Đẩy mạnh giáo dục STEM trong trường học

Thời gian qua, giáo dục STEM đem đến nhiều hiệu ứng tích cực tại các trường học trên địa bàn huyện Bắc Hà, tạo động lực để giáo viên nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo; học sinh yêu thích học tập, gắn kết giữa lý thuyết với thực hành.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp liên môn (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán) chứ không phải là 1 môn học, trong đó các bài học được xây dựng theo chủ đề STEM, lồng ghép kiến thức Khoa học, Toán, Công nghệ, hướng đến vận dụng kỹ thuật trong việc giải quyết các vấn đề cụ thể.

Tại Trường THCS thị trấn Bắc Hà, ngay từ đầu năm học, trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động STEM, gồm các nội dung: Xây dựng chủ đề STEM trong các tiết học môn Toán học, Công nghệ, Khoa học tự nhiên; thành lập và duy trì hoạt động câu lạc bộ STEM; tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM theo các chủ đề trong năm học; tổ chức cho học sinh tham gia nghiên cứu khoa học - kỹ thuật…

2.jpg

Cô giáo Trần Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường đã linh hoạt kết hợp giáo dục STEM trong các hoạt động, như Ngày hội tiếng Anh, hoạt động đoàn, đội và hoạt động ngoại khóa. Tại đây, các sản phẩm như máy bắn đá, thuyền chở vật liệu, nhạc cụ dân tộc… các đồ dùng được tái chế từ vật liệu đã qua sử dụng hoặc các mô hình khoa học áp dụng kiến thức liên môn vào thực tế, như máy lọc nước, mô hình phiên chợ vùng cao Bắc Hà… được trưng bày và thuyết trình bởi chính học sinh. Qua các sản phẩm STEM cho thấy, học sinh biết vận dụng kiến thức đã học vào thiết kế, lắp đặt những sản phẩm tham gia trưng bày và có tính ứng dụng trong thực tế.

Em Ngô Thảo Vân, lớp 8A1, Trường THCS thị trấn Bắc Hà bộc bạch: Tham gia Câu lạc bộ STEM của trường, em biết cách phối hợp giữa các môn học khác nhau để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, từ đó em có thể tự tạo ra các vật dụng dựa trên kiến thức của các môn đã học, nhiều vật dụng có thể sử dụng trong gia đình, như đồng hồ bằng bìa cát-tông, lọ hoa bằng chai thủy tinh, đèn ngủ từ vỏ chai nhựa…

Bắc Hà đẩy mạnh giáo dục STEM trong trường phổ thông (1).jpg

Năm học 2022 - 2023, nhóm học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS xã Bản Liền (huyện Bắc Hà) đã đoạt giải Ba trong Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ V, năm 2023 với dự án “Khởi nghiệp trà râu mèo”. Trưởng nhóm Sùng Thị Kiều Trang, lớp 7A tâm sự: Ở Bản Liền quê em, cây râu mèo được trồng phổ biến và mọi người thường dùng chữa bệnh. Được sự hỗ trợ của các thầy cô, chúng em đã tận dụng khoảng đất xung quanh trường để trồng cây râu mèo và tham gia trồng cùng Hợp tác xã Chè Bản Liền. Sau khi thu hoạch, nhóm tự chế biến, đóng gói tại trường, đồng thời lập fanpage để quảng bá sản phẩm. Em rất vui vì được góp một phần công sức của mình vào việc quảng bá cây dược liệu địa phương.

Thành công của dự án “Khởi nghiệp trà râu mèo” cho thấy giáo dục STEM mang lại hiệu quả giáo dục cao, giúp học sinh phát triển kỹ năng thực hành, tìm tòi, nghiên cứu khoa học. Trong các tiết học STEM, học sinh rất hứng khởi khi thuyết trình về các sản phẩm do chính các em làm ra. Quan trọng hơn cả, các em hiểu được ý nghĩa việc vận dụng kiến thức liên môn đã học vào thực tế.

Thầy giáo Thèn Hải Âu, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Bản Liền cho biết

Ông Bùi Văn Tiến, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Hà cho biết: Ngành giáo dục và đào tạo huyện từng bước triển khai dạy học theo định hướng STEM trong kế hoạch giáo dục tại các trường phổ thông dưới cả 3 hình thức (dạy học các môn khoa học theo bài học STEM; tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM; tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học - kỹ thuật). Mỗi trường thành lập câu lạc bộ STEM, tổ chức ngày hội STEM để giao lưu giữa các câu lạc bộ trong toàn huyện, đồng thời tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, gắn với đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập.

5.jpg

Nhờ vậy, các trường trên địa bàn huyện đã đạt nhiều thành tích: Năm 2022 có 6 dự án tham dự Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai, trong đó 1 dự án tham gia thi cấp quốc gia và đoạt giải Nhì; năm 2023 có 4 dự án tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai, trong đó có 2 giải Nhất, 2 giải Ba, đặc biệt có 2 dự án tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp quốc gia lần thứ 19 và đoạt 2 giải Ba; năm học 2022 - 2023 đoạt 1 giải Ba, 3 giải Tư và giải Ba toàn đoàn tại Cuộc thi Khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học.

4.jpg

Ngành giáo dục và đào tạo huyện Bắc Hà phấn đấu đến năm 2025 sẽ triển khai giáo dục STEM tại 100% trường phổ thông và STEAM tại 100% trường mầm non; xây dựng phòng học trải nghiệm, sáng tạo STEM; hằng năm tổ chức tối thiểu 1 cuộc thi, ngày hội các cấp về Tin học, giáo dục STEM, STEAM…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thống nhất giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển giáo dục năm 2024

Thống nhất giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển giáo dục năm 2024

Ngày 26/2, Ban Chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố nhằm tổng kết công tác giáo dục, phổ cập giáo dục (PCGD), thí điểm PCGD mầm non trẻ 4 tuổi và hoạt động của Ban Chỉ đạo năm 2023; thống nhất giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển giáo dục năm 2024.

Chú trọng tư vấn tâm lý học đường

Chú trọng tư vấn tâm lý học đường

Hiện nay, các vấn đề tâm lý như trầm cảm, lo âu, bạo lực học đường… xuất hiện ngày càng nhiều ở lứa tuổi học sinh. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ thông tin cũng tác động không nhỏ đến sự tương tác, sẻ chia, thấu hiểu lẫn nhau giữa học sinh, giáo viên và phụ huynh. Việc xây dựng các mô hình tư vấn tâm lý học đường là giải pháp hiệu quả để giải quyết những vấn đề này.

Thi vào lớp 10: Cách nào giảm áp lực cho thí sinh?

Thi vào lớp 10: Cách nào giảm áp lực cho thí sinh?

Những năm gần đây, gần như năm nào kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội cũng đều căng thẳng. Áp lực cho thí sinh đến từ nhiều phía: Gia đình, chỉ tiêu tuyển sinh ít, phương án thi thông báo muộn... Cách nào để giảm áp lực cho thí sinh là câu hỏi được nhiều người đặt ra.

Bộ Giáo dục & Đào tạo đề nghị địa phương thực hiện đúng quy định việc tuyển sinh lớp 10

Bộ Giáo dục & Đào tạo đề nghị địa phương thực hiện đúng quy định việc tuyển sinh lớp 10

 Ngày 23/2, Bộ Giáo dục & Đào tạo có Công văn số 715 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024  - 2025. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị địa phương thực hiện đúng quy định việc tuyển sinh lớp 10 và Bộ sẽ thực hiện kiểm tra, thanh tra tại một số địa phương.

Ổn định sĩ số sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán

Ổn định sĩ số sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán

Xác định duy trì tốt sĩ số học sinh có vai trò quyết định đến công tác nâng cao chất lượng giáo dục, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các trường tập trung tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp, từng bước nâng cao tỷ lệ học chuyên cần, đặc biệt với trường vùng cao.

fb yt zl tw