Tăng trần giá vé máy bay: Du lịch nội địa lo gặp khó

 Từ 1/3, trần giá vé máy bay nội địa tăng 3,75%. Điều này khiến nhiều công ty du lịch lữ hành lo lắng lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch.

tran-gia-ve-may-bay-tang-mang-lai-noi-lo-cho-du-lich-noi-dia-6553.jpg
Trần giá vé máy bay tăng mang lại nỗi lo cho du lịch nội địa.

Thêm khó cạnh tranh du lịch nước ngoài

Trong những năm gần đây, du khách nội địa đang là điểm tựa vững chắc để phát triển du lịch nước nhà. Như năm 2023, có hơn 20 triệu lượt du khách nội địa đến Hà Nội và 4 triệu lượt khách quốc tế. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, du lịch Việt Nam đón 21 triệu lượt khách nội địa, trong đó gần 10 triệu lượt khách lưu trú và 3 triệu lượt khách quốc tế. Điều này cho thấy, thị trường khách nội địa vẫn là điểm tựa vững vàng để phát triển du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, du khách là đối tượng tương đối nhạy cảm trước “giá vé”. Việc điều chỉnh trần giá vé máy bay đã có tác động ngay tức thì đối với các đường tour trong nước. Giá tour khai thác bằng hàng không đang được các công ty lữ hành điều chỉnh theo hướng tăng giá. Điều này cũng cho thấy, ngành du lịch nội địa sẽ thêm khó khi cạnh tranh với du lịch nước ngoài.

Tham khảo giá vé trên một số trang web du lịch có thể thấy giá vé tăng lên theo khoảng cách địa lý của các chuyến bay. Việc này sẽ phần nào khiến du khách đắn đo lựa chọn các tour du lịch nước ngoài hoặc tự túc phương tiện đi lại. Ví dụ, với trần giá vé tăng cao như hiện nay, vé máy bay xuất phát từ các tỉnh miền Nam đến vùng Tây Bắc sẽ có giá khoảng 7 - 8 triệu đối với vé khứ hồi, chưa kể các chi phí ăn uống, nghỉ ngơi. Như vậy, chi phí một chuyến du lịch từ Nam ra Bắc có thể tương đương cả tour du lịch đi Đài Loan, Singapore chỉ từ 10 - 15 triệu cho 5 ngày.

Một bài học dễ dàng nhận thấy từ các năm trước chính là Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), vốn là một điểm đến có lợi thế về thiên nhiên, phong cảnh, cơ sở lưu trú, an ninh tương đối tốt, nhưng lại dễ mất điểm vì giá vé máy bay khá đắt đỏ đối với du khách nội địa. Năm 2023, có thời điểm giá vé khứ hồi đi Phú Quốc lên đến gần 7 triệu đồng, đắt gấp rưỡi so với giá vé đi Bangkok (Thái Lan) và đắt hơn 1 triệu đồng so với giá vé đi Bali (Indonesia). Vì thế, thay vì đến Phú Quốc, nhiều du khách lựa chọn địa điểm khác ở nước ngoài, vừa đem về trải nghiệm mới lạ, vừa tốn ít chi phí hơn.

Làm gì để kích cầu du lịch nội địa?

Trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động như hiện nay, các hãng bay chịu sức ép rất lớn từ chi phí giá nhiên liệu tăng cao thì việc tăng trần giá vé máy bay nội địa là phù hợp và cần thiết, cũng để tạo điều kiện cho các hãng hàng không tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, việc tăng giá trần vé máy bay, đồng thời cũng phải nâng cao chất lượng cho xứng tầm với chi phí mà du khách đã bỏ ra, tránh việc hủy, hoãn, thiếu chuyến bay.

Ngoài ra, hiện nay, các địa điểm du lịch nội địa cần đầu tư thêm vào chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất, nhân lực. Gần đây, vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) xuất hiện trên diễn đàn quốc tế với hình ảnh đầy rác thải kém thân thiện. Điều này làm nhiều du khách bày tỏ thất vọng, bức xúc khi đến đây.

Việc tạo trải nghiệm hài lòng cho du khách bằng sản phẩm du lịch tốt rất quan trọng. Điều này sẽ giúp du khách nội địa có thể quay trở lại nhiều lần, cho dù giá vé máy bay tăng. Dịch vụ du lịch được cải thiện cũng đem đến lượng khách quốc tế lớn. Như Nha Trang - Khánh Hòa đã thực hiện chiến lược thu hút khách du lịch từ nụ cười. Từ người bán hoa quả, người chạy xe ôm, bán nước ép... đều có vốn tiếng “bồi” 4 - 5 ngoại ngữ. Cho dù không giao tiếp được với du khách, họ vẫn nở nụ cười ấm áp, thân thiện. Theo số liệu hai tháng đầu năm 2024 cho thấy, tỉnh đã đón gần 900 nghìn lượt khách du lịch quốc tế và hơn 691 nghìn lượt khách nội địa.

Đặc biệt, để chuẩn bị mùa du lịch hè sắp tới, các tỉnh, địa phương cần có phương án kích cầu du lịch nội địa. Như tại Đà Nẵng, nhằm kích cầu du lịch nội địa, nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố có các chương trình tri ân khách hàng, tặng vé tham quan du lịch cho người dân nhân các ngày lễ trong năm. Để tiếp tục thu hút khách du lịch, thành phố Đà Nẵng sẽ thực hiện nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội như: Lễ hội Cầu ngư, Lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn…

Việc vé máy bay tăng giá đã và đang gây bất lợi phần nào cho thị trường du lịch nội địa. Vì vậy, vào dịp nghỉ lễ, mùa du lịch, ngành hàng không và ngành du lịch có thể “bắt tay” để xây dựng được cơ chế giá phù hợp (khuyến mại, ưu đãi, tặng quà,..), đủ sức kích thích nhu cầu du lịch. Để làm điều này, hàng không và du lịch cần có sự liên hệ chặt chẽ trong việc xác định thị trường khách trọng điểm và thị trường mục tiêu, từ đó phối hợp hoạch định sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu du khách và có kế hoạch, giải pháp quảng bá, tiếp thị đồng bộ trên tất cả các kênh bán hàng.

Theo Thông tư 34/2023 của Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 1/3, trần giá vé máy bay nội địa tăng khoảng 3,75% so với hiện hành, tương đương tăng 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều. Cụ thể, đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần là 2,25 triệu đồng/vé/chiều. Với đường bay có khoảng cách 850km đến dưới 1.000km, giá vé tối đa là 2,89 triệu đồng/vé/chiều. Đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km có giá trần 3,4 triệu đồng/vé/chiều. Đường bay có khoảng cách 1.280km trở lên sẽ có giá trần 4 triệu đồng/vé/chiều.

Theo Cục Hàng không lý giải, việc trần giá vé máy bay nội địa tăng để bù đắp phần nào những tổn thất chi phí của ngành hàng không sau 2 năm đình trệ do dịch bệnh COVID-19 gây ra. Đây được coi là chính sách hỗ trợ, “cứu nguy” cho các hãng bay trong thời gian sắp tới.

Báo Pháp luật

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Thay vì chỉ tham gia các hoạt động trải nghiệm “cho vui”, khách du lịch trải nghiệm có chiều sâu, học hỏi những kỹ năng, kiến thức cùng cư dân bản địa, cùng sáng tạo các sản phẩm với cư dân, nghệ sĩ, nghệ nhân địa phương. Du lịch sáng tạo tạo ra sức hút, động lực phát triển mới cho ngành du lịch và khẳng định bản sắc văn hóa của các địa phương. Đây vừa là xu hướng mới, vừa là giải pháp mà các địa phương cần triển khai, nhân rộng.

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Vườn Quốc gia Hoàng Liên nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ, ở độ cao 1.000 - 3.000m so với mực nước biển, thuộc địa phận thị xã Sa Pa (Lào Cai) và một phần của huyện Tân Uyên (Lai Châu). Đây là điểm đến nhất định phải có trong cẩm nang du lịch của du khách khi đến với Sa Pa.

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã ký ban hành kế hoạch số 2045/KH-BVHTTDL về kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hướng dẫn viên du lịch...

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

53% du khách Việt Nam có kế hoạch du lịch cùng gia đình, đó là thông tin theo dữ liệu từ Dự đoán xu hướng du lịch 2025 của Booking.com. Điều này cho thấy du khách Việt Nam có xu hướng dành thời gian ý nghĩa bên người thân.

[Ảnh] Bình yên bản làng Mường Hoa

[Ảnh] Bình yên bản làng Mường Hoa

Xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) có 9 thôn với hơn 1.400 hộ dân sinh sống. Nơi đây tập trung chủ yếu các thành phần dân tộc Mông, Dao, Tày, Giáy, Kinh, trong đó 95% là người Mông. Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ cùng bản sắc văn hóa được gìn giữ, Mường Hoa thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Tỉnh Lào Cai quan tâm đầu tư xây dựng đô thị Bảo Hà (Bảo Yên) với hạ tầng cơ sở đáp ứng phát triển du lịch. Đặc biệt, mới đây tỉnh đã điều chỉnh chương trình phát triển đô thị này đến năm 2030 để mở rộng và kết nối du lịch tâm linh liên vùng.

Sa Pa lãng mạn trong sắc hoa tầm xuân.

[Ảnh] Sa Pa dịu dàng sắc hoa tầm xuân

Sa Pa được thiên nhiên ưu đãi khí hậu mát mẻ, trong lành, là thiên đường của các loài hoa đua nhau khoe sắc. Tuy nhiên, có lẽ loài hoa dễ trồng, dễ chăm sóc nhất ở nơi đây chính là tầm xuân (hồng leo). Mùa này, bất cứ nơi đâu hay bất cứ con đường nào ở Sa Pa cũng rực rỡ sắc hoa tầm xuân. Hoa tầm xuân góp phần làm đẹp cảnh quan Khu du lịch quốc gia Sa Pa, đồng thời tạo điểm nhấn thu hút du khách.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí huyện Bát Xát

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí huyện Bát Xát

Sáng 5/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai với Công ty TNHH Bảo tồn rừng và Du lịch sinh thái Evergreen và Công ty TNHH MTV Du lịch sinh thái bảo tồn rừng.

fb yt zl tw