Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

Đầu tháng 9/2025, một du khách Hàn Quốc vừa được Công an phường An Hải (Đà Nẵng) trao trả tài sản bị đánh rơi. Đó là một chiếc túi có hơn 31 triệu đồng và 104 USD (tương đương hơn 2,7 triệu đồng), được hai người dân tình cờ phát hiện và mang đến lực lượng chức năng giao nộp. Nhận lại nguyên vẹn món đồ thất lạc, vị du khách xúc động sâu sắc và khẳng định đây là kỷ niệm khó quên về sự trung thực, tử tế của người dân Việt Nam.

Cuối tháng 7/2025, sau khi nhận bàn giao từ người dân một chiếc ví da mầu vàng, bên trong có 3 triệu đồng tiền Việt Nam, 130.000 riel (tiền Campuchia) cùng một số giấy tờ tùy thân của nữ du khách Mỹ, Công an phường Hoàn Kiếm (Hà Nội) cũng đã lập tức xác minh thông tin, liên hệ du khách để trao trả. Cảm động trước tấm lòng của người dân Hà Nội và tinh thần tận tụy của lực lượng công an cơ sở, nữ du khách đã viết thư cảm ơn, bày tỏ ấn tượng đáng nhớ về một Việt Nam tươi đẹp, an toàn.

Tương tự, đầu tháng 3/2025, một tài xế xích-lô tại Huế khi nhặt được chiếc ví da mầu đen có tiền mặt và giấy tờ cá nhân của du khách quốc tịch New Zealand đã giao nộp cơ quan chức năng để trả lại người đánh rơi... Những nghĩa cử đẹp này không chỉ cho thấy sự gắn bó, phối hợp hiệu quả giữa người dân và lực lượng công an, mà còn cho thấy nỗ lực chung trong xây dựng môi trường du lịch văn minh, lành mạnh.

Đáng chú ý, bên cạnh hành động nhặt được của rơi trả người đánh mất, người dân và lực lượng chức năng Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ kịp thời khi du khách gặp khó khăn. Tháng 8 vừa qua, sau khi tiếp nhận thông tin một du khách người Australia làm rơi nhẫn đính hôn tại bãi tắm Cửa Đại, hai nhân viên thuộc Đội quản lý trật tự du lịch biển (Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng) đã chủ động sử dụng thiết bị dò kim loại chuyên dụng để tìm kiếm. Nam du khách lập tức khóc òa vì xúc động trong khoảnh khắc nhận lại kỷ vật quý giá.

Xa hơn là dịp Tết Nguyên đán 2024, hai du khách người Anh và Canada không may gặp tai nạn khi đi du lịch đến Quảng Trị cũng đã được cảnh sát giao thông tỉnh giúp đỡ, mời cơm tất niên... Không hiếm câu chuyện được khách nước ngoài chia sẻ về sự giúp đỡ mà họ nhận được khi du lịch Việt Nam. Và chủ nhân của những ứng xử đầy nhân văn, trách nhiệm ấy, dù là chiến sĩ công an, nhân viên cảng vụ hay người dân bình thường, đều đang đóng vai trò như những đại sứ du lịch.

Cách mà người Việt Nam giúp đỡ họ vượt qua những điều không mong muốn - bằng tình cảm nồng hậu và chân thành - đã làm nên những trải nghiệm vô giá cho du khách quốc tế. Rõ ràng, cùng với những sản phẩm đặc sắc được hình thành từ vẻ đẹp, sự giàu có của tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, Việt Nam còn đang sở hữu một sản phẩm du lịch đặc biệt được kết tinh từ sự tử tế, quan tâm, sẻ chia chân thành dành cho du khách. Và sức hấp dẫn của sản phẩm này cần được truyền thông một cách có chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như vị thế, hình ảnh điểm đến Việt Nam.

Đây là hướng truyền thông hiệu quả và bền vững hơn bất cứ chiến dịch quảng bá nào khác. Tuy nhiên, những hành động đẹp mà người Việt Nam dành cho du khách lâu nay mới chủ yếu xuất hiện lẻ tẻ qua các bài báo, các câu chuyện được lan truyền trên mạng xã hội mà chưa thành chiến lược bài bản.

Còn nhớ, từ nhiều năm trước, Thái Lan đã rất thành công khi tung chiến dịch “I Hate Thailand”, với video kể câu chuyện của một du khách quốc tế bị mất túi trong lần đầu đến nước này du lịch và những giúp đỡ của người dân... Chiến dịch đã nhận về “cơn mưa” giải thưởng trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo của khu vực, đồng thời góp phần không nhỏ lấy lại đà tăng trưởng khách quốc tế cho du lịch Thái Lan.

Có lẽ chúng ta cũng cần huy động những ý tưởng sáng tạo, độc đáo, mới mẻ được xây dựng trên chính chất liệu của những hành động tử tế, nhân văn trong môi trường du lịch, để một Việt Nam nồng hậu, ấm áp tình người có thể chạm tới trái tim của bạn bè năm châu.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai đang nỗ lực hiện đại hóa ngành du lịch với mục tiêu biến lợi thế địa lý, văn hóa và thiên nhiên thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Không chỉ phát triển hạ tầng du lịch truyền thống, tỉnh còn xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường quốc tế.

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan (3.143m) trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên bằng đường bộ là một trong những thử thách trekking hấp dẫn. Tuy nhiên, đằng sau niềm kiêu hãnh chinh phục, du khách cần đặc biệt quan tâm phòng tránh xâm hại đến hệ sinh thái rừng, bảo vệ môi trường và những nguy hiểm tiềm ẩn.

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Hướng tới các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương, xã Cốc San tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi nổi, giàu ý nghĩa. Các hoạt động không chỉ tạo không khí phấn khởi trong nhân dân mà còn khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng. Qua đó, hình ảnh Cốc San ngày càng lan tỏa, trở thành điểm đến hấp dẫn trong lòng du khách và người dân.

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc

Từ ngày 20 - 28/10, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thành Đô (Trung Quốc). Qua đó, làm mới hình ảnh điểm đến Việt với thông điệp: "Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận - Trải nghiệm đích thực, sống cùng di sản xanh".

Đến Việt Nam, ghé thăm 5 làng du lịch được thế giới vinh danh

Đến Việt Nam, ghé thăm 5 làng du lịch được thế giới vinh danh

Không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng cò bay thẳng cánh, những vùng biển mênh mông hay những hang động kỳ vĩ, Việt Nam còn được biết đến với 5 “Làng du lịch tốt nhất thế giới”. Mỗi ngôi làng đều mang sức hút riêng, là nơi du khách tìm thấy những trải nghiệm chân thực và khoảng lặng bình yên trong tâm hồn.

Khai mở tiềm năng du lịch từ kho tàng di sản văn hóa

Khai mở tiềm năng du lịch từ kho tàng di sản văn hóa

Từ dãy Hoàng Liên sừng sững đến thung lũng Mường Hoa huyền thoại, từ sắc thổ cẩm rực rỡ ở Sa Pa đến điệu xòe nồng say nơi Mường Lò, Lào Cai đang đánh thức kho tàng di sản văn hóa để phát triển du lịch bền vững. Ở nơi hội tụ của lịch sử, văn hóa và thiên nhiên, quá khứ đã hóa thành mạch nguồn sống động, tiếp sức cho hiện tại và mở lối đến tương lai.

Đón mùa đông sớm ở Sa Pa

Đón mùa đông sớm ở Sa Pa

Sa Pa là một trong những địa phương có nền nhiệt độ thấp nhất Việt Nam. Những ngày này, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, Sa Pa đang trải qua đợt rét sớm với nền nhiệt dao động từ 11 - 17 độ C. Kiểu thời tiết này khiến du khách thích thú. Những ngày rét sớm này, Sa Pa thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Không chỉ là thể thao!

Không chỉ là thể thao!

Khi những thửa ruộng bậc thang ngả sắc vàng rực rỡ dưới nắng thu, cũng là lúc vùng đất Hợp Thành bước vào mùa lễ hội rộn ràng nhất trong năm. Xen giữa hương cốm thơm ngọt ngào và làn gió núi mát lành là Giải leo núi “Chinh phục thác Nậm Rịa - đường lên mùa vàng” năm 2025. Giải không chỉ mang tinh thần chinh phục đỉnh cao mà còn là khát vọng phát triển du lịch địa phương.

Phú Quốc là lựa chọn hàng đầu của du khách Đông Âu khi đến Việt Nam

Phú Quốc là lựa chọn hàng đầu của du khách Đông Âu khi đến Việt Nam

Thời gian qua, chính sách miễn thị thực mở rộng giúp du khách châu Âu dễ dàng tiếp cận và khám phá Việt Nam hơn khi lượng khách Đông Âu tìm kiếm điểm đến Việt Nam qua nền tảng Agoda tăng tới 59%. Trong đó, đảo ngọc Phú Quốc là điểm đến được yêu thích nhất với số lượt tìm kiếm tăng 113% so cùng kỳ năm trước.

Biển mây trên núi.

Sức hút du lịch mùa Đông

Khi những cơn gió lạnh đầu mùa bắt đầu len lỏi qua từng ngọn núi Tây Bắc, Lào Cai dần khoác lên mình một tấm áo mới, huyền ảo và quyến rũ đến khó cưỡng. Đây chính là mùa đặc biệt nhất trong năm, thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước đổ về để trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ cùng nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số.

Bình yên Suối Khoáng

Bình yên Suối Khoáng

Thôn Suối Khoáng, xã Văn Chấn là nơi cư trú của phần đa đồng bào dân tộc Thái. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với nguồn nước khoáng nóng tự nhiên mà còn níu chân du khách bởi nét văn hóa độc đáo.

fb yt zl tw