152 dự án tham gia Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024

Sáng 12/1, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024. Cuộc thi là cơ hội để học sinh trung học trình bày những nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống, đồng thời, rèn luyện năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp trong tương lai.

1-9424.png
3-8958-519.png
Quang cảnh Lễ Khai mạc Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024

Dự khai mạc có đồng chí Nguyễn Minh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi; đại diện một số sở, ban, ngành; lãnh đạo các trường học trên địa bàn tỉnh và gần 400 thầy, cô giáo cùng học sinh tham gia.

2-6797.png
Đồng chí Nguyễn Minh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi phát biểu khai mạc.

Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024 được tổ chức nhằm thực hiện giáo dục tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong các cơ sở giáo dục trung học theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư.

img-9443-7554-494.jpg
139 dự án được trưng bày, giới thiệu tại Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024

Cuộc thi năm nay có 152 dự án tham gia, sau vòng sơ khảo đầu tiên, ban giám khảo đã lựa chọn ra 139 dự án (55 dự án của học sinh cấp THCS và 84 dự án của học sinh cấp THPT) thuộc 4 nhóm lĩnh vực để trưng bày tại Nhà đa năng Trường THCS Lê Quý Đôn.

4 nhóm lĩnh vực bao gồm:
1. Khoa học xã hội, hành vi.
2. Kỹ thuật cơ khí.
3. Khoa học động vật; Hóa sinh; Y sinh và khoa học sức khỏe; Kỹ thuật Y sinh; Sinh học tế bào và phân tử; Hóa học; Sinh học trên máy tính và Sinh - Tin; Khoa học trái đất và môi trường; Năng lượng hóa học; Vi sinh; Khoa học thực vật; Y học chuyển dịch; Kỹ thuật môi trường.
4. Hệ thống nhúng; Khoa học vật liệu; Toán học; Vật lí và Thiên văn; Rô bốt và máy thông minh; Phần mềm hệ thống; Năng lượng Vật lý.

8-7425.png
4 nhóm giám khảo thuộc 4 nhóm lĩnh vực trao đổi, hội ý trước khi chấm điểm, đánh giá các dự án.

Cuộc thi được tổ chức với phương châm đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất năng lực của học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh; sớm phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn đào tạo cán bộ khoa học cho tỉnh, cho đất nước.

5-7374.png
4-8660.png
Học sinh chuẩn bị phần trình bày, thuyết trình các dự án khoa học, kỹ thuật.

Đến với cuộc thi, các em sẽ phát huy được năng lực bản thân, tự học, phát triển các kỹ năng giao tiếp và phối hợp với thầy cô bạn bè trong việc hợp tác, làm việc nhóm và các năng lực đặc thù riêng như tính toán, khoa học để thực hiện được ý tưởng bản thân và xây dựng tác phẩm của mình.

Sau lễ khai mạc, Ban giám khảo tiến hành chấm điểm, đánh giá, phân loại và lựa chọn các dự án có chất lượng, triển vọng nhất để tham gia dự thi cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức trong năm 2024.

7-7133.png
Học sinh thuyết trình, trình bày, giới thiệu các dự án khoa học, kỹ thuật với ban giám khảo.
Không chỉ có các dự án khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng được vào thực tiễn cuộc sống, các em còn mang đến cho cuộc thi không khí đậm chất văn hóa địa phương.

Không chỉ có các dự án khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng được vào thực tiễn cuộc sống, các em còn mang đến cho cuộc thi không khí đậm chất văn hóa địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ khẩn cấp giúp học sinh vùng lũ sớm trở lại trường

Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ khẩn cấp giúp học sinh vùng lũ sớm trở lại trường

Trước thiệt hại gần 100 tỷ đồng và hàng nghìn trường học bị ảnh hưởng do mưa lũ ở miền Trung - Tây Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai loạt giải pháp khẩn cấp, từ khắc phục cơ sở vật chất, huy động lực lượng dọn dẹp trường lớp đến cấp phát miễn phí toàn bộ sách giáo khoa và hỗ trợ tài chính cho thầy trò vùng lũ.

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sáng 24/11, Trường Tiểu học Trần Phú (xã Lục Yên) phối hợp Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực số 3, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hơn 1.800 giáo viên và học sinh.

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Ngay khi thiên tai ập đến, Thủ tướng yêu cầu Khánh Hòa huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả trước ngày 30/11. Thực hiện chỉ đạo này, tỉnh đang tăng tốc trên mọi mũi: mở lại trường học, đảm bảo y tế, tái lập điện - nước, cứu trợ dân sinh và hỗ trợ sản xuất.

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Ở xã vùng cao Phình Hồ, giáo viên không chỉ lên lớp dạy học, mà còn là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em học sinh. Bếp ăn bán trú Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH và THCS Làng Nhì- nơi luôn đỏ lửa đã trở thành điểm tựa quan trọng góp phần duy trì sĩ số, nâng bước các em đến trường.

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, làm mới bài giảng. Nhờ đó, hành trình “ươm mầm xanh” trở nên sinh động, giàu trải nghiệm và hiệu quả.

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

fb yt zl tw