LCĐT - Gần 30 năm gắn bó với nghề sửa xe đạp, ông Đào Văn Bá ở tổ 10, phường Kim Tân là người hiếm hoi ở thành phố Lào Cai còn trụ với công việc này.
Sửa xe đạp vốn là nghề mưu sinh phổ biến của người dân từ hàng chục năm trước. Chỉ với một số dụng cụ đơn giản như kìm, búa, tô vít, mỏ lết, miếng vá, bơm, vị trí ngồi… những người thợ sửa xe đạp đã có công việc để sinh sống. Trước đây, nghề này phát triển mạnh, sau khoảng chục năm bị lãng quên, những người thợ còn trụ với nghề ít dần. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, nhu cầu sửa xe đạp tăng trở lại do lượng người sử dụng xe đạp rèn luyện sức khỏe ngày càng nhiều nhưng thợ sửa thì vắng dần, ông Bá là một trong số ít những người thợ đó.
Ông Bá bắt đầu sửa xe đạp từ năm 1996, khi xe đạp là phương tiện di chuyển chủ yếu của nhiều gia đình. Chỉ cần gặp trục trặc nhỏ với chiếc xe của mình, người dân lại tìm đến ông. Vì thế, việc nhiều không nhận xuể, từng có thời gian ông phải rủ thêm anh em đến cùng học việc và phụ giúp. Sau đó, nhiều “học trò” của ông đã mở hiệu sửa xe riêng.
![]() |
Ông Đào Văn Bá cân lại vành xe cho khách |
Xã hội ngày càng phát triển, xe máy và ô tô dần trở thành phương tiện chủ yếu, khiến những hiệu sửa xe đạp dần biến mất, nhiều người thợ đã bỏ nghề để tìm kiếm công việc khác. Dù nhiều lần cũng có ý định bỏ nghề, nhưng vì những lý do khác nhau, ông Bá vẫn gắn bó với chiếc xe đạp như một cái duyên. Ông Bá tâm sự: Mấy lần tôi có ý định bỏ nghề vì vất vả. Nghề này trông đơn giản mà nhọc nhằn lắm, cả ngày ngồi mân mê mấy cái ốc vít, săm lốp nên toàn thân mỏi nhừ, lưng đau, tối về không ngủ nổi. Quay đi quay lại, không chỉ mình chọn nghề mà nghề cũng chọn mình, tới giờ tôi vẫn làm việc với những chiếc xe đạp.
Sự phát triển của xã hội và nhu cầu của cuộc sống khiến khái niệm xe đạp cũng như thợ sửa xe đạp đã và đang thay đổi khi có sự xuất hiện của nhiều dòng xe, hãng xe với những giá trị khác nhau, đặc biệt là những chiếc xe đạp có giá trị hàng chục triệu đồng đến trăm triệu đồng. Đối với hiệu sửa xe đạp của ông Bá, mỗi ngày có khoảng 30 lượt khách ghé qua, có người chỉ đơn giản là bơm xe, vá săm, cân lại vành, tra dầu nhưng cũng có xe hỏng nhiều, cần phải có thời gian sửa chữa và thay thế linh kiện. Đặc biệt, với một số xe đạp công nghệ mới, ông thường yêu cầu khách để lại và khi nào sửa xong sẽ gọi điện cho khách qua lấy. Ông Bá cho biết thêm: Khi gặp những loại xe đạp công nghệ mới, tôi cố gắng tìm hiểu nguyên lý hoạt động của chúng để tìm cách sửa chữa. Ban đầu làm chưa quen còn hơi ngại, giờ thì các loại xe đạp không còn làm khó tôi nữa.
Ông Bá tìm được sự say mê cũng như niềm vui từ công việc mình đang làm. Với sự cần mẫn, tận tình và trách nhiệm với công việc, khách đến cửa hàng của ông rất đều và thường quay lại khi có nhu cầu sửa chữa. Anh Nguyễn Văn Chung ở phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai cho biết: Tôi đi nửa thành phố mới tìm được hiệu sửa xe đạp ưng ý. Nhà tôi có 3 chiếc xe đạp, gồm 1 xe mi ni cho con gái út đi học, 2 xe đạp thể thao cho tôi và con trai luyện tập. Mỗi lần xe hỏng, tìm đến ông Bá, tôi rất yên tâm.
Sự xuất hiện của nhiều phương tiện hiện đại đồng nghĩa với việc xã hội đang ngày càng phát triển. Nhưng giữa nhịp sống hối hả, ở một góc nào đó vẫn có những người thợ say sưa, tỉ mẩn với công việc giản dị như ông Bá, họ đã và đang đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội theo cách riêng của mình. .