Giáo dục STEM: Sáng tạo nhưng không gây áp lực, không áp đặt tư duy
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu trong quá trình chỉ đạo, tổ chức dạy học STEM không gây áp lực, tốn kém đối với nhà trường, giáo viên, phụ huynh học sinh.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu trong quá trình chỉ đạo, tổ chức dạy học STEM không gây áp lực, tốn kém đối với nhà trường, giáo viên, phụ huynh học sinh.
Chiều 10/5, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Lào Cai, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai tổ chức Lễ Vinh danh học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế kỳ thi Olympic Khoa học, Toán và Tiếng Anh ASMO; Toán Tiếng Anh SEAMO năm học 2023 – 2024.
Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khẳng định vai trò là trung tâm giáo dục, đào tạo chất lượng cao của cả nước. Để chủ động hội nhập, thành phố đề ra mục tiêu đến năm 2030 xây dựng nền giáo dục và đào tạo tiên tiến, hiện đại, hội nhập, trung tâm giáo dục, đào tạo chất lượng cao của cả nước và khu vực châu Á.
Do điều kiện khó khăn, học sinh một số tỉnh miền núi ít có cơ hội tiếp cận công nghệ, giáo dục STEM.
Sáng 12/1, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024. Cuộc thi là cơ hội để học sinh trung học trình bày những nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống, đồng thời, rèn luyện năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp trong tương lai.
Cuộc thi “Phát minh và đổi mới STEM” - SIIC 2023 diễn ra từ ngày 15/11 đến 6/12/2023, do Innova - Digit360 Innovation Platform (Malaysia) tổ chức, có 27 nước tham gia với 449 sản phẩm.
Ngày 15/11, thông tin từ Đại sứ quán Đan Mạch cho biết, 14 đội tuyển thuộc nhóm tuổi từ 8 đến 16 đã đại diện Việt Nam giành 4 giải thưởng lớn tại Cuộc thi rô bốt thế giới - World Robot Olympiad được tổ chức tại Panama.
Thời gian qua, giáo dục STEM đem đến nhiều hiệu ứng tích cực tại các trường học trên địa bàn huyện Bắc Hà, tạo động lực để giáo viên nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo; học sinh yêu thích học tập, gắn kết giữa lý thuyết với thực hành.
Một thập kỷ trở lại đây, STEM (Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật và Toán) được coi là nhóm ngành vô cùng tiềm năng. Ở những cường quốc như Mỹ, Canada, nhu cầu nhân lực phục vụ cho công cuộc đổi mới, dẫn đầu công nghệ tăng đáng kể.
Nếu hiểu giáo dục STEM là kết hợp các môn học để giải quyết vấn đề, không phải là robotics lớn lao hay đầu tư trang thiết bị hoành tráng thì sẽ triển khai được những giờ học theo tinh thần đổi mới, nhẹ nhàng và hiệu quả
Theo thống kê trên toàn cầu, 1/3 số sinh viên theo học ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) là nữ. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật là nữ chỉ chiếm 28% và thậm chí còn ít hơn trong các ngành vật lý và toán học.