Nỗi lo năm học mới 2025-2026: Bài toán thiếu giáo viên

Năm học mới 2025-2026, ngành giáo dục tiếp tục đối mặt tình trạng thiếu giáo viên. Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, do bất cập liên quan đến tuyển dụng, ngành giáo dục vẫn phải chờ hướng dẫn.

Trao quyền giải bài toán thiếu giáo viên

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của sở GD&ĐT và phòng Văn hóa - Xã hội (Thông tư 15). Trong đó, có nội dung giao quyền tuyển dụng, điều động, luân chuyển và biệt phái giáo viên cho sở GD&ĐT. Đây có thể coi là giải pháp “cởi trói”, giao quyền tuyển dụng nhân sự cho đơn vị sử dụng, khác biệt hoàn toàn so với trước đây.

GS.TS Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho hay, khi được giao quyền, các sở GD&ĐT có thể biệt phái giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu ngay trong học kì, “vá” kịp thời khoảng trống. Ngoài ra, việc tập trung tuyển dụng về một đầu mối sẽ giúp quy trình chuẩn hóa, minh bạch và công bằng hơn.

Tuy nhiên, để tuyển dụng thực sự hiệu quả, cần có quy định rõ về nội dung, hình thức, điều kiện và tiêu chuẩn tuyển dụng riêng đối với nhà giáo. Ông Thành đề xuất nên giảm thiểu các yêu cầu hành chính, công vụ, tăng cường đánh giá năng lực sư phạm.

Theo Bộ GD&ĐT, hết năm học 2024-2025, cả nước có gần 1,28 triệu giáo viên từ mầm non đến THPT, tăng 21.978 người so với năm học trước. Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lí giáo dục cho biết, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung 10.304 biên chế nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là ở vùng khó khăn. Các địa phương đã tích cực tuyển dụng số biên chế được giao, góp phần khắc phục tình trạng thiếu số lượng và bất cập về cơ cấu đội ngũ.

Từ năm 2022, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Nội vụ báo cáo Trung ương bổ sung đủ 65.980 biên chế giáo viên cho các địa phương.

Tuy nhiên, tính đến hết kỳ I năm học 2024-2025, cả nước còn khoảng 60.000 biên chế được giao chưa tuyển dụng trong khi còn thiếu hơn 120.000 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông công lập. Như vậy, con số giáo viên được tuyển dụng rất thấp so với chỉ tiêu biên chế được giao.

Theo Sở GD&ĐT Nghệ An, trong những năm qua, dù địa phương đã nỗ lực đầu tư cho giáo dục, tỉnh hiện vẫn còn thiếu gần 5.000 giáo viên cho năm học 2025-2026 và các năm tiếp theo.

Việc thiếu hụt giáo viên ở địa phương này chủ yếu do yêu cầu tổ chức dạy học hai buổi/ngày ở bậc Tiểu học và THCS, cùng với đó số lớp tăng ở bậc THPT, Giáo dục thường xuyên và Giáo dục nghề nghiệp dẫn đến áp lực lớn về biên chế giáo viên.

Tại hội nghị tập huấn thực hiện quản lí giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp, do Bộ GD&ĐT vừa tổ chức, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho hay, thiếu đội ngũ giáo viên là vấn đề mà các phường, xã gặp phải nhiều nhất hiện nay trên địa bàn, cùng đó là khó khăn, vướng mắc trong việc tuyển dụng.

Ông Hiếu khẳng định, ngành đang vướng việc chưa phân cấp rõ trong tuyển dụng. Nếu việc này không rõ ràng, khi sử dụng, điều động, luân chuyển nhà giáo từ phường/xã này qua phường/xã khác sẽ là vấn đề khó khăn trong thời gian tới.

Quy định chồng chéo, đợi hướng dẫn

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lí giáo dục (Bộ GD&ĐT), cho hay, trong giai đoạn từ nay đến khi Luật Nhà giáo và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực, một số nội dung đã được Bộ GD&ĐT hướng dẫn cụ thể.

Công tác tuyển dụng, hợp đồng, điều động, thuyên chuyển, bố trí liên trường đối với những giáo viên, nhân viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập sẽ do UBND cấp tỉnh phân cấp, ủy quyền cho cơ quan, đơn vị thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. Trong đó, định hướng nên giao cho Sở GD&ĐT, bởi thực tế, đội ngũ công chức giáo dục cấp xã cần hoàn thiện để đáp ứng được nhiệm vụ này.

Các quy định trong tuyển dụng giáo viên hiện có sự chồng chéo.
Các quy định trong tuyển dụng giáo viên hiện có sự chồng chéo.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhận định, thời gian tới, ngành giáo dục còn nhiều việc cần làm và đặc biệt lưu ý cán bộ quản lí giáo dục việc nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn của Bộ về thực hiện quản lí giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp.

Do không còn phòng GD&ĐT, không còn bộ phận thanh tra, kiểm tra của phòng, ông Thưởng đề nghị lãnh đạo xã phải làm tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm hiệu trưởng, hiệu phó. Lúc này càng phải yêu cầu cao hơn về năng lực lãnh đạo của từng hiệu trưởng. Mỗi hiệu trưởng phải vừa là viên chức, vừa là người tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục ở một cơ sở giáo dục cụ thể, sẵn sàng làm công tác tham mưu cho cán bộ cấp xã. Khi đó, chúng ta sẽ có lực lượng đảm bảo, chứ không phải chỉ có một công chức cấp xã.

Theo lãnh đạo các sở GD&ĐT, việc chưa phân định rõ ràng trách nhiệm tuyển dụng, sử dụng viên chức giáo dục thuộc UBND xã hay sở đang gây khó khăn cho địa phương thiếu giáo viên khi năm học mới đã rất gần.

Ông Thưởng cũng lưu ý các địa phương về việc đổi mới tư duy quản trị, phương pháp lãnh đạo. Theo quy định, việc bổ nhiệm hiệu trưởng và phó hiệu trưởng thuộc thẩm quyền của cấp xã thì lãnh đạo cấp xã phải làm tốt công tác này.

Tuy nhiên, thực tế đang tồn tại một số khó khăn khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Theo Bộ Nội vụ, thẩm quyền bổ nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS (Khoản 10, Điều 23 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025) quy định do chủ tịch UBND cấp xã quyết định. Tuy nhiên, Nghị định 142/2025/NĐ-CP (Điểm b, Khoản 4 Điều 40) lại quy định trách nhiệm của sở GD&ĐT.

Ngoài ra, khoản 4 Điều 41 của Nghị định chỉ giao UBND cấp xã quản lí nhân sự, chính sách đối với trung tâm học tập cộng đồng, không bao quát toàn bộ cơ sở giáo dục công lập. Điều này tạo ra mâu thuẫn, chồng chéo về thẩm quyền quản lí.

Điểm vướng lớn nhất trong tuyển dụng giáo viên hiện nay là sự chồng chéo giữa Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị định 142 của Chính phủ. Đồng thời, từ ngày 1/1/2026, Luật Nhà giáo chính thức có hiệu lực, giao trách nhiệm tuyển dụng, sử dụng giáo viên cho sở GD&ĐT. Vì vậy, cần sớm có hướng dẫn cụ thể cho giai đoạn từ nay đến 31/12, tránh để khoảng trống ảnh hưởng đến việc dạy học và quản lí trường học.

tienphong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Văn Yên: Giải ngân vốn vay ưu đãi cho sinh viên ngành STEM

Văn Yên: Giải ngân vốn vay ưu đãi cho sinh viên ngành STEM

Ngày 26/9, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Văn Yên, tỉnh Lào Cai đã thực hiện giải ngân khoản vay ưu đãi đầu tiên theo Quyết định 29/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ cho học sinh, sinh viên đang theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (gọi tắt là ngành STEM).

BHXH Việt Nam bác tin BHYT ngừng chi trả bệnh nặng, phẫu thuật

BHXH Việt Nam bác tin BHYT ngừng chi trả bệnh nặng, phẫu thuật

Trên mạng xã hội lan truyền tin đồn từ năm 2026 BHYT sẽ không chi trả cho bệnh nặng, phẫu thuật, gây hoang mang dư luận. BHXH Việt Nam khẳng định, đây là thông tin sai sự thật; Luật BHXH 2024 còn mở rộng thêm quyền lợi cho người tham gia, nhất là với các bệnh lý nặng, chi phí điều trị cao.

“Dân vận khéo” tạo môi trường xanh - sạch - đẹp

“Dân vận khéo” tạo môi trường xanh - sạch - đẹp

Dân vận khéo luôn được xác định là một trong những yếu tố then chốt để huy động sức dân trong xây dựng và phát triển địa phương. Tại các thôn, tổ dân phố trong toàn tỉnh, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, trách nhiệm giữa Đảng và Nhân dân.

Nhân tuyến giáp: Có thực sự tan nhờ ăn uống và thảo dược?

Nhân tuyến giáp: Có thực sự tan nhờ ăn uống và thảo dược?

Nhiều bệnh nhân khi phát hiện có nhân tuyến giáp thường lo lắng, tìm kiếm món ăn hay thảo dược để làm “tan” khối nhân. Tuy nhiên, các bác sĩ khẳng định, không có thực phẩm nào khiến nhân tuyến giáp biến mất, điều quan trọng là duy trì lối sống lành mạnh và khám định kỳ.

Mẹ đỡ đầu - hành trình kết nối yêu thương

Mẹ đỡ đầu - hành trình kết nối yêu thương

Bằng tình yêu thương và sự sẻ chia, Hội Phụ nữ phường Cầu Thia đã biến chương trình “Mẹ đỡ đầu” thành phong trào bền bỉ, lan tỏa. Trở thành nguồn động viên tinh thần, chắp cánh cho nhiều trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục đến trường, nuôi dưỡng ước mơ.

Tạo đột phá trong phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo đột phá trong phát triển giáo dục nghề nghiệp

Thực hiện chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, những năm qua, tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, từng bước khẳng định vai trò của giáo dục nghề nghiệp như một động lực then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tạo việc làm bền vững và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương.

Chụp ảnh dịch vụ - nghề mới từ đam mê

Chụp ảnh dịch vụ - nghề mới từ đam mê

Trong nhịp sống hiện đại ngày nay, nghề chụp ảnh dịch vụ tự do được nhiều bạn trẻ lựa chọn với sự năng động, thông minh và lợi thế là nắm bắt nhanh nhạy về công nghệ, họ đã đưa nghề chụp ảnh “hot” trở lại với diện mạo mới. Các studio chụp ảnh với đội ngũ chuyên nghiệp từ khâu tư vấn đón tiếp, cho thuê trang phục, makeup đến decor các phòng chụp cùng nhiều ý tưởng độc đáo, mới lạ; phong cách đa dạng, từ cổ điển, truyền thống cho đến cầu kỳ, hiện đại, đặc sắc… thu hút mọi đối tượng khách hàng.

Hiểu đúng về HPV – "lá chắn phòng ngừa" cho thế hệ trẻ

Hiểu đúng về HPV – "lá chắn phòng ngừa" cho thế hệ trẻ

Những năm gần đây, nhận thức của giới trẻ về virus HPV là một loại virus  gây u nhú ở người và nhiều bệnh nguy hiểm đã thay đổi rõ rệt.  Nếu trước kia, HPV thường được xem là “câu chuyện của nữ giới”, thì nay cả nam và nữ đều quan tâm, chủ động tìm hiểu và lựa chọn tiêm phòng sớm. Việc phòng ngừa từ sớm không chỉ giúp mỗi cá nhân yên tâm hơn, mà còn thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với sức khỏe, tương lai và cả cộng đồng.

fb yt zl tw