Sức hút từ du lịch Tây Ninh

Tây Ninh, tỉnh có đường biên giới dài gần 240 km, giáp Vương quốc Campuchia đã và đang nổi lên trên bản đồ du lịch của cả nước.

Đặc biệt, núi Bà Đen đang trở thành biểu tượng và trung tâm dẫn dắt, tạo sức hút mới cho ngành Du lịch của tỉnh. Nhờ đó, trong 9 tháng năm nay, du lịch Tây Ninh đã thu hút 4,22 triệu lượt khách tham quan, doanh thu ước đạt 1.765 tỷ đồng, gần đạt mục tiêu đề ra của ngành Du lịch tỉnh trong cả năm 2023.

Du khách thường xuyên bắt gặp khoảnh khắc "xuyên" qua mây bằng hệ thống cáp treo lên đỉnh núi Bà Đen.

Điểm đến núi Bà Đen dẫn dắt du lịch Tây Ninh

Ngoài ra, sau sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” được UBND tỉnh tổ chức vào ngày 7 và 8/10 vừa qua tại phố đi bộ Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, không chỉ là hơn 30 gian hàng với các sản vật trứ danh như bánh tráng, muối tôm, mãng cầu… mà còn là rất nhiều di sản văn hóa phi vật thể của vùng đất được tái hiện sống động như múa trống Chhay dăm, đờn ca tài tử Nam Bộ, mang đến cho người dân Thủ đô một không gian văn hóa đậm bản sắc Nam Bộ - đó chính là cách giúp Tây Ninh tạo ra một hiệu ứng đặc biệt, tiếp tục mang thêm những làn gió mới, nhất là đón thêm lượng lớn du khách ngoại tỉnh đến tìm hiểu, tham quan.

Núi Bà Đen có độ cao 986m, nên có khí hậu mát mẻ quanh năm và được mệnh danh là “Đà Lạt” thu nhỏ của vùng Đông Nam Bộ. Núi Bà Đen cũng còn được biết đến là ngọn núi chứa đựng nhiều huyền tích, thu hút lượng lớn du khách đến chùa bà Linh Sơn Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Đen) cầu an, chiêm bái.

Những năm gần đây, núi Bà Đen được đầu tư hiện đại với nhiều công trình tâm linh độc đáo, cùng với màu sắc tươi mát của cảnh quan phủ đầy hoa đã khiến nơi đây thực sự trở thành điểm dẫn dắt cho du lịch Tây Ninh cất cánh.

Đến núi Bà Đen lần thứ 2 cùng gia đình, chị Lê Thị Cẩm Tiên (ngụ tỉnh Tiền Giang) ngỡ ngàng trước sự thay đổi ngoạn mục của ngọn núi sau hơn 5 năm trở lại. Chị Tiên cho biết, trước đây, chị không dám nghĩ có thể đưa ba mẹ đã lớn tuổi đến được đỉnh núi. Hiện tại cả gia đình cùng đứng ở độ cao 986m, được ngắm nhìn toàn cảnh Tây Ninh từ trên cao. Đặc biệt, cảm giác đứng trong mây, mây bao phủ cả người, mang theo cái lành lạnh dễ chịu, xua tan cái suy nghĩ vùng đất “Tây Ninh nắng cháy da người” như người ta vẫn nói.

Còn anh Nguyễn Hoàng Linh (ngụ tỉnh Bến Tre) tỏ ra bất ngờ khi lần đầu tiên khám phá nhiều điều kỳ thú trên đỉnh núi. Anh Hoàng Linh chia sẻ, trước đó anh không nghĩ Tây Ninh có một nơi du lịch hiện đại, độc đáo như vậy, có cả trình chiếu phim 3D-mapping về Phật giáo ngay trên đỉnh núi; cáp treo được đầu tư hiện đại, thuận tiện cho du khách; công trình kiến trúc rất đồ sộ, độc đáo bậc nhất ở miền Nam.

Theo ông Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh, Tây Ninh có 4 địa danh nổi tiếng tạo sự khác biệt so với cả nước đó là Núi Bà Đen, Tòa Thánh Cao Đài, Căn cứ Trung ương cục Miền Nam và Hồ Dầu Tiếng.

Nếu như núi Bà Đen là một trong ba ngọn núi thiêng của cả nước (cùng với núi Chông - Ba Vì, Núi Nưa - Thanh Hóa), gắn liền với huyền thoại về Linh Sơn Thánh Mẫu, là biểu tượng của đời sống tâm linh của người Nam bộ, thì Tòa Thánh Cao Đài lại là thánh địa của một tôn giáo nội sinh duy nhất tại Việt Nam và hiếm có trên thế giới. Chỉ riêng hai điểm đến này đã thu hút hàng trăm vạn người theo đạo và các du khách thập phương đến hành hương, chiêm bái mỗi năm.

Bà Trần Thị Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh nhận định, các tiềm năng, lợi thế của du lịch tỉnh dần được “đánh thức”, ngành Du lịch hiện đã khai thác, phát triển tốt các lợi thế, tài nguyên hiện có. Một số khu, điểm du lịch đã được đầu tư nâng cấp, các sản phẩm, dịch vụ được cải thiện về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, lượng du khách đến tham quan các khu, điểm du lịch ngày càng nhiều, tiêu thụ nhiều sản phẩm hàng hóa, thực phẩm, đặc sản, hàng thủ công mỹ nghệ.

Liên kết vùng, tạo “bàn đạp” nâng tầm du lịch Đông Nam Bộ

Tây Ninh vốn nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ vừa mang đặc điểm của một cao nguyên, vừa có dáng dấp của vùng đồng bằng, nơi có ngọn núi Bà Đen cao nhất Nam Bộ sừng sững giữa cả một vùng đồng bằng phì nhiêu. Với 95 di tích được xếp hạng, 8 di sản văn hóa phi vật thể, đặc biệt có rất nhiều điểm đến tâm linh nổi tiếng và có nét văn hóa đặc sắc giao thoa giữa nhiều dân tộc... Tây Ninh từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn tại khu vực Nam Bộ.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh Trần Thị Huy Hoàng cho biết, thời gian qua, ngành du lịch tỉnh đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến, từng bước khẳng định chất lượng, thương hiệu của du lịch Tây Ninh với trọng tâm là Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, lan tỏa đến các điểm du lịch lân cận.

Du khách tham quan trụ kinh Bát Nhã trên đỉnh núi Bà Đen.

Bà Trần Thị Huy Hoàng nhấn mạnh, một trong số đó chính là việc ký kết và đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ. Trong đó, bao gồm các công tác quản lý nhà nước về du lịch; phát triển và liên kết sản phẩm du lịch; quảng bá xúc tiến, phát triển nguồn nhân lực du lịch, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch, phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch.

Đặc biệt, hạ tầng giao thông đang được đầu tư với các dự án trọng điểm để kết nối Tây Ninh với các tỉnh thành lớn như: cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài; đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đi qua địa phận tỉnh Tây Ninh; đường kết nối ĐT.784 (Tây Ninh) đến ĐT.744 (Bình Dương); đường ĐT.782 và ĐT.784; đường liên tuyến kết nối vùng N8 - ĐT.787B-ĐT.789, cầu An Hòa; phối hợp tổ chức, các công ty lữ hành, đoàn làm phim đến Tây Ninh khảo sát điểm đến, thực hiện phóng sự, làm phim về du lịch Tây Ninh. Đặc biệt, xây dựng chương trình du lịch theo mô hình liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ…

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh cũng lý giải, mỗi địa phương trong khu vực Đông Nam Bộ đều có thế mạnh, tiềm năng về sản phẩm du lịch khác nhau. Vì vậy việc liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ là một bước đi cần thiết để có thể khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh du lịch của từng địa phương. Từ đó, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, xóa bỏ hình thức làm du lịch manh mún, tạo nên những sản phẩm du lịch và dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng, tiêu chuẩn cao, xứng tầm quốc gia và hướng tới nâng tầm quốc tế để làm nên “bàn đạp” cho du lịch từng địa phương phát triển, cũng chính là tạo nên các mắt xích bền vững, chất lượng cho sự liên kết phát triển du lịch của vùng Đông Nam Bộ đạt hiệu quả cao hơn.

Theo Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

fb yt zl tw