Tạo đà thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ

Hoạt động xúc tiến thương mại ngay tại thị trường trong nước đang cho thấy vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối giao thương. Tuy nhiên, hoạt động này cần sớm được khắc phục những hạn chế để phát huy hết tiềm năng sẵn có, tạo đà thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ.

Các doanh nghiệp tham gia chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2024”.

Sau 2 năm tổ chức thành công, chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2025" tiếp tục được Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức vào tháng 9 tới.

Trước đó, Viet Nam International Sourcing 2023 và 2024 đã thu hút nhiều tập đoàn quốc tế như: Aeon, Walmart, Decathlon, Coppel, Central Group, Lotte, IKEA…; tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Sự kiện được giới chuyên môn và doanh nghiệp đánh giá cao bởi sự chuyên nghiệp, tỉ mỉ trong khâu tổ chức. Đồng thời, thu hút khoảng 10.000 lượt khách tham quan, giao dịch với 300 kênh phân phối, nhà nhập khẩu, tập đoàn công nghiệp uy tín từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đây là một trong nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu tại chỗ được tổ chức thời gian qua.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường trong nước ngày càng trở nên hiệu quả, khẳng định vai trò quan trọng thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

Những năm qua, Cục đã phối hợp với các địa phương ở 6 vùng kinh tế tổ chức chuỗi hội nghị xúc tiến và thúc đẩy xuất nhập khẩu tại chỗ. Cùng đó là các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài định kỳ hằng tháng. Qua đó đã tạo nền tảng để giúp các địa phương, doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mới khởi nghiệp, kết nối trực tiếp với tổ chức, cơ quan xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Còn theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam Phan Thị Thanh Xuân, bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại ở nước ngoài, xúc tiến xuất khẩu tổ chức ngay tại Việt Nam mang lại nhiều lợi ích cho ngành.

“Ngoài việc thu hút nhiều nhãn hàng, nhà nhập khẩu quốc tế đến Việt Nam để các doanh nghiệp có thể trực tiếp chia sẻ thông tin, cập nhật tình hình sản xuất, đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và các tiềm năng khác. Đối với ngành da giày, các hoạt động xúc tiến xuất khẩu tại chỗ được tổ chức thường niên đã tạo động lực để ngành đạt tăng trưởng tốt”, bà Phan Thị Thanh Xuân chia sẻ.

Đối với ngành dệt may, xúc tiến thương mại tại thị trường trong nước giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng truyền thống và khách hàng mới, cũng như kết nối thuận lợi vào chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu. Từ đó, bắt kịp vào các khâu có giá trị cao hơn trong chuỗi giá trị dệt may toàn cầu. Trong đó, các doanh nghiệp dệt may vừa và nhỏ (chiếm gần 90% số doanh nghiệp thuộc ngành), được hưởng lợi không nhỏ do tiếp cận các công nghệ mới, giảm chi phí quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong bối cảnh còn nhiều khó khăn.

Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại còn mang tính hình thức, hàng hóa giới thiệu nghèo nàn, chất lượng chưa cao. Đặc biệt, cơ sở vật chất còn hạn chế khi cả nước chưa có các trung tâm triển lãm lớn để tổ chức các sự kiện thương mại quy mô quốc tế giới thiệu hàng hóa tới các nhà mua hàng toàn cầu. Ngoài ra, sự liên kết giữa các bộ, ngành, địa phương trong tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại còn chưa chặt chẽ… Đây là những hạn chế cần sớm được khắc phục.

Tiến sĩ Hoàng Xuân Hiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp dệt may Hà Nội đề xuất, Chính phủ cần quy hoạch những khu công nghiệp tập trung quy mô lớn cho các lĩnh vực xuất khẩu chủ chốt. Nên có những khu công nghiệp lớn riêng của ngành, trong đó có xử lý nước thải, cung cấp hạ tầng về chuyển đổi xanh, nhân lực. Ngoài ra, cần nghiên cứu chính sách hỗ trợ về mặt tài chính, thuế, lãi suất phù hợp, có chính sách đào tạo nhân lực thuộc khối ngành hàng xuất khẩu chủ lực.

Để triển khai hiệu quả công tác xúc tiến thương mại trong bối cảnh mới, các chuyên gia cho rằng, cần đẩy mạnh các chương trình xúc tiến chuyên sâu theo từng ngành hàng như nông sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ, dệt may, công nghiệp hỗ trợ...; xúc tiến thương mại, đầu tư kết hợp quảng bá, trải nghiệm du lịch; tăng cường liên kết cung - cầu nội địa, hình thành chuỗi cung ứng trong nước…

Năm 2025, trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, một loạt hoạt động xúc tiến xuất khẩu trên “sân nhà” được Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ tổ chức như: Hội nghị quốc tế xúc tiến xuất khẩu ngành da giày Việt Nam 2025; hội nghị quốc tế ngành cao su tại Việt Nam năm 2025…

Ông Vũ Bá Phú cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong xúc tiến xuất khẩu, từ tổ chức hội chợ ảo đến trí tuệ nhân tạo (AI) phân tích dữ liệu ngành hàng; tăng cường xúc tiến tại thị trường mới, tiềm năng như: Trung Đông, Nam Á, châu Phi. Cùng đó là phát triển năng lực xúc tiến thương mại của các địa phương, nâng cấp năng lực cho trung tâm xúc tiến thương mại vùng; hỗ trợ chuyên sâu các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo gia nhập thị trường quốc tế.

Theo hanoimoi.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Những đảng viên tiên phong phát triển kinh tế tư nhân ở Yên Thành

Những đảng viên tiên phong phát triển kinh tế tư nhân ở Yên Thành

Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị khẳng định, phát triển kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế. Để nghị quyết đi vào đời sống, nhiều đảng viên ở xã Yên Thành đã tiên phong, gương mẫu và sáng tạo trong phát triển kinh tế, góp phần lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân về sự năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Tối 14/11, xã Chế Tạo, tỉnh Lào Cai tổ chức ngày hội Rừng xanh nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Sự kiện thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn xã tham gia.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Các hãng hàng không quốc tế đang coi Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á, thể hiện qua việc mở rộng mạng lưới bay, đầu tư nâng cấp đội bay - dịch vụ và triển khai ưu đãi dành riêng cho khách Việt. Những động thái này phản ánh xu hướng cạnh tranh bằng chất lượng, đồng thời củng cố vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Nếu nhiều bạn trẻ ở thành phố khởi nghiệp với những mô hình kinh doanh hiện đại, thì không ít bạn trẻ dân tộc thiểu số lại chọn hành trình khởi nghiệp ngay tại bản làng của mình. Họ tận dụng sức mạnh của công nghệ số để lan tỏa nét văn hóa bản địa, đồng thời đưa những sản vật vùng cao đến với thị trường và người tiêu dùng ở khắp mọi nơi.

Ông Nguyễn Văn Vinh (bên trái) tranh thủ lên nương từ sớm để thu hái chè.

Hưng Khánh phát triển sản phẩm chè hữu cơ

Giữa ngày thu mát lành, khi cơn mưa nhẹ rải xuống khắp triền đồi cũng là lúc những nương chè tại xã Hưng Khánh căng tràn sức sống. Búp chè non xanh mướt, tỏa hương dịu nhẹ như báo hiệu một vụ mùa bội thu. Với người dân nơi đây, chè không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn là “linh hồn” của vùng đất, gắn bó qua nhiều thế hệ, góp phần làm nên thương hiệu nông sản đặc trưng.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

fb yt zl tw