Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Mong giảm môn thi để bớt áp lực cho học sinh

Theo lộ trình triển khai, vào năm 2025 sẽ có lứa học sinh đầu tiên tham dự Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Các thí sinh nghe phổ biến quy chế thi tại điểm thi trường THPT Việt Đức.

Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có kế hoạch công bố phương án thi vào quý IV/2023, song đến ngày 10/11, thông tin về kỳ thi vẫn chưa có. Điều này khiến nhiều giáo viên và học sinh của Hà Nội thấp thỏm, lo lắng.

Chuẩn bị cho kỳ thi đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng, công bố phương án thi để lấy ý kiến góp ý rộng rãi. Có 3 phương án được đưa ra gồm: 4+2, 3+2 và 2+2. Trong đó, phương án 4+2 học sinh phải thi 6 môn, trong đó có 4 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 2 môn tự chọn. Phương án 3+2 học sinh thi 5 môn, gồm 3 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 môn tự chọn. Phương án 2+2 học sinh thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn), 2 môn còn lại là tự chọn.

Ghi nhận của phóng viên TTXVN về các phương án của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra, phương án 2+2 nhận được nhiều ý kiến đồng tình của nhiều cán bộ, giáo viên, học sinh. Phần lớn các ý kiến cho rằng, phương án thi 4 môn sẽ phù hợp với mục đích của chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bởi dù học sinh học theo bộ sách giáo khoa nào thì với 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn, thi tốt nghiệp sẽ thỏa mãn nhu cầu học theo năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của thí sinh. Hơn nữa, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã thay đổi từ sách giáo khoa, nội dung bài học, phương pháp dạy và học nên việc kiểm tra, đánh giá và thi cũng cần thay đổi.

Bà Vũ Ánh Nguyệt, phụ huynh học sinh Trường Trung học Phổ thông Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình) cho rằng, năm 2025, lứa học sinh đầu tiên thi theo chương trình mới nên phương án thi cần được công bố sớm để tránh tâm lý lo lắng cho học sinh và gia đình các em. Việc giảm còn 4 môn thi có nhiều lợi ích, vừa giảm áp lực cho học sinh và gia đình, vừa giảm chi phí tổ chức kỳ thi.

Có con học lớp 11 Trường Trung học Phổ thông Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm), bà Đinh Thị Vân ủng hộ phương án 2+2. Bà Vân cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo nên sớm công bố phương án thi để các gia đình và học sinh có kế hoạch học và ôn tập phù hợp, các con sẽ dành thời gian tập trung nhiều hơn cho các môn học đúng sở trường và định hướng nghề nghiệp của bản thân.

Trước sự lo lắng, thấp thỏm của học sinh và gia đình khi phương án thi chưa được công bố, nhiều cán bộ, giáo viên Trung học Phổ thông cho rằng, học sinh và gia đình không nên quá lo lắng bởi có thể kỳ thi năm 2025 chỉ thay đổi về số môn thi. Ngoài ra, việc giảng dạy và làm quen với kỳ thi cũng đã được nhiều trường chủ động triển khai cho học sinh khối 11.

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) Lê Trung Kiên, để kịp thời có thông tin về tình hình dạy học cũng như giúp học sinh lớp 11 làm quen với kỳ thi, nhà trường đã tổ chức kiểm tra đánh giá định kỳ theo khối với các môn học bắt buộc. Còn với môn học tự chọn, học sinh được làm bài kiểm tra đánh giá định kỳ theo lớp. Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi, nhà trường sẽ xây dựng, triển khai kế hoạch kiểm tra, khảo sát thường xuyên hơn và trên quy mô toàn khối, qua đó kịp thời có những điều chỉnh trong tổ chức dạy học và hỗ trợ học sinh.

Cô Cao Thanh Hà, giáo viên môn tiếng Anh, Trường Trung học Phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) cũng cho biết: “Phương án 2+2 giảm áp lực nhiều nhất cho học sinh, đồng thời vẫn bảo đảm yêu cầu các cơ sở giáo dục Đại học có thể sử dụng kết quả làm dữ liệu để tuyển sinh. Tuy nhiên, dù phương án cuối cùng là gì thì trước mắt học sinh vẫn cần yên tâm học tập đều các môn, không nên chủ quan để có kết quả tốt, thêm cơ hội xét tuyển vào Đại học bởi có khá nhiều trường vẫn sử dụng phương thức xét tuyển học bạ hoặc học bạ kết hợp dữ liệu khác”.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025, Trường Phổ thông võ thuật Bảo Long (huyện Gia Lâm) cũng chủ động triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra định kỳ đối với tất cả môn học, trong đó chú trọng các môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Bên cạnh đó, nhà trường yêu cầu giáo viên và học sinh không coi nhẹ các môn học khác để đảm bảo việc đào tạo được toàn diện, thực chất, sẵn sàng đáp ứng với phương án thi tốt nghiệp năm 2025.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Trong kỷ nguyên số, việc học không còn chỉ gói gọn trong lớp. Giáo viên trở thành “người bảo hộ” trên mạng, hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng Internet an toàn, nhận biết rủi ro và ứng xử thông minh trong môi trường trực tuyến.

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Với những tỉnh miền núi như Lào Cai - nơi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số - việc giữ cho học sinh “đi học đều, đi học đúng giờ, đến lớp ổn định” là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Để “gọi” học sinh đến trường giữa giá lạnh, các thầy cô giáo nơi đây đã và đang phải vận dụng nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo.

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Giữ ấm học sinh vùng cao: Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Những ngày này, nhiệt độ tại các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai giảm sâu, sương mù bao phủ dày đặc. Để việc học tập không bị gián đoạn, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp, từ chỉ đạo linh hoạt, bữa ăn nóng đến những tấm chăn bông, quyết tâm giữ vững sĩ số lớp học.

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Một người mẹ ở TP Hồ Chí Minh đã hoảng hốt khi nhận được tin con mình phải vào viện cấp cứu do tự dùng dao lam rạch tay chân, máu chảy nhiều. Qua tìm hiểu, gia đình mới biết nguyên nhân là vì con mình bị tiêm nhiễm trào lưu tự hại khi tham gia một “nhóm kín” trên Threads, nơi các thành viên thoải mái chia sẻ cảm xúc, ngôn ngữ, hành vi tiêu cực, độc hại như một cách “giải tỏa”.

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tối 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học - kỹ thuật quốc tế năm 2025. Hoạt động nhằm ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng cho nền giáo dục nước nhà.

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

fb yt zl tw