
Đầu tháng 9/2025, một du khách Hàn Quốc vừa được Công an phường An Hải (Đà Nẵng) trao trả tài sản bị đánh rơi. Đó là một chiếc túi có hơn 31 triệu đồng và 104 USD (tương đương hơn 2,7 triệu đồng), được hai người dân tình cờ phát hiện và mang đến lực lượng chức năng giao nộp. Nhận lại nguyên vẹn món đồ thất lạc, vị du khách xúc động sâu sắc và khẳng định đây là kỷ niệm khó quên về sự trung thực, tử tế của người dân Việt Nam.
Cuối tháng 7/2025, sau khi nhận bàn giao từ người dân một chiếc ví da mầu vàng, bên trong có 3 triệu đồng tiền Việt Nam, 130.000 riel (tiền Campuchia) cùng một số giấy tờ tùy thân của nữ du khách Mỹ, Công an phường Hoàn Kiếm (Hà Nội) cũng đã lập tức xác minh thông tin, liên hệ du khách để trao trả. Cảm động trước tấm lòng của người dân Hà Nội và tinh thần tận tụy của lực lượng công an cơ sở, nữ du khách đã viết thư cảm ơn, bày tỏ ấn tượng đáng nhớ về một Việt Nam tươi đẹp, an toàn.
Tương tự, đầu tháng 3/2025, một tài xế xích-lô tại Huế khi nhặt được chiếc ví da mầu đen có tiền mặt và giấy tờ cá nhân của du khách quốc tịch New Zealand đã giao nộp cơ quan chức năng để trả lại người đánh rơi... Những nghĩa cử đẹp này không chỉ cho thấy sự gắn bó, phối hợp hiệu quả giữa người dân và lực lượng công an, mà còn cho thấy nỗ lực chung trong xây dựng môi trường du lịch văn minh, lành mạnh.
Đáng chú ý, bên cạnh hành động nhặt được của rơi trả người đánh mất, người dân và lực lượng chức năng Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ kịp thời khi du khách gặp khó khăn. Tháng 8 vừa qua, sau khi tiếp nhận thông tin một làm rơi nhẫn đính hôn tại bãi tắm Cửa Đại, hai nhân viên thuộc Đội quản lý trật tự du lịch biển (Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng) đã chủ động sử dụng thiết bị dò kim loại chuyên dụng để tìm kiếm. Nam du khách lập tức khóc òa vì xúc động trong khoảnh khắc nhận lại kỷ vật quý giá.
Xa hơn là dịp Tết Nguyên đán 2024, hai du khách người Anh và Canada không may gặp tai nạn khi đi du lịch đến Quảng Trị cũng đã được cảnh sát giao thông tỉnh giúp đỡ, mời cơm tất niên... Không hiếm câu chuyện được khách nước ngoài chia sẻ về sự giúp đỡ mà họ nhận được khi du lịch Việt Nam. Và chủ nhân của những ứng xử đầy nhân văn, trách nhiệm ấy, dù là chiến sĩ công an, nhân viên cảng vụ hay người dân bình thường, đều đang đóng vai trò như những đại sứ du lịch.
Cách mà người Việt Nam giúp đỡ họ vượt qua những điều không mong muốn - bằng tình cảm nồng hậu và chân thành - đã làm nên những trải nghiệm vô giá cho du khách quốc tế. Rõ ràng, cùng với những sản phẩm đặc sắc được hình thành từ vẻ đẹp, sự giàu có của tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, Việt Nam còn đang sở hữu một sản phẩm du lịch đặc biệt được kết tinh từ sự tử tế, quan tâm, sẻ chia chân thành dành cho du khách. Và sức hấp dẫn của sản phẩm này cần được truyền thông một cách có chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như vị thế, hình ảnh điểm đến Việt Nam.
Đây là hướng và bền vững hơn bất cứ chiến dịch quảng bá nào khác. Tuy nhiên, những hành động đẹp mà người Việt Nam dành cho du khách lâu nay mới chủ yếu xuất hiện lẻ tẻ qua các bài báo, các câu chuyện được lan truyền trên mạng xã hội mà chưa thành chiến lược bài bản.
Còn nhớ, từ nhiều năm trước, Thái Lan đã rất thành công khi tung chiến dịch “I Hate Thailand”, với video kể câu chuyện của một du khách quốc tế bị mất túi trong lần đầu đến nước này du lịch và những giúp đỡ của người dân... Chiến dịch đã nhận về “cơn mưa” giải thưởng trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo của khu vực, đồng thời góp phần không nhỏ lấy lại đà tăng trưởng khách quốc tế cho du lịch Thái Lan.
Có lẽ chúng ta cũng cần huy động những ý tưởng sáng tạo, độc đáo, mới mẻ được xây dựng trên chính chất liệu của những hành động tử tế, nhân văn trong môi trường du lịch, để một Việt Nam nồng hậu, ấm áp tình người có thể chạm tới trái tim của bạn bè năm châu.