La

Hà Anh Thư, sinh năm 2010, nữ sinh dân tộc Tày ở xã Thượng Bằng La đã mang đến niềm vui lớn cho gia đình, thầy cô, bạn bè khi trở thành thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Lào Cai. Suốt quá trình học tập, Thư luôn chăm ngoan, say mê học tập, khiêm nhường, trở thành tấm gương sáng cho nhiều học sinh vùng cao noi theo.

Đang rà soát để sửa sách giáo khoa sau sáp nhập tỉnh, thành

Đang rà soát để sửa sách giáo khoa sau sáp nhập tỉnh, thành

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về việc rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh sáp nhập tỉnh, thành. Các đơn vị xuất bản đang rà soát, tiến hành sửa chữa sách giáo khoa, trình Bộ thẩm định thông qua theo quy trình.

Nghệ thuật - cánh cửa mở ra thế giới của trẻ khuyết tật

Nghệ thuật - cánh cửa mở ra thế giới của trẻ khuyết tật

Không cần lời nói, không cần kỹ thuật, những đứa trẻ khuyết tật đã kể câu chuyện của mình bằng những nét vẽ đầy cảm xúc trong triển lãm Children Art Exhibition 2025 đang diễn ra tại TP Hồ CHí Minh. Ở đó, nghệ thuật không còn là đích đến thẩm mỹ, mà là cánh cửa đầu tiên, cũng có khi là duy nhất để các em bước ra thế giới, để xã hội nhìn vào và thấu hiểu. 

Áp lực học tập: 'Sát thủ vô hình' của sức khỏe tinh thần học sinh

Áp lực học tập: 'Sát thủ vô hình' của sức khỏe tinh thần học sinh

Kỳ vọng từ gia đình và nhà trường ngày một lớn, nhiều học sinh đã và đang rơi vào trạng thái căng thẳng kéo dài, mất động lực học tập, thậm chí có dấu hiệu trầm cảm, rối loạn lo âu. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không có sự thay đổi từ gia đình và nhà trường, hệ lụy tâm lý ở học sinh sẽ ngày càng nghiêm trọng.

fb yt zl tw