Sắp tăng trần giá vé máy bay

Từ ngày 1/3, thông tư của Bộ Giao thông vận tải nêu rõ sẽ điều chỉnh mức giá trần tăng thêm khoảng 5% so với trước đây. Đáng chú ý, đây là lần điều chỉnh sau gần 10 năm.

Tại Hội nghị Hàng không Quốc tế International Airline Symposium (IAS) 2024 diễn ra hôm nay (28/2) ở Hà Nội, một số chuyên gia nhận định Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới đang kiểm soát mức giá trần, giá sàn vé máy bay. Trong tương lai, ngành hàng không nước ta sẽ hướng đến thị trường cởi mở khi có sức cạnh tranh và được điều tiết phù hợp.

Việc tăng trần giá vé máy bay có thể giúp hành khách có sức chi trả thấp tiếp cận dịch vụ hàng không.
Việc tăng trần giá vé máy bay có thể giúp hành khách có sức chi trả thấp tiếp cận dịch vụ hàng không.

Theo đại diện các hãng bay, hiện có rất nhiều thay đổi về chi phí đầu vào của ngành hàng không trong suốt thời gian qua. Do đó, quy định mới về giá vé tạo cơ hội cho các nhà khai thác bù đắp khoản chi phí vận hành tăng mạnh bởi các yếu tố như giá nhiên liệu, tỷ giá tiền tệ do ngành hàng không sử dụng đồng USD. Tuy nhiên, việc tăng giá trần vé máy bay cũng giúp hành khách hưởng lợi.

Ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết, các hãng không tiếp tục điều chỉnh dải giá của mình trên hệ thống đường bay nội địa. Khi nới mức giá trần thì doanh nghiệp có thể tiếp tục đầu tư cho chất lượng dịch vụ ở phân khúc khách hàng cao cấp.

"Điều này giúp các hãng không có thể kéo được mức giá của mình xuống thấp hơn nhằm phục vụ nhu cầu của hành khách thuộc phân khúc bình dân. Ngoài ra, trong những giai đoạn thấp điểm của thị trường, hãng bay sẽ áp dụng thêm nhiều chương trình khuyến mãi hơn", ông Lê Hồng Hà nói.

Theo Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/3, Bộ Giao thông vận tải sửa đổi khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản. Đáng chú ý, các đường bay có khoảng cách dưới 500 km sẽ có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác.

Các nhóm đường bay còn lại được điều chỉnh mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Cụ thể, với đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều, đường bay có khoảng cách từ 850 km đến dưới 1.000 km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều, đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều và đường bay có khoảng cách từ 1.280 km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều.

Do đó, đường bay Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Phú Quốc có quãng đường từ 1.280 km trở lên có mức giá trần tăng mạnh nhất với 6,25% và 6,67%. Trong khi đó, nhóm đường bay dưới 500km như TPHCM - Đà Lạt, Hà Nội - Vinh giữ nguyên giá vé.

Theo Tiền Phong

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khẩn trương rà soát, báo cáo dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài trên Hệ thống đầu tư công quốc gia

Khẩn trương rà soát, báo cáo dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài trên Hệ thống đầu tư công quốc gia

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 31/3/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo các dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài trên Hệ thống đầu tư công quốc gia.

[Ảnh] "Người nhện" đem quả ngọt xuống núi

[Ảnh] "Người nhện" đem quả ngọt xuống núi

Vùng trồng dứa Mường Khương đang vào vụ thu hoạch quả. Dứa ở đây thường được trồng ở núi cao nên việc thu hoạch, vận chuyển cực kỳ gian khổ và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Vào mùa thu hoạch dứa, thường những nam thanh niên sẽ đảm nhận công việc này. Trên lưng gùi hơn 100kg quả dứa, tay chống gậy bám chặt sườn núi dốc dựng đứng, họ không khác gì "người nhện" oằn lưng đem quả thơm xuống núi.

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

fb yt zl tw