Tăng tốc phục hồi sản xuất công nghiệp

Thời gian qua, khi nước ta dần thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tình hình sản xuất công nghiệp trong nước đã hồi phục khá mạnh mẽ, khắc phục từng bước và nối lại được chuỗi cung ứng trong các nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với sản lượng sản phẩm và số lượng đơn hàng mới đều tăng.

Tăng tốc phục hồi sản xuất công nghiệp ảnh 1
Ảnh minh họa.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, quy mô sản xuất tiếp tục được mở rộng với Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) bảy tháng ước tăng 8,8% so cùng kỳ năm 2021; trong đó, ngành chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng cho toàn ngành công nghiệp đạt mức tăng 9,7%.

Tuy nhiên, Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) vẫn nhận định, sản xuất công nghiệp còn không ít hạn chế, khó khăn nhất định, nhiều điểm nghẽn mặc dù từng bước được tháo gỡ, nhưng tốc độ chậm, chưa mang tính đột phá. Có thể kể đến một số điểm nghẽn cốt tử như nội lực của nền công nghiệp trong nước còn yếu, phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI); sản xuất công nghiệp chủ yếu là gia công, lắp ráp, giá trị gia tăng không cao.

Trong khi đó, các công đoạn có giá trị gia tăng cao như: sản xuất nguyên phụ liệu, thiết kế, marketing vẫn chủ yếu do các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp FDI nắm giữ; năng lực của khối doanh nghiệp nội chưa cao, sức cạnh tranh kém, khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu rất hạn chế. Mặt khác, cần thừa nhận một thực tế, do trình độ công nghệ chậm được cải thiện trong thời gian gần đây, mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp trong nước đối với cách mạng công nghiệp 4.0 vẫn còn ở mức thấp.

Ðể thúc đẩy phát triển, tăng tốc phục hồi lĩnh vực sản xuất công nghiệp trong thời gian tới, chúng tôi cho rằng, trước tiên cần xác định giải pháp trọng tâm vẫn là tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và các dự án công nghiệp lớn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, cũng như xung đột về chính trị-kinh tế tại một số khu vực thế giới căng thẳng. Ngành công thương sớm hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Phát triển công nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, sau đó trình Quốc hội dự án luật này vào năm tới,...

Bộ Công thương với vai trò cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được Chính phủ giao, trong đó tập trung thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, bám sát tiến độ để đưa vào vận hành các công trình, dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng nhằm tạo giá trị gia tăng cao hơn cho hoạt động sản xuất công nghiệp. Cùng với đó, khuyến khích doanh nghiệp công nghiệp tích cực phối hợp, chia sẻ thông tin, nguồn lực, thị trường và ưu tiên sử dụng các dịch vụ của nhau để thúc đẩy phát triển sản xuất nội địa.

Trước những khó khăn mà doanh nghiệp công nghiệp đang đối diện như chi phí đầu vào tăng, nhu cầu lao động trong các ngành công nghiệp chế biến, may mặc vẫn chưa được giải quyết tốt, các cấp, các ngành, các địa phương cần triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Trong đó, tập trung vào các chính sách hỗ trợ về tài chính, giảm hoặc gia hạn đối với các loại thuế, phí, lệ phí về thủ tục, hồ sơ của doanh nghiệp; tiếp tục tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, giúp họ dễ dàng tiếp cận với chính sách của Trung ương và địa phương.

Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm sửa chữa cầu treo Tả Ngảo

Cần sớm sửa chữa cầu treo Tả Ngảo

Cầu treo Tả Ngảo, xã Bát Xát bị tuột dây cáp đã ảnh hưởng đến lưu thông của khoảng 100 hộ dân. Hiện, lực lượng chức năng đã căng dây cảnh báo và phân luồng lưu thông đối với người và phương tiện để đảm bảo an toàn.

9X chinh phục thành công ngành F&B

9X chinh phục thành công ngành F&B

Từ một người mới chập chững bước vào kinh doanh, cô gái “9X” Đặng Hương Giang ở phường Yên Bái đã đồng sáng lập và sở hữu 3 cửa hàng kinh doanh ngành F&B (thực phẩm và đồ uống).

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Đến với xã vùng cao Púng Luông (tỉnh Lào Cai), sẽ thấy diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay. Nương ngô, ruộng lúa kém hiệu quả được thay thế bằng vườn cây ăn quả xanh tốt. Các trang trại chăn nuôi quy mô và mô hình du lịch cộng đồng phát triển. Tư duy sản xuất của người dân có chuyển biến rõ rệt, từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường.

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

fb yt zl tw