Đổi mới dạy học qua việc triển khai giáo dục STEM

Nếu hiểu giáo dục STEM là kết hợp các môn học để giải quyết vấn đề, không phải là robotics lớn lao hay đầu tư trang thiết bị hoành tráng thì sẽ triển khai được những giờ học theo tinh thần đổi mới, nhẹ nhàng và hiệu quả

Từ năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã hướng dẫn một số nội dung thực hiện giáo dục STEM và tổ chức, quản lý hoạt động này trong trường trung học. Theo đó, tùy vào đặc thù từng môn học và điều kiện cơ sở vật chất, các trường có thể áp dụng linh hoạt các hình thức tổ chức giáo dục STEM.

Tạo hứng thú, khơi gợi sự tìm tòi

Theo Bộ GD-ĐT, tùy vào đặc thù từng môn học và điều kiện cơ sở vật chất, các trường có thể áp dụng linh hoạt hình thức tổ chức giáo dục STEM như bài học STEM, hoạt động trải nghiệm STEM hay làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.

Một giờ học STEM của học sinh TP HCM.

Giáo viên nhà trường chủ động thiết kế các bài học STEM để triển khai trong quá trình dạy các môn học thuộc chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận tích hợp nội môn hoặc tích hợp liên môn. Các trường cũng tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM thông qua hình thức câu lạc bộ hoặc các hoạt động trải nghiệm thực tế; được tổ chức thực hiện theo sở thích, năng khiếu và lựa chọn của học sinh một cách tự nguyện.

Nhà trường có thể tổ chức các không gian trải nghiệm STEM trong trường; giới thiệu thư viện học liệu số, thí nghiệm ảo, mô phỏng, phần mềm học tập để học sinh tìm hiểu, khám phá các thí nghiệm, ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong thực tiễn đời sống. Tăng cường sự hợp tác giữa nhà trường với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các thành phần kinh tế - xã hội khác và gia đình để tổ chức hiệu quả các hoạt động trải nghiệm STEM phù hợp với các quy định hiện hành.

Tại TP HCM, việc linh hoạt áp dụng các hình thức giáo dục STEM được nhiều trường triển khai từ khá lâu, tùy theo điều kiện từng địa phương. Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức, cho biết phòng tổ chức ngày hội STEM, xem đây là một hoạt động thường niên mà đơn vị duy trì, đẩy mạnh.

Theo ông Nguyên, thông qua các hoạt động trong ngày hội, học sinh được tiếp cận gần hơn với các dự án STEM, trải nghiệm các hoạt động khoa học, kỹ thuật, từ đó nuôi dưỡng tinh thần đổi mới sáng tạo và phát triển bản thân. Ở góc độ quản lý, theo ông Nguyên, đây cũng là sân chơi để các trường học trên địa bàn có cơ hội học tập, chia sẻ kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM một cách hiệu quả.

Ông Nguyên cho rằng STEM không phải là những gì quá cao siêu, lớn lao hay phải cần cơ sở vật chất hoành tráng, đồ sộ. STEM là kết hợp các môn để giải quyết vấn đề, đúng với tinh thần dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh như mục tiêu đổi mới giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Mô hình học tập gắn với thực tế

Theo các chuyên gia giáo dục, nếu triển khai STEM đúng với bản chất thì đây là phương thức giáo dục phù hợp với định hướng đổi mới của Chương trình GDPT 2018.

GS-TSKH Đỗ Đức Thái - thành viên Ban Phát triển Chương trình GDPT tổng thể, Chủ biên Chương trình môn toán - nhấn mạnh STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và thông qua thực hành, ứng dụng. Thay vì dạy 4 môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan các kiến thức khoa học. Học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học liên quan, sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra với tinh thần sáng tạo.

PGS-TS Lê Huy Hoàng - nguyên Trưởng Khoa Sư phạm Kỹ thuật Trường ĐH Sư Phạm Hà Nội, chủ biên môn công nghệ trong Chương trình GDPT 2018 - nhận định STEM là tổng thể các chính sách, hoạt động thúc đẩy GD-ĐT về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học ở các cấp độ giáo dục. Từ đó, thu hút sự quan tâm, nâng cao hứng thú và chất lượng học tập của học sinh trong các lĩnh vực, hướng tới mục tiêu định hướng nghề nghiệp, phân luồng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học - Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về việc thực hiện hoạt động giáo dục STEM đối với cấp tiểu học, việc thực hiện bài học STEM được tích hợp vào các môn chính khóa là nhiệm vụ của giáo viên và nhà trường.

Ví dụ, giờ học môn toán thì thầy cô có nhiệm vụ thực hiện tích hợp liên môn theo hướng bài học STEM để dạy cho học sinh dễ hiểu, dễ vận dụng và hào hứng hơn theo đúng tinh thần Chương trình GDPT 2018. Đây là hoạt động chính khóa, là nhiệm vụ của nhà trường, của giáo viên và đã được Bộ GD-ĐT hướng dẫn, tập huấn.

Sắp xếp thời khóa biểu khoa học

Bà Lâm Hồng Lãm Thúy cho biết hoạt động trải nghiệm STEM được triển khai theo hình thức câu lạc bộ và theo nhu cầu người học. Thời khóa biểu cho các hoạt động này cần được sắp xếp một cách khoa học, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng học sinh, hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi tiểu học, không được gây quá tải cho học sinh.

Theo Báo Người Lao động null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Tiếp tục giải ngân vốn vay ưu đãi hỗ trợ sinh viên theo học ngành STEM

Lào Cai: Tiếp tục giải ngân vốn vay ưu đãi hỗ trợ sinh viên theo học ngành STEM

Trong hai ngày 29 - 30/9/2025, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tại khu vực Văn Bàn và Bát Xát đã thực hiện giải ngân những khoản vay ưu đãi đầu tiên theo Quyết định số 29/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ dành cho học sinh, sinh viên theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM).

Nơi ươm mầm tương lai

Nơi ươm mầm tương lai

Trong những năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học phổ thông (PTDTNT - THPT) Miền Tây tỉnh Lào Cai không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục, trở thành nơi ươm mầm, chắp cánh ước mơ cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thành quả của những nỗ lực

Thành quả của những nỗ lực

“Nhà giáo trẻ tiêu biểu” không chỉ là giải thưởng dành cho những giáo viên không quá 35 tuổi mà còn là sự ghi nhận cho những cống hiến nhiệt huyết của tuổi thanh xuân dành cho sự nghiệp trồng người. Tỉnh đoàn Lào Cai đã 3 lần tổ chức trao tặng danh hiệu này cho 78 lượt nhà giáo. Qua đó, tạo sức lan tỏa tích cực, trở thành động lực quan trọng khích lệ tinh thần cống hiến của đội ngũ giáo viên trẻ trên địa bàn tỉnh.

Cần có chính sách ưu đãi cho giảng viên, sinh viên lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị

Cần có chính sách ưu đãi cho giảng viên, sinh viên lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị

Để phát triển ngành đường sắt của Việt Nam trong thời gian tới, cần có chính sách ưu đãi đối với giảng viên, sinh viên, người học, cán bộ quản lý tham gia đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao, đường sắt điện khí hóa và đường sắt đô thị.

Khánh thành và bàn giao công trình phụ trợ tại xã Gia Hội, xã Sơn Lương

Khánh thành và bàn giao công trình phụ trợ tại xã Gia Hội, xã Sơn Lương

Ngày 27/9, tại xã Gia Hội, đồng chí Nguyễn Thị Bích Nhiệm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch phụ trách Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dự Lễ khánh thành và bàn giao công trình phụ trợ cho Trường Trung học cơ sở Gia Hội (xã Gia Hội) và Trường Mầm non Nậm Mười (xã Sơn Lương), tỉnh Lào Cai.

"Cầu nối" tri thức ở Tà Xi Láng

"Cầu nối" tri thức ở Tà Xi Láng

Những năm qua, khi điều kiện tiếp cận Internet và các tiến bộ khoa học - kỹ thuật còn hạn chế, người dân xã Tà Xi Láng đã tìm đến tủ sách cộng đồng xã như một địa chỉ quen thuộc để khám phá tri thức mới. Từ những trang sách giản dị, nhiều hộ dân từng bước khai thác, vận dụng kiến thức vào sản xuất, cải thiện đời sống, nuôi dưỡng khát vọng đổi thay nơi vùng cao.

Văn Yên: Giải ngân vốn vay ưu đãi cho sinh viên ngành STEM

Văn Yên: Giải ngân vốn vay ưu đãi cho sinh viên ngành STEM

Ngày 26/9, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Văn Yên, tỉnh Lào Cai đã thực hiện giải ngân khoản vay ưu đãi đầu tiên theo Quyết định 29/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ cho học sinh, sinh viên đang theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (gọi tắt là ngành STEM).

Tạo đột phá trong phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo đột phá trong phát triển giáo dục nghề nghiệp

Thực hiện chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, những năm qua, tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, từng bước khẳng định vai trò của giáo dục nghề nghiệp như một động lực then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tạo việc làm bền vững và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương.

Đồng vốn gieo những ước mơ

Đồng vốn gieo những ước mơ

Sau 18 năm triển khai Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, nhiều học sinh, sinh viên khó khăn về kinh tế đã tiếp tục theo đuổi con đường học tập.

fb yt zl tw