Chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từng bước xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

0:00 / 0:00
0:00
baolaocai-c_hd-8975.jpg
Công ty TNHH MTV Xăng dầu Lào Cai triển khai hóa đơn điện tử cho mỗi lần bán xăng - dầu, giúp minh bạch trong kinh doanh và bảo vệ người tiêu dùng.

Công ty TNHH MTV Xăng dầu Lào Cai có 33 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2024, tất cả cửa hàng xăng dầu của công ty đều thực hiện phát hành hóa đơn điện tử cho mỗi lần bán xăng – dầu. Theo thống kê của công ty, bình quân mỗi tháng, các cửa hàng bán ra hơn 5.500 m3 xăng - dầu và phát hành khoảng 27.100 hóa đơn.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Lào Cai cho biết, thời gian qua công ty đã quan tâm đầu tư thêm các cơ sở vật chất, áp dụng công nghệ số để đảm bảo tính minh bạch trong quá trình kinh doanh, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chợ Cốc Lếu hiện có hơn 800 ki ốt của các tiểu thương kinh doanh đa dạng mặt hàng, như thực phẩm, đồ tiêu dùng, điện tử, hàng thủ công mỹ nghệ… Ông Phạm Khắc Phương, Trưởng Ban quản lý chợ Cốc Lếu cho rằng, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ban Quản lý chợ đã tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh của tiểu thương, qua đó phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi gian lận; yêu cầu các tiểu thương bán hàng theo đúng giấy phép kinh doanh được cấp, có bảng niêm yết giá treo tại nơi dễ nhìn, dễ thấy…

baolaocai-c_111.jpg
Ban Quản lý chợ Cốc Lếu tuyên truyền cho tiểu thương về quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Ban quản lý chợ Cốc Lếu còn tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết về việc chấp hành công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bình ổn về giá, không kinh doanh các mặt hàng Nhà nước cấm, không kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Bên cạnh sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, tiểu thương, thời gian qua, các sở, ngành của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quản lý để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, như: tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh; xử lý nghiêm những hành vi gian lận thương mại, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Chỉ tính riêng 25 ngày thực hiện Kế hoạch số 227/KH-UBND của UBND tỉnh Lào Cai về mở đợt cao điểm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh (từ ngày 15/5 - 10/6), lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện, xử lý 143 vụ vi phạm với tổng giá trị xử lý hơn 1,7 tỷ đồng, số tiền thu nộp ngân sách nhà nước là hơn 1 tỷ đồng.

baolaocai-br_111-1.jpg
Sở Công Thương phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị phổ biến chính sách pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo các ngành hữu quan thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành tăng cường hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bản tỉnh với doanh nghiệp phân phối, sản xuất hàng hóa; hỗ trợ, tham gia các hội chợ, sàn thương mại điện tử, sự kiện, chuỗi liên kết hàng thuần Việt... để giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ; hướng dẫn, khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, góp phần minh bạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

baolaocai-c_z6703680723939-25ccc92f75661d5dbe38962ace7279f6.jpg
baolaocai-c_z6703680715335-56d23d860582a8caabe809163bba77bb.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nhiều vi phạm trong kinh doanh để bảo vệ người tiêu dùng.

Với nhiều giải pháp và sự vào cuộc của các cấp, ngành sẽ giúp hoạt động kinh doanh phát triển bền vững, quyền lợi của người tiêu dùng ngày càng được bảo vệ tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Qua hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, đại diện các địa phương cho biết gặp khó khăn, vướng mắc trong việc mô hình tổ chức bộ máy kế toán cấp xã, sắp xếp, quản lý tài sản công… Tuy nhiên, tình trạng nơi thừa, nơi lại thiếu về trụ sở, phương tiện và thiết bị đang diễn ra.

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Cứ mỗi độ tháng 7 âm lịch hằng năm, du khách thập phương lại nô nức hành hương về với Lễ hội Đền Ông Hoàng Bảy tại xã Bảo Hà (Lào Cai). Dường như có một sự sắp đặt ngọt ngào của đất trời, khi thời điểm linh thiêng này cũng chính là lúc những vườn hồng không hạt nức tiếng của địa phương bước vào mùa thu hoạch rộ.

Dòng tiền rẻ chảy mạnh vào bất động sản: Cơ hội đầu tư hay tiềm ẩn rủi ro?

Dòng tiền rẻ chảy mạnh vào bất động sản: Cơ hội đầu tư hay tiềm ẩn rủi ro?

Dòng tiền rẻ tìm đến bất động sản 2025, khiến thị trường này trở thành kênh đầu tư bất động sản hấp dẫn giữa lúc vàng lập đỉnh, chứng khoán biến động mạnh. Giới đầu cơ nhanh chóng tận dụng cơ hội này để gia tăng lợi nhuận, giá đất tăng nóng vượt quá thu nhập của người dân, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Quyền Bộ trưởng Nông nghiệp nói về tình hình gạo Việt khi Philippines, Indonesia dừng nhập khẩu

Quyền Bộ trưởng Nông nghiệp nói về tình hình gạo Việt khi Philippines, Indonesia dừng nhập khẩu

Trước việc Philippines và Indonesia tạm ngừng nhập khẩu gạo, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) khẳng định thị trường gạo Việt Nam không chịu tác động lớn, nhờ chuỗi sản xuất - tiêu thụ trong nước vận hành ổn định, nguồn dự trữ quốc gia kịp thời tham gia bình ổn và nhiều thị trường mới mở ra cơ hội.

fb yt zl tw