152 dự án tham gia Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024

Sáng 12/1, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024. Cuộc thi là cơ hội để học sinh trung học trình bày những nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống, đồng thời, rèn luyện năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp trong tương lai.

1-9424.png
3-8958-519.png
Quang cảnh Lễ Khai mạc Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024

Dự khai mạc có đồng chí Nguyễn Minh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi; đại diện một số sở, ban, ngành; lãnh đạo các trường học trên địa bàn tỉnh và gần 400 thầy, cô giáo cùng học sinh tham gia.

2-6797.png
Đồng chí Nguyễn Minh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi phát biểu khai mạc.

Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024 được tổ chức nhằm thực hiện giáo dục tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong các cơ sở giáo dục trung học theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư.

img-9443-7554-494.jpg
139 dự án được trưng bày, giới thiệu tại Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024

Cuộc thi năm nay có 152 dự án tham gia, sau vòng sơ khảo đầu tiên, ban giám khảo đã lựa chọn ra 139 dự án (55 dự án của học sinh cấp THCS và 84 dự án của học sinh cấp THPT) thuộc 4 nhóm lĩnh vực để trưng bày tại Nhà đa năng Trường THCS Lê Quý Đôn.

4 nhóm lĩnh vực bao gồm:
1. Khoa học xã hội, hành vi.
2. Kỹ thuật cơ khí.
3. Khoa học động vật; Hóa sinh; Y sinh và khoa học sức khỏe; Kỹ thuật Y sinh; Sinh học tế bào và phân tử; Hóa học; Sinh học trên máy tính và Sinh - Tin; Khoa học trái đất và môi trường; Năng lượng hóa học; Vi sinh; Khoa học thực vật; Y học chuyển dịch; Kỹ thuật môi trường.
4. Hệ thống nhúng; Khoa học vật liệu; Toán học; Vật lí và Thiên văn; Rô bốt và máy thông minh; Phần mềm hệ thống; Năng lượng Vật lý.

8-7425.png
4 nhóm giám khảo thuộc 4 nhóm lĩnh vực trao đổi, hội ý trước khi chấm điểm, đánh giá các dự án.

Cuộc thi được tổ chức với phương châm đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất năng lực của học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh; sớm phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn đào tạo cán bộ khoa học cho tỉnh, cho đất nước.

5-7374.png
4-8660.png
Học sinh chuẩn bị phần trình bày, thuyết trình các dự án khoa học, kỹ thuật.

Đến với cuộc thi, các em sẽ phát huy được năng lực bản thân, tự học, phát triển các kỹ năng giao tiếp và phối hợp với thầy cô bạn bè trong việc hợp tác, làm việc nhóm và các năng lực đặc thù riêng như tính toán, khoa học để thực hiện được ý tưởng bản thân và xây dựng tác phẩm của mình.

Sau lễ khai mạc, Ban giám khảo tiến hành chấm điểm, đánh giá, phân loại và lựa chọn các dự án có chất lượng, triển vọng nhất để tham gia dự thi cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức trong năm 2024.

7-7133.png
Học sinh thuyết trình, trình bày, giới thiệu các dự án khoa học, kỹ thuật với ban giám khảo.
Không chỉ có các dự án khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng được vào thực tiễn cuộc sống, các em còn mang đến cho cuộc thi không khí đậm chất văn hóa địa phương.

Không chỉ có các dự án khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng được vào thực tiễn cuộc sống, các em còn mang đến cho cuộc thi không khí đậm chất văn hóa địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw