Bộ GD&ĐT quy định nhiều điểm mới trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 23 với nhiều điểm mới trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, mở rộng quy mô dự thi và siết chặt công tác thanh tra, kiểm tra.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 23/2025/TT-BGDĐT, sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, với nhiều điểm mới trong công tác thanh tra, kiểm tra và quy định về số lượng thí sinh dự thi. Thông tư có hiệu lực từ ngày 9/12/2025, thay thế Thông tư số 17/2023/TT-BGDĐT.

Điều chỉnh quy định để phù hợp công tác thanh tra, kiểm tra

Theo Bộ GD&ĐT, Thông tư 23 được ban hành nhằm bảo đảm sự đồng bộ với Nghị định số 109/2025/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ.

Theo đó, các quy định mới nêu rõ: Bộ GD&ĐT có trách nhiệm thành lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức coi thi tại các đơn vị dự thi và hội đồng coi thi; đồng thời kiểm tra, giám sát quá trình chấm thi và phúc khảo.

Các Sở GD&ĐT được yêu cầu bố trí cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất để tham gia các đoàn kiểm tra của Bộ khi được yêu cầu. Mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia tổ chức kỳ thi đều chịu sự thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo phân cấp.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo thi, Hội đồng coi thi, Bộ và các Sở GD&ĐT là những nơi tiếp nhận thông tin, bằng chứng về vi phạm Quy chế thi. Việc quy định rõ trách nhiệm, đầu mối tiếp nhận phản ánh được kỳ vọng sẽ tăng tính minh bạch, đảm bảo công bằng trong quá trình tổ chức kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Điều chỉnh số lượng thí sinh dự thi theo quy mô từng địa phương

Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất là số lượng thí sinh được phép đăng ký dự thi của mỗi đơn vị.

Nếu như trước đây, mỗi địa phương chỉ được chọn tối đa 10 thí sinh cho một môn thi, và riêng Hà Nội, TP Hồ Chí Minh được chọn 20 thí sinh, thì quy định mới đã mở rộng đáng kể quy mô dự thi ở một số tỉnh, thành.

Cụ thể, Hà Nội vẫn được phép cử tối đa 20 thí sinh/môn thi; TP Hồ Chí Minh được nâng lên đến 40 thí sinh/môn. Các địa phương như Lâm Đồng, Phú Thọ, Ninh Bình, Vĩnh Long, TP Cần Thơ được phép 30 thí sinh/đội tuyển, trong khi một số tỉnh thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính sẽ có chỉ tiêu 20 thí sinh/môn thi.

Việc điều chỉnh này được Bộ GD&ĐT lý giải nhằm phù hợp với thực tế quy mô học sinh và chất lượng đào tạo của từng địa phương, đồng thời tạo điều kiện cho các tỉnh, thành có đông học sinh giỏi được tham gia nhiều hơn vào sân chơi học thuật cấp quốc gia.

Quy định chặt chẽ hơn về phòng thi các môn Tin học và Ngoại ngữ

Bên cạnh điều chỉnh về nhân sự dự thi, Thông tư 23 cũng quy định rõ hơn về điều kiện cơ sở vật chất trong phòng thi nhằm đảm bảo tính khách quan, công bằng và an toàn thông tin.

Theo đó, thí sinh dự thi môn Tin học được bố trí phòng thi riêng biệt, với máy tính hoàn toàn cô lập, không được kết nối với bất kỳ thiết bị hay phương tiện nào trong hoặc ngoài phòng thi.

Đối với môn Ngoại ngữ, buổi thi viết của mỗi môn sẽ có phòng thi riêng, được trang bị máy nghe đĩa CD và loa, cùng với ít nhất hai bộ máy nghe dự phòng dùng chung cho toàn bộ phòng thi môn Ngoại ngữ. Buổi thi nói sẽ được tổ chức theo hướng dẫn cụ thể của Bộ GD&ĐT để đảm bảo thống nhất toàn quốc.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Những điều chỉnh này được đánh giá là cần thiết trong bối cảnh các kỳ thi ngày càng ứng dụng công nghệ, nhằm hạn chế tối đa rủi ro về gian lận, can thiệp kỹ thuật hay lỗi thiết bị trong quá trình làm bài.

Kỳ vọng nâng cao chất lượng, minh bạch và công bằng

Với việc ban hành Thông tư 23, Bộ GD&ĐT kỳ vọng sẽ chuẩn hóa quy trình tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia theo hướng chặt chẽ, minh bạch và có tính linh hoạt hơn.

Công tác thanh tra, kiểm tra được siết chặt, trong khi việc mở rộng quy mô dự thi cho phép nhiều học sinh giỏi hơn được tham gia, góp phần phát hiện, bồi dưỡng và phát huy nhân tài cho đất nước.

Đây cũng được coi là bước chuẩn bị quan trọng để tiến tới đổi mới toàn diện các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế, đảm bảo vừa phát hiện đúng năng lực, vừa khuyến khích tinh thần học tập, nghiên cứu khoa học trong học sinh phổ thông.

vtv.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc học sinh đánh nhau, lột đồ, quay clip tung lên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. Từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, các em sẵn sàng dùng nắm đấm, gậy gộc, thậm chí dao kéo để “giải quyết” mọi chuyện. Bạo lực học đường không chỉ còn là trò đùa tuổi mới lớn - nó đang trở thành biểu hiện đáng lo ngại của sự xuống cấp về đạo đức và nhân cách học sinh.

Vương Quang Đức

Cậu học trò đa tài

Vượt qua hàng trăm thí sinh, Hà Vương Quang Đức - lớp 9A, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc giành giải Ba cuộc thi “Tìm hiểu các chủ trương về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai năm 2025”. Từ niềm yêu thích Lịch sử đến khát khao làm chủ công nghệ, hành trình tự học và khám phá đã giúp Quang Đức trở thành một học sinh đa tài, vừa giỏi kiến thức, vừa hiểu biết xã hội.  

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Chuyển đổi số và internet đã trở thành phần không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Vì vậy, việc trang bị cho học sinh những kỹ năng sống số trở thành một nhu cầu cấp thiết. Thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) đã triển khai những giải pháp nhằm dạy kỹ năng sống số cho học sinh, giúp các em trở thành công dân số thông thái, tự bảo vệ mình và tận dụng tốt cơ hội học tập, sáng tạo trên nền tảng số.

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đi vào các lĩnh vực, vấn đề của đời sống xã hội, trong đó giáo dục không phải ngoại lệ. Bên cạnh những lợi ích, AI cũng đặt ra thách thức lớn, đó là làm thế nào để ngăn chặn việc học sinh lạm dụng AI, làm mất dần khả năng tư duy độc lập và nghiên cứu của học sinh.

Học sinh Lào Cai giành 3 giải thưởng tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025

Học sinh Lào Cai giành 3 giải thưởng tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vừa có Quyết định về việc trao giải thưởng Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025. Trong đó, Lào Cai vinh dự có 3 nhóm học sinh đạt giải tại Cuộc thi, với 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.

Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ ủng hộ hơn 60 triệu đồng tới các trường học tại Thái Nguyên

Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ ủng hộ hơn 60 triệu đồng tới các trường học tại Thái Nguyên

Hưởng ứng phong trào “Cả nước hướng về miền Trung - Tây Bắc ruột thịt” và phát huy tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (phường Lào Cai) đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Chung tay cùng học sinh vùng lũ”, nhằm lan tỏa tinh thần nhân ái, sẻ chia và hỗ trợ các em học sinh chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai.

Trường THPT Hoàng Quốc Việt

Trường THPT Hoàng Quốc Việt: Hiệu quả từ việc lồng ghép tiếng Anh vào các môn học

Tại Trường THPT Hoàng Quốc Việt, phường Âu Lâu, phong trào học tiếng Anh đang được lan tỏa mạnh mẽ với việc lồng ghép tiếng Anh vào các môn học, tạo môi trường thực hành ngôn ngữ sống động và tự nhiên, giúp học sinh nâng cao khả năng ứng dụng ngoại ngữ một cách hiệu quả. Mục tiêu là đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Lớp học bước vào kỷ nguyên số

Lớp học bước vào kỷ nguyên số

Không còn gói gọn trong trang giáo án hay bảng đen phấn trắng, lớp học ở Lào Cai hôm nay đang khoác lên mình diện mạo mới: hiện đại, linh hoạt và số hóa. Từ phòng học thông minh, thí nghiệm ảo đến những bài giảng E-learning hấp dẫn, công nghệ đang mang đến môi trường học tập mở, nơi mỗi học sinh được khơi dậy đam mê, chủ động sáng tạo và kết nối tri thức nhân loại.

fb yt zl tw