LCĐT - Trong những ngày vừa qua, có những ngày nhiệt độ lên đến hơn 40 độ C, nếu đỗ ô tô lâu dưới thời tiết này có thể biến chiếc xe thành phòng “xông hơi” bất đắc dĩ. Để hạ được nhiệt độ, hệ thống làm mát của ô tô phải hoạt động hết công suất và thường xảy ra hiện tượng hỏng điều hòa.
Anh Vũ Văn Hưởng, chuyên gia sửa điều hòa ở Garage ô tô Luận Thành trên đường Cù Chính Lan, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai cho biết: Vào mùa hè, rất đông khách đến garage để sửa điều hòa xe ô tô, đa số là những chiếc xe đã sử dụng từ 2 năm trở lên.
![]() |
Nhân viên Garage ô tô Luận Thành sửa điều hòa cho xe ô tô. |
Xe hỏng điều hòa có 2 nguyên nhân, thứ nhất là do người sử dụng, khi những chiếc xe phơi nắng ngoài trời với nhiệt độ rất cao, có ngày lên đến hơn 40 độ C, nhiệt độ trong khoang lái tăng lên 50 đến 60 độ C, nhiều người sử dụng có thói quen khi nổ máy xe là bật điều hòa hết công suất để làm mát nhanh. Lúc này, lốc điều hòa (máy nén) hoạt động hết công suất, áp suất cao qua ty ô làm gioăng ở hai đầu và ty ô không chịu được, xảy ra hiện tượng bục ty ô hoặc bị thổi hỏng gioăng, tạo điều kiện cho khí gas thoát ra ngoài. Đây là nguyên nhân chủ yếu làm cho điều hòa xe ô tô không mát.
Nguyên nhân thứ hai là do lốc điều hòa hoạt động lâu ngày sinh ra mạt đọng vào thành ty ô làm tắc ty ô hoặc do chuột cắn đứt dây điện của điều hòa, làm cho điều hòa bị hỏng.
Để sửa một chiếc xe bị hỏng điều hòa rất phức tạp, nếu xe hỏng nhẹ, đơn giản phải mất nửa ngày, còn xe hỏng nặng mất 2 đến 3 ngày. Chi phí sửa điều hòa xe ô tô không hề rẻ, đơn giản như bơm gas cho điều hòa chiếc xe 5 chỗ ngồi có giá 1 triệu đồng, thay dàn lạnh khoảng 1 - 5 triệu đồng tùy từng loại xe; thay lốc điều hòa từ 3 - 9 triệu đồng. Với những chiếc xe hạng sang, chi phí sửa chữa điều hòa có khi lên đến hàng chục triệu đồng.
Anh Hưởng khuyến cáo người dùng, vào mùa hè, nên đỗ xe ở những nơi râm mát như dưới bóng cây, bên cạnh tòa nhà, dưới tầng hầm hoặc những nơi có mái che. Nếu đỗ xe ở nơi có an ninh tốt, nên mở một ít cửa kính sẽ làm cho không khí được lưu thông, thoát nhiệt trong khoang lái ra bên ngoài. Nếu nhiệt độ trong khoang lái khi sử dụng xe quá nóng, cần mở toàn bộ cửa xe khoảng 1 phút rồi hãy nổ máy, nên bật quạt gió, sau đó bật điều hòa (bật A/C), điều chỉnh giảm nhiệt độ từ từ, không nên giảm đột ngột. Khi nhiệt độ hạ thấp, nên để chế độ lấy gió ngoài để có ô xy trong khoang lái, giảm mệt mỏi cho những chuyến đi xa.
Với những xe đời cao có chế độ điều hòa tự động (auto), nên để ở chế độ này, hệ thống sẽ tự điều chỉnh nhiệt độ trong khoang lái. Dán phim cách nhiệt, sử dụng rèm chống nắng, tấm chắn nắng cửa kính, thảm chống nóng taplo ô tô cũng là giải pháp làm cho khoang lái đỡ bị nóng hơn. Ngoài ra, nên tập thói quen bật điều hòa sau khi nổ máy và tắt điều hòa trước khi tắt máy sẽ làm “tuổi thọ” của điều hòa và bình ắc quy được lâu hơn.
Một số lưu ý để làm tăng hiệu suất sử dụng của hệ thống điều hòa là thường xuyên bảo dưỡng định kỳ; kiểm tra gas, dàn nóng/lạnh và các đường ống dẫn khí gas tại các trạm bảo hành hoặc những điểm sửa chữa chuyên về điều hòa. Đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ ô tô, tiết kiệm năng lượng và tránh làm hỏng các thiết bị trên xe, nhất là hệ thống điều hòa.