Khát vọng thương hiệu AI Việt

Tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2025 được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Tử Quảng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) chia sẻ: “Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra DeepSeek hay một mô hình nền tảng giống GPT của riêng mình”.

Thúc đẩy blockchain và AI Việt là sứ mạng của nhiều doanh nghiệp.
Thúc đẩy blockchain và AI Việt là sứ mạng của nhiều doanh nghiệp.

Theo ông Quảng, người Việt đủ năng lực để tạo ra những mô hình AI tạo sinh mang dấu ấn Việt, nếu có sự đồng hành của Nhà nước về hạ tầng, dữ liệu và cơ chế. Bởi dấu ấn của người Việt đã hiện diện trong hành trình phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo toàn cầu. Một số nhà khoa học gốc Việt có đóng góp trong quá trình phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như GPT - nền tảng đứng sau các ứng dụng như .

Thực tế, Việt Nam hiện đã có nhiều ứng dụng AI sử dụng tiếng Việt, từ chatbot, tổng hợp giọng nói đến phân tích văn bản. Một số nhóm nghiên cứu trong nước đã bước đầu huấn luyện các mô hình ngôn ngữ riêng cho tiếng Việt. Tuy nhiên, phần lớn sản phẩm đang triển khai trên thị trường vẫn khai thác hoặc tinh chỉnh từ các mô hình nguồn mở quốc tế.

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 nằm trong nhóm 4 nước dẫn đầu ASEAN về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI, xây dựng 10 thương hiệu AI có uy tín trong khu vực.

Trong kỷ nguyên AI, làm chủ mô hình ngôn ngữ lớn đồng nghĩa với việc nắm giữ lợi thế chiến lược về tri thức số và khả năng dẫn dắt tư duy xã hội. Một mô hình hiểu sâu tiếng Việt không chỉ là công cụ công nghệ, mà còn là phương tiện giữ gìn chủ quyền ngôn ngữ, văn hóa và năng lực quản trị số quốc gia.

Tuy nhiên, xây dựng một mô hình như GPT của riêng người Việt phải đối mặt với những thách thức lớn, đòi hỏi dữ liệu ngôn ngữ sạch, quy mô lớn, hạ tầng tính toán mạnh, đội ngũ chuyên gia công nghệ và nghiên cứu trình độ cao và quan trọng hơn cả là một thị trường đủ rộng để mô hình có thể vận hành hiệu quả và bền vững.

Con đường khả thi không nằm ở việc tạo ra một mô hình để so sánh với GPT, hay một ứng dụng để so sánh với ChatGPT mà là từng bước xây dựng năng lực thông qua các ứng dụng giải bài toán thực tiễn của Việt Nam. Một trợ lý ảo tiếng Việt cho dịch vụ công, một hệ thống AI hỗ trợ giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, một nền tảng chẩn đoán bệnh bằng giọng nói, một công cụ số hóa tiếng dân tộc thiểu số... là những bài toán mang tính thị trường và ý nghĩa xã hội rõ ràng.

Để hiện thực hóa hướng đi này, vai trò chủ trì và dẫn dắt của Nhà nước là điều kiện tiên quyết. Các doanh nghiệp mong muốn Nhà nước đóng vai trò như một “kiến trúc sư trưởng”, quy hoạch tổng thể, định hướng công nghệ.

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 nằm trong nhóm 4 nước dẫn đầu ASEAN về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI, xây dựng 10 thương hiệu AI có uy tín trong khu vực. Do vậy, việc chủ động phát triển các ứng dụng AI tiếng Việt không chỉ là mong muốn, mà là nhiệm vụ chiến lược.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ứng dụng AI trong du lịch: Cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hành trình

Ứng dụng AI trong du lịch: Cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hành trình

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những bước chuyển mình mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Với khả năng phân tích dữ liệu và tự động hóa quy trình, AI không chỉ giúp cá nhân hóa trải nghiệm của du khách mà còn hỗ trợ tối ưu hóa công tác quản lý, vận hành và quảng bá điểm đến.

Thế trận truyền thông nhân dân trong kỷ nguyên số

Thế trận truyền thông nhân dân trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, mạng xã hội trở thành không gian truyền thông mới. Thực tiễn đó đặt ra những cơ hội và thách thức cho việc bảo đảm một môi trường mạng xã hội lành mạnh, nhân văn, lấy lợi ích quốc gia, dân tộc và sự phát triển bền vững làm định hướng.

Doanh nghiệp Việt Nam làm chủ công nghệ chiến lược, vươn ra thế giới

Doanh nghiệp Việt Nam làm chủ công nghệ chiến lược, vươn ra thế giới

Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu diễn ra mạnh mẽ, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế bằng tinh thần làm chủ công nghệ, sáng tạo các sản phẩm, giải pháp trí tuệ Việt Nam và không ngừng đổi mới để vươn ra thị trường khu vực và quốc tế.

"Bộ tứ trụ cột" để Việt Nam cất cánh: Chuyển trọng tâm đổi mới sáng tạo lên vai doanh nghiệp

"Bộ tứ trụ cột" để Việt Nam cất cánh: Chuyển trọng tâm đổi mới sáng tạo lên vai doanh nghiệp

Theo Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thì điều này là yếu tố quyết định sự phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Hơn 6 triệu phương tiện dán thẻ thu phí điện tử không dừng

Hơn 6 triệu phương tiện dán thẻ thu phí điện tử không dừng

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, cả nước đã triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại 163 trạm thu phí với hơn 6 triệu phương tiện đã được dán thẻ và đang thúc đẩy mở rộng dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại nhà ga, điểm đỗ xe để tạo thuận lợi cho người dân.

fb yt zl tw