Giáo dục STEM: Sáng tạo nhưng không gây áp lực, không áp đặt tư duy

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu trong quá trình chỉ đạo, tổ chức dạy học STEM không gây áp lực, tốn kém đối với nhà trường, giáo viên, phụ huynh học sinh.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết hôm 21/3, Bộ đã tổ chức Hội thảo Nâng cao chất lượng giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông tại Bắc Giang. Theo đó, hoạt động giáo dục STEM đã đạt kết quả tích cực khi chỉ tính riêng trong năm học 2022-2023 đã có hơn 75.000 lượt bài học STEM được triển khai. Tuy nhiên, giáo dục STEM vẫn còn những bất cập cần khắc phục để triển khai tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động của Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024.

Bước tiến trong giáo dục STEM

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của việc phát triển giáo dục STEM trong các cơ sở giáo dục phổ thông hiện nay đồng thời cho biết hội thảo là nơi để các nhà trường, giáo viên nêu lên những thuận lợi, vướng mắc, trao đổi, đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông.

Thông tin tại Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành cho biết giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh đã được triển khai thực hiện từ năm 2006 ở một số địa phương. Trong những năm qua, giáo dục STEM trong các trường trung học đã mang lại những kết quả quan trọng, góp phần đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với việc giải quyết các vấn đề thực tiễn, phát huy tính tích cực, sáng tạo và tự chủ của học sinh góp phần hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, phù hợp với định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông.

Cùng với việc đổi mới phương pháp dạy và học, số lượng các trường trường triển khai bài dạy STEM tăng qua các năm. Riêng năm học 2022-2023 có hơn 75.000 lượt bài dạy STEM đã được triển khai tại các cơ sở giáo dục trung học trên cả nước.

Giáo dục STEM ngày càng được đẩy mạnh trong các nhà trường.
Giáo dục STEM ngày càng được đẩy mạnh trong các nhà trường.

Dù đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng theo Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành, việc xây dựng và thực hiện bài học STEM còn bộc lộ một số hạn chế như học sinh tham gia nhiều ở phần thực nghiệm; việc thiết kế, xây dựng phương án thí nghiệm để giải quyết vấn đề phát hiện còn hạn chế; chưa có nhiều cơ hội để học sinh được áp dụng kiến thức đã học từ chương trình môn học giải quyết các tình huống trong thực tiễn. Bên cạnh đó, phần lớn các bài học là STEM kỹ thuật, chế tạo dụng cụ, học sinh thực hiện theo quy trình đã định trước, bài học STEM khoa học còn ít được triển khai.

Học sinh phải là chủ thể chính

Tại hội thảo, đại diện các sở giáo dục và đào tạo, các nhà trường cũng chia sẻ những vấn đề khó khăn khi triển khai giáo dục STEM như cơ sở vật chất, tập huấn đội ngũ giáo viên, kinh phí thực hiện… đồng thời đề xuất những kiến nghị, giải pháp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào đời sống trở thành xu thế tất yếu. Do đó, đẩy mạnh hoạt động giáo dục STEM trong các trường phổ thông chính là nền tảng để tạo nên nguồn nhân lực cao cho đất nước trong tương lai.

Đánh giá cao sự tích cực của các sở giáo dục và đào tạo đồng thời nhấn mạnh vai trò chủ động, sáng tạo, đi trước mở đường của đội ngũ giáo viên thời gian qua, tuy nhiên, từ thực tế triển khai, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhận định vấn đề nhận thức về STEM trong giáo dục và xã hội chưa được đầy đủ, quan tâm chưa được đúng mức. Bên cạnh đó, công tác truyền thông về hoạt động này cũng chưa thực sự tốt nên xã hội chưa hiểu hết nội dung. Từ thực tế đó, Thứ trưởng đề nghị, cần tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh và xã hội hiểu về STEM.

Theo Thứ trưởng, STEM trong giáo dục phổ thông là khoa học, công nghệ, toán học ở bậc phổ thông nên phải phù hợp với đối tượng, lứa tuổi và mục tiêu của học sinh trung học. Các thầy cô giáo, chuyên gia là những người hướng dẫn, học sinh phải là chủ thể chính trong hoạt động giáo dục này. Các bài học, hoạt động, dự án phải dễ làm, dễ thực hiện, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh, tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có của nhà trường để thực hiện và không áp đặt suy nghĩ, tư duy giải quyết vấn đề của người lớn qua các em học sinh phổ thông.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu xây dựng các chương trình tập huấn cho giáo viên cốt cán về triển khai giáo dục STEM trong các nhà trường, có tổng kết đánh giá về giáo dục STEM một cách bài bản hơn. Các nhà trường xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và là nhiệm vụ cần thực hiện trong Chương trình giáo dục phổ thông mới và triển khai với tinh thần sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Thứ trưởng cũng lưu ý các sở giáo dục và đào tạo, các nhà trường nên chủ động xây dựng các hình thức triển khai hoạt động STEM đa dạng, phong phú. Đặc biệt, trong quá trình chỉ đạo, tổ chức không gây áp lực, tốn kém đối với nhà trường, giáo viên, phụ huynh học sinh. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh việc huy động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cùng tham gia vào hoạt động giáo dục STEM.

Theo Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Nhà giáo tận tụy và giàu nghị lực

Nhà giáo tận tụy và giàu nghị lực

Ở Trường Tiểu học Trần Phú, xã Lục Yên, câu chuyện về cô Hiệu trưởng - Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Kim Thanh luôn được nhắc đến bằng sự trân trọng và cảm phục. Lạc quan vượt qua bạo bệnh, cô Kim Thanh đã truyền cảm hứng về ý chí kiên cường để tiếp tục hành trình mang kiến thức đến với các thế hệ học trò.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các địa phương. Tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vượt lên mọi khó khăn, cách trở, các thầy cô giáo vẫn kiên trì học hỏi, chủ động tìm cách kết nối, đưa học trò chạm vào thế giới số ngay từ ngưỡng cửa trường làng.

Bảo vệ người yếu thế trên không gian mạng

Bảo vệ người yếu thế trên không gian mạng

Không gian mạng là môi trường quan trọng thúc đẩy sự phát triển của kinh tế - xã hội nhưng cũng là nơi các tổ chức tội phạm công nghệ cao tận dụng để thực hiện hành vi lừa đảo trực tuyến, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là nhóm người yếu thế như người cao tuổi, trẻ em.

Mưa lũ khiến 85 nhà hư hỏng, 20.454 nhà ngập tại khu vực miền Trung

Mưa lũ khiến 85 nhà hư hỏng, 20.454 nhà ngập tại khu vực miền Trung

Theo thống kê sơ bộ của Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến 11 giờ ngày 19/11, mưa lũ đã làm 85 nhà hư hỏng, 20.454 nhà ngập, tăng 6.695 nhà ngập so với sáng 18/11. Hiện các tỉnh, thành phố Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng đã di dời, sơ tán 5.634 hộ/15.798 người.

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Tại chung kết World Scholar’s Cup 2025 (WSC) – Tournament of Champions, diễn ra tại Đại học Yale, Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 2.500 thí sinh ưu tú đến từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh FPT Schools tiếp tục làm rạng danh nền giáo dục Việt Nam, khi xuất sắc giành tổng cộng 20 huy chương gồm 2 huy chương Vàng và 18 huy chương Bạc.

Để chợ phiên vùng cao trở thành điểm hẹn của du khách

Để chợ phiên vùng cao trở thành điểm hẹn của du khách

Là tỉnh vùng cao có nhiều chợ phiên mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, những năm qua du lịch Lào Cai ngày càng phát triển, trong đó loại hình du lịch chợ phiên thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước tham gia. Tuy nhiên, một số chợ phiên đang gặp khó khăn về giao thông, quy hoạch khuôn viên chợ, công tác vệ sinh môi trường... Đó là các vấn đề cần sớm được giải quyết để mỗi chợ phiên vùng cao trở thành điểm du lịch hấp dẫn.

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

"Nếu được lựa chọn một lần nữa, em vẫn theo nghề giáo và vẫn sẵn sàng đến với những điểm trường khó khăn như ở bản Lùng Cúng”. Tâm sự của cô giáo trẻ Hoàng Thị Duyên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Dù gian nan, Duyên cùng các cô giáo cắm bản vẫn sẽ ở đó, nơi bản nhỏ xa xôi này, “gánh” từng con chữ, “ươm” những ước mơ xây đắp tương lai tươi sáng của những đứa trẻ vùng cao.

fb yt zl tw