Thi khoa học kỹ thuật học sinh: Vì sao các dự án đạt giải giảm sốc?

Thi khoa học kỹ thuật học sinh: Vì sao các dự án đạt giải giảm sốc?

Trong năm 2020 và 2021, số dự án đạt giải tại cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) học sinh trung học cấp quốc gia đột ngột giảm sốc.

Sau 9 năm tổ chức thi KHKT học sinh, đã có 1.754 dự án đạt giải KHKT quốc gia, 23 dự án đạt giải thi KHKT quốc tế. Ảnh minh họa
Sau 9 năm tổ chức thi KHKT học sinh, đã có 1.754 dự án đạt giải KHKT quốc gia, 23 dự án đạt giải thi KHKT quốc tế. Ảnh minh họa

 Theo Bộ GDĐT, tại cuộc thi KHKT học sinh trung học cấp quốc gia năm 2021, có 91 dự án đoạt giải thưởng, trên tổng số 141 dự án dự thi.

Số liệu về cuộc thi KHKT học sinh do Bộ GDĐT cung cấp.

Số liệu về cuộc thi KHKT học sinh do Bộ GDĐT cung cấp.

Năm 2020, cuộc thi nói trên có 75 dự án đạt giải trên tổng số 137 dự án dự thi. Số lượng dự án đạt giải trong hai năm 2020 và 2021 không chênh nhau nhiều.

Tuy nhiên, so với các năm trước đó, đã có sự thay đổi theo hướng giảm “sốc” cả về số lượng dự án dự thi và dự án đạt giải.

Cụ thể, năm 2019, có 481 dự án dự thi, 258 dự án đạt giải. Như vậy, so với năm 2019, số dự án đạt giải năm 2020 giảm 3,44 lần; số dự án dự thi giảm hơn 3,5 lần.

Năm 2013 là năm đầu tiên tổ chức, chỉ có 140 dự án dự thi quốc gia, 81 dự án đạt giải. Đến năm 2014, số lượng dự án dự thi quốc gia đột ngột tăng lên 299 dự án (tăng 2,1 lần), số dự án đạt giải tăng lên 164 dự án (hơn 2 lần).

Đến năm 2015, số dự án dự thi quốc gia tiếp tục tăng cao lên con số 384 dự án, 219 dự án đạt giải.

Liên tục các năm 2016-2017-2018-2019, số dự án dự thi và đạt giải cấp quốc gia tiếp tục tăng và giữ ở mức rất cao, trung bình gần 500 dự án dự thi và 300 dự án đạt giải/năm.

Nhận định về sự thay đổi nói trên, nhà giáo Lê Văn Vỵ - nguyên Giám đốc Trung tâm GDTX huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đặt vấn đề: “Bộ GDĐT cần làm rõ số lượng dự án dự và đạt giải cuộc thi KHKT học sinh quốc gia liên tiếp tăng và giữ ở mức cao trong các năm từ 2016 đến 2019 có tương ứng với chất lượng nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống của học sinh? Tại sao lại có sự giảm sút đột ngột về số lượng dự án dự thi và đạt giải trong hai năm 2020-2021?”.

Theo nhà giáo Lê Văn Vỵ, năm 2019 cũng là năm xảy ra sự việc lùm xùm kiện cáo của một số phụ huynh tại Hải Phòng, phụ huynh cho rằng việc thi, xét giải KHKT học sinh “có vấn đề”, đơn thư đã được gửi lên Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, năm 2019, sau khi cuộc thi kết thúc, theo phản ánh, có 5/15 giải nhất, 10 giải nhì và bốn giải ba có giải pháp, kết quả trùng lặp với các sản phẩm, nghiên cứu trước, không có sự cải tiến, đột phá riêng (thể hiện rất rõ trên poster).

Các giải này cũng bị phụ huynh yêu cầu Bộ GDĐT vào cuộc thẩm định lại.

Sau khi có kết quả thẩm định từ Bộ GDĐT, nhiều phụ huynh ở Hải Phòng tiếp tục phản đối vì cho rằng kết quả thẩm định không công bằng.

“Báo chí, dư luận đã lên tiếng nhiều về cuộc thi này, nhiều người đặt vấn đề cuộc thi không thực chất, tiềm ẩn gian dối, trục lợi chính sách ưu tiên.

TS Nguyễn Văn Khải đã lên tiếng đề nghị bãi bỏ cuộc thi, được nhiều người hưởng ứng. Phải chăng vì những thông tin này đã dẫn đến số lượng các dự án dự thi và đạt giải giảm “sốc” trong các năm 2020-2021?”, thầy Phan Trọng Đức (Giáo viên THPT tại Hà Tĩnh) đặt giả thiết.

Theo thầy Đức, tính đến nay, đã có 1.754 dự án đạt giải KHKT quốc gia, 23 dự án đạt giải thi KHKT quốc tế, đó là số lượng rất lớn, ngoài ra còn có hàng chục nghìn dự án đạt giải cấp tỉnh, huyện, trường.

Thầy Đức kiến nghị: “Bộ GDĐT cần công bố cho người dân rõ, trong số các dự án đạt giải quốc gia, quốc tế, đã có bao nhiêu dự án được ứng dụng vào thực tiễn, bao nhiêu dự án “đắp chiếu”?

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người dùng cần kết nối tốc độ cao để trải nghiệm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Người dùng cần kết nối tốc độ cao để trải nghiệm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Theo báo cáo mới nhất của ConsumerLab từ Ericsson, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang trở thành một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng smartphone 5G toàn cầu để có kết nối vượt trội, ổn định, tốc độ cao khi trải nghiệm.

Xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06

Xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06

Chiều 14/11, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 quý III/2024, đề ra phương hướng, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2024.

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Chương trình “Thúc đẩy phát triển kinh tế số - Đồng hành cùng trách nhiệm xã hội” với mục tiêu chính nhằm nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam vừa được khởi động với sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội số hóa mới cho người trẻ để có thể nắm bắt và phát triển hiệu quả.

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Trong làn sóng phát triển của công nghệ, xã hội đang chứng kiến sự thay đổi chưa từng có về cách thức kết nối, học hỏi và làm việc. Tuy nhiên, trong hành trình dài, có người đã tiến rất nhanh, vẫn có người đang ở bước khởi đầu. Vì lẽ đó, câu hỏi đặt ra: Ai đang bị bỏ lại phía sau khi thế giới tiến vào kỷ nguyên số?

Chuyển đổi số ngành Logistics: Cơ hội và thử thách cho doanh nghiệp Việt

Chuyển đổi số ngành Logistics: Cơ hội và thử thách cho doanh nghiệp Việt

Thương mại điện tử cùng với sự phát triển của công nghệ số đang đem lại không ít cơ hội và thách thức đối với ngành logistics. Cùng với quá trình chuyển đổi số quốc gia và xu hướng của nền kinh tế số, các doanh nghiệp logistics Việt đang đứng trước những ngã rẽ, lựa chọn quan trọng để có thể vươn mình, bứt tốc.

fbytzltw