Rào cản nội tại khiến nhiều doanh nghiệp Việt chưa thể chuyển mình

Trở ngại về kỹ thuật, ngoại ngữ, nguồn nhân lực cũng như sự hiểu biết về cách vận hành các nền tảng số đang là những rào cản lớn khiến nhiều doanh nghiệp Việt, đặc biệt là nhóm nhỏ và vừa chưa thể khai thác hiệu quả kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.

rao-can-1-7570.jpg

Doanh nghiệp vừa chạy vừa chuyển mình

Báo cáo Chỉ số năng lực thương mại điện tử Việt Nam 2025 - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam Vecom cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp có sử dụng website hoặc các ứng dụng thương mại điện tử để phục vụ mục đích xuất khẩu trong năm 2024 có tăng so với năm 2023, từ 14% lên mức 17%. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm và đầu tư vào chiến lược xuất khẩu trực tuyến.

Trong khi thương mại điện tử đang ngày càng trở thành “trục xương sống” của thương mại quốc tế, thì nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đang chật vật để thích ứng. Áp lực không chỉ đến từ thị trường mà còn từ chính nội tại doanh nghiệp.

Theo ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức như khả năng cạnh tranh thấp, hạn chế trong tiếp cận nguồn vốn cùng với áp lực chuyển đổi mô hình sản xuất.

“Doanh nghiệp không thể mãi làm gia công đơn thuần. Họ cần tận dụng lợi thế về sản phẩm, hàng hóa để tăng năng lực cạnh tranh, chuyển sang những hình thức kinh doanh chủ động và hiệu quả hơn, trong đó thương mại điện tử là một hướng đi bắt buộc,” ông Cẩm nhận định.

Tuy nhiên, chuyển đổi không hề dễ dàng. Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) chỉ ra nhiều rào cản đang tồn tại bên trong chính doanh nghiệp Việt.

“Rất nhiều doanh nghiệp vẫn thiếu chiến lược rõ ràng để bước vào thương mại điện tử. Họ gặp trở ngại về kỹ thuật, ngoại ngữ, nguồn nhân lực cũng như hiểu biết về cách vận hành nền tảng số”, ông Phú nói. Nhiều người đứng đầu doanh nghiệp chưa thực sự nhận thức đầy đủ vai trò của chuyển đổi số, dẫn đến việc thiếu tầm nhìn và quyết tâm trong triển khai.

rao-can-2-8852.jpg

Bên cạnh đó, việc thiếu hụt đội ngũ nhân viên có kỹ năng về thương mại điện tử cũng khiến quá trình kết nối và chăm sóc khách hàng trên nền tảng số bị gián đoạn. Thay vì tạo được sự hiện diện liên tục 24/7 như kỳ vọng, nhiều doanh nghiệp lại gặp lúng túng khi vận hành gian hàng trực tuyến, dẫn đến hiệu quả không như mong đợi.

Dù cơ hội từ thương mại điện tử là rõ ràng như rút ngắn khoảng cách địa lý, tiết kiệm thời gian và mở rộng thị trường nhưng đây không phải là con đường dễ dàng, nhất là khi nền tảng nội lực còn yếu và sự chuẩn bị chưa đủ sâu.

Tận dụng lợi thế bứt phá trên nền tảng số

Bên cạnh những thách thức hiện hữu, thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội chưa từng có cho doanh nghiệp Việt vươn ra toàn cầu, đặc biệt với những ngành hàng có thế mạnh truyền thống như gỗ, dệt may hay thủ công mỹ nghệ.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm gỗ Việt Nam sang thị trường châu Âu và châu Mỹ thông qua các nền tảng số, ông Trần Lam Sơn, nhà sáng lập Green Mekong khẳng định tiềm năng lớn của ngành chế biến gỗ Việt.

“Hiện nay, hơn 80% nguyên liệu sản xuất gỗ tại Việt Nam là nội địa. Đây là một lợi thế lớn về chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp đã quen với mô hình B2B quốc tế, giờ là lúc cần tiến thêm một bước sang B2C – bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng toàn cầu”, ông Sơn chia sẻ.

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất vẫn là khả năng tiếp cận thị trường. “Không có cách nào nhanh và hiệu quả hơn bằng việc tham gia các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Đây là con đường ngắn nhất để tăng khả năng kết nối, quảng bá và mở rộng thị trường”, ông nói.

rao-can-3-5795.jpg

Trong ngành dệt may, một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết hiệp hội đang khuyến khích các doanh nghiệp tích cực ứng dụng công nghệ mới trong giao dịch, tìm kiếm đơn hàng và mở rộng thị trường trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.

Để đồng hành cùng các ngành hàng, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) và Amazon Global Selling Việt Nam đã khởi động chương trình hợp tác 3 năm “V-Brands Go Global with Amazon”, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển thương hiệu trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu.

Từ 2025–2027, chương trình sẽ đào tạo và cấp chứng nhận xuất khẩu trực tuyến cho 1.000 doanh nghiệp, đồng thời giúp 30 thương hiệu quốc gia mở rộng hiện diện quốc tế qua Amazon.

rao-can-4-7111.jpg

Không chỉ doanh nghiệp sản xuất, các công ty logistics vốn quen với mô hình vận chuyển truyền thống cũng đang chủ động tái cấu trúc trong chuỗi cung ứng số.

“Chúng tôi đang từng bước tích hợp sâu vào các nền tảng số, ứng dụng dữ liệu và công nghệ vào vận hành để hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử”, đại diện một doanh nghiệp logistics chia sẻ.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xuất cấp 40.000 rọ thép cho các tỉnh miền Trung chống lũ

Xuất cấp 40.000 rọ thép cho các tỉnh miền Trung chống lũ

Bộ Xây dựng cho biết, hàng chục nghìn rọ thép bọc nhựa PVC và rọ thép mạ kẽm đang được vận chuyển khẩn cấp từ kho dự trữ ở miền Nam ra các tỉnh miền Trung theo chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam, nhằm bảo đảm kịp thời công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở và thông tuyến giao thông trọng yếu.

Họ phân loại to, nhỏ, giống cá để thỏa thuận giá bán với tư thương.

Nhọc nhằn nghề cá

Với trên 4.900 ha diện tích nuôi thủy sản, Lào Cai đã tạo được dấu ấn trên bản đồ sản xuất thủy sản chất lượng vùng Tây Bắc. Nuôi thủy sản tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều hộ nông dân. Tuy nhiên nghề cá chưa bao giờ đơn giản, thậm chí người nuôi luôn phải đối mặt với những rủi ro đến từ thiên tai, biến đổi khí hậu cũng như cả các yếu tố chủ quan, khách quan. 

Hướng tới sản xuất xanh

Hướng tới sản xuất xanh

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn là một trong những giải pháp thiết thực giúp người dân thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, giảm chi phí sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng và bảo vệ môi trường. Tại Lào Cai, nhiều mô hình canh tác, chăn nuôi tuần hoàn đang mang lại hiệu quả rõ rệt, người nông dân đã chủ động tìm hướng tái sử dụng hợp lý, biến “rác thải” thành “nguồn lợi”.

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.

Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Trấn Yên

Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Trấn Yên

Sáng 29/10, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai đã chủ trì buổi làm việc nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn I). 

Con đường thoát nghèo từ cây thảo quả

Con đường thoát nghèo từ cây thảo quả

Thảo quả, loại "báu vật dưới tán rừng" ở miền núi phía Bắc, từng là gánh nặng kinh tế và môi trường do phương thức canh tác lạc hậu. Tuy nhiên, nhờ sự can thiệp của khoa học và mô hình HTX, dưới sự hỗ trợ của Liên minh HTX Việt Nam, hàng ngàn hộ dân đã tìm thấy con đường thoát nghèo bền vững từ loại cây này.

Mô hình trồng bưởi mang lại hiệu quả kinh tế cao của hội viên nông dân xã Yên Thành

Nông dân Lào Cai thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Những ngày này, không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi, lan tỏa khắp các bản làng, thôn, xóm trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đâu đâu cũng thấy dấu ấn của phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Hướng tới Đại hội đại biểu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030, phong trào thi đua càng thêm sôi nổi, thu hút đông hội viên nông dân tham gia.

Quang cảnh Hội nghị

Đoàn công tác của Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương làm việc với UBND tỉnh Lào Cai

Sáng 28/10, Đoàn công tác của Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương do đồng chí Lương Văn Khôi – Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược (Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương) làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Là đô thị biên giới hiện đại và sôi động nhất tỉnh, với Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lào Cai, cùng những thuận lợi về các tuyến giao thông kết nối từ đường bộ, đường sắt tới đường thủy… phường Lào Cai đang phát huy tiềm năng, thế mạnh để đưa du lịch biên giới phát triển mạnh hơn. Từ đó, xây dựng phường Lào Cai trở thành trung tâm kết nối du lịch của tỉnh và khu vực.

fb yt zl tw