Sun World Fansipan Legend kỷ niệm 10 năm xây dựng cáp treo Fansipan

Sáng 19/11, tại Bản Mây, Khu Du lịch Sun World Fansipan Legend (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai), Tập đoàn Sun Group đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm xây dựng tuyến cáp treo Fansipan - công trình được xem như biểu tượng cho sức mạnh và trí tuệ Việt Nam.

Những dấu ấn tự hào

Dự lễ kỷ niệm có đại diện lãnh đạo tỉnh Lào Cai và thị xã Sa Pa; lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Tập đoàn Sun Group, đông đảo người dân các dân tộc tại Sa Pa cũng như du khách thập phương tới tham quan khu du lịch dịp này.

sun 1.jpg
Đông đảo khách mời và du khách tham dự sự kiện kỷ niệm 10 năm xây dựng cáp treo Fansipan.

Đây không chỉ là thời khắc để Sun Group nói riêng, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai nói chung nhìn lại những thành quả trong hành trình 10 năm đặt chân tới Sa Pa, làm đẹp vùng đất được mệnh danh “thị trấn trong sương”, mà còn là dịp để ngành du lịch tỉnh Lào Cai ghi dấu một thập kỷ bứt phá trong công cuộc phát triển du lịch, với sự đóng góp của những tập đoàn tư nhân lớn như Sun Group, qua các công trình đẳng cấp, chất lượng, khác biệt.

Ghi nhận những đóng góp và thành quả mà Sun Group đã đạt được trong 10 năm qua đối với sự bứt tốc mạnh mẽ của du lịch và kinh tế Sa Pa, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định: “Chặng đường 10 năm của Sun Group tại Sa Pa, Lào Cai là một mốc son quan trọng. Điều này đánh giá tiềm năng, thế mạnh của Sa Pa đã được Sun Group đánh thức. Với nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc của mình, vừa khai thác tốt tài nguyên thiên nhiên là cảnh quan, khí hậu kết hợp với khai thác bản sắc, văn hóa bản địa đã giúp du lịch của Lào Cai trong giai đoạn vừa qua tăng trưởng gấp gần 5 lần. 10 năm hành trình, Tập đoàn Sun Group đã khẳng định được vai trò của mình, giúp cho du lịch Sa Pa và Lào Cai phát triển xanh và bền vững”.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Lào Cai, ông Trịnh Xuân Trường đã trao tặng Bằng khen danh dự tới đại diện Tập đoàn Sun Group vì những đóng góp hiệu quả cho sự nghiệp xây dựng và phát triển du lịch Sa Pa - Lào Cai.

Sun 2.jpg
Ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai (bên phải) trao tặng Bằng khen danh dự tới đại diện Sun World Fansipan Legend.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Trần Minh Sơn, thành viên Hội đồng sáng lập kiêm Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Tập đoàn Sun Group chia sẻ: 10 năm qua, sau tuyến cáp treo, Sun Group đã lần lượt kiến tạo một hệ sinh thái các công trình đẳng cấp tại Fansipan, Sa Pa. Cùng với đó là rất nhiều lễ hội thường xuyên được tổ chức, không chỉ gìn giữ bản sắc dân tộc vùng cao, mà còn giúp Sa Pa hấp dẫn hơn từng ngày.

“Với triết lý phát triển hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và lợi ích của cộng đồng địa phương, cân bằng giữa phát triển và bảo tồn, các công trình của Sun Group cũng góp phần nhỏ bé gìn giữ, giúp núi rừng Hoàng Liên Sơn ngày một xanh hơn, bằng việc bảo tồn những gốc đỗ quyên quý hàng trăm tuổi hay những cây vân sam cổ thụ và trồng mới nhiều loài hoa quý. Khu du lịch cũng đã góp phần cùng với Vườn Quốc gia Hoàng Liên kiểm soát ngày càng hiệu quả hiểm họa cháy rừng và nạn chặt phá rừng, giữ gìn bình yên cho rừng Hoàng Liên Sơn”, ông Trần Minh Sơn nói.

Cũng trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, lãnh đạo địa phương cùng Tập đoàn Sun Group đã khánh thành Bản Mây trong khuôn viên Khu Du lịch Sun World Fansipan Legend - một trong những công trình tiêu biểu kỷ niệm 10 năm xây dựng cáp treo lên đỉnh Fansipan.

Được xây dựng với mong muốn góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của 5 dân tộc thiểu số ở Sa Pa, ngôi bản nhỏ dưới chân thung lũng Fansipan quy tụ 11 ngôi nhà truyền thống, được Sun World Fansipan Legend mang về từ những bản nhỏ vùng cao, phục dựng và tu bổ để giữ được nét đẹp nguyên bản. Tại đây, người Dao, H’Mong, Tày, Giáy, Xá Phó… quây quần hội tụ, trong những nếp sinh hoạt, lễ hội, nghi thức văn hóa đặc trưng nhất của dân tộc mình.

Ngay sau lễ khánh thành, Lễ hội Bản Mây chính thức diễn ra tại không gian văn hóa vùng cao đặc sắc này vào các ngày cuối tuần cho đến hết tháng 12/2023, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật độc đáo do chính bà con các dân tộc thể hiện. Mỗi ngày, các hoạt động sẽ tôn vinh một dân tộc trong bản. Du khách sẽ thấy được không chỉ những nếp sinh hoạt quen thuộc của người vùng cao Sa Pa, mà còn được cùng giã bánh giày, đồ xôi ngũ sắc, lắng nghe điệu khèn, tiếng sáo, tìm hiểu tục bắt vợ hay chứng kiến trọn vẹn đám cưới người Dao Đỏ… Một không gian Sa Pa thu nhỏ sẽ được tái hiện ngay tại Bản Mây, sống động và vô cùng thú vị.

Sun 3.jpg
Lãnh đạo địa phương cùng tập đoàn Sun Group cắt băng khánh thành Bản Mây Fansipan.

Đánh dấu 10 năm hành trình làm đẹp vùng đất Sa Pa và kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, các đại biểu dự lễ kỷ niệm cũng đã tham dự nghi lễ trồng 100 cây thông gai tại khuôn viên Khu Du lịch Sun World Fansipan Legend, để rất nhiều thập niên tiếp theo, hàng thông sẽ vươn cao, tượng trưng cho sự phát triển và vững bền của du lịch Sa Pa.

10 năm làm đẹp vùng đất

Tháng 11/2013, Tập đoàn Sun Group khởi công xây dựng tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan, với sứ mệnh hiện thực hóa ước mơ chinh phục “nóc nhà Đông Dương” của hàng triệu du khách mọi lứa tuổi. Tuyến cáp được ví như một “kỳ tích trí tuệ” của người Việt bởi độ khó trong thi công.

Để xây dựng được công trình “vô tiền khoáng hậu” này, hơn 800 ngày đêm, hàng ngàn công nhân, kỹ sư đã miệt mài không nghỉ, làm việc trên những vách núi dựng đứng của đỉnh Fansipan, đối chọi với giá lạnh thấu xương và nằm lòng cách sinh tồn với rắn, rết…, để đặt 6 trụ cáp nơi rừng sâu, kéo hàng ngàn mét cáp nặng cả ngàn tấn, kéo điện lên đỉnh Fansipan. Các chuyên gia Doppelmayr Garaventa - công ty sản xuất cáp treo lớn nhất thế giới của Thụy Sỹ - đã phải thốt lên: Họ sẽ không nhận bất cứ công trình nào như vậy nữa. Bởi để không xâm phạm vào hệ sinh thái rừng Hoàng Liên như Sun Group đề ra, 35.000 tấn vật liệu đã được vận chuyển thủ công xuyên qua rừng, thay vì chặt cây mở đường, như cách các dự án cáp treo khác từng được thực hiện ở châu Âu. Hàng nghìn con người cõng đá lên lưng chừng trời như những đàn kiến cần mẫn xây tổ, thay vì dùng máy móc, trực thăng…, bởi các giải pháp đó đều gần như vô hiệu trước địa hình quá phức tạp và khó khăn nơi núi rừng Hoàng Liên.

Sun 4.jpg
Đỉnh thiêng Fansipan mùa mây phủ. Ảnh: Đào Cảnh.

Công trình đầy tự hào của Sa Pa nói riêng và Việt Nam nói chung khi ra mắt đã đạt 2 kỷ lục Guinness thế giới: “Cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới” và “Cáp treo ba dây dài nhất thế giới”. Hành trình leo núi xuyên rừng hiểm trở, gian nan kéo dài hai ngày đêm để lên tới đỉnh thiêng Fansipan vốn chỉ dành cho các phượt thủ nay đã được rút xuống còn 15 phút di chuyển bằng cáp treo, cho du khách mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người yếu thế. Không chỉ băng qua thung lũng Mường Hoa bằng cáp treo để chạm tay vào cột mốc 3143 m, nay du khách đi cáp treo để tới chiêm bái quần thể 12 công trình tâm linh mang dáng chùa Việt cổ đẹp tựa chốn bồng lai, săn mây, ngắm tuyết nơi Nóc nhà Đông Dương. Khu vực chân núi, hàng loạt trải nghiệm được làm dày thêm mỗi ngày, với thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam rộng 5000 m2, Bản Mây hội đủ sắc màu dân tộc vùng cao, những triền hoa bốn mùa rực rỡ, những lễ hội và show diễn mang đậm nét văn hóa bản địa độc đáo của các dân tộc vùng cao Tây Bắc…

Sự hình thành tuyến cáp và sau đó là hệ sinh thái các công trình của Sun Group tại Sa Pa, với Khu Du lịch Sun World Fansipan Legend, khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế Hotel de la Coupole cũng trở thành tiền đề cho hành trình “vén sương mù để thấy trời xanh” của Sa Pa. Năm 2016 khánh thành cáp treo Fansipan, lần đầu tiên Sa Pa cán mốc hơn 1,2 triệu lượt khách/năm. Lượng khách của Sa Pa và Lào Cai những năm sau đó tăng trưởng theo chiều thẳng đứng, đạt 3,3 triệu lượt năm 2019. Sau đại dịch Covid-19, Lào Cai được đánh giá là một trong những địa phương có tốc độ phục hồi mạnh mẽ nhất cả nước. 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Lào Cai nằm trong top 10 địa phương có doanh thu du lịch cao nhất cả nước.

Những công trình của Sun Group cũng đã góp phần đưa Sa Pa vươn tầm quốc tế, với rất nhiều giải thưởng đầy tự hào. Nhiều năm liên tiếp, Khu Du lịch Sun World Fansipan Legend đã Oscar của ngành du lịch toàn cầu - World Travel Awards (WTA) vinh danh: "Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam", "Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới", "Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới". Trong năm nay, khu du lịch tiếp tục được bình chọn “Điểm đến tiêu biểu hàng đầu châu Á” tại Singapore. Còn với khách sạn Hotel de la Coupole - Mgallery Sa Pa, năm đầu tiên ra mắt đã được WTA vinh danh "Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới" và "Khách sạn biểu tượng của thế giới".

Sun 5.jpg
Những vẻ đẹp riêng có của Fansipan chỉ có thể đến gần hơn với du khách sau tuyến cáp treo hình thành.

Hệ sinh thái Sun Group tại Sa Pa cũng đã đóng góp không nhỏ trong việc cải thiện chất lượng đời sống của người dân bản địa. Hiện đa phần lực lượng lao động tại Sun World Fansipan Legend và Hotel de la Coupole là người dân tộc thiểu số, được đào tạo, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, có thu nhập ổn định.

Điều này đúng với những giá trị bền vững khi phát triển du lịch mà ông Trịnh Xuân Trường đã khẳng định: "Tính bền vững nằm ở chia sẻ lợi ích giữa doanh nghiệp và lợi ích của người dân bản địa. Việc Sun Group sử dụng tối đa lực lượng lao động của địa phương, trên 60% là đồng bào dân tộc thiểu số của các địa bàn tỉnh Lào Cai đã giúp người dân phát triển kinh tế, có nhận thức để vươn lên, để thoát nghèo, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương".

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Xã Mù Cang Chải nổi tiếng với những dãy núi tuyệt đẹp, không khí trong lành, luôn thu hút những người ưa thích du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên, vấn đề an toàn khi trải nghiệm luôn được du khách quan tâm. Chính vì thế, trong những chuyến leo núi của khách du lịch, người dẫn đường bản địa là thành viên không thể thiếu, họ được gọi với cái tên “porter”.

Nhân đôi tiềm lực du lịch mạo hiểm

Nhân đôi tiềm lực du lịch mạo hiểm

Việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái không đơn thuần là sự thay đổi đơn vị hành chính mà còn mở ra tầm nhìn phát triển mới cho vùng Trung du và miền núi Bắc bộ. Đây chính là cơ hội để hình thành “cực tăng trưởng du lịch mới” với lợi thế tài nguyên mạo hiểm đa dạng và liên vùng. Nhân đôi tiềm lực phát triển du lịch mạo hiểm đồng nghĩa với nhiều cơ hội mới mở ra.

Bản tình ca giữa núi và trà

Bản tình ca giữa núi và trà

Suối Giàng - mảnh đất khi xưa nghe còn xa vời với tôi, giờ bỗng hóa gần gũi, thân quen. Việc hợp nhất tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai đã khiến nơi đây trở thành điểm đến nằm trong địa giới hành chính của tỉnh Lào Cai. Sau nhiều năm gắn bó với các điểm du lịch như Sa Pa, Bắc Hà, Nghĩa Đô... giờ đây, hành trình về phía Nam của tỉnh mới, mở ra cho tôi một miền khám phá mới, đầy háo hức. Suối Giàng chính là điểm đầu tiên tôi chọn để chạm vào miền đất ấy.

Tăng tốc phát triển du lịch golf

Tăng tốc phát triển du lịch golf

Với hơn 80 sân golf đạt chuẩn quốc tế, doanh thu dự kiến chạm mốc 1 tỷ USD vào năm 2025, du lịch golf được xác định là một trong những sản phẩm mũi nhọn để thu hút dòng khách cao cấp.

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Sau hợp nhất hai xã Cao Phạ và Tú Lệ, xã Tú Lệ (mới) đã trở thành mảnh đất du lịch “màu mỡ”, vừa có sản phẩm du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng đẳng cấp, vừa có du lịch khoáng nóng, dù lượn… tạo ra những tour du lịch trọn gói ngay tại xã, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa này, Mù Cang Chải - viên ngọc bích của núi rừng Tây Bắc - đang khoác lên mình tấm áo xanh mướt của lúa. Những thửa ruộng bậc thang, vốn là kỳ quan, nay lại càng thêm phần quyến rũ khi lúa non vươn mình đón nắng.

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Với đà tăng trưởng ấn tượng, du lịch được đánh giá là một trong 10 điểm sáng nổi bật của bức tranh kinh tế-xã hội đất nước nửa đầu năm nay. Để tiếp tục vươn lên khẳng định vai trò là động lực kinh tế, du lịch Việt Nam cần tận dụng thời cơ, phát huy lợi thế, xây dựng chiến lược quảng bá có chiều sâu gắn với hệ thống sản phẩm đa dạng, giàu trải nghiệm.

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Trong ngôi nhà sàn mộc mạc mang tên Cậy'Homestay nép mình giữa núi rừng và cánh đồng lúa mênh mông, người cựu chiến binh Nguyễn Văn Cậy, 60 tuổi ở thôn Tha, phường Hà Giang 1 vẫn ngày ngày đón khách du lịch với nụ cười hiền từ và ấm áp. Ít ai biết rằng, phía sau homestay mang đậm hương núi rừng ấy là cả hành trình vượt khó, không lùi bước của một người lính từng cống hiến tuổi trẻ cho quê hương.

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Thủ tục đơn giản, không phải chờ đợi lâu, đó là ưu điểm của du lịch bằng giấy thông hành. Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển loại hình du lịch này.

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (WIPHA) năm 2025 và nguy cơ xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngày 20/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn khẩn trương triển khai các phương án ứng phó.

fb yt zl tw