Qui định mới về biển báo, vạch kẻ đường từ 1/11/2016

Bắt đầu từ hôm nay (1/11), Thông tư số 6/2016/TT-BGTVT ngày 8/4/2016 ban hành "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ" QCVN 41/2016/BGTVT bắt đầu có hiệu lực.

Thông tư số 6/2016 được thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGTVT ngày 29/5/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ” QCVN 41/2012/BGTVT và Thông tư số 27/2015/TT-BGTVT ngày 23/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển chỉ dẫn trên đường cao tốc” QCVN 83:2015/BGTVT.

Theo đó, quy chuẩn quy định về hệ thống báo hiệu đường bộ, bao gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu, tường bảo vệ và rào chắn, cột km, mốc lộ giới, gương cầu lồi, dải phân cách có lan can phòng hộ.

Từ ngày 1/11, biển cấm rẽ trái, phải được phép quay đầu xe.
Từ ngày 1/11, biển cấm rẽ trái, phải được phép quay đầu xe.

Quy chuẩn quy định về hệ thống báo hiệu áp dụng cho tất cả các tuyến đường bộ trong mạng lưới đường bộ Việt Nam bao gồm đường cao tốc, đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị, đường chuyên dùng và các đường nằm trong hệ thống đường bộ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên (các tuyến đường đối ngoại).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Quy chuẩn trên toàn mạng lưới đường bộ; triển khai thực hiện trên hệ thống quốc lộ; xây dựng các bộ định hình hướng dẫn việc thiết kế và lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ theo Quy chuẩn 41/2016 này.

Từ ngày 1/11, biển cấm rẽ trái không còn cấm quay đầu

Theo quy định trước đây ở Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41/2012/BGTVT về biển báo cấm rẽ trái/phải mang số hiệu 123a, 123b có tác dụng cấm các phương tiện giao thông rẽ trái/phải và kèm việc cấm các phương tiện giao thông quay đầu xe.

Nhưng đối với quy định mới chỉ cấm các phương tiện không được rẽ trái/phải tại vị trí đặt biển báo nhưng có thể quay đầu đi khi gặp biển báo 123a, 123b. Điều này được ghi rõ tại phụ lục B, điểm 23 của QCVN 41/2016/BGTVT.

Bắt đầu từ 1/11, theo Thông tư số 06/2016, ô tô màu xanh sẽ không bị bắt lỗi "Vượt phải"

Định nghĩa mới về lỗi vượt phải

Quy chuẩn 41/2016 định nghĩa cụ thể khái niệm về vượt phải như sau:

Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều. Các phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Điểm quan trọng nhất trong định nghĩa này là làm rõ "vượt ở các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều". Như vậy ở đường mà một chiều có từ hai làn đường trở lên thì không thể bắt lỗi "vượt phải".

Bên cạnh đó, để tránh những hiểu nhầm khác, quy chuẩn này còn chỉ ra cách vượt xe đúng luật như sau:

Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau là tình huống giao thông mà các phương tiện trên các làn theo cùng một chiều đường của các đường có nhiều hơn hai làn đường mỗi chiều có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là tuân thủ quy định về tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường. Khi chuyển làn phải tuân thủ theo quy tắc giao thông đường bộ.

Như vậy, để vượt xe khác đi chậm, tài xế có thể chuyển làn đúng nơi theo quy định, có đầy đủ tín hiệu và chạy đúng tốc độ để vượt qua, sau đó quay lại làn nếu muốn.

Giao thông vận tải

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gần 1.700 học sinh THPT được tuyên truyền về Luật Trật tự, an toàn giao thông

Bát Xát: Gần 1.700 học sinh THPT được tuyên truyền về Luật Trật tự, an toàn giao thông

Sáng 29/4, Đội Cảnh sát giao thông phụ trách khu vực huyện Bát Xát đã phối hợp với Trường THPT số 1 huyện và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức tuyên truyền về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên Quốc lộ 279

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên Quốc lộ 279

Quốc lộ 279 đoạn qua địa phận huyện Văn Bàn đang trong giai đoạn nâng cấp, sửa chữa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Trước tình hình đó, lực lượng cảnh sát giao thông phụ trách huyện đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về trật tự, an toàn giao thông đường thủy cho người dân thôn Cốc Rế

Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về trật tự, an toàn giao thông đường thủy cho người dân thôn Cốc Rế

Ngày 24/4, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường thủy và kỹ năng phòng, chống đuối nước, cứu nạn - cứu hộ, sơ cứu người bị nạn trên đường thủy cho người dân thôn Cốc Rế, xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai.

Để có kỳ nghỉ lễ trọn vẹn, ý nghĩa nơi “thành phố trong sương”

Để có kỳ nghỉ lễ trọn vẹn, ý nghĩa nơi “thành phố trong sương”

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày liên tiếp, dự báo lượng du khách trong và ngoài tỉnh đến với thị xã Sa Pa sẽ tăng đột biến. Vì thế, ngay từ những ngày này, lực lượng cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn thị xã Sa Pa đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Kiểm tra đột xuất việc sử dụng phương tiện tới trường của học sinh

Kiểm tra đột xuất việc sử dụng phương tiện tới trường của học sinh

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất tại các trường học để đánh giá tình hình phương tiện; xử lý các loại phương tiện chưa đảm bảo kỹ thuật và học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

fb yt zl tw