Chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo điện tới Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương (qua Ban chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025) về việc chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tổ chức Kỳ thi.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho thấy những diễn biến thời tiết tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến công tác chuẩn bị và tổ chức năm 2025.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, bảo đảm tổ chức Kỳ thi an toàn, nghiêm túc, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Công điện ngày 21/6, yêu cầu Ban chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi năm 2025 chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai một số nội dung.

Thứ nhất, chủ động theo dõi và cập nhật thông tin thời tiết: Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, dông lốc, bão và các hình thái thời tiết cực đoan khác từ các bản tin dự báo khí tượng thủy văn của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và các cơ quan chức năng địa phương;

Giữ liên hệ thường xuyên với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ địa phương để kịp thời ứng phó trong trường hợp có sự cố xảy ra.

Thứ hai, rà soát, xây dựng và triển khai các phương án bảo đảm an toàn cho Kỳ thi với phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ, phương tiện tại chỗ, lực lượng tại chỗ). Trong đó lưu ý, đối với cơ sở vật chất, khẩn trương rà soát, kiểm tra, gia cố cơ sở vật chất các Điểm thi, phòng thi, hệ thống điện, nước, thoát nước để bảo đảm an toàn và đủ điều kiện tổ chức thi trong mọi điều kiện thời tiết (mưa lớn, nắng nóng);

Về phương án di dời, dự phòng: Lên các phương án dự phòng, di dời hồ sơ, tài liệu, máy móc, thiết bị đến nơi an toàn tránh hư hại do ngập lụt, sạt lở, đồng thời, chuẩn bị các điểm thi, phòng thi dự phòng trong trường hợp Điểm thi chính bị ảnh hưởng bởi thiên tai;

Về bảo quản đề thi, bài thi: Bảo đảm an toàn tuyệt đối công tác vận chuyển, bảo quản đề thi, bài thi trước, trong và sau kỳ thi; tránh hư hỏng do mưa lớn, nắng nóng, cháy nổ.

Thứ ba, bảo đảm an toàn cho cán bộ và thí sinh: Thiết lập kênh thông tin với phụ huynh, học sinh để quản lý, hướng dẫn và hỗ trợ thí sinh di chuyển đến điểm thi an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro do thiên tai.

Có kế hoạch, phương án tổ chức hỗ trợ ăn, ở gần điểm thi cho cán bộ và thí sinh ở xa, có nhu cầu, nhất là cán bộ và thí sinh phải đi qua sông, suối, phà, đường có nguy cơ ngập, sạt lở… để tất cả đều đến được điểm thi và dự thi an toàn.

Thứ tư, tổ chức vệ sinh, khử khuẩn, phòng chống dịch: Khẩn trương dọn dẹp, vệ sinh trường lớp học ngay sau mưa bão/mưa lũ kết thúc để bảo đảm an toàn, sạch sẽ, phòng tránh dịch bệnh, sẵn sàng cho công tác tổ chức Kỳ thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Ban chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi năm 2025 liên tục cập nhật thông tin, tổng hợp thiệt hại (nếu có) và lên phương án xử lý, báo cáo kịp thời.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw