Thực hiện linh hoạt các giải pháp kích cầu, du lịch Yên Bái bứt phá

Nhờ áp dụng linh hoạt các giải pháp kích cầu du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới phù hợp với thị trường khách du lịch tiềm năng nên trong năm 2023, ngành du lịch Yên Bái đã phục hồi, bứt phá nhanh và đạt được những kết quả tích cực. 

Năm 2023, ngành du lịch Yên Bái đã phục hồi, bứt phá nhanh và đạt được những kết quả tích cực.

Năm 2023, toàn tỉnh ước đón 1,9 triệu lượt khách, bằng 126,7% kế hoạch; doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 1.600 tỷ đồng, bằng 118,5 kế hoạch.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái Lê Thị Thanh Bình cho biết, tỉnh từng bước xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch khác biệt nhằm tạo sức hút, nhất là đối với sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm. Công tác xúc tiến, quảng bá giới thiệu thế mạnh, tiềm năng, thu hút đầu tư phát triển du lịch địa phương cũng được đẩy mạnh, khách du lịch trong và ngoài nước đến với Yên Bái ngày một đông.

Tỉnh cũng định hướng phát triển du lịch theo hướng bền vững gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Đồng thời, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch hiện tại, phát triển sản phẩm mới có tính cạnh tranh; hạn chế sự trùng lặp với các địa phương trong khu vực, tạo ra tính hấp dẫn cao, xây dựng hình ảnh và thương hiệu riêng có của Yên Bái: "Yên Bái - Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc”.

Trong năm 2023, các biện pháp kích cầu, mở cửa lại hoạt động du lịch được tỉnh thực hiện đồng bộ, linh hoạt. Các cơ sở lưu trú, các điểm kinh doanh dịch vụ du lịch chuẩn bị kỹ lưỡng, đưa thêm nhiều sản phẩm du lịch mới ấn tượng vào khai thác. Tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội, điểm nhấn đặc biệt ấn tượng để thu hút khách.

Nhiều hoạt động du lịch, lễ hội cũng đồng loạt diễn ra tại các địa phương trong tỉnh từ tháng 9 đến tháng 12 với những nét đặc trưng như: Festival Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn gắn với Lễ hội Cơm mới đền Đông Cuông; Lễ hội Bưởi Đại Minh và khám phá Danh thắng quốc gia hồ Thác Bà huyện Yên Bình; chương trình du lịch mạo hiểm chinh phục đỉnh Tà Xùa với rừng rêu huyền thoại, đỉnh Tà Chì Nhù với loài hoa chi pâu nở tím bạt ngàn của huyện Trạm Tấu; chương trình du lịch "Về miền đất Ngọc” lần thứ IV; các hoạt động du lịch "Mùa nước đổ”…

Các hoạt động, sự kiện văn hóa, du lịch được các địa phương trong tỉnh tổ chức thành công đã góp phần đưa Yên Bái trở thành điểm đến mới thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế. Đặc biệt, Nghệ thuật trình diễn khèn và Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông ở các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia đã tạo thêm những sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng để ngày càng thu hút nhiều du khách đến với Yên Bái.

Năm 2024, tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án "Bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2022 - 2030”; triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, các đề án phát triển du lịch trên địa bàn, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; xây dựng hình ảnh du lịch Yên Bái thân thiện, mến khách, bản sắc, hấp dẫn và phát triển bền vững, góp phần vào phát triển kinh tế chung toàn tỉnh.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát triển dược liệu gắn với du lịch sinh thái: Mô hình kinh tế xanh cho vùng miền núi

Phát triển dược liệu gắn với du lịch sinh thái: Mô hình kinh tế xanh cho vùng miền núi

Với tiềm năng sinh học phong phú, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang trở thành trung tâm dược liệu của Việt Nam. Việc kết hợp phát triển dược liệu với du lịch sinh thái không chỉ gìn giữ nguồn gen quý mà còn mở ra cơ hội sinh kế bền vững cho người dân địa phương.

UN Tourism: Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng nhất thế giới

UN Tourism: Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng nhất thế giới

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), trong nửa đầu năm 2025, có gần 690 triệu lượt khách đã đi du lịch trên toàn cầu, nhiều hơn khoảng 33 triệu lượt so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với Nhật Bản, Việt Nam được xem là quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới.

Thái Lan làm mới để hút khách Việt

Thái Lan làm mới để hút khách Việt

Xem Việt Nam là thị trường trọng điểm trong khu vực, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đặt mục tiêu năm 2026 thu hút gần 1 triệu lượt khách Việt Nam với loạt chiến lược mới.

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

fb yt zl tw