Giao quyền tuyển dụng giáo viên cho Sở Giáo dục

Quyền tuyển dụng, luân chuyển giáo viên trường công được giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo, không chồng chéo với cấp xã.

Quyền tuyển dụng, luân chuyển giáo viên trường công được giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo, không chồng chéo với cấp xã.

Nội dung trên nằm trong Thông tư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Giáo dục và Đào tạo, và Phòng Văn hóa - Xã hội, được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 30/7.

Theo đó, Sở có quyền thành lập hội đồng trường, thay thế chủ tịch hội đồng trường, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. Với những trường công thuộc phạm vi quản lý của hai xã, phường trở lên, Sở được quyền bổ nhiệm hiệu trưởng, hiệu phó.

Dựa vào phân cấp của UBND tỉnh, Sở có quyền tiếp nhận, tuyển dụng, điều động, biệt phái và thuyên chuyển giáo viên, người lao động ở các trường công.

Trong khi đó, phòng Văn hóa - Xã hội ở các xã, phường sẽ tham mưu, trình ủy ban cùng cấp kế hoạch tuyển dụng giáo viên; quản lý vị trí việc làm, cơ cấu giáo viên ở địa phương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại một hội thảo của Bộ hồi giữa tháng 7, ông Nguyễn Văn Phong, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, nhìn nhận quyền tuyển dụng giáo viên sau khi chính quyền hai cấp hoạt động chưa được làm rõ.

Cụ thể, theo nghị định 142 của Chính phủ, Sở được quyền tuyển dụng, bổ nhiệm đối với nhà giáo, viên chức, người lao động trong cơ sở giáo dục công lập. Còn theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (Luật 72/2025), Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bổ nhiệm, quản lý công chức, viên chức trên địa bàn.

Ông Phong và ông Đinh Ngọc Sơn, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, đề xuất Sở được giao quyền tuyển dụng, luân chuyển giáo viên, vì nhiều xã, phường hiện không có công chức về giáo dục, lại ít trường học.

Luật Nhà giáo được Quốc hội thông qua hôm 16/6. Một trong các quy định nổi bật là tăng quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục và giao quyền cho ngành giáo dục trong tuyển dụng giáo viên, thay vì do Sở Nội vụ và UBND cấp huyện như trước.

Cả nước hiện có hơn 1,26 triệu giáo viên từ mầm non đến hết lớp 12. Giai đoạn 2022-2026, ngành giáo dục được giao khoảng 109.000 biên chế, còn khoảng 60.000 biên chế chưa được sử dụng.

Được giao quyền tuyển dụng được cho là giải pháp để ngành giáo dục giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.

vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Ở xã Bảo Thắng có một không gian lặng lẽ, yên bình mà trang trọng và đầy ý nghĩa. Đó chính là Nhà truyền thống Bảo Thắng. Hai năm kể từ khi đi vào hoạt động, nơi đây không chỉ trở thành địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương cho Nhân dân, mà còn là điểm đến trải nghiệm, tìm hiểu, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường học đường, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh về thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL).

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Giữa núi rừng Khao Mang, những điểm trường mầm non nhỏ bé giờ đây đã khoác lên mình “chiếc áo mới”. Những phòng học, bếp nấu ăn đã được kiên cố, sân chơi được bê tông hóa, thay thế cho những lớp học tạm, mái dột, nền đất trước đây. Các lớp học vang lên tiếng thầy cô giảng bài cùng tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ. Sự đổi thay ấy bắt nguồn từ phong trào xã hội hóa giáo dục mà Trường Mầm non Hoa Ban kiên trì triển khai nhiều năm qua.

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Ngày 29/10, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc tổ chức khánh thành công trình bếp ăn bán trú cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) Cốc Mỳ, xã Trịnh Tường.

Hiểu luật để phát triển

Hiểu luật để phát triển

Việc đưa pháp luật về cơ sở không chỉ giúp người dân nâng cao hiểu biết, còn mở ra hướng phát triển kinh tế - xã hội bền vững, xây dựng cộng đồng văn minh, tiến bộ.

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trong không gian mạng, sáng 27/10, Công an xã Nghĩa Đô phối hợp với Trường THPT số 3 Bảo Yên tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mua bán người và chiến dịch "Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến".

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc học sinh đánh nhau, lột đồ, quay clip tung lên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. Từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, các em sẵn sàng dùng nắm đấm, gậy gộc, thậm chí dao kéo để “giải quyết” mọi chuyện. Bạo lực học đường không chỉ còn là trò đùa tuổi mới lớn - nó đang trở thành biểu hiện đáng lo ngại của sự xuống cấp về đạo đức và nhân cách học sinh.

Vương Quang Đức

Cậu học trò đa tài

Vượt qua hàng trăm thí sinh, Hà Vương Quang Đức - lớp 9A, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc giành giải Ba cuộc thi “Tìm hiểu các chủ trương về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai năm 2025”. Từ niềm yêu thích Lịch sử đến khát khao làm chủ công nghệ, hành trình tự học và khám phá đã giúp Quang Đức trở thành một học sinh đa tài, vừa giỏi kiến thức, vừa hiểu biết xã hội.  

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Chuyển đổi số và internet đã trở thành phần không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Vì vậy, việc trang bị cho học sinh những kỹ năng sống số trở thành một nhu cầu cấp thiết. Thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) đã triển khai những giải pháp nhằm dạy kỹ năng sống số cho học sinh, giúp các em trở thành công dân số thông thái, tự bảo vệ mình và tận dụng tốt cơ hội học tập, sáng tạo trên nền tảng số.

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đi vào các lĩnh vực, vấn đề của đời sống xã hội, trong đó giáo dục không phải ngoại lệ. Bên cạnh những lợi ích, AI cũng đặt ra thách thức lớn, đó là làm thế nào để ngăn chặn việc học sinh lạm dụng AI, làm mất dần khả năng tư duy độc lập và nghiên cứu của học sinh.

fb yt zl tw