Rào cản nội tại khiến nhiều doanh nghiệp Việt chưa thể chuyển mình

Trở ngại về kỹ thuật, ngoại ngữ, nguồn nhân lực cũng như sự hiểu biết về cách vận hành các nền tảng số đang là những rào cản lớn khiến nhiều doanh nghiệp Việt, đặc biệt là nhóm nhỏ và vừa chưa thể khai thác hiệu quả kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.

rao-can-1-7570.jpg

Doanh nghiệp vừa chạy vừa chuyển mình

Báo cáo Chỉ số năng lực thương mại điện tử Việt Nam 2025 - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam Vecom cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp có sử dụng website hoặc các ứng dụng thương mại điện tử để phục vụ mục đích xuất khẩu trong năm 2024 có tăng so với năm 2023, từ 14% lên mức 17%. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm và đầu tư vào chiến lược xuất khẩu trực tuyến.

Trong khi thương mại điện tử đang ngày càng trở thành “trục xương sống” của thương mại quốc tế, thì nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đang chật vật để thích ứng. Áp lực không chỉ đến từ thị trường mà còn từ chính nội tại doanh nghiệp.

Theo ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức như khả năng cạnh tranh thấp, hạn chế trong tiếp cận nguồn vốn cùng với áp lực chuyển đổi mô hình sản xuất.

“Doanh nghiệp không thể mãi làm gia công đơn thuần. Họ cần tận dụng lợi thế về sản phẩm, hàng hóa để tăng năng lực cạnh tranh, chuyển sang những hình thức kinh doanh chủ động và hiệu quả hơn, trong đó thương mại điện tử là một hướng đi bắt buộc,” ông Cẩm nhận định.

Tuy nhiên, chuyển đổi không hề dễ dàng. Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) chỉ ra nhiều rào cản đang tồn tại bên trong chính doanh nghiệp Việt.

“Rất nhiều doanh nghiệp vẫn thiếu chiến lược rõ ràng để bước vào thương mại điện tử. Họ gặp trở ngại về kỹ thuật, ngoại ngữ, nguồn nhân lực cũng như hiểu biết về cách vận hành nền tảng số”, ông Phú nói. Nhiều người đứng đầu doanh nghiệp chưa thực sự nhận thức đầy đủ vai trò của chuyển đổi số, dẫn đến việc thiếu tầm nhìn và quyết tâm trong triển khai.

rao-can-2-8852.jpg

Bên cạnh đó, việc thiếu hụt đội ngũ nhân viên có kỹ năng về thương mại điện tử cũng khiến quá trình kết nối và chăm sóc khách hàng trên nền tảng số bị gián đoạn. Thay vì tạo được sự hiện diện liên tục 24/7 như kỳ vọng, nhiều doanh nghiệp lại gặp lúng túng khi vận hành gian hàng trực tuyến, dẫn đến hiệu quả không như mong đợi.

Dù cơ hội từ thương mại điện tử là rõ ràng như rút ngắn khoảng cách địa lý, tiết kiệm thời gian và mở rộng thị trường nhưng đây không phải là con đường dễ dàng, nhất là khi nền tảng nội lực còn yếu và sự chuẩn bị chưa đủ sâu.

Tận dụng lợi thế bứt phá trên nền tảng số

Bên cạnh những thách thức hiện hữu, thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội chưa từng có cho doanh nghiệp Việt vươn ra toàn cầu, đặc biệt với những ngành hàng có thế mạnh truyền thống như gỗ, dệt may hay thủ công mỹ nghệ.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm gỗ Việt Nam sang thị trường châu Âu và châu Mỹ thông qua các nền tảng số, ông Trần Lam Sơn, nhà sáng lập Green Mekong khẳng định tiềm năng lớn của ngành chế biến gỗ Việt.

“Hiện nay, hơn 80% nguyên liệu sản xuất gỗ tại Việt Nam là nội địa. Đây là một lợi thế lớn về chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp đã quen với mô hình B2B quốc tế, giờ là lúc cần tiến thêm một bước sang B2C – bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng toàn cầu”, ông Sơn chia sẻ.

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất vẫn là khả năng tiếp cận thị trường. “Không có cách nào nhanh và hiệu quả hơn bằng việc tham gia các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Đây là con đường ngắn nhất để tăng khả năng kết nối, quảng bá và mở rộng thị trường”, ông nói.

rao-can-3-5795.jpg

Trong ngành dệt may, một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết hiệp hội đang khuyến khích các doanh nghiệp tích cực ứng dụng công nghệ mới trong giao dịch, tìm kiếm đơn hàng và mở rộng thị trường trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.

Để đồng hành cùng các ngành hàng, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) và Amazon Global Selling Việt Nam đã khởi động chương trình hợp tác 3 năm “V-Brands Go Global with Amazon”, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển thương hiệu trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu.

Từ 2025–2027, chương trình sẽ đào tạo và cấp chứng nhận xuất khẩu trực tuyến cho 1.000 doanh nghiệp, đồng thời giúp 30 thương hiệu quốc gia mở rộng hiện diện quốc tế qua Amazon.

rao-can-4-7111.jpg

Không chỉ doanh nghiệp sản xuất, các công ty logistics vốn quen với mô hình vận chuyển truyền thống cũng đang chủ động tái cấu trúc trong chuỗi cung ứng số.

“Chúng tôi đang từng bước tích hợp sâu vào các nền tảng số, ứng dụng dữ liệu và công nghệ vào vận hành để hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử”, đại diện một doanh nghiệp logistics chia sẻ.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội điều chỉnh giao thông ban đêm trên cầu Nhật Tân

Hà Nội điều chỉnh giao thông ban đêm trên cầu Nhật Tân

Từ ngày 25/7 đến 18/8, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ triển khai kế hoạch thi công các hạng mục giao thông trên cầu Nhật Tân và tuyến đường dẫn, bao gồm lắp đặt giá long môn và hàng rào phân làn phương tiện. Việc này sẽ kéo theo nhiều điều chỉnh trong tổ chức giao thông, đặc biệt vào ban đêm.

Triển vọng nghề trồng dâu nuôi tằm ở xã Trấn Yên

Triển vọng nghề trồng dâu nuôi tằm ở xã Trấn Yên

Xã Trấn Yên có diện tích trồng dâu tằm lớn nhất tỉnh Lào Cai với gần 700 ha, sản lượng kén tằm mỗi năm đạt 1.180 tấn. Để phát triển nghề trồng dâu và chế biến tơ tằm bền vững, địa phương đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, trong đó áp dụng khoa học - kỹ thuật và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị là những yếu tố then chốt gia tăng giá trị kinh tế.

Cá lúa cộng sinh, nhân đôi giá trị

Lào Cai: Cá lúa cộng sinh, nhân đôi giá trị

Sau khi cấy vụ lúa mùa cũng là lúc người dân các xã vùng cao: Mù Cang Chải, Lao Chải, Khao Mang, Nậm Có… thả thêm lứa cá chép bản địa để cá lúa cộng sinh, cùng nhau sinh trưởng và phát triển. Đây là tri thức canh tác truyền thống được đồng bào Mông nơi đây duy trì từ nhiều đời nay.

Mã định danh thay mã số thuế: Bước ngoặt số hóa trong quản lý thuế cá nhân

Mã định danh thay mã số thuế: Bước ngoặt số hóa trong quản lý thuế cá nhân

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã sử dụng mã định danh cá nhân thay cho mã số thuế trong toàn hệ thống. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Lê Xuân Trường - Trưởng khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính) để làm rõ những tác động tích cực của chính sách này đối với công tác quản lý thuế và hoạt động của người dân, doanh nghiệp...

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các tỉnh miền trung và Tây Bắc bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các tỉnh miền trung và Tây Bắc bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, Sở Xây dựng các tỉnh miền trung và Tây Bắc khẩn trương khắc phục sạt lở, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, đặc biệt tại tỉnh Nghệ An – khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề sau bão số 3.

BẢO NHAI - VÙNG ĐẤT GIÀU TIỀM NĂNG

BẢO NHAI - VÙNG ĐẤT GIÀU TIỀM NĂNG

XÃ BẢO NHAI MỚI ĐƯỢC SÁP NHẬP BỞI 3 XÃ CỐC LY, NẬM ĐÉT, BẢO NHAI, MỞ RA KHÔNG GIAN VÀ HỘI TỤ CƠ BẢN CÁC YẾU TỐ ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI. NGAY SAU KHI SÁP NHẬP, CẤP ỦY VÀ CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG ĐÃ ĐỀ RA CÁC GIẢI PHÁP NHẰM KHAI THÁC TỐT TIỀM NĂNG, LỢI THẾ SẴN CÓ CỦA ĐỊA PHƯƠNG.

fb yt zl tw