152 dự án tham gia Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024

Sáng 12/1, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024. Cuộc thi là cơ hội để học sinh trung học trình bày những nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống, đồng thời, rèn luyện năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp trong tương lai.

1-9424.png
3-8958-519.png
Quang cảnh Lễ Khai mạc Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024

Dự khai mạc có đồng chí Nguyễn Minh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi; đại diện một số sở, ban, ngành; lãnh đạo các trường học trên địa bàn tỉnh và gần 400 thầy, cô giáo cùng học sinh tham gia.

2-6797.png
Đồng chí Nguyễn Minh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi phát biểu khai mạc.

Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024 được tổ chức nhằm thực hiện giáo dục tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong các cơ sở giáo dục trung học theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư.

img-9443-7554-494.jpg
139 dự án được trưng bày, giới thiệu tại Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024

Cuộc thi năm nay có 152 dự án tham gia, sau vòng sơ khảo đầu tiên, ban giám khảo đã lựa chọn ra 139 dự án (55 dự án của học sinh cấp THCS và 84 dự án của học sinh cấp THPT) thuộc 4 nhóm lĩnh vực để trưng bày tại Nhà đa năng Trường THCS Lê Quý Đôn.

4 nhóm lĩnh vực bao gồm:
1. Khoa học xã hội, hành vi.
2. Kỹ thuật cơ khí.
3. Khoa học động vật; Hóa sinh; Y sinh và khoa học sức khỏe; Kỹ thuật Y sinh; Sinh học tế bào và phân tử; Hóa học; Sinh học trên máy tính và Sinh - Tin; Khoa học trái đất và môi trường; Năng lượng hóa học; Vi sinh; Khoa học thực vật; Y học chuyển dịch; Kỹ thuật môi trường.
4. Hệ thống nhúng; Khoa học vật liệu; Toán học; Vật lí và Thiên văn; Rô bốt và máy thông minh; Phần mềm hệ thống; Năng lượng Vật lý.

8-7425.png
4 nhóm giám khảo thuộc 4 nhóm lĩnh vực trao đổi, hội ý trước khi chấm điểm, đánh giá các dự án.

Cuộc thi được tổ chức với phương châm đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất năng lực của học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh; sớm phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn đào tạo cán bộ khoa học cho tỉnh, cho đất nước.

5-7374.png
4-8660.png
Học sinh chuẩn bị phần trình bày, thuyết trình các dự án khoa học, kỹ thuật.

Đến với cuộc thi, các em sẽ phát huy được năng lực bản thân, tự học, phát triển các kỹ năng giao tiếp và phối hợp với thầy cô bạn bè trong việc hợp tác, làm việc nhóm và các năng lực đặc thù riêng như tính toán, khoa học để thực hiện được ý tưởng bản thân và xây dựng tác phẩm của mình.

Sau lễ khai mạc, Ban giám khảo tiến hành chấm điểm, đánh giá, phân loại và lựa chọn các dự án có chất lượng, triển vọng nhất để tham gia dự thi cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức trong năm 2024.

7-7133.png
Học sinh thuyết trình, trình bày, giới thiệu các dự án khoa học, kỹ thuật với ban giám khảo.
Không chỉ có các dự án khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng được vào thực tiễn cuộc sống, các em còn mang đến cho cuộc thi không khí đậm chất văn hóa địa phương.

Không chỉ có các dự án khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng được vào thực tiễn cuộc sống, các em còn mang đến cho cuộc thi không khí đậm chất văn hóa địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đang rà soát để sửa sách giáo khoa sau sáp nhập tỉnh, thành

Đang rà soát để sửa sách giáo khoa sau sáp nhập tỉnh, thành

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về việc rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh sáp nhập tỉnh, thành. Các đơn vị xuất bản đang rà soát, tiến hành sửa chữa sách giáo khoa, trình Bộ thẩm định thông qua theo quy trình.

Nghệ thuật - cánh cửa mở ra thế giới của trẻ khuyết tật

Nghệ thuật - cánh cửa mở ra thế giới của trẻ khuyết tật

Không cần lời nói, không cần kỹ thuật, những đứa trẻ khuyết tật đã kể câu chuyện của mình bằng những nét vẽ đầy cảm xúc trong triển lãm Children Art Exhibition 2025 đang diễn ra tại TP Hồ CHí Minh. Ở đó, nghệ thuật không còn là đích đến thẩm mỹ, mà là cánh cửa đầu tiên, cũng có khi là duy nhất để các em bước ra thế giới, để xã hội nhìn vào và thấu hiểu. 

Áp lực học tập: 'Sát thủ vô hình' của sức khỏe tinh thần học sinh

Áp lực học tập: 'Sát thủ vô hình' của sức khỏe tinh thần học sinh

Kỳ vọng từ gia đình và nhà trường ngày một lớn, nhiều học sinh đã và đang rơi vào trạng thái căng thẳng kéo dài, mất động lực học tập, thậm chí có dấu hiệu trầm cảm, rối loạn lo âu. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không có sự thay đổi từ gia đình và nhà trường, hệ lụy tâm lý ở học sinh sẽ ngày càng nghiêm trọng.

Người thầy tận tụy, mẫu mực

Người thầy tận tụy, mẫu mực

Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” toàn tỉnh xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Điều chỉnh nội dung, hình thức đánh giá cấp quốc gia kết quả học tập của học sinh phổ thông

Điều chỉnh nội dung, hình thức đánh giá cấp quốc gia kết quả học tập của học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về đánh giá diện rộng cấp quốc gia chất lượng giáo dục phổ thông, để lấy ý kiến góp ý rộng rãi. Thông tư này được ban hành sẽ thay thế Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT ngày 3/11/2011 quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Tỏa sáng trí tuệ

Tỏa sáng trí tuệ

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lào Cai năm học 2025 - 2026, có 10 thủ khoa tiêu biểu ở các môn chuyên. Đây là kết quả của tinh thần học tập nghiêm túc, những ngày tháng miệt mài ôn luyện và sự kiên trì theo đuổi tri thức. Thành tích ấy không chỉ xứng đáng được ghi nhận, mà còn trở thành nguồn cảm hứng cho những thế hệ học sinh tiếp theo - những người đang bắt đầu viết giấc mơ của riêng mình.

fb yt zl tw