Tìm giải pháp cho bài toán thiếu giáo viên

LCĐT - Đối với ngành giáo dục Lào Cai hiện nay, bên cạnh những thuận lợi thì vấn đề đặt ra cho nhiều nhà trường là thiếu giáo viên.

Thiếu giáo viên do nhiều nguyên nhân

Năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học Sa Pa có 35 lớp học với 1.229 học sinh và 45 cán bộ, giáo viên, nhân viên. So với năm học trước, trường tăng 2 lớp với hơn 70 học sinh, tuy nhiên, số lượng giáo viên không tăng lên, trong khi 2 giáo viên nghỉ chế độ thai sản. Nhà trường cần thêm 6 giáo viên mới đáp ứng yêu cầu dạy học. Thầy giáo Dương Xuân Chính, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, để nâng cao chất lượng và đổi mới giáo dục, trước hết cần phải có đủ số lượng giáo viên phục vụ giảng dạy, sau đó là chất lượng chuyên môn. Trường nào rơi vào tình trạng thiếu giáo viên cũng đều ảnh hưởng tới hoạt động dạy và học, nâng cao hiệu quả giáo dục.

Trường Tiểu học Sa Pa quan tâm bồi dưỡng giáo viên, giúp đỡ giáo viên biệt phái hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trường Tiểu học Sa Pa quan tâm bồi dưỡng giáo viên, giúp đỡ giáo viên biệt phái hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trên địa bàn thị xã Sa Pa, việc thiếu giáo viên không chỉ xảy ra ở Trường Tiểu học Sa Pa, mà là tình trạng chung của nhiều trường. Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa, năm học 2020 - 2021, thị xã có 61 trường học (tăng 2 trường so với năm học trước), với 1.573 cán bộ, giáo viên, nhân viên. So với chỉ tiêu biên chế được giao, Sa Pa còn thiếu 52 giáo viên (9 giáo viên mầm non, 3 giáo viên tiểu học, 40 giáo viên THCS); so với định mức giáo viên/lớp thì Sa Pa thiếu 119 giáo viên (39 giáo viên mầm non, 15 giáo viên tiểu học, 65 giáo viên THCS). Những môn thiếu nhiều giáo viên là Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Sinh học, Hóa học…

Đối với huyện Bát Xát, tình trạng thiếu giáo viên cũng gây không ít khó khăn cho hoạt động giáo dục. Số liệu thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát cho thấy, so với biên chế giáo viên được giao năm 2020, huyện Bát Xát thiếu 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; so với chỉ tiêu giáo viên/lớp, số lượng giáo viên còn thiếu hơn nhiều, chưa có cấp học nào đủ tỷ lệ giáo viên/lớp theo quy định. Mặc dù huyện Bát Xát đã thông báo tuyển dụng hợp đồng 39 giáo viên, nhưng chỉ tuyển được 12 giáo viên, trong đó có 2 giáo viên trúng tuyển nhưng không đi dạy học. Một số môn rất cần giáo viên như Tin học, Tiếng Anh, Âm nhạc nhưng không tuyển được giáo viên. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát, nguyên nhân là do số lượng hồ sơ dự tuyển giáo viên hợp đồng quá ít, theo quy định mới, bậc tiểu học, THCS chỉ được tuyển giáo viên có trình độ đại học trở lên, nên một số môn như Tiếng Anh, Âm nhạc, Tin học không thể tuyển được đủ theo yêu cầu.

Thông tin từ Phòng Tổ chức, cán bộ - Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2020 - 2021, tỉnh có hơn 17.700 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học. Để đáp ứng yêu cầu dạy và học, toàn tỉnh cần tuyển dụng hợp đồng 442 giáo viên, trong đó 130 giáo viên mầm non, 132 giáo viên tiểu học, 128 giáo viên THCS, 52 giáo viên THPT. Các địa phương cần tuyển hợp đồng giáo viên nhiều là thành phố Lào Cai (89 giáo viên), thị xã Sa Pa (94 giáo viên), huyện Si Ma Cai (49 giáo viên), huyện Bát Xát (39 giáo viên)… Nguyên nhân thiếu do số lượng học sinh tăng, giáo viên chuyển vùng hoặc nghỉ chế độ thai sản, nghỉ hưu hằng năm nhiều, thực hiện tinh giản biên chế, trong khi đó biên chế giáo viên không được bổ sung.

Giải pháp cho bài toán thiếu giáo viên

Trở lại câu chuyện tại Trường Tiểu học Sa Pa, theo thầy giáo Dương Xuân Chính, Hiệu trưởng nhà trường, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, ngay từ đầu năm học, trường đã rà soát đội ngũ giáo viên và đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã có biện pháp tháo gỡ. Kết quả, trường đã được bổ sung 5 giáo viên biệt phái từ các trường khác đến. Về lâu dài, nhà trường cần có đủ biên chế giáo viên tương ứng với số lượng học sinh để ổn định đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục.

Ông Đỗ Văn Tân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa cho biết: Đầu năm học 2020 - 2021, thị xã Sa Pa đã tuyển dụng được 38 giáo viên hợp đồng thời hạn 1 năm. Phòng cũng thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo tỷ lệ giáo viên tối thiểu cho các trường học. Theo đó, thị xã đã luân chuyển 13 giáo viên từ các trường có tỷ lệ giáo viên/lớp đạt cao sang các trường có tỷ lệ giáo viên/lớp còn thấp. Đặc biệt, phòng rà soát, biệt phái 88 giáo viên từ trường này sang trường khác, trong đó có 34 giáo viên biệt phái dạy ở bậc THCS; 32 giáo viên biệt phái dạy bậc tiểu học; 22 giáo viên biệt phái dạy bậc mầm non; riêng cấp mầm non có 15 giáo viên Tiếng Anh được biệt phái từ các trường tiểu học, THCS về dạy lớp mầm non 5 tuổi.

Nhờ thực hiện tốt biện pháp biệt phái giáo viên nên nhiều trường học ở Sa Pa đã tháo gỡ được khó khăn do thiếu giáo viên.

Nhờ thực hiện tốt biện pháp biệt phái giáo viên nên nhiều trường học ở Sa Pa đã tháo gỡ được khó khăn do thiếu giáo viên.

Còn huyện Bát Xát, cũng do số lượng giáo viên tuyển dụng hợp đồng quá ít so với nhu cầu thực tế nên biện pháp chủ yếu là bố trí giáo viên ở các trường ít học sinh sang dạy ở các trường còn thiếu giáo viên. Biện pháp này vừa khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên, vừa đảm bảo số tiết dạy/tuần đối với các giáo viên ít tiết dạy/tuần theo quy định. Theo đó, huyện Bát Xát có 12 giáo viên dạy đồng thời ở 2 trường học có khoảng cách gần nhau. Ví dụ, giáo viên biệt phái từ xã Quang Kim vào dạy ở xã Phìn Ngan, từ xã Pa Cheo sang dạy ở xã Trung Lèng Hồ; từ xã Mường Vi sang dạy ở xã Bản Xèo…

Ông Mạc Trọng Khang, Trưởng Phòng Tổ chức, cán bộ - Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Đầu năm học 2020 - 2021, sở đã đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho phép tuyển dụng giáo viên hợp đồng theo chỉ tiêu biên chế, thời hạn 1 năm và toàn tỉnh đã tuyển dụng hợp đồng 245 giáo viên (86 giáo viên mầm non, 66 giáo viên tiểu học, 61 giáo viên THCS, 32 giáo viên THPT). Các địa phương cũng tăng cường, biệt phái 368 giáo viên từ các trường có tỷ lệ giáo viên cao sang trường thiếu giáo viên, đáp ứng tối thiểu nhu cầu dạy học. Trong điều kiện còn thiếu giáo viên, thời gian tới, các địa phương cần tích cực thực hiện phong trào “Phòng giúp phòng”, “Trường giúp trường”, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, dạy học trực tuyến…

Theo ghi nhận của phóng viên, nhờ thực hiện linh hoạt nhiều biện pháp, ngành giáo dục và các địa phương trong tỉnh đã khắc phục được phần nào tình trạng thiếu giáo viên. Tuy nhiên, ngành giáo dục cần làm tốt công tác tư tưởng, động viên, khích lệ những giáo viên được tăng cường, biệt phái dạy song song ở cơ sở giáo dục khác nhau; cần đảm bảo quyền lợi cho các giáo viên, không để xảy ra tình trạng giáo viên phải dạy học quá tải, dạy song song ở 2 trường quá xa nhau. Các trường cũng cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các giáo viên được tăng cường, biệt phái, giúp thầy cô giáo hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cả 2 đơn vị. Về lâu dài, đội ngũ cần được bổ sung theo đúng chỉ tiêu biên chế và định mức thì bài toán thiếu giáo viên mới có lời giải bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm những tháng cuối năm 2025

Lào Cai triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm những tháng cuối năm 2025

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ về tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong tình hình mới, UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 5/8/2025 triển khai công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn những tháng cuối năm 2025 với nhiều nội dung trọng tâm, đồng bộ và quyết liệt.

Bộ Y tế yêu cầu khẩn trước tình trạng gia tăng ca mắc liên cầu lợn ở người

Bộ Y tế yêu cầu khẩn trước tình trạng gia tăng ca mắc liên cầu lợn ở người

Trước thực trạng nhiều địa phương ghi nhận ca mắc liên cầu lợn ở người, đặc biệt tại TP Huế và tỉnh Hưng Yên, Bộ Y tế đã có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch nhằm kiểm soát nguy cơ lây lan bệnh từ động vật sang người.

Mỏ Vàng - Không để ai bị bỏ lại phía sau

Mỏ Vàng - Không để ai bị bỏ lại phía sau

Thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, xã Mỏ Vàng mới được thành lập sau khi hợp nhất xã Mỏ Vàng và xã An Lương cũ với diện tích hơn 166km2. Dân số của xã hơn 10.000 người, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng. Từng là vùng đất nghèo, khó khăn song với hướng đi đúng trong phát triển kinh tế, xã Mỏ Vàng đã khoác lên mình diện mạo mới, ấm no hơn.

Áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8 vừa hình thành trên Biển Đông

Áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8 vừa hình thành trên Biển Đông

Sáng sớm nay (8/8), vùng áp thấp trên khu vực bắc Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Trong khoảng 48 giờ tới, áp thấp nhiệt đới sẽ suy yếu dần thành vùng áp thấp trên vùng biển phía tây bắc khu vực bắc Biển Đông và ít có khả năng ảnh hưởng tới đất liền nước ta.

Chuyển giao công nghệ thụ tinh trong ống nghiệm không kích thích buồng trứng

Chuyển giao công nghệ thụ tinh trong ống nghiệm không kích thích buồng trứng

Công nghệ thụ tinh trong ống nghiệm không kích thích buồng trứng (IVM kiểu Mỹ Đức) có nhiều tính ưu việt trong hạn chế được các biến chứng của thuốc kích thích buồng trứng, giảm chi phí điều trị. Kỹ thuật này vừa được các bác sĩ của IVF Mỹ Đức chuyển giao cho các bác sĩ tại Bệnh viện IVF Jinxin Xinan (Trung Quốc).

fb yt zl tw